10+ thực phẩm dễ gây sảy thai – Mẹ cần biết để tránh

Có nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị sảy thai. Nhất là ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Trong đó việc tiêu thụ các thực phẩm kém lành mạnh là nguyên nhân khá phổ biến. Bài viết sẽ chia sẻ 10+ loại thực phẩm dễ gây sảy thai các mẹ bầu cần biết để tránh xa chúng.

thực phẩm dễ gây sảy thai
Một số thực phẩm tưởng chừng như vô hại nhưng có thể khiến bà bầu bị sảy thai

Tổng hợp 10+ Thực phẩm rất dễ gây sảy thai – Mẹ bầu cần tránh

Sảy thai hay còn được gọi bằng thuật ngữ y khoa là chấm dứt thai kỳ sớm. Đây được cho là rủi ro lớn nhất đối với nữ giới trong quá trình mang thai. Sảy thai không chỉ gây tổn thất nặng nề về mặt tinh thần mà còn dẫn đến suy giảm sức khỏe lâu dài. Hơn nữa tình trạng này nếu thường xuyên diễn ra có thể dẫn đến vô sinh.

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng trên 50% trường hợp sảy thai thuộc thời điểm 3 tháng đầu thai kỳ. Do lúc này bào thai chưa bám chắc vào thành tử cung.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sảy thai. Một trong số đó có thể là do mẹ bầu duy trì chế độ ăn uống kém lành mạnh. Cụ thể là tiêu thụ các thực phẩm dễ gây sảy thai khi đang trong thai kỳ.

Dưới đây là một số thực phẩm có nguy cơ gây sảy thai cao, mẹ bầu cần biết để tránh:

1. Đu đủ xanh dễ gây sảy thai

Đu đủ được biết đến là loại trái cây rất giàu dưỡng chất hữu ích với sức khỏe. Tuy nhiên nếu đang trong thai kỳ thì các mẹ bầu cần tránh xa đu đủ xanh. Đây là nguồn thực phẩm rất dễ gây sảy thai.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia Ấn Độ, đu đủ xanh là 1 loại thực phẩm nóng. Trong nhựa đủ xanh có chứa hoạt chất papain. Thành phần này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung mạnh. Tương tự như hai chất prostaglandin và oxytocin khi đi vào cơ thể. Hơn nữa, nó còn có thể gây ra chứng phù hay xuất huyết nhau thai. Đây là những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ có thể dẫn đến sảy thai hay sinh non.

dự phòng nguy cơ sảy thai
Đu đủ xanh là thực phẩm dễ gây sảy thai các mẹ bầu cần tránh xa

Hơn nữa, trong đu đủ xanh còn chứa hàm lượng lớn chất latex. Đây được cho là một chất độc dược với các mẹ bầu. Latex là chất lỏng màu trắng sữa có khả năng gây ra các cơn co thắt tử cung mạnh và dẫn đến sảy thai.

2. Rau chùm ngây

Rau chùm ngây (Moringa oleifera) là thực phẩm có chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao. Lá và hoa chùm ngây chứa lượng vitamin C gấp 7 lần cam, lượng canxi gấp 4 lần và protein gấp 2 lần sữa, lượng vitamin A gấp 4 lần cà rốt, lượng kali gấp 3 lần chuối…

Tuy nhiên, rau chùm ngây lại chứa 1 lượng khá lớn alpha-sitosterol có cấu trúc tương tự với estrogen. Nó có thể mang đến tác dụng trong việc ngăn ngừa mang tai.

Nhưng khi đang mang thai thì alpha-sitosterol trong rau chùm ngây có thể làm cơ trơn tử cung co lại. Điều này rất dễ dẫn tới tình trạng sảy thai. Vì vậy, khi đang mang thai, mẹ bầu được khuyên là không nên ăn rau chùm ngây.

3. Gan và ruột non động vật

Gan và ruột non động vật là thực phẩm rất ngon miệng và chứa nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên nhóm thực phẩm này có thể không an toàn với phụ nữ mang thai. Đặc biệt nó được cho là có thể làm tăng nguy cơ gây sảy thai.

Bởi trong nhóm thực phẩm này chứa lượng vitamin A và cholesterol cao. Việc tiêu thụ những thành phần này quá nhiều có thể cản trở sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa còn tiềm ẩn nguy cơ gây sảy thai.

Hơn nữa, ruột non động vật còn có nguy cơ cao gây nhiễm ký sinh trùng đường ruột, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan tiêu hóa. Những người bình thường cũng được khuyên là không nên ăn nhiều gan và ruột non động vật.

4. Ăn nhiều khổ qua có thể gây sảy thai

Khổ qua (mướp đắng) là thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất cao rất tốt cho sức khỏe. Nó là nguồn vitamin C dồi dào giúp nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi những chất độc.

Hơn nữa, khổ qua còn chứa nhiều vitamin B, acid folic cùng một số nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, mangan, kali… Đây đều là những thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai kỳ.

thực phẩm dễ gây sảy thai
Phụ nữ không nên ăn nhiều khổ qua nếu đang trong quá trình mang thai

Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, việc ăn quá nhiều mướp đắng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Nhất là ở những thai phụ mới bước vào thai kỳ.

Vị đắng của khổ qua có thể kích thích dạ dày và tử cung co bóp mạnh mẽ và liên tục. Chính điều này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Tình trạng này diễn ra phổ biến hơn ở nữ giới có tử cung ngã sau, có sẹo hay trước đó có nạo phá thai nhiều lần.

Hơn nữa, chất vicine trong hạt mướp đắng còn rất dễ gây ngộ độc cho những người có cơ địa nhạy cảm. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều khổ qua. Nếu ăn hãy chú ý loại bỏ hạt khổ qua hoàn toàn.

5. Không nên ăn trứng sống trong thai kỳ

Trứng sống có thể là nguồn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Khi bị nhiễm vi khuẩn này, mẹ bầu có thể gặp phải một số triệu chứng như sốt, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, co thắt dạ dày.

Trong một số trường hợp, nhiễm trùng còn có thể gây ra tình trạng co bóp tử cung. Từ đó dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non hay thai chết lưu.

Một số thực phẩm có thể chứa trứng sông là món trứng opla, trứng chần, sốt trứng, kem, bánh kem, salad… Mẹ bầu ăn trứng là rất tốt nhưng cần nấu trứng chín kỹ hoặc dùng trứng đã qua tiệt trùng.

6. Mẹ bầu có thể bị sảy thai nếu ăn nhiều rau ngót

Rau ngót là một trong những loại rau lá xanh chứa hàm lượng vitamin C, chất đạm, protein, canxi, phot-pho và các acid amin dồi dào. Tuy nhiên với phụ nữ mang thai thì việc ăn rau ngót lại có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại với cả mẹ và bé.

Hàm lượng papaverin trong rau ngót khá cao. Chất này có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai ở các mẹ bầu. Hơn nữa, tiêu thụ nhiều rau ngót còn gây cản trở quá trình hấp thu canxi và phot-pho của cơ thể. Điều này không có lợi cho sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai kỳ.

rau gì gây sảy thai
Một số thành phần trong rau ngót có thể khiến tử cung co bóp mạnh và gây sảy thai ở bà bầu

Đặc biệt, nếu tiêu thụ rau ngót tươi thì tác hại có thể còn nhân lên. Mẹ bầu rất dễ bị đau nhức cơ thể, đau đầu, cao huyết áp, thiếu máu dẫn tới cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Thực tế cho thấy, khi mang thai, các mẹ bầu nếu không có tiền sử sảy thai, sinh non hay thụ tinh trong ống nghiệm thì vẫn có thể ăn rau ngót. Tuy nhiên không ăn quá 30g mỗi ngày. Đồng thời cần chú ý chế biến chín hoàn toàn trước khi ăn.

7. Nhóm thực phẩm dễ gây sảy thai nhanh

Ngoài các thực phẩm trên thì có một số thực phẩm có thể dễ gây sảy thai nhanh, rất nguy hại cho mẹ bầu. Bao gồm:

– Cá chứa thủy ngân:

Một số loại cá biển như cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá kình… nằm trong danh sách đen các thực phẩm bà bầu nên tránh xa. Hàm lượng thủy ngân cao trong các loại cá này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho não bộ của thai nhi. Hơn nữa còn dễ gây sảy thai hay thai chết lưu.

– Thực phẩm tái sống dễ gây sảy thai:

Nếu như có sở thích ăn các món hấp dẫn như đồ nướng, sushi, lòng đỏ trứng, phở tái… thì mẹ bầu nên sớm từ bỏ. Bởi trong các loại thực phẩm này có thể chứa kí sinh trùng Toxoplasmosis. Nhiễm kí sinh trùng này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và nhiều biến chứng thai kỳ khác.

– Thực phẩm chứa khuẩn Listeria:

Khuẩn Listeria thường có trong một số loại thực phẩm như phô mai, thịt muối, thực phẩm muối chua… do quá trình lên men. Vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu có thể đi qua nhau thai. Từ đó xâm nhập vào màng ối và khiến thai nhi bị nhiễm trùng. Đồng thời mẹ bầu cũng rất dễ bị sảy thai hay sinh non.

– Quả dứa/ thơm:

Dứa là loại trái cây có chứa hàm lượng enzyme bromelain dồi dào. Đây chính là nguyên nhân gây ra các cơn co thắt tử cung mạnh. Từ đó rất dễ khiến mẹ bầu bị sảy thai, nhất là khi bào thai còn chưa bám chắc vào thành tử cung.

Đặc biệt những mẹ bầu có vấn đề về dạ dày hay xương khớp thì hãy tránh xa quả dứa. Lượng acid tự nhiên trong dứa có thể gây kích thích dạ dày và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.

8. Rau xanh chưa được rửa kỹ hay nấu chín

Rau xanh là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Hơn nữa nhiều loại rau còn đặc biệt tốt cho mẹ bầu và sức khỏe thai kỳ.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý rằng, rau sống hay rau chưa được rửa kỹ có thể chứa toxoplasma gondii. Đây là một loại ký sinh trùng rất phổ biến. Nếu nhiễm ký sinh trùng này thì người bệnh thường gặp phải những triệu chứng tương tư như cúm.

Các chuyên gia cho biết, bà bầu bị nhiễm toxoplasma gondii có nguy cơ cao sẽ gặp phải các tình trạng sảy thai hay thai chết lưu. Do vậy, với rau xanh, mẹ bầu nên rửa kỹ, ngâm nước muối và cần nấu chín hoàn toàn trước khi sử dụng.

9. Các loại hải sản có thể làm tăng nguy cơ sảy thai

Đa phần các loại hải sản có vỉ như tôm, sò, ốc, hến… đều có thể bị nhiễm listeria. Vì vậy đây cũng được cho là nhóm thực phẩm có thể gây ra các vấn đề như sảy thai hay sinh non.

thực phẩm gây sảy thai
Phụ nữ mang thai không nên ăn các món được làm từ hải sản sống

Một số loại hải sản tươi sống dùng trong các món sushi, sashimi cũng có nguy cơ cao bị nhiễm ký sinh trùng hoặc một vài loại virus. Do đó, phụ nữ mang thai nếu ăn sushi, sashimi có thể bị nhiễm trùng hay ngộ độc thực phẩm.

Đối với mẹ bầu, nếu có ý định ăn hải sản hãy chọn cách nấu chín hoàn toàn. Trường hợp dùng bữa trong các nhà hàng Nhật Bản, cần đặc biệt cẩn trọng. Bởi nhiều món ăn có thể sử dụng nguồn nguyên liệu là hải sản tươi sống.

10. Khoai tây mọc mầm là thực phẩm dễ gây sảy thai

Khoai tây mọc mầm cũng là một loại thực phẩm dễ gây sảy thai. Thực phẩm này luôn nằm trong danh sách khuyến cáo nên tránh xa không chỉ với mẹ bầu và với tất cả mọi đối tượng.

Trong khoai tây mọc mầm có chứa một lượng lớn thành phần solanine. Đây là hoạt chất có thể cản trở sự phát triển của thai nhi. Đồng thời làm tăng nguy cơ bị sảy thai.

Hơn nữa, vào những tháng cuối thai kỳ, các mẹ bầu có thể bị ngộ độc nếu sử dụng khoai tây mọc mầm. Thậm chí nhiều trường hợp còn dẫn đến sinh non hay gặp phải các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng.+

11. Thịt chế biến sẵn

Tiêu thụ các sản phẩm thịt chế biến sẵn như pate, thịt xông khói, thịt nguội, salami, xúc xích được cho là không an toàn khi đang mang thai. Bởi các loại thịt này có thể chứa một số hại khuẩn như toxoplasma gondii, listeria hoặc salmonella… Chúng là những tác nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm.

Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng hơn. Trong đó, sảy thai hay sinh non cũng là những hiện tượng có thể xảy ra. Vì vậy, mẹ bầu cần chế biến thịt chín hoàn toàn và chú ý hâm nóng lại trước khi dùng.

thực phẩm dễ gây sảy thai
Tiêu thụ thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai

12. Một số loại gia vị dễ gây sảy thai giai đoạn đầu

Các loại gia vị được dùng phổ biến trong ẩm thực với mục đích làm tăng hương vị riêng cho nhiều món ăn. Với phụ nữ mang thai giai đoạn đầu, các chuyên gia khuyên rằng, không nên sử dụng một số thực phẩm gia vị. Phải kể đến như tỏi, hồ đào, bạch chỉ hay bạc hà…

Những loại thực phẩm gia vị này có thể gây kích thích tử cung và dẫn đến co thắt mạnh. Từ đó rất dễ gây ra tình trạng sảy thai hay sinh non. Ngoài ra chúng có thể gây loãng máu và xuất huyết khi mang thai.

13. Mẹ bầu không nên sử dụng thảo mộc

Hầu hết các chuyên gia đều đưa ra khuyến cáo rằng nữ giới không nên tự ý sử dụng các loại thảo mộc khi đang mang thai. Thực tế cho thấy, rất nhiều loại thảo mộc có chứa steroid có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Thậm chí làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ, gây sảy thai, sinh non.

Một ví dụ điển hình như rau má. Đây là thảo dược tự nhiên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên dùng nhiều có thể gây ra tình trạng vàng da, tổn thương não… Bên cạnh đó, đương quy cũng là một loại thảo dược được cho là liên quan đến việc làm tăng nguy cơ sảy thai hay sinh non.

14. Thực phẩm đóng hộp dễ gây sảy thai

Các loại thực phẩm đóng hộp thường chứa rất nhiều chất bảo quản hay các thành phần hóa học. Mục đích là để giữ mùi vị và hạn dùng lâu dài. Các thành phần này có thể gây độc hại cho thai nhi. Nhất là ảnh hưởng tới não bộ và tim mạch.

Hơn nữa, các thành phần chất bảo quản, muối và các hóa chất trong thực phẩm còn có thể khiến mẹ bầu bị cao huyết áp. Đồng thời còn có nguy cơ gây giữ nước, phù nề và có thể gây ra tiền sản giật trong 3 tháng cuối thai kỳ.

15. Một số thức uống dễ gây sảy thai

Các thức uống chứa chất kích thích có thể sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Thậm chí là làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hay sinh non.

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên tránh xa một số loại thức uống sau đây:

– Trà và cà phê:

Mặc dù chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhưng trà cũng chứa rất nhiều caffeine. Uống nhiều trà, thai phụ có thể sẽ bị mất ngủ và dẫn tới thiếu máu. Ngoài ra, lượng caffeine trong trà mặc dù không quá nhiều nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến tim mạch.

thức uống gây sảy thai
Mẹ bầu được khuyên không nên uống cà phê trong những tháng đầu thai kỳ

Còn cà phê là thức uống có chứa hàm lượng caffeine cao nhất. Các chuyên gia khuyên rằng, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên kiêng tuyệt đối cà phê để phòng nguy cơ bị sảy thai sớm.

Hơn nữa việc tiêu thụ nhiều caffeine còn là nguyên nhân khiến thai nhi chậm tăng cân, mẹ bầu sinh nở khó. Ngoài có trong cà phê và trà thì caffeine còn tồn tại trong nhiều thực phẩm khác. Ví dụ như socola hay nước uống tăng lực. Thậm chí một vài loại thuốc an thần cũng có thể chứa caffeine.

– Rượu bia:

Mẹ bầu sẽ dễ gặp phải những hệ quả nghiêm trọng nếu sử dụng rượu bia trong thai kỳ. Điển hình là rất dễ làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Các chuyên gia cho biết, mẹ bầu từng có tiền sử nghiện rượu bia ở mức trung bình tới nặng thì tỷ lệ sảy thai sớm tự nhiên trong những tháng đầu thai kỳ có thể tăng gấp 2 – 4 lần.

Bên cạnh đó, nếu tiêu thụ rượu bia trong 2 giai đoạn đầu thai kỳ còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Điển hình như thai nhi bị dị dạng hay chậm phát triển trí não…

– Thức uống có gas:

Các sản phẩm nước uống đóng chai hay thức uống có gas đều không mang đến lợi ích cho mẹ bầu. Chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và gây ra nhiều hệ lụy khác.

Thường xuyên uống nước ngọt có gas có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ. Hơn nữa còn cản trở hoạt động dẫn truyền thần kinh ở thai nhi. Do các thức uống này có lượng lớn đường hóa học.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn tìm thấy vi khuẩn E.Coli tồn tại trong một số nước ép trái cây đóng hộp. Do đó các mẹ bầu nên hạn chế tiêu thụ các loại thức uống này để có thể dự phòng nguy cơ sảy thai. Đồng thời đảm bảo thai kỳ phát triển khỏe mạnh.

Bài viết đã chia sẻ thông tin về một số loại thực phẩm, đồ ăn thức uống dễ gây sảy thai. Mong rằng, nguồn kiến thức này sẽ giúp mẹ bầu chủ động hơn trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Không chỉ ngăn ngừa nguy cơ sảy thai mà còn đảm bảo tốt cho sức khỏe thai kỳ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *