U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không?

Sữa đậu nành có gì liên quan đến việc điều trị u xơ tử cung? Bệnh nhân mắc u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không? Tất cả khúc mắc này sẽ được Vhea giải đáp chính xác cho bạn ở ngay bài viết dưới.

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không?

U xơ tử cung được giả định là do nội tiết tố Estrogen gây nên. Cụ thể hơn, chứng bệnh này không xuất hiện, không phát triển ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh; cơ thể suy giảm estrogen.

Chưa có kết luận chính xác, nhưng giả thiết được chấp nhận là nồng độ estrogen cao trong cơ thể gây nên tình trạng u xơ. Từ đó, những người mắc u xơ tử cung nên hạn chế tối đa những tác động khiến cơ thể dung nạp, tăng tiết estrogen.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thành phần đậu nành chỉ ra rằng trong đậu nành có chứa một lượng lớn Phytoestrogen – có tác dụng tương tự như estrogen nội sinh của cơ thể. Từ đó đặt ra vấn đề, bị u xơ tử cung có được uống sữa đậu nành không?

U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành hay không
U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành hay không?

Một nghiên cứu của Setchell KDR đã từng chỉ ra rằng Phytoestrogen trong đậu nành cạnh tranh trực tiếp với các thụ thể estrogen nội sinh, từ đó ngăn chặn hình thành khối u xơ.

Như vậy chưa có một kết luận chính thức nào về việc sữa đậu này và chế phẩm từ đậu nành có thể khiến khối u xơ phát triển. Đồng thời lượng Phytoestrogen trong sữa đậu nành cũng không đủ để gây ra hiện tượng cường estrogen trong cơ thể.

Kết luận: Phụ nữ mắc u xơ tử cung CÓ THỂ uống sữa đậu nành và chế phẩm từ đậu nành nhưng KHÔNG NÊN SỬ DỤNG các loại viên uống, thực phẩm chức năng từ mầm đậu nành và đậu nành. Lý do là không chắc chắn được hàm lượng thành phần trong đó.

Mắc u xơ tử cung nên ăn gì?

Để ngăn chặn tình trạng cường estrogen, người mắc u xơ tử cung nên tăng cường sử dụng một số loại thực phẩm:

  • Rau củ quả: Vitamin trong rau củ quả có tác dụng kìm hãm sự tăng kích thước khối u xơ đồng thời ngăn ngừa tế bào xơ hóa. Đặc biệt những loại trái cây có chứa vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Loại vitamin này giúp kích thích các mô lành phát triển mạnh; làm tiêu tán các mô bị bệnh, bất bình thường.
  • Thịt trắng: Các acid béo có trong thịt trắng giúp làm giảm viêm, tiêu u rất tốt. Đồng thời, cũng có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch hiệu quả. Đặc biệt các món cá giúp giảm thiểu nồng độ estrogen trong cơ thể đáng kể.
  • Ngũ cốc: Ngũ cốc giàu chất xơ có tác dụng cân bằng hormone cơ thể, thải độc cơ thể giúp giảm kích thước khối u.
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Trong sữa có chứa hàm lượng lớn vitamin D, các khoáng chất như canxi, magie, photpho,… Những chất này là chậm sự phát triển của các khối u xơ tử cung.
  • Trà xanh: Uống trà xanh mỗi ngày là một cách cải thiện u xơ tử cung rất hiệu quả nhờ vào hàm lượng cao các chất chống oxy hóa có tác dụng khám viêm và giảm nồng độ estrogen.
Thực phẩm tốt cho bệnh nhân u xơ tử cung
Thực phẩm tốt cho bệnh nhân u xơ tử cung

Thực phẩm người mắc u xơ tử cung nên tránh

Khi phát hiện cơ thể mắc u xơ tử cung, người bệnh cần đặc biệt cần chú ý đến vấn đề ăn uống; cần tránh một số thực phẩm có thể khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.

  • Chất béo: Chất béo có thể khiến nội tiết tố estrogen tăng nhanh và tạo điều kiện cho khối u càng phát triển mạnh. Do vậy, bệnh nhân cần hạn chế tối đa, thậm chí ngừng hoàn toàn các thực phẩm giàu chất béo.
  • Thịt đỏ: Tương tự, các loại thịt đỏ cũng sẽ khiến estrogen tăng mạnh. Hơn nữa, ăn thịt đỏ có thể khiến người bệnh bị đầy hơi, đau bụng,… khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Thức ăn nhiều đường: Lượng đường cao khiến cơ thể phải sản sinh thêm insulin để chuyển hóa; Globulin liên kết với estrogen giảm xuống.
  • Đồ ăn cay nóng, chiên rán: Những loại thực phẩm này sẽ khiến nội tiết tố cơ thể rối loạn, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất nên sẽ không tốt cho bệnh nhân u xơ tử cung.
Thực phẩm người mắc u xơ tử cung nên tránh
Thực phẩm người mắc u xơ tử cung nên tránh

Như vậy, giải đáp cho câu hỏi Bị u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành không? Câu trả lời là có thể sử dụng với lượng ít. Người bệnh nên tránh các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ đậu nành và mầm đậu nành. Lưu ý thực phẩm nên ăn và nên tránh đồng thời hợp tác với bác sĩ để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *