"Với vợ chồng tôi, suốt 3 năm “tìm con” bằng nhiều phương pháp nhưng luôn là số 0 tròn trĩnh. Tuy nhiên, điều may mắn đến khi gặp được 1 vị bác sĩ tận tụy, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh cùng bài thuốc hiệu quả. Nhờ đó mà sau 3 năm, nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp bằng một thiên thần nhỏ chào đời".

Người bị vô sinh nên ăn gì, kiêng gì giúp cải thiện?

Tìm hiểu các thông tin về người bị vô sinh nên ăn gì, kiêng gì để có kế hoạch xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, cải thiện khả năng sinh sản. Tham khảo danh sách các loại thực phẩm người vô sinh nên dùng trong bài viết bên dưới.

Người bị vô sinh nên ăn gì
Người bị vô sinh nên ăn gì để cải thiện khả năng sinh sản?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Các nghiên cứu đánh giá về chế độ ăn uống và khả năng sinh sản cho biết, phụ nữ đang cố gắng mang thai tự nhiên cần bổ sung đầy đủ vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết để tác động tích cực đến khả năng thụ thai. Cụ thể, các chất dinh dưỡng cần thiết khi đang cố gắng thụ thai bao gồm:

  • Axit folic
  • Vitamin B12
  • Axit béo omega 3
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiêu rau xanh và hạn chế chất béo

Bên cạnh đó, đôi với nam giới việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện chất lượng tinh dịch và tăng cường khả năng thụ thai thành công.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu rượu, caffeine, thức ăn nhiều chất béo và các chất kích thích khác có thể không phù hợp để sử dụng cho người vô sinh hiếm muộn.

Đối với các cặp vợ chồng áp dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản, phụ nữ có thể dễ thụ thai hơn khi bổ sung axit folic hoặc chế độ ăn giàu isoflavone (estrogen thực vật có hoạt tính chống oxy hóa), trong khi khả năng sinh sản của nam giới có thể được hỗ trợ bởi chất chống oxy hóa.

Mặc dù không có chế độ ăn uống hoặc loại thực phẩm cụ thể có thể tăng cơ hội thụ thai và điều trị tình trạng vô sinh, tuy nhiên một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, bao gồm cải thiện khả năng sinh sản, ở cả nam và nữ.

Tham khảo thêm: Các thực phẩm chứa nhiều axit folic tốt cho mẹ bầu

Người bị vô sinh nên ăn gì để cải thiện khả năng sinh sản?

Người bị vô sinh hiếm muộn có thể tham khảo các loại thực phẩm lành mạnh, có lợi và hỗ trợ tối ưu hóa khả năng sinh sản bao gồm:

1. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rang, không tẩm muối rất giàu vitamin E, là một chất dinh dưỡng cần thiết có tác dụng hỗ trợ tăng số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng ở một số nam giới.

Ăn gì để không bị vô sinh
Hạt hướng dương có thể tăng số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng

Bên cạnh đó, hạt hướng dương có chứa nhiều folate (chuyển hóa thành axit folic trong dạ dày) và selen, rất quan trọng để tăng cường khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Hạt hướng dương cũng cung cấp một nguồn axit béo omega 6 dồi dào và chứa một lượng nhỏ axit béo omega 3, rất tốt để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Hạt hướng dương có thể sử dụng như một món ăn nhẹ, nhưng cũng có thể kết hợp với nhiều món ăn khác để tăng cường hương vị. Bạn có thể rắc hạt hướng dương vào món rau trộn hoặc sử dụng bơ hạt hướng dương để thay thế cho bơ đậu phộng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm một lượng vừa đủ bơ hạt hướng dương vào sinh tố hoặc sữa chua để tăng hương vị  và dinh dưỡng.

2. Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có múi họ cam quýt như cam và bưởi là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Bưởi và cam có chứa chất polyamine putrescine, có thể cải thiện sức khỏe ở trứng và tinh dịch.

Cam, quýt, bưởi có thể sử dụng như món tráng miệng, ép thành nước hoặc làm thành sinh tố. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm cam và bưởi vào các món rau trộn để tăng cường thượng vị.

Lưu ý: Nước bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc và dẫn đến một số rủi ro nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào, hãy trao đổi với bác sĩ để biết liệu sử dụng nước bưởi có an toàn không.

3. Sữa béo nguyên chất

Sữa nguyên chất được sản xuất tự nhiên từ động vật ăn cỏ là một trong những món ăn phù hợp để cải thiện khả năng sinh sản và mang thai cho những người vô sinh, hiếm muộn. Sữa rất giàu chất béo bão hòa, đặc biệt là có lợi trọng việc cải thiện khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, sữa béo nguyên chất cũng là một nguồn cung cấp vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin A, E, D, K và K2.

Một số nghiên cứu cho biết những phụ nữ thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo ít có các vấn đề về rụng trứng hơn so với những phụ nữ sử dụng sữa ít béo. Các loại sữa ít béo, bao gồm sữa tách béo, sữa chua, phô mai có tác dụng hỗ trợ sinh sản thấp hơn khi so với các sản phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như sữa nguyên chất, kem, phô mai và các loại pho mát khác.

Thực phẩm tốt cho phụ nữ hiếm muộn
Sữa rất giàu chất béo bão hòa, đặc biệt là có lợi trọng việc cải thiện khả năng sinh sản

Do đó, phụ nữ vô sinh hiếm muộn, bao gồm vô sinh không rõ nguyên nhân nên thay thế các loại sữa ít béo, tách béo bằng cách sản phẩm sữa nguyên chất béo. Thỉnh thoảng sử dụng một phần kem béo cũng có thể tăng cường năng lượng, cải thiện khả năng sinh sản và tăng khẩu vị. Tuy nhiên không nên ăn quá hai phần kem mỗi tuần để tránh các rủi ro không mong muốn.

4. Phô mai bán cứng hoặc cứng

Các loại phô mai cứng, rắn, chẳng hạn như cheddar, parmesan và manchego, có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe tinh trùng. Các loại phô mai rắn và bán rắn chứa nhiều polyamines, là một loại protein được tìm thấy trong các sản phẩm động thực vật. Loại protein này cũng xuất hiện tự nhiên ở người.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polyamines có thể đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản. Phô mai rắn và bán rắn đặc biệt có hàm lượng polyamine putrescine cao, có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe của tinh trùng. Putrescine cũng được cho là có thể cải thiện sức khỏe của trứng, đặc biệt là ở phụ nữ từ 35 tuổi trở lên.

Bạn có thể rắc một ít phô mai lên các món ăn hoặc kết hợp phô mai và các loại hạt để tạo thành món ăn nhẹ. Tuy nhiên, khi bổ sung phô mai cần chú ý đến khẩu phần ăn uống, bởi vì phô mai có thể chứa nhiều calo và chất béo bão hòa. Sử dụng với liều lượng phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn.

5. Gan động vật

Gan động vật, đặc biệt là gan bò, là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Gan chứa nhiều vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn nhu vitamin A (loại vitamin rất khó để hấp thụ từ các loại thực phẩm khác).

Thức ăn cho vợ chồng hiếm muộn
Gan cung cấp các hoạt chất cần thiết để cải thiện chức năng sinh sản ở cả nam và nữ

Bên cạnh việc cung cấp vitamin A tự nhiên, gan cũng chứa nhiều sắt dễ hấp thụ. Chất sắc có thể ngăn ngừa tình trạng sảy thai và thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu. Ngoài ra, gan giàu vitamin B12, cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và DNA. Gan cũng là loại thực phẩm cung cấp nhiều choline, axit béo omega 3 và folate, các hoạt chất cần thiết để cải thiện chức năng sinh sản.

Bạn có thể bổ sung gan bằng cách thêm gan vào các món ăn yêu thích, làm thành pate ăn kèm bánh mì hoặc kết hợp với thịt để làm món thịt viên.

6. Các loại đậu

Đậu lăng và các loại đậu khác có thể cung cấp chất xơ và folate dồi dào, cả hai hoạt chất này đều cần thiết và quan trọng để duy trì sự cân bằng nội tiết tố lành mạnh trong cơ thể. Đậu lăng cũng chứa nhiều polyamine essenceidine, có thể giúp tinh trùng gặp và thụ tinh với trứng thuận lợi hơn.

Đậu lăng và các loại đậu giàu protein, có thể thúc đẩy quá trình rụng trứng ở phụ nữ khỏe mạnh và đều đặn hơn. Các nghiên cứu cho biết, tiêu thụ 5% protein từ thực vật, bao gồm các loại đậu, có thể giảm khoảng 50% nguy cơ vô sinh do các vấn đề rụng trứng.

Do đó, người vô sinh, hiếm muộn có thể cân nhắc thay thế một hoặc hai bữa thịt bằng các bữa ăn từ đậu lăng và các loại đậu khác. Bạn cũng có thể thử cho thêm một ít đậu vào các món rau trộn thay vì thịt hoặc phô mai.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng đậu đóng hợp, hãy cân nhắc kiểm tra các sản phẩm không chứa BPA. Hóa chất này có thể tác động tiêu cực đến nồng độ estrogen ở phụ nữ và tăng nguy cơ vô sinh.

7. Cà chua nấu chín

Cà chua nấu chín chứa rất nhiều chất dinh dưỡng lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp tăng khả năng sinh sản. Lycopene là một hoạt chất thường được sử dụng để cải thiện khả năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới.

Bổ sung lycopene thậm chí còn được sử dụng như một phương pháp điều trị vô sinh nam. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung 4 – 8 mg lycopene mỗi ngày trong 8 đến 12 tháng có thể cải thiện sức khỏe tinh dịch và tăng tỷ lệ mang thai.

Cà chua chín và cà chua sống để có chứa lycopene, tuy nhiên 1 cốc cà chua nấu chín chứa lượng lycopene gần như gấp đôi so với 1 cốc cà chua sống. Vì vậy, người bị vô sinh, hãy lựa chọn các công thức nấu cà chua như súp và món hầm cà chua, nước sốt cà chua và thậm chí chỉ là cà chua nướng khi sử dụng.

8. Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm được xếp vào nhóm siêu thực phẩm và có thể cung cấp một lượng chất dinh dưỡng, khoáng chất quan trọng đối với khả năng sinh sản.

Ăn gì chữa vô sinh
Măng tây cung cấp một lượng chất dinh dưỡng quan trọng đối với khả năng sinh sản

Trong một chén măng tây, bạn có thể nhận được đầy đủ lượng vitamin K cần thiết trong ngày. Bên cạnh đó, một cốc măng tây chiếm khoảng 60% giá trị folate hàng ngày và hơn 20% các chất dinh dưỡng khác vitamin A, vitamin C và vitamin B (Thiamin).

Măng tây có thể ăn kèm như rau sống, thêm vào công thức nấu ăn, chiên hoặc làm thành món xào. Bên cạnh đó, nếu sử dụng măng tây đóng hộp, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có hàm lượng natri thấp và rửa sạch trước khi sử dụng.

9. Lựu

Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng, bao gồm hình thái và khả năng di chuyển. Theo các nghiên cứu, nam giới ăn lựu hoặc sử dụng chiết xuất lựu mỗi ngày có thể tăng 62% chất lượng tinh trùng và hỗ trợ quá trình sinh sản.

Lựu có thể sử dụng trực tiếp rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho lựu vào sữa chua, bột yến mạch và các món rau trộn để tăng cường hương vị.

10. Hàu

Hàu là thực phẩm tăng cường sinh sản phổ biến và có mặt trong hầu hết các thực đơn dành cho người vô sinh, hiếm muộn. Cụ thể, hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể hỗ trợ tăng cường khả năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới.

Một khẩu phần ăn gồm 6 con hàu sống chỉ chứa khoảng 139 calo nhưng giá trị vitamin bao gồm:

  • 408% lượng vitamin B12 được đề nghị hàng ngày
  • 188% lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày
  • 187% lượng selen khuyến nghị hàng ngày
  • 43% lượng sắt khuyến nghị hàng ngày

Hàu thường được ăn sống để hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, hàu cũng có thể nướng hoặc hấp để thay đổi hương vị.

11. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng cung cấp gần như tất cả các khoáng chất cần thiết để cải thiện hệ thống sinh sản, chẳng hạn như sắt, canxi, kẽm, vitamin B6, folate và vitamin B12. Lòng đỏ trứng cũng chứa 100% vitamin A, axit béo omega 3, vitamin tan trong chất béo A, D, E và vitamin K2 có thể tăng cường khả năng sinh sản.

Trứng là một nguồn protein nạc được chứng minh là tốt cho khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Trứng cũng chứa choline, có thể làm giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh ở thai nhi, đặc biệt là ở thai phụ trên 35 tuổi.

Trứng có thể được sử dụng linh hoạt và chế biến theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như luộc, xào, chiên hoặc thêm vào các công thức nấu ăn khác.

12. Cá hồi

Cá hồi, đặc biệt là cá hồi tự nhiên là một loại thực phẩm có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Cụ thể cá hồi rất giàu axit béo thiết yếu và omega 3, đã được chứng minh là có thể hỗ trợ tăng cường khả năng thụ thai thành công.

Người hiếm muộn nên ăn gì
Cá hồ là một loại thực phẩm có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ

Cá hồi cũng chứa nhiều selen và vitamin D, đây là hai hoạt chất cần thiết cho tinh trùng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nồng độ vitamin D thấp được cho là có thể liên quan đến khả năng sinh sản kém ở cả nam và nữ.

Trên thực tế, cá hồi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất có thể tăng cường lượng vitamin D hàng ngày. Theo các thống kê, chỉ 85 gram cá hồi tự nhiên có thể cung cấp khoảng 97% nhu cầu vitamin D được khuyến nghị mỗi ngày.

Tuy nhiên cá hồi là loại cá có mức thủy ngân tương đối, do đó nếu bạn đang cố gắng mang thai, bạn cần chú ý chọn loại cá hồi tự nhiên hơn là nuôi trong trang trại. Bên cạnh đó, tránh sử dụng cá hồi được khai thác ở khu vực có nồng độ thủy ngân cao và ô nhiễm môi trường.

13. Dứa

Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme tự nhiên có tác dụng chống viêm và chống đông máu. Bromelain khuyến khích hệ thống miễn dịch thoát khỏi trạng thái viêm. Tình trạng viêm có thể cản trở khả năng sinh sản viêm mãn tính thực sự có thể khiến cơ thể ức chế sự rụng trứng.

Bên cạnh đó, dứa chứa nhiều vitamin C, một cốc dứa có thể cung cấp khoảng 46% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Nồng độ vitamin C thấp có thể liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang.

Dứa có thể ăn trực tiếp, làm thành nước ép, chế biến thành món ăn hoặc thêm vào món rau trộn. Khi sử dụng nên chọn dứa tươi, vì dứa đóng hộp thường bị phá hủy hầu hết bromelain do nhiệt được sử dụng trong quá trình đóng hộp và bảo quản.

Người bị vô sinh nên kiêng gì?

Những người bị vô sinh, hiếm muộn hoặc đăng cố gắng thụ thai nên tìm hiểu thông tin người bị vô sinh nên ăn gì và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng nên tránh một số thói quen, chẳng hạn như:

người hiếm muộn nên kiêng những gì
Hạn chế tiêu thụ rượu, bia để cải thiện khả năng sinh sản
  • Hút thuốc: Khói thuốc lá có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa buồng trứng, gây mãn kinh sớm và tăng nguy cơ vô sinh. Trong khi đó, nam giới hút thuốc lá thường có chất lượng tinh trùng thấp, khả năng bơi thiếu linh hoạt và tăng nguy cơ gặp các vấn đề về xuất tinh.
  • Tiêu thụ caffeine quá mức: Uống nhiều hơn năm cốc cà phê mỗi ngày được có thể tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ. Bên cạnh đó, một số loại trà, chocolate, nước tăng lực cũng có chứa caffeine. Theo khuyến cáo, những người vô sinh hiếm muộn không nên tiêu thụ quá 200 mg caffeine mỗi ngày để cải thiện khả năng sinh sản.
  • Uống nhiều rượu: Uống nhiều hơn 2 ly rượu (90 ml) mỗi ngày có thể tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Do đó, những cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai nên tránh uống rượu, đặc biệt là với số lượng lớn.
  • Tập thể dục quá sức: Các hoạt động thể dục nhẹ và phù hợp được chứng minh là có thể cải thiện khả năng thụ thai ở một số cặp vợ chồng. Tuy nhiên tập thể dục quá sức với các bài tập cường độ cao có thể gây thay đổi nội tiết tố, gây kinh nguyệt không đều, trễ kinh hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ.
  • Căng thẳng: Căng thẳng kéo dài có thể gây thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và gây vô sinh. Do đó, những người vô sinh nên dành thời gian thư giãn, tập yoga, thiền định để giảm căng thẳng và tăng cơ hội thụ thai.
  • Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao: Một số loại cá có thể chứa thủy ngân. Hàm lượng thủy ngân cao có thể tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn và gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Tránh các loại cá có hàm lượng độc tố cao, chẳng hạn như cá kiếm, cá thu vua và cá mập.

Tìm hiểu các thông tin về người bị vô sinh nên ăn gì có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không đóng vai trò điều trị vô sinh đối với các tình trạng y tế, chẳng hạn như ống dẫn trứng bị tắc hoặc các vấn đề về bệnh lý tinh trùng. Do đó, nếu vô sinh liên quan đến các bệnh lý, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Vợ chồng hiếm muộn nên ăn gì, kiêng gì nhanh có?

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *