Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Thức khuya – Nguyên nhân gây vô sinh nhiều hiện nay?

Giới trẻ ngày nay thức khuya rất nhiều mà không nhận thức được điều này thực sự gây ra những tác động tiêu cực đến tâm sinh lý, sức khỏe đặc biệt là khả năng sinh sản. Thức khuya gây vô sinh ở cả nam và nữ, điều này đã được kiểm chứng bằng nhiều thống kê và nghiên cứu.

Ý nghĩa sinh học của giấc ngủ

Nhiều tài liệu đề cập đến việc một giấc ngủ ngon, ngủ đủ giấc mang lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe và tâm sinh lý. Vậy, những giấc ngủ thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với con người:

  • Giấc ngủ giúp cải thiện khả năng tập trung, tăng năng suất làm việc, cung cấp năng lượng cho cơ thể
  • Ngủ đủ giấc giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý như tiểu đường, trầm cảm,…
  • Giấc ngủ cải thiện sức đề kháng miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại nhiều vi khuẩn gây bệnh từ môi trường ngoài
  • Hạn chế nguy cơ viêm nhiễm bên trong cơ thể
  • Giải phóng cơ thể, tốt cho da, tóc, vóc dáng, cân nặng phụ nữ
  • Giấc ngủ ngon cực kỳ tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ về cân nặng và cả chiều cao
  • Cải thiện tâm lý, cảm xúc cá nhân, ổn định tinh thần, giảm thiểu căng thẳng
  • Cải thiện chức năng sinh lý ở cả nữ giới và nam giới
Giấc ngủ sâu giúp tinh thần luôn phấn chấn, sảng khoái
Giấc ngủ sâu giúp tinh thần luôn phấn chấn, sảng khoái

Thức khuya gây vô sinh ở nam giới

Rất nhiều thống kê cho thấy những nam giới có thói quen thức khuya với tần suất lớn hoặc những người mắc chứng mất ngủ có tỷ lệ hiếm muộn vô sinh cao hơn so với những người ngủ đủ giấc. Đồng thời việc sinh hoạt trái đồng hồ sinh học, không cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc khiến số lương, chất lượng tinh trùng giảm đi đáng kể.

Quá trình thức khuya kéo dài khiến cơ thể nam giới sản sinh là một loại kháng thể. Kháng thể này sẽ chi phối đến quá trình sản xuất tinh trùng, đồng thời cũng làm giảm hormone Testosterone khiến tinh trùng yếu đi so với bình thường. Tình trùng yếu tất nhiên khả năng gặp trứng và thụ tinh không còn; lý giải cho việc vì sao thức khuya dẫn đến vô sinh, hiếm muộn cao hơn.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của đại học Boston đã từng nghiên cứu về thực trạng nam giới ngủ ít hơn 5 tiếng đồng hồ mỗi đêm trong 1 tuần liên tục. Kết quả cho thấy, nồng độ Testosterone đã bị suy giảm khoảng 10 – 15% so với bình thường. Hormone sinh dục nam Testosterone ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng sinh lý cơ bản. Do vậy điều này cùng lúc gây ra tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới. Nam giới mắc chứng rối loạn cương dương khiến chất lượng tình dục trì trệ, mất tình cảm quan hệ vợ chồng. Lại càng khiến hiếm muộn ở các cặp vợ chồng gia tăng.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.
Thức khuya là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới
Thức khuya là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới

Thức khuya gây vô sinh ở nữ giới

Đối với nữ giới, thức khuya có bị vô sinh không? Thực tế, thói quen xấu này gây ra những vấn đề thực sự đáng bạo động hơn nhiều. Không chỉ là nguyên nhân khiến lão hóa da, sạm da, xuất hiện các vấn đề tiêu cực trên da; thức khuya còn là nguyên nhân gây vô sinh nữ nhưng không phải ai cũng biết.

Lý giải đầu tiên, khi thức khuya trong nhiều ngày liên tục khiến cơ thể suy nhược, nội tiết rối loạn khiến người phụ nữ giảm ham muốn với chuyện giường chiếu. Theo khoa học, ngủ thiếu giấc khiến nồng độ cortisol ở phụ nữ tăng vượt mức cần thiết.

Cortisol là một loại hormone ở nữ giới, tác động trực tiếp đến ham muốn tình dục và khả năng thụ thai giới. Những chị em được xác định cortisol trong máu cao khó mang thai hơn với những trường hợp khác.

Thêm nữa, việc nữ giới thức khuya cũng khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng. Hành kinh không đều, lúc nhiều lúc ít, lúc dài lúc ngắn. Đây là biểu hiện của việc rối loạn phóng noãn (rụng trứng). Quá trình rụng trứng không theo tự nhiên, gián đoạn một cách bất thường tất nhiên sẽ cản trở đến việc thụ thai.

Ban đầu, việc thức khuya sẽ chỉ khiến tỉ lệ thụ thai giảm xuống, nhưng liên tục kéo dài sẽ gây vô sinh không thể lường trước.

Sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu thức khuya
Sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu thức khuya

Biện pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Tình trạng thức khuya hiện nay lại đang phổ biến ở những đối tượng người trẻ, chưa lập gia đình hoặc đang trong độ tuổi sinh nở. ĐIều này thực sự đáng báo động, vì nhiều người không thực sự quan tâm đến sức khỏe sinh sản. Chỉ đến khi mắc vô sinh thì bệnh lý đã quá nặng và rất khó để điều trị.

Nhiều trường hợp thức khuya là do thói quen. Những cũng có trường hợp mắc bệnh mất ngủ, ngủ không yên giấc do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Để cải thiện giấc ngủ, bạn đọc có thể thực hiện các biện pháp như sau:

  • Giải tỏa tâm lý: Thường xuyên lo lắng, căng thẳng là nguyên nhân khiến bạn không thể ngủ yên mỗi đêm. Rất nhiều trường hợp mất ngủ là do thao thức, suy nghĩ, trằn trọc mà ra. Hãy cố gắng thư giãn đầu óc, thả lỏng cơ thể, hạn chế suy nghĩ những điều tiêu cực trước khi đi ngủ để việc đi vào không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày cũng nên cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc để hạn chế căng thẳng đầu óc.
  • Thay đổi chế độ ăn: Rất nhiều người không biết đến việc giữa chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ cũng có sự liên quan mật thiết. Ví dụ, những món ăn giàu chất béo sẽ khiến bệnh mất ngủ của bạn nặng hơn. Còn  những thực phẩm giàu magie lại có công dụng điều hòa giấc ngủ rất tốt. Ngoài việc tìm hiểu về các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh, bạn đọc cũng nên lưu ý về chế độ bổ sung dinh dưỡng. Ví dụ không nên ăn trước khi đi ngủ, hệ tiêu hóa hoạt động lúc này sẽ không tốt cho giấc ngủ.
  • Bố trí không gian ngủ lý tưởng: Không gian thư thái với chiếc giường êm ái nhất định sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Nên để phòng ngủ thoáng đãng, tránh nơi ồn ào, có nhiệt độ và ánh sáng vừa phải. Có thể thêm một chút hương tinh dầu cũng giúp ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Một số người sử dụng nhưng ngâm chân bằng nước ấm trước đi ngủ cũng mang lại hiệu quả đáng ngờ.
  • Tránh các chất kích thích: Trà hay cà phê được biết đến là những loại thức uống có thể khiến bạn thức trắng đêm. Nếu là một người khó ngủ, bạn nên tránh uống các loại nước uống này, đặc biệt là vào buổi chiều hoặc tối.
  • Mẹo sử dụng tiểu kỹ: Có rất nhiều kỹ thuật giúp thư giãn trước khi ngủ giúp bạn dễ dàng vào giấc hơn. Ví dụ: thiện, tưởng tượng, thở theo nhip 4-7-8,… Tuy chỉ là những mẹo vặt nhưng hoàn toàn có thể là giải pháp hữu hiệu cho bạn.
  • Ngủ đủ giấc, đúng giấc: Nếu ngủ quá nhiều trong ngày tất nhiên việc ngủ của bạn vào đêm đó sẽ rất khó. Việc ngủ đúng và đủ giấc ở đây được hiểu là việc ngủ đúng giờ sinh học. Ví dụ bạn chỉ nên ngủ trưa từ 30 – 60 phút, nên ngủ trước 23h tối và ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Không nên để giấc ngủ bị rối loạn, tức ngày ngủ ít, ngày ngủ nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến giấc ngủ sau này.
Không gian ấm cúng và ánh đèn vàng giúp đi vào giấc ngủ dễ hơn
Không gian ấm cúng và ánh đèn vàng giúp đi vào giấc ngủ dễ hơn

Có thể thấy, thức khuya gây vô sinh là hoàn toàn có cơ sở khoa học chứng minh. Vì thế, những người đang có thói quen xấu này đặc biệt là nam nữ chưa lập gia đình nên nhận thức và thay đổi càng sớm càng tốt. Không chỉ để đảm bảo sức khỏe sinh sản mà còn tốt cho việc điều trị nhiều bệnh lý liên quan khác.

Tham khảo thêm:

4.6/5 - (5 bình chọn)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Ác thay, cứ 10 người phụ nữ thì có đến 9 người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Vậy, làm thế nào để các mẹ thoát khỏi căn bệnh này mà vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *