Sóng wifi, điện thoại gây vô sinh thật không?

Hàng tỷ nam và nữ giới trên thế giới sử dụng điện thoại di động thông minh hoặc máy tính xách tay mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng tiếp xúc với bức xạ EMF (bức xạ từ điện thoại) và sóng wifi thường xuyên. Hầu hết mọi người đều biết, bức xạ EMF có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, tuy nhiên sóng wifi gây vô sinh có thật không là một vấn đề dẫn đến nhiều tranh cãi. Do đó, người dùng có thể tìm hiểu các ảnh hưởng trong bài viết và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp.

sóng wifi gây vô sinh
Sóng wifi gây vô sinh ở nam và nữ thật không?

Sóng wifi gây vô sinh ảnh hưởng đến tinh trùng và trứng như thế nào?

Có hai sự khác biệt chính trong sự ảnh hưởng của sóng wifi đối với các tế bào sinh sản ở nam giới (tinh trùng) và ở nữ giới (trứng).

Có nhiều nghiên cứu cho rằng bức xạ từ sóng điện từ, chẳng hạn như từ điện thoại di động, có thể gây hại cho tinh trùng, gây vô sinh và giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Trong khi đó, phụ nữ mang trứng bên trong cơ thể, nghĩa là trứng được che chắn nhiều hơn khỏi các áp lực điện từ.

Tuy nhiên nam giới sản xuất tinh trùng mỗi ngày. Ngược lại, phụ nữ được sinh ra với tất cả trứng. Điều có nghĩa là tổn thương tinh trùng không phải là tình trạng vĩnh viễn. Tuy nhiên tổn thương trứng ở phụ nữ là tình trạng vĩnh viên, trứng bị hỏng sẽ không được tạo ra để thay thế.

Không chỉ là một chuyên gia giỏi trong điều trị bệnh sản phụ khoa mà Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Phòng khám Đông y Việt Nam còn điều trị vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng.

Do đó, tinh trùng dễ bị tổn thương hơn trứng. Nhưng tổn thương tinh trùng có thể được thay thế, trong khi tổn thương ở trứng là vĩnh viễn.

Sóng wifi gây vô sinh ở nam giới thật không?

Việc thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị phát ra tia bức xạ EMF, bao gồm sóng wifi, ở gần cơ quan sinh dục có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản theo nhiều cách khác nhau. Theo các chuyên gia, sóng wifi có thể là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến vô sinh nam.

Cụ thể, sóng wifi gây vô sinh ở nam giới theo một số cách sau:

1. Gây giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Một số nghiên cứu về vấn đề sóng wifi gây vô sinh cho biết việc sử dụng điện thoại và tiếp xúc với sóng wifi thường xuyên có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và thời gian tái tạo tinh trùng ở nam giới.

sóng wifi có làm vô sinh
Sóng wifi có thể gây suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiếp xúc lâu dài với sóng wifi có thể làm giảm gần 1/3 nồng độ tinh trùng , đặc biệt là đối với những tinh trùng khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là khả năng di chuyển, số lượng và khả năng sống sót của tinh trùng đều bị ảnh hưởng đáng kể do nhiều năm tiếp xúc với điện thoại di động hoặc sóng wifi.

Số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm có thể gây ức chế khả năng sinh sản của nam giới, làm giảm cơ hội thụ thai thành công và dẫn đến vô sinh.

2. Suy giảm nồng độ Testosterone

Nam giới thường xuyên sử dụng điện thoại di động và tiếp xúc với sóng wifi có nồng độ testosterone thấp hơn những người khác.

Testosterone chịu trách nhiệm điều chỉnh ham muốn tình dục của nam giới, phản ứng, hoạt động tình dục và sản xuất tinh dịch. Do đó, suy giảm nồng độ hormone testosterone trong cơ thể có thể dẫn đến rối loạn tình dục như rối loạn cương dương, ức chế khả năng hoạt động tình dục của nam giới, cũng như giảm số lượng, chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh.

3. Gây ảnh hưởng đến DNA của tinh trùng

Bức xạ điện thoại, sóng wifi là chất độc đối với Gen, có nghĩa là các bức xạ này có thể gây hại (đôi khi không thể sửa chữa được) đối với DNA. Hầu hết DNA trong cơ thể tồn tại thành từng cặp, điều này có nghĩa là nếu một sợi DNA bị hư hỏng, các tế bào có khả năng sửa chữa dựa trên bản sao còn lại trong tế bào.

Tuy nhiên đối với tình trùng, tinh trùng chỉ có một sợi DNA. Bởi vì tinh trùng được tạo ra để ghép đôi và kết hợp với DNA trong trứng của phụ nữ. Do đó, khi DNA của tinh trùng bị hư hỏng, cơ thể không có khả năng sửa chữa tổn thương đó.

Các nhà nghiên cứu về sóng wifi gây vô sinh cho biết, nam giới thường đặt máy tính xách tay lên đùi hoặc để điện thoại di động trong túi quần (gần cơ quan sinh dục) có khả năng bị hỏng và phân mảnh DNA đáng kể.

Có phải sóng wifi gây vô sinh ở nữ giới?

Các bức xạ từ thiết bị di động và sóng wifi có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, những phụ nữ thường đối mặt với các rủi ro sức khỏe sinh sản, mang thai và sức khỏe vú.

sóng wifi có làm vô sinh nữ không
Wifi có thể gây tổn thương trứng và khả năng sinh sản ở nữ giới

Hệ thống sinh sản của phụ nữ rất khác với của nam giới. Đầu tiên, trứng của phụ nữ sống sâu bên trong cơ thể và do đó có thể được bảo vệ khỏi các bức xạ. Tinh trùng của đàn ông dễ bị tổn thương hơn do nằm trong tinh hoàn bên ngoài cơ thể.

Nhưng mặt khác, phụ nữ được sinh ra với tất cả trứng trong đời và không thể tạo thêm trứng. Vì vậy, nếu những quả trứng bị tổn thương, điều này là vĩnh viễn và không thể phục hồi. Do đó, sóng điện thoại và sóng wifi có thể gây vô sinh ở nữ giới ít trực tiếp hơn so với nam giới, nhưng các tổn thương là không thể phục hồi.

Một số nghiên cứu thí nghiệm trên chuột cái cho thấy, việc tiếp xúc với sóng wifi có thể dẫn đến tình trạng giảm đáng kể số lượng nang trứng ở buồng trứng. Mặc dù các nghiên cứu ở người không rõ ràng, tuy nhiên sóng wifi có thể gây vô sinh ở nữ giới theo nhiều cách khác nhau.

Các rủi ro liên quan của sóng wifi đến sức khỏe nữ giới

Bên cạnh việc tăng nguy cơ vô sinh, bức xạ từ sóng điện thoại  và sóng wifi có thể gây ra một số tác động đến sức khỏe phụ nữ. Cụ thể bao gồm:

1. Đối với phụ nữ mang thai

Bào thai đang phát triển dễ bị tổn thương hơn từ các bức xạ sóng wifi. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ có mức tiếp xúc với sóng wifi cao có nguy cơ sảy thai cao hơn 2.72 lần so với những người tiếp xúc với sóng wifi thấp.

sóng wifi có ảnh hưởng đến thai nhi
Phụ nữ mang thai tiếp xúc với wifi có nhiều nguy cơ sảy thai

Những phụ nữ tiếp xúc với bức xạ điện thoại 24 giờ mỗi ngày có nguy cơ sảy thai cao hơn gần như 3 lần đối với những phụ nữ khác. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ mang thai tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động làm tăng đáng kể nhịp tim của thai nhi và trẻ sơ sinh, đồng thời làm giảm đáng kể cung lượng tim của thai nhi.

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe ngực

Một số phụ nữ có thói quen để điện thoại bên trong áo ngực hoặc gần ngực. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú trước 40 tuổi, kể cả đối với những người không có tiền sử gia đình ung thư vú.

Mặc dù các nghiên cứu không rõ ràng, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ không nên đặt điện thoại bên trong áo ngực hoặc ở gần ngực.

Làm thế nào để cải thiện khả năng sinh sản?

Mặc dù sóng wifi có thể gây vô sinh ở nam và nữ giới theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên mọi người có thể cải thiện tình trạng này với một số lưu ý, chẳng hạn như:

1. Đối với nam giới

Một số biện pháp có thể hạn chế ảnh hưởng của bức xạ sóng wifi đến nam giới và tăng cường sức khỏe sinh sản. Cụ thể, bao gồm:

  • Hạn chế tiếp xúc: Cố gắng theo dõi thời gian sử dụng hoặc gần các thiết bị phát wifi và cắt giảm, nếu có thể. Chẳng hạn như, tránh để điện thoại vào túi quần trước hoặc sử dụng máy tính xách tay trực tiếp trên đùi.
  • Sử dụng các sản phẩm chặn bức xạ EMF: Các tấm chắn bức xạ EMF từ điện thoại và sóng wifi dành cho laptop và bao để điện thoại có thể hạn chế ảnh hưởng của sóng EMF khi sử dụng.
  • Tránh sử dụng 5G khi có thể: Bởi vì sóng 5G là công nghệ mới, các rủi ro và tác dụng phụ chưa được nghiên cứu rõ ràng, do đó sóng 5G cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản theo nhiều cách khác nhau.
sóng wifi có ảnh hưởng đến sức khỏe
Hạn chế tiếp xúc với sóng wifi để cải thiện khả năng sinh sản

2. Đối với nữ giới

Phụ nữ được sinh ra với số lượng trứng có hạn và không thể tạo ra nhiều hơn. Mặc dù trứng của phụ nữ được bảo vệ bên trong cơ thể, nhưng nghiên cứu cho thấy EMF vẫn có thể gây hại cho chúng. Do đó, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai nên tránh tiếp xúc với sóng wifi quá nhiều. Điều này có thể tăng khả năng thụ thai, giảm nguy cơ sảy thai và cải thiện sức khỏe của thai nhi khi được sinh ra.

Một số biện pháp phòng ngừa vô sinh ở nam và nữ

Một số loại vô sinh không thể ngăn ngừa được, tuy nhiên các cặp vợ chồng có thể quan hệ tình dục thường xuyên hơn, đặc biệt là vào thời gian rụng trứng để tăng khả năng thụ thai. Bên cạnh đó để tăng khả năng thụ thai, bạn có thể tham khảo một số biện pháp phòng ngừa như:

1. Đối với nam giới

Mặc dù hầu hết các loại vô sinh không thể ngăn ngừa được ở nam giới, nhưng bạn có thể tham khảo một số lưu ý như:

  • Tránh sử dụng rượu, ma túy và thuốc lá
  • Tránh nhiệt độ cao, đặc biệt là ở tinh hoàn hoặc bộ phận sinh dục, chẳng hạn như đặt laptop lên đùi, ngâm nước nóng
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất độc công nghiệp
  • Hạn chế các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
  • Tập thể dục vừa phải, cường độ trung bình và tránh các bài tập nặng
Cách làm giảm tác hại của sóng wifi
Hạn chế tiếp xúc với bức xạ và tăng cường sức khỏe tổng thể để tăng khả năng thụ thai thành công

2. Đối với phụ nữ

Đối với phụ nữ, một số biện pháp phòng ngừa có thể làm tăng khả năng mang thai bao gồm:

  • Không hút thuốc lá và tránh hít khói thuốc lá thụ động
  • Tránh sử dụng rượu và ma túy, cần sa hoặc các chất kích thích khác
  • Hạn chế tiêu thụ caffeine
  • Tập thể dục thường xuyên, đều đặn với mức độ vừa phải
  • Tránh cân nặng quá mức, giảm cân nếu thừa cân, béo phì

Mặc dù các nghiên cứu không rõ ràng, nhưng sóng wifi có thể gây vô sinh theo nhiều cách khác nhau. Do đó, để bảo vệ sức khỏe sinh sản, bạn nên hạn chế tiếp xúc với sóng wifi, sóng điện thoại và các bức xạ EMF khác, chẳng hạn như lò vi sóng. Trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Vợ chồng hiếm muộn nên ăn gì, kiêng gì nhanh có?

5/5 - (1 bình chọn)

Với đôi vợ chồng Lê Quốc Nam và chị Trần Hải Yến (Thái Bình), hành trình tìm tiếng con gọi “mẹ ơi” phải trả bằng 10 năm đầy gian khổ và nước mắt. Tuy nhiên, sau khi sử dụng bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà, niềm hi vọng đã mở ra với hai vợ chồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *