Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng – nhẹ và giải pháp khắc phục

Viêm phụ khoa dù nặng hay nhẹ đều khiến chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nếu giai đoạn viêm nhẹ không khắc phục sớm dẫn đến viêm nặng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em biết được các dấu hiệu và biện pháp khắc phục viêm phụ khoa, tránh biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng - nhẹ và giải pháp khắc phục
Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng – nhẹ và giải pháp khắc phục

Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng – nhẹ phụ nữ nên biết

Viêm nhiễm phụ khoa là một vấn đề đau đầu của nhiều chị em phụ nữ. Bất kể độ tuổi nào cũng có nguy cơ viêm nhiễm nếu không biết chăm sóc “cô bé” đúng cách. Cuộc sống của nữ giới sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ khi gặp phải tình trạng này, đặc biệt còn nguy hại đến sức khỏe sinh sản.

Có nhiều yếu tố gây nên viêm phụ khoa ở nữ giới. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thường bắt nguồn từ việc vệ sinh vùng kín, chế độ sinh hoạt tình dục không lành mạnh và ảnh hưởng khi sử dụng một số loại thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh,… 

Viêm nhiễm phụ khoa sẽ kéo theo những biến chứng nặng nề như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,…nếu không được chữa trị kịp thời.  Chính vì thế, chị em nên sớm nhận biết và thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện được những bất thường và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?

Dưới đây là các dấu hiệu cơ bản của viêm phụ khoa giai đoạn nhẹ và nặng chị em nên tham khảo:

Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ

Viêm phụ khoa giai đoạn nhẹ sẽ có những dấu hiệu lâm sàng sau đây:

  • Vùng kín bị ngứa và rát, đôi khi có nổi một vài nốt mụn đỏ, nhỏ.
  • Bụng dưới có cảm giác căng tức bất thường.
  • Âm đạo tiết dịch có màu trắng đục, huyết trắng có mùi tanh hôi.
  • Đặc biệt khi quan hệ có cảm giác đau rát.

    Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ
    Ngứa rát vùng kín, ra nhiều khí hư là những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa giai đoạn nhẹ

Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu trên đây, chị em nên chủ động tìm hiểu nguyên do và đến khám tại các địa chỉ khám phụ khoa uy tín để có biện pháp khắc phục sớm. Bởi, nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm.

Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng

Ngoài một số nguyên do gây viêm nhiễm phụ khoa được đề cập bên trên, trường hợp viêm nặng còn do sự phát triển của các tác nhân như nấm candida, vi khuẩn bệnh lậu, ký sinh trùng,…

Lúc này, vùng kín sẽ có những biểu hiện rõ ràng hơn, không chỉ đơn giản là vấn đề ngứa rát, khó chịu. Nó có thể kéo theo các bệnh lý nguy hiểm, gây đau đớn và thậm chí làm mất khả năng sinh sản.

Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng
Đau bụng dưới dữ dội, kèm theo đau lưng, mỏi chân tay

Dưới đây là dấu hiệu khi viêm nhiễm đã chuyển sang giai đoạn nặng:

  • Đau bụng dữ dội: Cơn đau đến liên tục, dồn dập và dữ dội khiến bạn không thể vận động mạnh, chỉ giảm nhẹ khi nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, đời sống vợ chồng cũng bị ảnh hưởng bởi những cơn đau xuất hiện khi quan hệ. Một số trường hợp còn đau lưng, vùng chậu và hai bên hông.
  • Khí hư ra nhiều: Dịch âm đạo tiết nhiều bất thường, kèm theo đó là mùi hôi tanh, màu sắc khác thường như trắng đục, xanh, vàng, đôi khi có mủ và xen lẫn bọt khí.
  • Vùng kín ngứa ngáy: Khu vực xương mu bị ngứa dữ dội kèm theo châm chích, ngứa lan vào bên trong vùng kín, đau rát khó chịu. Đặc biệt xuất hiện nhiều vào ban đêm, khiến bệnh nhân không ngủ được. Vùng kín hôi tanh từ khí hư hoặc do có sự tổn thương trong cơ quan sinh dục.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt thay đổi thất thường nếu viêm nhiễm nặng. Nguyên nhân là do buồng trứng và ống dẫn trứng gặp vấn đề, dẫn đến hoạt động rụng trứng không như bình thường. Chị em sẽ gặp tình trạng mất kinh nguyệt, rong kinh, thậm chí máu kinh vón cục có màu đen, tanh hôi, đau bụng kinh dữ dội,…
  • Âm đạo chảy máu bất thường: Đây là dấu hiệu cho thấy âm đạo đã bị tổn thương nặng, có thể do sự va chạm mạnh khi quan hệ tình dục. Nếu thấy máu ra bất thường khi chưa đến kỳ kinh, chị em cần đi khám phụ khoa sớm để điều trị.
  • Gặp vấn đề về đường tiểu: Nữ giới sẽ muốn đi tiểu nhiều hơn so với bình thường, kèm theo đó là đau rát khi đi tiểu. Màu nước tiểu đục, đôi khi còn lẫn máu và cặn bã màu trắng.

    Dấu hiệu viêm phụ khoa nặng
    Viêm phụ khoa nặng xuất hiện máu kinh thất thường, đổi màu, khí hư có màu lạ, đôi khi có lẫn máu

Khi gặp các hiện tượng này, chị em nên nhanh chóng đi kiểm tra y tế để được giúp đỡ. Không nên tự ý điều trị bằng các loại thuốc tân dược nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đây là giai đoạn nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng, vì nó có thể khởi phát ung thư hoặc các bệnh lý nghiêm trọng khác. Chính vì thế, chị em không nên chủ quan, không nên ngại ngùng, mà hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân.

Cách khắc phục viêm phụ khoa nặng – nhẹ

Dựa vào các dấu hiệu viêm phụ khoa nặng nhẹ kể trên, chị em có thể biết được mức độ viêm nhiễm mà mình đang gặp phải và có biện pháp khắc phục sớm. Dưới đây là cách điều trị một số vấn đề viêm nhiễm phụ khoa chị em có thể tham khảo:

Cách khắc phục viêm phụ khoa nhẹ

Khi chị em thấy có dấu hiệu của viêm phụ khoa nhẹ như ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều,…có thể khắc phụ bằng các biện pháp sau đây:

Vệ sinh vùng kín đúng cách: Việc vệ sinh vùng kín bây giờ là rất cần thiết để cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Vấn đề này không chỉ liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình, đặc biệt là trong sinh hoạt vợ chồng. 

  • Tắm rửa và thay quần lót hàng ngày là cách giữ gìn vệ sinh cơ bản cho nữ giới.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh nhẹ dịu, có độ pH phù hợp, không nên sử dụng sữa tắm để lau rửa vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong.
  • Khi ra nhiều khí hư, chị em nên vệ sinh vùng kín cũng như thay quần lót để vi khuẩn không tích tụ, tấn công gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Trong thời gian này, hạn chế quan hệ tình dục để không khiến “cô bé” bị tổn thương, đặc biệt là không lây lan các bệnh lý qua đường tình dục cho bản thân và bạn tình.
  • Nếu đến ngày hành kinh nên thay băng vệ sinh thường xuyên, mặc quần lót chất liệu thấm hút, phù hợp kích cỡ.
  • Thay đổi giấy vệ sinh đạt chuẩn để lau chùi vùng kín, tránh để vùng “tam giác” ẩm ướt quá lâu.

    Biện pháp khắc phục viêm phụ khoa nhẹ
    Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, áp dụng một số biện pháp dân gian, ăn uống đủ chất khắc phục viêm phụ khoa

Áp dụng một số mẹo dân gian: Đây là cách được nhiều chị em áp dụng. Bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà. Các bài thuốc dân gian lành tính, không gây tác dụng phụ như việc sử dụng một số thuốc tân dược.

  • Sử dụng lá lốt + nghệ + phèn chua nấu chung để rửa vùng kín.
  • Sử dụng lá trầu không + nước + muối ăn nấu sôi trong 5 phút rồi thực hiện xông vùng kín. 
  • Sử dụng ngải cứu + gừng tươi + muối hạt sắc lấy nước rửa bên ngoài âm đạo.
  • Sử dụng rau diếp cá + lá lốt + tỏi đun sôi, để nước con hơi ấm rồi rửa vùng kín.

Khắc phục viêm phụ khoa qua chế độ ăn uống: Cung cấp chất dinh dưỡng góp phần cải thiện sức khỏe, giúp cơ thể phục hồi những tổn thương do viêm nhiễm gây ra. Một số loại thực phẩm chị em cần bổ sung như:

  • Sữa chua: Bổ sung lợi khuẩn giúp kháng nấm, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Mỗi ngày nên ăn 1 – 2 hũ sữa chua, tốt nhất là sử dụng loại không đường.
  • Tỏi: Chất kháng allicin có trong tỏi giúp kháng khuẩn, tiêu diệt virus và nấm men gây hại, giảm ngứa vùng kín do viêm nhiễm gây ra.
  • Chanh: Vitamin C và axit trong chanh có khả năng diệt khuẩn, giúp “cô bé” tăng cường sức đề kháng.
  • Rau có màu xanh đậm: Chất xơ và chất chống oxy hóa “đánh bại” các tác nhân gây hại cho vùng kín, đồng thời thải độc, tăng cường lưu thông máu trong cơ quan sinh sản, phục hồi những tổn thương nếu có.

Bên cạnh đó, chị em nên bổ sung mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít nước lọc và hạn chế ăn bánh kẹo, đồ cay nóng, dầu mỡ, chất kích thích,…để bảo vệ sức khỏe, giúp tình trạng viêm nhiễm phụ khoa phục hồi nhanh hơn.

Cách khắc phục viêm phụ khoa nặng

Khi giai đoạn viêm nhiễm phụ khoa đã chuyển nặng, thông qua thăm khám y tế, các bác sĩ sẽ có những biện pháp điều trị như sử dụng thuốc, đốt laser, phẫu thuật,…tương ứng. Một số cách như sau:

  • Sử dụng thuốc: 

Một số thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn để khắc phục các triệu chứng viêm nhiễm nặng như cefotaxim, doxycycline, metronidazol,…giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn, giảm tình trạng viêm, và giúp vết thương trong cơ quan sinh dục nhanh lành.

Biện pháp khắc phục viêm phụ khoa nặng
Sử dụng thuốc tân dược trong điều trị viêm phụ khoa đã chuyển biến nặng

Thuốc được sử dụng dưới dạng đặt, uống hay dung dịch dùng ngoài da tùy theo từng trường hợp khác nhau. Thuốc uống được sử dụng khi tình trạng viêm phụ khoa nặng. Nếu chuyển biến nghiêm trọng hơn, bệnh nhân bắt buộc phải nhập viện và điều trị theo phác đồ riêng.

Bên cạnh đó, một số thuốc diệt nấm, giảm đau, kháng viêm không chứa steroid, thuốc corticoid sẽ được bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng dựa theo mức độ phát triển của bệnh, thông thường là bằng đường uống.

Tuy nhiên, chị em phụ nữ cũng nên lưu ý sử dụng đúng liều, đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng, nếu có bất thường cần báo ngay với nhân viên y tế để được điều chỉnh kịp thời.

  • Phương pháp ngoại khoa:

Trường hợp viêm phụ khoa chuyển biến nặng, xuất hiện biến chứng, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa phù hợp.

Trong đó, phương pháp đốt laser, áp lạnh thường được áp dụng cho bệnh nhân nữ bị viêm lộ tuyến tử cung, có hiện tượng lan rộng vùng viêm nhiễm.  Mục đích của các phương pháp này là giúp bệnh nhân loại bỏ vùng lộ tuyến, ngăn chặn nhiễm trùng lây lan.

Phương pháp phẫu thuật sẽ được tiến hành với bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, áp xe tử cung, tắc vòi trứng,…Bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và thực hiện phẫu thuật nội soi để loại bỏ tổ viêm, ổ áp xe, thông vòi trứng giúp phục hồi tổn thương và khôi phục khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Bệnh nhân phẫu thuật nội soi sẽ được xuất viện ngay trong ngày, hoặc sau 1 – 2 ngày theo dõi không xuất hiện vấn đề hậu phẫu. Một số trường hợp nặng, không thực hiện được phương pháp giải phẫu nội sôi sẽ tiến hành mổ hở. Thời gian ra viện và lành vết thương của bệnh nhân sẽ lâu hơn.

Biện pháp khắc phục viêm phụ khoa nặng
Phẫu thuật được thực hiện khi viêm phụ khoa đã chuyển biến nặng

Bệnh nhân sau phẫu thuật cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên đến tái khám đúng hẹn để bác sĩ theo dõi quá trình điều trị có diễn ra tốt hay không, nếu có bất thường sẽ được xử lý kịp thời.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín, đặc biệt là vết mổ.
  • Bôi thuốc sát trùng và băng bó vết thương hàng ngày theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • Sau phẫu thuật vài ngày, âm đạo có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết hoặc tiết dịch hồng. Bệnh nhân nên quan sát, nếu không có triệu chứng kèm theo thì không phải lo lắng, vì đây là biểu hiện hậu phẫu bình thường. Tuy nhiên nếu kèm theo đau nhức dữ dội cần đến bệnh viện để được xử lý.
  • Nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh để vết thương nhanh lành.
  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thêm hoặc bớt đi thuốc có thể gây hại đến quá trình phục hồi.
  • Khi vết mổ kéo da non, tránh gãi mạnh có thể khiến chảy máu, nhiễm trùng vết mổ.
  • Bổ sung dinh dưỡng để cơ thể nhanh chóng được phục hồi, đồng thời giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng và suy nghĩ lo âu.

Ngoài hai biện pháp trên, khi bị viêm phụ khoa nặng, chị em có thể cân nặng hướng điều trị bằng Đông y với những bài thuốc nam được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên.

  • Chữa khỏi viêm phụ khoa nặng bằng thuốc Nam:

Sử dụng thuốc Nam để điều trị bệnh viêm phụ khoa hiện được xem là giải pháp an toàn, hiệu quả cho chị em. BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa, cố vấn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết theo Đông y, chức năng của can, tâm, tỳ,thận suy yếu là nguyên nhân khiến cho hai mạch nhâm, xung bị ảnh hưởng, từ đó sinh ra các bệnh về kinh, đới, thai, sản. Trong quá trình điều trị, Đông y sẽ đào sâu tận gốc rễ căn nguyên gây bệnh để điều trị dứt điểm, đồng thời kháng khuẩn, chống viêm, cân bằng độ pH âm đạo và tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Nhận thấy sự hiệu quả của Đông y, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội đã thực hiện một số phát sóng về chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh” vào ngày 18/12/2019. Trong chương trình ngày hôm đó, nữ chuyên gia Ngô Thị Hằng đã lý giải cụ thể về cơ chế tác động của Đông y khi điều trị viêm phụ khoa. Đồng thời, BS Hằng cũng tư vấn người bệnh sử dụng một bài thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi có tác dụng trị bệnh hiệu quả, đó là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là bài thuốc bí truyền của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, gồm thuốc xịt, thuốc uống, thuốc đặt và thuốc ngâm rửa. Tuân thủ đúng nguyên lý chữa bệnh phụ khoa của Đông y, bài thuốc có tác dụng:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Sa sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo,… là những thảo dược không thể thiếu trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Đi cùng với nó là sự xuất hiện của hơn 40 loại dược liệu khác. Tất cả hòa quyện lại với nhau theo một tỷ lệ vàng bí truyền nhằm cho hiệu quả điều trị cao nhất.

Điều đáng nói, số thảo dược sử dụng trong bài thuốc chữa viêm phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh đều được thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm nên đảm bảo không có rác thuốc, không cây thuốc Trung Quốc. XEM THÊM để biết rõ hơn về vườn dược liệu của Đỗ Minh Đường.

Chi phí cho một liệu trình Phụ Khang Đỗ Minh được Đỗ Minh Đường niêm yết cụ thể theo đúng quy định của Bộ y tế. Sau khi thăm khám, đội ngũ chuyên gia tại nhà thuốc sẽ tư vấn liệu trình phù hợp cho tình trạng bệnh của mỗi người. Bài thuốc an toàn, lành tính cho mọi chị em, đồng thời lại dễ sử dụng, không mất thời gian đun sắc. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể liên hệ đến số điện thoại 098 265 6070 (HN) hoặc 093 2088 186 (HCM), đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng tư vấn.

Trên đây là dấu hiệu viêm phụ khoa nặng và nhẹ, cùng một số biện pháp khắc phục chị em có thể tham khảo. Khi thấy cơ thể, đặc biệt là vùng kín có những biểu hiện bất thường, chị em nên đến thăm khám y thế để được chẩn đoán và điều trị sớm, hạn chế tình trạng chuyển biến xấu.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *