Viêm Mũi Dị Ứng Có Chữa Được Không, Bao Lâu Khỏi? [Bác Sĩ Tư Vấn]

Viêm mũi dị ứng có chữa được không và bằng cách nào là mối quan  tâm của hầu hết người bệnh. Viêm mũi kéo dài gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi,… không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn tác động xấu tới sức khỏe nếu bệnh không chữa trị kịp thời. Vậy khi bị viêm mũi dị ứng có chữa được không, bao lâu khỏi, điều trị bằng cách nào? 

Viêm mũi dị ứng có chữa được không, bao lâu khỏi?

Viêm mũi dị ứng được hiểu là một phản ứng cơ thể giải phóng ra nhiều histamin khi có các dị nhân như khói bụi, lông động vật, nấm mốc,… xâm nhập vào đường hô hấp, từ đó dẫn tới viêm ở niêm mạc mũi. Bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng bao gồm cả trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ mang thai.

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Viêm mũi dị ứng gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, đau đầu,… Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mọi lúc mọi nơi làm ảnh hưởng tới công việc và sức khỏe.

Đặc biệt, viêm mũi dị ứng nặng không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm họng, viêm amidan, hen suyễn, viêm xoang cấp, mãn,…

Ngoài ra, viêm mũi dị ứng có khả năng di truyền tới các thế hệ sau. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, ngay khi phát hiện chứng bệnh các bạn cần chủ động lựa chọn phương pháp điều trị dứt điểm. Tránh để tình trạng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Vậy bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không? – Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm mũi dị ứng hoàn toàn có thể chữa được. Tuy nhiên, thời gian hồi phục như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ nghiêm trọng cũng như phương pháp điều trị, chăm sóc phối hợp của người bệnh. 

Đối với những người bị viêm mũi dị ứng mức độ nhẹ điều trị kịp thời, chăm sóc đúng cách sẽ mang mang lại hiệu quả nhanh trong thời gian ngắn. Ngược lại, bệnh tiến triển nặng hoặc đã có biến chứng sẽ khó khăn hơn trong việc chữa trị. 

Các cách điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng. Mỗi liệu pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian phục hồi chứng bệnh. Cụ thể như sau: 

Trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Đây là phương pháp sử dụng các nguyên liệu tự nhiên theo kinh nghiệm dân gian như dùng muối vệ sinh mũi, xông hơi mũi bằng thảo dược,… nhằm mục đích làm sạch khoang mũi, loãng dịch nhầy giúp cải thiện chứng bệnh. 

Chữa viêm mũi dị ứng tại nhà thường chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa
Chữa viêm mũi dị ứng tại nhà thường chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa

Cách này đơn giản, nhưng chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, các triệu chứng chưa chuyển biến nặng. Ngoài ra những cách này chỉ áp dụng theo kinh nghiệm dân gian tuy an toàn, không tác dụng phụ nhưng hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người. 

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc tây

Sử dụng kháng sinh được xem là phương pháp điều trị viêm mũi mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua và dùng thuốc. 

Thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả nhanh nhưng bệnh có thể tái phát trở lại sau khi ngưng thuốc
Thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả nhanh nhưng bệnh có thể tái phát trở lại sau khi ngưng thuốc

Một số loại thuốc thường dùng để trị viêm mũi dị ứng như:

  • Thuốc chống dị ứng như clorpheniramin, desloratadine,  Loratadine, Fexofenadine,… giúp giảm nhanh các triệu chứng dị ứng do bệnh gây ra. 
  • Thuốc chống viêm chứa corticosteroid, Rhinocort, Flixonase,  Pivalone,… có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ức chế bệnh phát triển nặng. 
  • Thuốc kháng sinh như Amoxicillin, Cefadroxil, Cefuroxim,… đẩy lùi triệu chứng bệnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi…

Đông y trị viêm mũi dị ứng

Theo quan điểm của Đông y, viêm mũi dị ứng hình thành bởi phong hàn, phong nhiệt, khí phế. Thêm vào đó do khí huyết không lưu thông, cơ thể tích tụ nhiều nhiệt độc bộc phát lên trên gây ra các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi,…

Thuốc Đông y giúp trị bệnh từ gốc nhưng hiệu quả chậm
Thuốc đông y có khả năng trị viêm mũi dị ứng từ gốc

Theo bác sĩ Lê Phương, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thừa kế và Ứng Dụng Đông y Việt Nam: “Viêm mũi dị ứng hình thành do chính khí không đủ mạnh, vệ khí suy yếu khiến các tà độc, dị nguyên từ môi trường xâm nhập vào cơ thể. Phế, Thận bị tổn thương, kinh lạc bít tắc nên mũi bị tắc nghẽn. Hoặc do lao động quá sức tổn thương Tỳ Vị ảnh hưởng đến chức năng thanh giáng trọc, qua đó thấp trọc với đọng tại mũi”.

Nguyên lý trị bệnh của Đông là tác động vào căn nguyên. Tức sử dụng các phép chữa có khả năng thanh nhiệt, giải độc, lưu thông khí huyết loại bỏ bệnh từ gốc, ngăn ngừa tái phát. 

Trong vô vàn các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng của đông y, Tiêu xoang linh dược thang là bài thuốc có cơ chế điều trị tối ưu và cho hiệu quả bền lâu nhất. Bài thuốc được nhiều chuyên gia đánh giá cao và bệnh nhân tin dùng do sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật:

Công dụng của Tiêu xoang linh dược thang
Công dụng của Tiêu xoang linh dược thang
  • Cơ chế chữa trị KHÔNG XÂM LẤN, loại bỏ bệnh tận gốc, ngăn ngừa tái phát: Căn nguyên của viêm mũi dị ứng là do chính khí hư nên tà độc dễ dàng xâm phạm gây suy yếu Phế, Thận. Cho nên Tiêu xoang linh dược thang chú trọng bồi bổ nâng cao chính khí, phục hồi chức năng cả Phế, Thận lẫn Tỳ, Can để đẩy lùi ngoại tà và nội tà hiệu quả. Chính khí được tăng cường cũng giúp cơ thể đào thải độc tố và phòng chống tốt các dị nguyên gây hại từ môi trường, ngăn bệnh tái phát.
  • Thành phần có sự cân bằng giữa vị thuốc đặc trị viêm nhiễm và vị thuốc bồi bổ cơ thể: Bài thuốc chú trọng điều dưỡng và cải thiện chức năng của ngũ tạng. Các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, chảy nhiều dịch…sẽ được loại bỏ nhanh chóng. Đồng thời chức năng gan, thận, dạ dày cũng được nâng cao. Cơ thể người bệnh được cải thiện toàn diện nên thải độc và trao đổi chất tốt, hấp thụ thuốc tối đa và mang lại hiệu quả điều trị cao.
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần của Tiêu xoang linh dược thang
  • Sử dụng 100% NAM DƯỢC SẠCH từ vườn dược liệu tiêu chuẩn GACP – WHO: Thành phần của bài thuốc đều là 100% nam dược sạch đến từ vườn biệt dược của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam. Do đó đảm bảo không có tình trạng thuốc rác, thuốc bẩn, thuốc kém chất lượng gây hại cho sức khỏe của người bệnh.
  • Đã được KIỂM NGHIỆM AN TOÀN, phù hợp dùng cho người có sức khỏe kém: Tất cả thảo dược góp mặt trong bài thuốc đều được kiểm nghiệm độc tính tại Trung tâm Phòng chống độc của Học viện Quân y, đảm bảo không an toàn khi sử dụng dài lâu. Bài thuốc có thể dùng cả cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính…

KIỂM CHỨNG

Đánh giá của bệnh nhân về hiệu quả sử dụng Tiêu xoang linh dược thang

Chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng tại trung tâm Đông y Việt Nam có tốt không?

Ưu điểm của Đông y là sử dụng thảo dược do vậy đảm bảo an toàn, lành tính. Tuy nhiên cơ chế tác động chậm, do vậy cần kiên trì thời gian dài mới đạt hiệu quả. Ngoài ra hiệu quả của thuốc Đông y cũng tùy thuộc vào cơ địa từng người. 

Như vậy để thấy, viêm mũi dị ứng có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp. Song dù lựa chọn liệu pháp nào, các bạn cũng nên chú ý những vấn đề dưới đây để tăng cường hiệu quả điều trị.

  • Luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, họng, ngực để hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Luôn giữ không gian ở sạch sẽ, thoáng khí.
  • Không nuôi động vật ở trong nhà.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học.
  • Tăng cường luyện tập thể dục giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Như vậy có thể thấy bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không, bao lâu khỏi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, phương pháp điều trị. Tuy nhiên dù lựa chọn cách chữa nào các bạn cũng chú ý kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và chăm sóc mũi đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Đừng bỏ lỡ:

3.4/5 - (5 bình chọn)

“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *