Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y an toàn, hiệu quả?

Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y là giải pháp an toàn, dễ áp dụng và ít bị phụ thuộc. Ngoài giúp khắc phục triệu chứng thì còn có tác dụng nhuận phế, cải thiện chức năng hô hấp. Tuy nhiên cần căn cứ vào thể bệnh và mức độ triệu chứng để lựa chọn bài thuốc phù hợp.

chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y là giải pháp được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn

Bệnh viêm mũi dị ứng theo quan điểm Đông y

Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh đường hô hấp phổ biến hiện nay. Bệnh có xu hướng xảy ra nhiều ở những người có cơ địa nhạy cảm. Bệnh có liên quan đến yếu tố cơ địa nên thường kéo dài dai dẳng, khó điều trị và rất dễ tái phát.

Theo quan điểm Đông y, bệnh viêm mũi dị ứng thuộc vào phạm vi của các chứng tỵ trất, tỵ cừu và tỵ uyên. Bản chất của bệnh là bản hư tiêu thực dựa trên cơ sở 3 tạng Phế, Tỳ, Thận hư yếu. Từ đó dẫn đến cảm thụ phong hàn dị khí, tỵ khiếu thụ tà mà thành.

Các tài liệu Đông y ghi nhận, bệnh viêm mũi dị ứng khởi phát do 2 nguyên nhân cơ bản. Đó là công năng tạng phụ bị rối loạn kết hợp với bị phong hàn và tà khí xâm nhập. Sự kết hợp của 2 yếu tố này sẽ khiến cho phế khí hư nhiệt. Đồng thời làm sức đề kháng suy giảm và dễ sinh bệnh.

Viêm mũi dị ứng không phải là bệnh lý quá nghiêm trọng nhưng có tính chất dai dẳng, khó điều trị và dễ tái phát. Tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Từ đó không chỉ làm giảm hiệu suất công việc, học tập mà còn gây suy nhược sức khỏe.

Đông y chia bệnh viêm mũi dị ứng thành nhiều thể bệnh khác nhau. Bao gồm thể phong nhiệt phạm phế, phong hàn phạm phế, thể âm hư, thể tỳ phế khí hư… Với mỗi thể bệnh sẽ có những bài thuốc điều trị riêng. Vì vậy cần căn cứ vào biểu hiện làm sàng cùng các vấn đề liên quan mà lựa chọn bài thuốc cho phù hợp.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y là giải pháp được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Các bài thuốc Đông y tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên nên thường an toàn, ít gây tác dụng phụ. Hơn nữa còn giúp hỗ trợ hạn chế việc lạm dụng thuốc Tây.

Đông y chữa viêm mũi dị ứng
Dùng thuốc Đông y đúng cách có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng viêm mũi dị ứng

Tuy nhiên, việc điều trị bằng Đông y thường có tác dụng rất chậm và hiệu quả cũng còn rất hạn chế. Vì vậy người bệnh cần kiên trì, thực hiện đều đặn, đúng cách. Với các trường hợp bệnh nặng cần chú ý dùng thêm thuốc Tây để giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng các bài thuốc Đông y hiệu quả

Các bài thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng tương đối đa dạng. Cần căn cứ vào biểu hiện lâm sàng cũng như căn nguyên gây bệnh để lựa chọn bài thuốc phù hợp theo từng thể bệnh cụ thể.

Dưới đây là một số cách trị viêm mũi dị ứng bằng Đông y được áp dụng phổ biến:

1. Chữa viêm mũi dị ứng thể phong nhiệt phạm phế bằng Đông y

Căn nguyên của thể bệnh này là do cơ thể suy nhược. Đồng thời gặp phải gió nồm khiến cho phế hư, suy yếu. Các triệu chứng đặc trưng bao gồm ngứa mũi, hắt hơi, giảm khứu giác, chảy nước mũi màu vàng nhẹ, nghẹt mũi. Bên cạnh đó người bệnh còn bị ra nhiều mồ hôi, nhức đầu và sốt.

Thực tế cho thấy, các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng thể phong nhiệt phạm phế thường nặng hơn khi thời tiết nóng. Nhưng khi thời tiết lạnh lại có xu hướng thuyên giảm rõ rệt.

Phương pháp điều trị cho thể bệnh này là thông khiếu, tán phong và thanh nhiệt. Các bài thuốc dưới đây có thể đáp ứng:

– Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: 60g hoàng kỳ, 9g tân di, 9g bạch truật, 12g đại táo, 1 con bồ câu khoảng 90g, 1 ít gừng tươi và gia vị.
  • Thực hiện: Bồ câu cần làm sạch, bỏ phần ruột và chặt thành miếng vừa ăn. Tân di gói trong túi vải. Đại táo đem bỏ hạt. Còn các vị thuốc khác đem rửa sạch rồi thái phiến. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế vào nồi hầm 1 tiếng đồng hồ thì tắt bếp. Thêm gia vị vào và ăn khi còn nóng trong ngày. Cần sử dụng trong 7 ngày liên tục.

– Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 12g sài đất (có thể thay thế bằng bồ công anh), 12 – 16g kim ngân hoa, 12g ké đầu ngựa, 10 – 12g diếp cá, 6 – 8g bạc hà, 9g kinh giới, 9g mã đề, 9g cam thảo nam, 9g tang diệp và 9g cúc tần.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch rồi cho vào ấm. Thêm 1 lít nước vào sắc đến khi còn khoảng 1/4 thì tắt bếp. Loại bỏ bã, chia đều nước sắc thành 1 lần uống/ ngày. Nên uống trước khi ăn khi thuốc đã nguội.

2. Các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thể phong hàn phạm phế

Thể phong hàn phạm phế xảy ra khi có gió và khí lạnh xâm nhập vào trong phổi. Từ đó khiến cho chức năng hô hấp bị rối loạn. Triệu chứng đặc trưng bao gồm ngứa mũi, nghẹt mũi, hắt hơi từng đợt, nước mũi trong chảy nhiều…

Các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng ở thể này thường có xu hướng xuất hiện nhiều hơn và tăng lên khi cơ thể tiếp xúc với gió lạnh. Hơn nữa, bệnh còn khiến thể trạng trở nên xanh xao, người hay ớn lạnh và sợ lạnh.

chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y
Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y cần lựa chọn bài thuốc phù hợp dựa theo thể bệnh

Ở thể phong hàn phạm phế cần điều trị theo giải pháp tán hàn, sơ phong và thông khiếu. Các bài thuốc thường tận dụng dược liệu có vị cay nóng và tính ấm. Có thể áp dụng 1 trong 2 bài thuốc sau:

– Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: 90g thịt bò, 60g gạo tẻ, 60g tỏi tươi và 15g rau thơm tươi.
  • Thực hiện: Các nguyên liệu trên đem sơ chế sạch sẽ, thịt bò thái miếng vừa ăn. Sau đó cho vào nồi (trừ rau thơm lại), ninh nhừ thành cháo. Khi cháo chín thì nêm nếm gia vị và thái rau thơm bỏ vào. Ăn khi cháo còn nóng. Nên áp dụng liên tục trong vòng 5 – 7 ngày.

– Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 12g ké đầu ngựa, 8 – 10g bạch chỉ, 4 – 6g quế chi, 8 – 10g kinh giới, 6 – 8g thông bạch, 8 – 10g mã đề, 10 – 12g lá bèo cái, 4 – 6g sinh khương và 3 quả đại táo.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem sơ chế sạch rồi cho vào ấm. Thêm vào 600ml nước đun đến khi nước cạn còn 1 nửa. Loại bỏ bã thuốc, chia nước sắc làm 2 lần uống/ ngày. Uống trước khi ăn khi thuốc còn ấm.

3. Chữa viêm mũi dị ứng thể phế tỳ khí hư bằng Đông y

Đây là một thể bệnh viêm mũi dị ứng thường gặp ở người lớn tuổi hay những người có thể trạng suy nhược. Công năng ngũ tạng suy giảm có thể khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức.

Ngoài ra ở thể bệnh này, người bệnh dễ bị khó thở, thở hơi ngắn, nước mũi trong và chảy nhiều khi gặp dị nguyên hay gặp lạnh, mũi ngứa và nhức, hắt hơi nhiều. Bệnh viêm mũi dị ứng thể phế tỳ khí hư thường có tính chất dai dẳng và dễ tái phát hơn các thể bệnh khác.

Để điều trị thể bệnh này, có thể áp dụng các bài thuốc sau:

– Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: 10g vỏ trái sầu riêng, 12g đậu ván, 12g đinh lăng, 12g ké đầu ngựa, 12g bèo cái, 8g cam thảo nam, 8g kim ngân hoa, 8g lá lốt và 8g kinh giới.
  • Thực hiện: Các dược liệu trên đem rửa sạch. Cho vào ấm thêm 750ml nước vào sắc đến khi cạn còn 200ml. Loại bỏ bã, chia đều nước thuốc làm 2 lần uống/ ngày. Uống khi thuốc còn ấm vào trước bữa ăn.
chữa viêm mũi dị ứng theo Đông y
Cần căn cứ vào triệu chứng cơ năng và ảnh hưởng của bệnh để lựa chọn bài thuốc Đông y phù hợp

– Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 12g đẳng sâm, 12g đinh lăng, 12g đậu ván sao, 12g ké đầu ngựa, 12g ý dĩ sao, 10 – 12g kinh giới, 8 – 10g mã đề, 8 – 10g bạc hà, 8 – 10g bạch chỉ và 6g ngũ vị tử.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch rồi cho vào ấm sắc với 1 lít nước. Khi lượng nước rút còn 300ml thì tắt bếp. Chia đều nước sắc làm 2 lần uống/ ngày. Uống trước bữa ăn khi thuốc còn ấm.

– Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: 150g đầu cá, 12g tân di, 12g bạch chỉ, 15g sinh khương và 3g tế tân.
  • Thực hiện: Đầu cá đem sơ chế, rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn. Tân di đem gói trong túi vải. Sinh khương, tế tân và bạch chỉ đem rửa sạch. Cho hết nguyên liệu vừa sơ chế vào nồi ninh kỹ trong 2 tiếng đồng hồ. Nêm nếm gia vị vào và dùng khi còn nóng. Món ăn này nên dùng đều đặn trong vòng 10 ngày để nhận được hiệu quả tốt.

4. Bài thuốc trị bệnh viêm mũi dị ứng thể âm hư

Thể âm hư là thể mãn tính của bệnh viêm mũi dị ứng. Triệu chứng đặc trưng của thể bệnh này là tình trạng miệng mũi khô, cổ họng khát, nghẹt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi nhiều.

Bên cạnh đó, rất nhiều người bệnh còn bị yếu thể trạng và có cảm giác sốt nhẹ khi về chiểu. Viêm mũi dị ứng thể âm hư còn gây đại tiện táo và tiểu tiện đỏ. Để điều trị cần dùng bài thuốc có tác dụng dưỡng phế âm và thông khiếu.

Thông tin cụ thể về bài thuốc như sau:

  • Chuẩn bị: Ma hoàng, bách hộ, tây dương sâm thái phiến và ếch làm sạch (bỏ phần nội tạng).
  • Thực hiện: Tất cả các nguyên liệu trên đem cho hết vào nồi. Sau đó thêm nước vào hầm kỹ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Tắt bếp và nêm nếm gia vị vừa đủ. Chia thành phẩm làm 3 lần ăn/ ngày.

5. Một số bài thuốc hỗ trợ khác

Bên cạnh các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo từng thể bệnh nêu trên thì Đông y vẫn còn nhiều bài thuốc khác có thể áp dụng khi mắc bệnh lý này. Cụ thể như sau:

– Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: 12g hạ khô thảo, 6g bạc hà, 6g cam thảo, 6g cát cánh, 6g bạch chỉ, 16g ké đầu ngựa và 8g tân di.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch. Cho vào ấm, thêm 600ml nước vào sắc lấy phân nửa. Chia đều làm 3 lần uống, dùng 1 thang/ ngày.

– Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 100 – 120g bèo cái tươi và 30g sinh khương.
  • Thực hiện: Hai nguyên liệu trên đem rửa sạch, để ráo rồi cho vào cối giã nát. Sau đó thêm 200ml nước lọc vào khuấy đều rồi chắt lấy nước cốt. Tiếp tục thêm 20ml mật ong nguyên chất vào, khuấy đều cho lên bếp đun sôi. Chia thành phần làm 3 lần uống/ ngày. Uống khi bụng đói lúc thuốc còn ấm.
Đông y chữa viêm mũi dị ứng
Đông y lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng đến nay vẫn được dùng phổ biến

– Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: 250g bèo cái tươi (nên thu hái nguyên liệu vào mùa hạ).
  • Thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu, bỏ phần rễ đi và để cho ráo hết nước. Sau đó cho vào cối giã nát rồi vắt lấy nước cốt và lọc qua rây. Sử dụng nước cốt bèo cái để pha với siro uống trong ngày.

– Bài thuốc 4:

  • Chuẩn bị: 500g ké đầu ngựa (nên thu hái khi quả già và chưa bị ngả vàng).
  • Thực hiện: Đem nguyên liệu rửa sạch rồi đi phơi hoặc sấy khô hoàn toàn. Sau đó sao vàng cho xém các gai nhỏ phía ngoài quả và đem tán thành dạng bột mịn. Mỗi lần dùng lấy khoảng 3 – 6g dược liệu uống với nước ấm. Nên dùng trước bữa ăn với tần suất 2 lần/ ngày. Khi đang áp dụng bài thuốc này, người bệnh cần tránh ăn thịt lợn.

– Bài thuốc 5:

  • Chuẩn bị: 16g xuyên khung, 16g ké đầu ngựa, 16g hoài dơn, 4g cam thảo, 4g sinh khương, 12g bạch chỉ, 12g bạch truật, 10g tang bạch bì và 6g tế tân.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch rồi cho hết vào nồi. Thêm vào 1 lít nước sắc đến khi cạn còn khoảng 1/4. Loại bỏ bã thuốc, chia đều nước sắc thành 3 lần uống, dùng 1 thang/ ngày.

– Bài thuốc 6:

  • Chuẩn bị: 15g quế chi, 10g hạnh nhân, 10g bạch truật, 10g nhân sâm, 10g can khương, 10g thuyền thoái, 10g bạch thược, 10g chích cam thảo, 6g đình lịch tử và 6 quả đại táo.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem cho hết vào ấm. Thêm vào 600ml nước sắc trên lửa nhỏ để thu lấy phân nửa. Chia nước sắc làm 3 lần uống/ ngày. Dùng trước bữa ăn khi thuốc còn ấm.

6. Kết hợp châm cứu để nâng cao hiệu quả điều trị

Bên cạnh việc dùng các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng thì Đông y còn có giải pháp hỗ trợ thêm và châm cứu. Đây là phương pháp lành tính, tác động đến các huyệt vị trên cơ thể để giúp thông dịch tiết hô hấp. Đồng thời thúc đẩy làm giảm sưng viêm và hỗ trợ quá trình chữa lành tổn thương niêm mạc mũi.

Tuy nhiên, người bệnh sẽ không thể tự thực hiện giải pháp châm cứu. Các này cần được thầy thuốc hoặc bác sĩ đông y có chuyên môn thực hiện. Việc thiếu cẩn trọng khi áp dụng có thể gây ra nhiều rủi ro ngoại ý.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng đông y
Có thể kết hợp phương pháp châm cứu trong Đông y để nâng cao hiệu quả điều trị

Hiện nay, châm cứu chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y có 2 phương pháp sau:

  • Phương pháp 1: Châm vào các huyệt Ấn đường, Bách hội, Khúc trì, Hợp cốc, Nghinh hương, Túc tam lý. Sau khi châm đắc khí bình bổ bình tả thì nhĩ châm nội Tỵ, Phế, Tuyến thượng thận.
  • Phương pháp 2: Châm vào huyệt Nghinh hương 2 bên. Sau đó tiến kim đắc khí đến khi không thấy tắc mũi nữa là được. Tiếp đến châm bổ Thái uyên và Thái bạch 2 bên. Sau đó lại châm Phế du 2 bên. Sau khi đắc khí thì rút kim ra và giác hơi khoảng 10 phút. Mỗi ngày nên thực hiện 1 lần để nhận được kết quả tốt nhất.

Lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc Đông y

Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y là giải pháp được đánh giá cao bởi sự lành tính, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Ngoài làm giảm triệu chứng bệnh thì còn hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc tây. Đặc biệt, thuốc Đông y có thể dùng kéo dài mà không nguy hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Thực tế cho thấy, một số bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo Đông y vẫn chưa được kiểm chứng về sự an toàn cũng như mức độ cải thiện. Tốt nhất trước khi lựa chọn bài thuốc cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc.
  • Thuốc Đông y mặc dù tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên lành tính nhưng tác dụng thường chậm. Đồng thời hiệu quả cũng còn hạn chế. Vì vậy nếu chữa viêm mũi dị ứng theo giải pháp này cần kiên trì và thực hiện đều đặn.
  • Viêm mũi dị ứng là bệnh đường hô hấp có liên quan tới yếu tố cơ địa. Chính vì vậy bệnh có xu hướng kéo dài dai dẳng và rất dễ tái phát. Bên cạnh việc điều trị cần chú ý chăm sóc tốt, cách ly với dị nguyên để ngăn bệnh quay trở lại.
  • Với các trường hợp bệnh diễn tiến nặng hay có xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm thì điều trị bằng Đông y sẽ không thể đáp ứng. Lúc này cần chú ý thăm khám và dùng thuốc Tây để kiểm soát bệnh kịp thời.
  • Kết hợp với các giải pháp vệ sinh mũi miệng, thường xuyên rửa mũi với nước muối sinh lý để hỗ trợ điều trị. Cách này có thể giúp tăng dẫn lưu dịch tiết hô hấp, ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện một số triệu chứng khó chịu.
  • Ngoài ra cần chú ý ăn uống và sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời dành thời gian cho hoạt động thể chất để tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
  • Trường hợp gặp phải các triệu chứng bất thường như đau bụng, phát ban, nổi mẩn ngứa… khi dùng thuốc Đông y thì cần ngừng lại ngay. Đồng thời báo cho bác sĩ được biết nếu tình trạng nặng nề hơn.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông y là giải pháp lành tính được nhiều người bệnh lựa chọn. Tuy nhiên giải pháp này chỉ nên áp dụng với các trường hợp bệnh còn nhẹ và chưa có biến chứng bội nhiễm. Chú ý kết hợp với chăm sóc tốt và loại trừ dị nguyên gây bệnh để rút ngắn thời gian điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *