Bác sĩ tư vấn 10 loại thuốc trị viêm mũi dị ứng tốt cho trẻ

Thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em bao gồm nhiều loại, chủ yếu được bào chế theo đường uống hoặc xịt mũi. Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể tiềm ẩn những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Vì vậy cha mẹ nên thận trọng cho bé dùng thuốc đúng liều lượng được khuyến cáo.

10 thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị viêm mũi dị ứng do hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện. Căn bệnh này rất dễ tái phát và có thể kéo dài trong suốt cuộc đời của trẻ nên tiệc tìm ra được một loại thuốc điều trị bệnh an toàn , ít gây tác dụng phụ cho bé được rất nhiều mẹ quan tâm. Dưới đây là một số loại thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em thường được sử dụng:

1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ Nozeytin

Nozeytin là thuốc trị viêm mũi dị ứng dành cho trẻ trên 5 tuổi và người trưởng thành. Thuốc được bào chế dưới dạng xịt nên khá tiện lợi khi sử dụng. Đây là dược phẩm của công ty CP Dược Phẩm Gia Nguyễn.

thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em Nozeytin
Thuốc xịt mũi Nozeytin thường được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Thuốc xịt Nozeytin được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang. Với thành phần chính là Azelastin, thuốc có khả năng đối kháng có chọn lọc với histamine trong thụ thể H1, qua đó làm gián đoạn quá trình giải phóng histamin – một chất trung gian gây ra phản ứng dị ứng dẫn đến viêm niêm mạc mũi.

Sử dụng thuốc Nozeytin cho trẻ bị viêm mũi dị ứng có thể giúp bé cải thiện được các triệu chứng ngứa mũi, nghẹt mũi, hắt hơi hay chảy nhiều nước mũi. Một số trẻ bị viêm mũi dị ứng cũng có thể được bác sĩ chỉ định loại thuốc này để giảm nhẹ các dấu hiệu khó chịu.

Chống chỉ định thuốc Nozeytin cho trẻ em và người lớn có tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp hoặc bệnh cường giáp. Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị tại chỗ cho bệnh viêm mũi dị ứng trong ngắn hạn, thông thường là khoảng 3 ngày. Phụ huynh không nên lạm dụng trị bệnh cho bé trong thời gian dài. Nếu sau khi dùng thuốc quá thời gian chỉ định trong đơn mà các triệu chứng bệnh của bé vẫn không thuyên giảm, hãy đưa bé quay trở lại bệnh viện tái khám.

Cách sử dụng thuốc:

  • Trẻ 5 – 12 tuổi: Mỗi ngày xịt 2 lần, mỗi lần xịt 1 nhát/1 bên mũi
  • Trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành: Mỗi ngày xịt 2 lần, mỗi lần 1 – 2 nhát/ 1 bên mũi.

**Lưu ý: Tránh sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 5 tuổi. Lắc đều chai xịt trước khi sử dụng.

2. Thuốc uống trị viêm mũi dị ứng cho trẻ Cetirizin

Cetirizin nằm trong nhóm thuốc kháng Histamin H1. Loại thuốc này thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng thời tiết cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Thuốc Cetirizin có các dạng điều chế gồm viên nén, viên nang, dung dịch uống, siro hay viên nén nhai. Thuốc được bào chế từ thành phần Cetirizine HCl 10mg kết hợp cùng một số loại tá dược khác như maltodextrin, betadex, tutti frutti flavor… Chúng hoạt động bằng cách đối kháng với thụ thể H1, đồng thời liên kết với các protein có trong huyết tương giúp nhanh chóng làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra cho trẻ.

Thuốc trị viêm mũi dị ứng Cetirizin được khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên không bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Trong quá trình điều trị, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như: Tim đập nhanh, giảm thị lực hay vị giác, đi tiểu ít, viêm da dày, nổi mề đay, buồn ngủ, chóng mặt, khô miệng… Thận trọng thông báo cho bác sĩ biết ngay nếu con bạn gặp bất cứ tác dụng phụ nào nghiêm trọng sau khi sử dụng loại thuốc này.

Cách dùng thuốc:

  • Nuốt thuốc trực tiếp với nước đun sôi để nguội hoặc nhai trước khi nuốt đối với viên nén nhai.
  • Mỗi ngày uống liều duy nhất 10mg hoặc chia làm 2 lần uống.

3. Thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ Benita

Benita cũng nằm trong danh sách các loại thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc được bào chế dưới dạng xịt có tác dụng điều trị tại chỗ do công ty Merap, Việt Nam sản xuất.

Thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ Benita
Benita là thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng thường được bác sĩ kê đơn cho trẻ nhỏ

Benita được sử dụng để cải thiện triệu chứng cho trẻ em trên 6 tuổi bị viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm. Ngoài ra, các bé đang bị polyp mũi hoặc mới làm phẫu thuật cắt polyp mũi cũng có thể được chỉ định loại thuốc này để làm giảm dấu hiệu khó chịu và dự phòng tái phát bệnh.

Chứa thành phần hoạt chất Budesonid 64mcg, thuốc Benita có tác dụng ức chế miễn dịch, làm giảm phản ứng quá mẫn trong cơ thể trẻ khi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên, qua đó chống viêm mũi, ức chế phản ứng dị ứng ở niêm mạc mũi xoang.

Budesonid 64mcg là một dạng corticosteroid nhẹ. Mặc dù có hiệu quả nhanh nhưng bạn không nên lạm dụng thuốc quá mức khiến trẻ bị lờn thuốc và phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tránh dùng thuốc xịt viêm mũi dị ứng Benita cho trẻ có biểu hiện nhiễm nấm hay nhiễm virus herpes ở mũi. Loại thuốc này hiện đang được bán tại các tiệm thuốc tây với giá bán lẻ khoảng 96.000 VNĐ/chai 300g bao gồm 120 lần xịt.

Cách sử dụng thuốc:

  • Xì sạch dịch mũi 2 bên trước khi dùng thuốc
  • Xịt thuốc mỗi ngày 1 lần x 2 lần xịt/1 bên mũi vào buổi sáng hoặc chia ra xịt 2 lần trong ngày x 1 nhát xịt/1 bên mũi.
  • Khi các triệu chứng viêm mũi dị ứng của trẻ đã thuyên giảm thì cần giảm liều xuống để hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ
  • Không dùng thuốc quá 2 tuần.

4. Thuốc Aladka trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em trên 6 tuổi

Thuốc xịt mũi Aladka chứa các thành phần chính là Neomycin, Dexamethason phosphat, Xylometazolinhydroclorid, nước cất phối hợp cùng với các loại tá dược khác. Loại thuốc này thích hợp cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Khi tiếp xúc với niêm mạc mũi, các thành phần trong thuốc sẽ phát huy tác dụng sát khuẩn tại chỗ. Chúng cũng giúp chống lại phản ứng dị ứng và tình trạng xung huyết xảy ra ở niêm mạc mũi của trẻ. Thuốc được bào chế dưới dạng xịt phun sương nên khá nhẹ nhàng, không gây cảm giác khó chịu cho bé khi sử dụng.

Bên cạnh các trường hợp bị viêm mũi dị ứng, thuốc xịt mũi Aladka còn được sử dụng với các mục đích khác như chữa viêm xoang, viêm mũi cấp và mãn tính, viêm mũi vận mạch, đồng thời cải thiện tình trạng nghẹt mũi, xổ mũi, giúp bé dễ thở hơn.

Không dùng thuốc xịt viêm mũi dị ứng Aladka để điều trị cho trẻ đang bị sốt rét thể não, nhiễm nấm tại mắt hay toàn thân, trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ đang bị tắc ruột hay viêm loét đường tiêu hóa. Sau khi xịt thuốc, một số bé có thể gặp tình trạng kích ứng, bỏng rát tại niêm mạc mũi. Thuốc cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khác cho trẻ như buồn nôn, nhức đầu, niêm mạc mũi bị khô…

So với các loại thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em khác, Aladka có mức giá khá rẻ. Khoảng 18.000 VNĐ/chai. Thuốc đang được phân phối rộng rãi tại các cửa hàng thuốc tây lớn nhỏ trên toàn quốc.

Cách sử dụng:

  • Lắc đều chai xịt trước khi dùng
  • Mở nắp, hướng đầu vòi xịt thẳng vào trong mũi và xịt 1 – 2 nhát kết hợp hít vào nhẹ nhàng để đưa thuốc vào sâu trong các khoang mũi
  • Lặp lại 4 – 6 lần trong ngày để giảm bớt các triệu chứng khó chịu cho bé.

5. Thuốc Avamys trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

Thuốc Avamys được bào chế dưới dạng xịt với thiết kế 120 liều/lọ. Loại thuốc này có thể dùng để điều trị viêm mũi dị ứng quanh năm hoặc theo mùa cho trẻ em trên 2 tuổi và người trưởng thành. Khi sử dụng, thuốc giúp kiểm soát các dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị viêm mũi dị ứng như sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi từng tràng liên tục, ngứa mũi – mắt – tai, đau đầu…

thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ Avamys
Avamys có tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm ở trẻ em

Avamys là một loại thuốc corticosteroid có chứa thành phần chính là Fluticasone. Khi được hấp thu, chất này sẽ ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, ngăn chặn quá trình giải phóng phospholipid, làm tăng khả năng thẩm thấu tại chỗ của mao mạch, qua đó cải thiện tình trạng sưng viêm, phù nề ở niêm mạc mũi xoang.

Bạn có thể mua thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Avamys tại các tiệm thuốc tây hay các nhà thuốc bệnh viện với giá khoảng 280.000 đồng một lọ. Không dùng thuốc cho trẻ em dưới 2 tuổi hoặc các bé bị dị ứng với thành phần bào chế của thuốc.

Cách sử dụng:

  • Lắc đều chai xịt và hướng đầu xịt trực tiếp vào mũi với liều được bác sĩ chỉ định trong đơn
  • Trẻ em từ 2 đến 11 tuổi: Xịt 1 nhát/1 bên mũi x 1 lần/ngày. Trường hợp bị nặng có thể tăng liều lên 2 nhát xịt/lần cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Mỗi ngày xịt 1 lần x 2 nhát/ 1 bên mũi. Sau khi bệnh đã được kiểm soát thì dùng liều duy trì 1 nhát xịt/ 1 bên mũi/ngày.

6. Thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ Zyrtec

Zyrtec là một trong những loại thuốc kháng histamin đang được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em và cả người lớn. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế sản sinh histamin trong cơ thể, ức chế phản ứng dị ứng xảy ra ở niêm mạc mũi. Điều này có thể giúp trẻ giảm nhẹ được các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc viêm mũi dị ứng quanh năm, chẳng hạn như chảy nước mũi, ngứa mũi, hắt hơi, tắc nghẹt mũi, khó thở…

Thuốc Zyrtec được sử dụng theo đường uống có tác dụng toàn thân. Trong quá trình điều trị, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như nôn ói, khó đi cầu, đau đầu, khô mũi, chóng mặt… Phụ huynh cần sử dụng thuốc cho bé đúng theo liều lượng được khuyến cáo để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Cách sử dụng thuốc:

  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Dùng theo liều lượng được bác sĩ hướng dẫn
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Mỗi ngày uống 1 viên 10mg
  • Uống thuốc với nhiều nước sau bữa ăn khoảng 30 phút

7. Thuốc xịt mũi Nasonex 0.05%

Trẻ nhỏ trên 2 tuổi bị viêm mũi dị ứng có thể được bác sĩ chỉ định thuốc xịt mũi Nasonex 0.05% để điều trị. Thuốc do hãng dược phẩm Bayer HealthCare Pharmaceuticals của Đức sản xuất.

thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ em Nasonex
Thuốc Nasonex có dạng chai xịt tiện lợi được dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Thuốc được sử dụng cho trẻ bị viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng quanh năm. Trong một số trường hợp, trẻ có thể được dùng thuốc xịt mũi Nasonex 0.05% trước mùa phấn hoa từ 2 – 4 tuần để dự phòng bệnh viêm mũi dị ứng tái phát, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý dị ứng khác xảy ra ở đường hô hấp.

Nasonex 0.05% được bào chế từ Mometason – một loại corticoid hoạt động mạnh trong việc ức chế miễn dịch, kháng viêm, chống dị ứng. Thuốc có tác dụng tại chỗ trong việc giảm sung huyết mũi cùng các triệu chứng khác liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng.

Trường hợp trẻ bị nhiễm lao thể hoạt động, kích ứng niêm mạc mũi hoặc viêm mũi do vi khuẩn và nấm cần thông báo cho bác sĩ biết khi đi khám. Thuốc Nasonex 0.05% có thể không an toàn đối với các trường hợp trên. Loại thuốc này có giá bán khoảng 220.000 đồng/ chai bao gồm 60 lần xịt.

Cách dùng thuốc:

  •  Lắc đều chai xịt và xịt thuốc vào từng bên mũi theo liều lượng được bác sĩ hướng dẫn
  • Trẻ từ 2 tới 11 tuổi: Xịt 1 liều/ngày x 1 lần xịt cho mỗi bên mũi
  • Trẻ >= 12 tuổi: Xịt 1 liều/ngày x 2 lần xịt cho mỗi bên mũi
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng nặng, các triệu chứng bệnh kéo dài, bác sĩ có thể cân nhắc tăng liều lên tối đa 4 lần xịt/1 bên mũi/ngày.

8. Thuốc Loratadine trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Loratadine cũng nằm trong nhóm thuốc kháng histamin thế hệ 2 chuyên dùng điều trị viêm mũi và các bệnh lý khác ở trẻ do dị ứng gây ra. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén hay siro uống có tác dụng toàn thân.

Khi được hấp thu, thuốc Loratadine có tác dụng làm giảm phản ứng dị ứng trong cơ thể bằng cách ngăn chặn quá trình giải phóng histamin. Nhờ vậy, các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em cũng thuyên giảm đáng kể. Ngoài mục đích điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em và người lớn, thuốc Loratadine còn được chỉ định để điều trị viêm xoang mũi dị ứng, nổi mề đay, viêm da dị ứng và các vấn đề khác có liên quan đến dị ứng.

Thuốc Loratadine có thể sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Cũng như nhiều thuốc tân dược khác, loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng như mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn ói.

Cách sử dụng thuốc:

  • Trẻ từ 2 – 12 tuổi có cân nặng dưới 30kg: Mẹ nên cho bé uống thuốc dạng siro với liều lượng 5 mg/lần/ngày.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên hoặc cân nặng trên 30 kg: 10 mg/lần/ngày

9. Thuốc uống trị viêm mũi dị ứng cho trẻ Claritin

Nếu bạn đang thắc mắc trẻ bị viêm mũi dị ứng uống thuốc gì tốt thì Claritin cũng chính là một gợi ý hữu ích. Thuốc có tác dụng chống dị ứng toàn thân thường được bác sĩ kê đơn cho trẻ em bị viêm mũi dị ứng có dấu hiệu hắt hơi, chảy nhiều nước mũi, nước mắt, ngứa mũi, ngứa họng…

thuốc điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em
Claritin là thuốc kháng histamin có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Trẻ bị viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng thời tiết hay viêm mũi dị ứng quanh năm đều có thể sử dụng thuốc Claritin để cải thiện các triệu chứng khó chịu. Khi sử dụng, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn cho trẻ như tiêu chảy, tim đập nhanh, chóng mặt, khô miệng… Nguy cơ gặp tác dụng phụ sẽ cao hơn nếu trẻ dùng quá liều lượng hoặc lạm dụng thuốc kéo dài.

Cách sử dụng:

  • Uống thuốc trực tiếp theo liều được chỉ định
  • Trẻ em < 30kg: Mỗi ngày uống 5ml ( tương đương 1 thìa cà phê)
  • Trẻ em trên 30 kg: Mỗi ngày uống 10ml ( tương đương 2 thìa cà phê )

10. Thuốc xịt Coldi-B trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Coldi-B là thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em dạng xịt do công ty CP Dược Phẩm Nam Hà sản xuất. Đây là loại thuốc có giá thành rẻ, ít gây tác dụng phụ cho trẻ khi sử dụng để điều trị tại chỗ.

Thuốc xịt mũi Coldi-B chứa Oxymetazolin hydroclorid và một số thành phần khác như Menthol, Camphor, tá dược. Thuốc có tác dụng làm co niêm mạc mũi nên giúp giảm sưng viêm, ức chế tiết dịch nhầy, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi do viêm mũi dị ứng gây ra. Ngoài ra, loại thuốc này cũng thường được bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh viêm xoang ở trẻ em và người lớn.

Chống chỉ định dùng Coldi-B cho trẻ có biểu hiện quá mẫn với một trong các thành phần thuốc. Thận trọng khi dùng cho trẻ đang gặp vấn đề về tim mạch. Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng cho bé bằng thuốc Coldi-B cha mẹ nên chú ý theo dõi nếu bé gặp một trong các tác dụng phụ như khô mũi nghiêm trọng, đau đầu, khó ngủ… thì hãy báo ngay cho bác sĩ biết.

Thuốc xịt mũi Coldi-B có giá bán tham khảo là 13.000 VNĐ/chai. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho bé.

Cách dùng thuốc Coldi-B:

  • Mở nắp chai thuốc, đưa đầu xịt vào trong lỗ mũi và hướng thẳng lên trên xịt từ 1 – 2 nhát
  • Sau khi xịt xong, hít nhẹ để đưa thuốc đi sâu vào bên trong tiếp xúc được với toàn bộ niêm mạc mũi xoang.
  • Mỗi ngày dùng thuốc từ 2 – 3 lần
  • Không dùng thuốc cho trẻ quá 3 ngày

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị viêm  mũi dị ứng cho trẻ

Các loại thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em dù là thuốc dạng xịt hay thuốc uống đều có thể mang lại một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, cha mẹ cần lưu ý:

  • Chỉ sử dụng thuốc bác sĩ kê đơn để chữa viêm mũi dị ứng cho bé
  • Tránh tự ý cho bé dùng thuốc bừa bãi khi trẻ chưa được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.
  • Nếu trẻ gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào sau khi dùng thuốc, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn liệu có nên tiếp tục cho bé dùng loại thuốc đó hay không và biết cách xử lý thích hợp.
  • Đối với các loại thuốc xịt, cần dùng khăn giấy mềm lau sạch đầu xịt trước  và sau khi dùng thuốc. Chai thuốc đã mở nắp không nên dùng quá 1 tháng bởi nếu để quá lâu, thuốc có thể bị nhiễm khuẩn.
  • Cho trẻ uống thuốc theo đúng liều lượng được bác sĩ khuyến cáo
  • Sử dụng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em đúng cách kết  hợp vệ sinh mũi  họng cho trẻ thường xuyên bằng nước muối sinh lý, không để bé tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, cho trẻ mặc đủ ấm khi trời lạnh và khuyến khích con bạn uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ quá để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp giảm tần suất tái phát bệnh.

Bạn nên tìm hiểu thêm

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *