Người bị viêm gan B có được uống rượu bia không?

Rượu bia có hại cho gan và có thể khiến các bệnh lý, bao gồm viêm gan B, trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù rượu bia không trực tiếp gây viêm gan B nhưng rượu có thể tác động đến tình trạng này. Vậy người bị viêm gan B có được uống rượu bia không, người bệnh có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết.

Uống rượu nhiều có bị viêm gan B không
Uống rượu bia nhiều có thể khiến bệnh viêm gan B trở nên nghiêm trọng hơn

Tổng quan về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B gây ra. Tình trạng này có thể là cấp tính hoặc mãn tính và có thể dẫn đến một số rủi ro gây hại đến sức khỏe.

Viêm gan B cấp tính có thể khiến các triệu chứng xuất hiện nhanh chóng ở người trưởng thành. Trong khi viêm gan B thường phát triển chậm và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm ung thư gan nếu không được điều trị phù hợp.

Các dấu hiệu viêm gan B có thể không xuất hiện trong nhiều tháng. Tuy nhiên, người bệnh có thể lưu ý một số triệu chứng như:

  • Mệt mỏi
  • Nước tiểu có màu đậm
  • Đau khớp và đau cơ
  • Mất cảm giác ngon miệng
  • Sốt
  • Khó chịu ở bụng
  • Mệt mỏi
  • Vàng lòng trắng mắt hoặc vàng da

Bệnh viêm gan B có thể trở nên nghiêm trọng ở một số đối tượng, đặc biệt là người trên 60 tuổi hoặc những người nghiện rượu. Do đó, đến bệnh viện ngay lập tức nếu đã tiếp xúc với nghi ngờ tiếp xúc với virus viêm gan B.

Người bị viêm gan B có được uống rượu bia không?

Rượu là thực phẩm gây ảnh hưởng đến gan và có thể tăng nguy cơ suy giảm chức năng gan hoặc các bệnh lý về gan. Mặc dù rượu không trực tiếp dẫn đến bệnh viêm gan B và các bệnh viêm gan khác, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo người bệnh viêm gan B không nên uống rượu. Bên cạnh đó, rượu được xem là thức uống không tốt cho sức khỏe, do đó mọi người không nên tiêu thụ quá nhiều rượu.

Người bị viêm gan B có được uống rượu bia không
Uống rượu bia với số lượng lớn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Viêm gan B và các bệnh viêm gan khác được cho là phổ biến ở người sử dụng rượu bia, nhưng bệnh viêm gan không bắt nguồn từ rượu bia. Tuy nhiên, tiêu thụ rượu bia, đặc biệt là những người nghiện rượu bia hoặc sử dụng quá nhiều, có thể làm tăng nồng độ virus viêm gan bên trong cơ thể. Điều này khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, khó điều trị và tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh viêm gan B không nên uống rượu. Ngừng tiêu thụ rượu bia hoặc cắt giảm số lượng có thể hỗ trợ làm giảm nồng độ virus và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Bên cạnh đó, khi bị bệnh viêm gan, gan bị tổn thương, chức năng gan suy yếu. Do đó, uống rượu, dù chỉ một lượng nhỏ, có thể làm tăng nguy cơ các bệnh gan khác nghiêm trọng. Rượu có thể gây viêm, xơ hóa hoặc gây sẹo gan. Khi các mô sẹo tích tụ trong gan, người bệnh có thể bị xơ gan. Khi điều này xảy ra, gan có thể hoạt động không bình thường và dẫn đến một số rối loạn khác. Bên cạnh đó, rượu bia được cho là có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Số lượng rượu cho phép đối với người bệnh viêm gan B

Nhiễm trùng viêm gan B có thể làm suy yếu gan. Do đó người bị viêm gan B không nên uống bất cứ ly rượu nào.

Tuy nhiên một số người có thể bị nghiện rượu hoặc không thể chịu đựng được nếu không tiêu thụ rượu. Do đó, trong trường hợp này, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về số lượng rượu an toàn.

viêm gan B có được uống rượu bia
Sử dụng rượu bia với số lượng phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn

Thông thường, các bác sĩ có thể đề nghị số lượng bia rượu cho người viêm gan B như sau:

  • Khoảng 340 gram(tương đương với 1 lon) bia thông thường, chứa khoảng 5% cồn
  • 130 ml rượu vang, có chứa khoảng 12% cồn
  • Khoảng 40 – 42 ml rượu chưng cất, chứa khoảng 40% cồn

Bên cạnh đó, nếu người bệnh bị sẹo gan (xơ gan) hoặc suy gan, người bệnh tuyệt đối không nên uống rượu, bia.

Sau khi điều trị viêm gan B có uống rượu bia được không?

Sau khi điều trị viêm gan B, người bệnh sẽ được xét nghiệm virus viêm gan. Nếu xét nghiệm cho thấy không còn virus gây bệnh, người bệnh được xem là khỏi bệnh.

Tuy nhiên khỏi bệnh viêm gan B không có nghĩa là người bệnh nên uống rượu bia. Theo khuyến cáo, rượu bia là các thức uống không tốt cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính khác. Đặc biệt đối với bệnh nhân viêm gan, viêm gan B, C, việc tiêu thụ rượu có thể khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Điều này có thể tăng nguy cơ ung thư gan. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn phù hợp.

Đối với người yêu thích rượu bia hoặc có thói quen uống rượu, người bệnh có thể uống một ly rượu mỗi ngày với nữ và không quá hai ly đối với nam.

Ngoài ra, không được uống rượu sau khi đã sử dụng Acetaminophen để giảm đau hoặc nhức đầu. Sự kết hợp này có thể gây tổn thương cho gan.

Lạm dùng rượu là nguyên nhân hàng đầu có thể dẫn đến xơ gan, suy gan và các nguy cơ ung thư gan. Sử dụng quá nhiều rượu cũng có thể trực tiếp gây ra ung thư gan, những người bị nhiễm viêm gan B hoặc C mãn tính lạm dụng rượu có nguy cơ phát triển ung thư gan thậm chí cao hơn những người khác.

Do đó, theo khuyến cáo người bệnh viêm gan B không nên sử dụng rượu để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

4/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *