U xơ tử cung gây rong kinh, ra máu và điều cần biết

Khối u trong tử cung là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng kỳ kinh nguyệt kéo dài (rong kinh). U xơ tử cung gây rong kinh kéo dài khiến chị em rơi vào tình trạng lo lắng, mệt mỏi. Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị rong kinh như thế nào?

Vì sao u xơ tử cung gây rong kinh? Biểu hiện là gì?

Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá 7 ngày và chị em phụ nữ có thể chảy gấp đôi lượng máu thông thường; ước tính là >80ml/chu kỳ. Trong một số trường hợp, khi kỳ kinh nguyệt đã dừng lại, nhưng đột ngột lại có kinh thì đó cũng là dấu hiệu của rong kinh.

Vậy tại sao u xơ tử cung gây rong kinh?

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến, đối tượng dễ mắc là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đã từng trải qua ít nhất một lần mang thai và sinh đẻ. U xơ tử cung xuất hiện những khối u nhỏ, có thể phát triển từ bề mặt tử cung hoặc các tuyến trong cổ tử cung; hướng vào trong lòng tử cung.

Các khối u này có cấu tạo là tế bào cơ mềm, các sợi liên kết hoạt động độc lập hoặc từng khối với các kích thước khác nhau. Khi có những khối u này xuất hiện ở các vị trí nhất định, đặc biệt là dưới niêm mạc có thể gây rong kinh kéo dài. Bởi lẽ, u xơ tử cung hình thành là do sự mất cân bằng nội tiết estrogen và progesterone, cụ thể là cường estrogen.

Hormone progesterone có chức năng giúp niêm mạc tử cung bong tróc một cách gọn gàng, hoàn toàn. Nay khi cơ thể thiếu hụt loại hormone này khiến việc bong tróc niêm mạc không được tốt. Việc cường estrogen cũng khiến niêm mạc tử cung dày lên, ảnh hưởng đến việc bong tróc và gây ra đa kinh.

Ngoài ra, khi khối u xơ tử cung phát triển quá lớn khiến cản trở đường thông huyết của kinh nguyệt. Điều này khiến kinh nguyệt không thể thuận lợi di chuyển ra ngoài. Đặc biệt, nguy hiểm hơn khi khối u phát triển quá lớn, có thể khiến chảy máu ngay cả khi đã kết thúc kinh nguyệt, đây còn được gọi là hiện tượng rong huyết.

Biểu hiện của u xơ tử cung gây rong kinh đó là kinh nguyệt không kiểm soát; trong một thời gian ngắn nhưng cần thay băng vệ sinh rất nhiều lần. Đặc biệt vào ban đêm lượng kinh càng nhiều hơn. Tình trạng này diễn ra trong vòng 2 tuần thì chị em cần đi khám bác sĩ ngay.

Rong kinh có thể kéo dài từ 7 - 10 ngày hoặc hơn
Rong kinh có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày hoặc hơn

Rong kinh do u xơ tử cung có ảnh hưởng gì không?

U xơ tử cung gây rong kinh là một tình trạng phổ biến. Rong kinh kéo dài khiến lượng máu mất đi rất lớn. Khi cơ thể mất máu nhanh và nhiều, chị em phụ nữ có thể rơi vào tình trạng thiếu máu, thiếu sắt rất trầm trọng. Những biểu hiện sớm chị em có thể mắc phải đó là cơ thể mệt mỏi, tim đập nhanh, chóng mặt, khó thở. Nặng hơn là những cơn đau bụng dữ dội và kéo dài.

Ngoài ra, nếu hiện tượng này kéo dài trong nhiều tuần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Khi vùng âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt, sẽ tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn gây viêm nhiễm hoành hành. Viêm nhiêm âm đạo là nguồn gốc sinh ra nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, thậm chí là vô sinh.

U xơ tử cung bị rong kinh kéo dài là biểu hiện của việc khối u đang tăng kích thước và tác động lên các vùng khác của tử cung. Nếu không điều trị kịp thời, khối u này có thể gây rong huyết và nhiều biến chứng u xơ tử cung nguy hiểm khác.

Rong kinh khiến nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa tăng cao
Rong kinh khiến nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa tăng cao

Phương pháp điều trị rong kinh do u xơ tử cung

Rong kinh do u xơ tử cung cần được điều trị bằng cách kiểm soát khối u. Để biết được hướng điều trị tốt nhất, chị em phụ nữ cần khám tầm soát để kiểm tra mức độ nguy hiểm của khối u. Điều trị rong kinh do u xơ tử phụ thuộc vào một số yếu tố như: Vị trí, tính chất của khối u; mức độ rong kinh; mong muốn và độ tuổi của bệnh nhân.

Phương pháp nội khoa

Sử dụng một số loại thuốc trong điều trị u xơ tử cung nhằm ức chế sự tăng sinh về khối lượng và số lượng khối u. Đồng thời khiến các khối u teo nhỏ lại và cải thiện những triệu chứng như đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh mức độ nhẹ,…

Một số loại thuốc phổ biến được sử dụng trong điều trị u xơ tử cung:

  • Thuốc dạng đặt: Colposeptine
  • Thuốc dạng uống: Norethisterone, Lynestrenol, Dydrogesterone, Nomegestrol acetate, thuốc tránh thai, thuốc kháng progesterone, Danazol, thuốc kháng Estrogen, thuốc ức chế men Aromatase.
  • Thuốc dạng tiêm sử dụng chất đồng vận GnRH: Triptorelin, Leuprolide, Goserelin, Nafarelin acetate.
Thuốc đặt phụ khoa
Thuốc đặt phụ khoa

Ưu điểm của phương pháp nội khoa

Sử dụng thuận tiện, các loại thuốc có thể tìm mua tại các hiệu thuốc; có thể sử dụng tại nhà mà không cần đến bệnh viện điều trị.

Nhược điểm của việc dùng thuốc:

Các loại thuốc điều trị u xơ tử cung có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn như, suy nhược thần kinh, buồn nôn; đau mỏi toàn thân. Trường hợp các chị em bị rong kinh đang trong tình trạng mệt mỏi, dùng thuốc có thể khiến cơ thể suy nhược. Chỉ những trường hợp khối u vừa và nhỏ mới có thể dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên khối u không thể chữa khỏi hoàn toàn mà có thể tái phát lại sau đó.

Phương pháp ngoại khoa

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả. Bởi lẽ, lúc này khối u đã quá lớn, chèn ép lên nhiều cơ quan khác trong tử cung gây rong kinh không kiểm soát và có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn.

Một số phương pháp ngoại khoa đang được áp dụng trong điều trị rong kinh do u xơ tử cung gây nên bao gồm: nút mạch u cơ tử cung, loại bỏ khối u bằng sóng siêu âm FUS-MRI; phẫu thuật cắt bỏ khối u (thậm chí là cắt bỏ tử cung trong những trường hợp nguy hiểm).

Nút mạch u xơ tử cung

Là một kỹ thuật đưa các hạt gây tắc mạch vào mạch máu dẫn máu đến khối u. Khi khối u không được tiếp máu nuôi dưỡng, sẽ dần hoại tử và teo nhỏ trở thành sẹo tử cung. Đây là phương pháp ngoại khoa không cần phẫu thuật can thiệp ổ bụng; không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng sẽ gây ra một vài hệ lụy liên quan. Thống kê có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân sử dụng phương pháp nút mạch bị mất kinh và mất đi khả năng sinh sản. Vì vậy, với những phụ nữ chưa có con hay muốn sinh con tiếp cần cân nhắc.

Nút mạch điều trị u xơ tử cung
Nút mạch điều trị u xơ tử cung

Sử dụng sóng siêu âm FUS-MRIC

Đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn lại mang lại hiệu quả cao; không để lại sẹo và giúp chị em phụ nữ bảo toàn tử cung. Phương pháp này sử dụng một loại sóng hội tụ, tác động lên các tế bào khối u ở tử cung; từ đó làm mềm dần và loại bỏ khối u.

Phương pháp này tuy sử dụng công nghệ tiên tiến và được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới nhưng cũng sẽ có một vài nhược điểm nhất định. Điển hình là việc cần một thời gian nhất định khối u mới tiêu biến, và thời gian này không thể xác định chính xác được vì sẽ còn phụ thuộc vào cơ địa từng bệnh nhân.

Và đặc biệt, phương pháp này chỉ áp dụng được với những chị em trong độ tuổi sinh nở, chưa qua giai đoạn mãn kinh; chưa thực hiện các phẫu thuật vùng chậu, vùng ổ bụng.

Sử dụng sóng siêu âm trong điều trị bệnh
Sử dụng sóng siêu âm trong điều trị bệnh

Phẫu thuật

Phẫu thuật bóc tách khối u là phương pháp truyền thống và mang lại những hiệu quả nhất định. Khi u xơ tử cung ở mức độ vừa phải, chị em chỉ cần tiến hành cắt bỏ khối u để chấm dứt hiện tượng rong kinh. Tuy nhiên, nếu khối u đã gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác xung quanh thì nguy cơ cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng là rất cao.

Có thể phẫu thuật nội soi hoặc mổ hở, tuy nhiên phương pháp nào cũng sẽ gây đau vùng bụng nhất định. Ngoài ra, việc cắt bỏ tử cung không phải chị em nào cũng có thể chấp nhận được. Do vậy phương pháp này chỉ phù hợp với những phụ nữ đã có gia đình và không có ý định mang thai nữa.

Như vậy, đích thực là u xơ tử cung gây rong kinh kéo dài ở một số chị em phụ nữ. Nếu xảy ra hiện tượng rong kinh, chị em nên cẩn thận đến các cơ sở y tế để khám tầm soát kiểm tra ngay lập tức. Trường hợp phát hiện khối u cần nhanh chóng sử dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Xem thêm:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *