Bị u xơ tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

U xơ tử cung nên ăn gì, kiêng gì là tốt nhất? Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh. Các chị em nên lựa chọn những thực phẩm sau đây để hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung.

Bị u xơ tử cung nên ăn gì?

U xơ tử cung còn được gọi là nhân xơ tử cung. Đây là một bệnh lý phụ khoa phổ biến với mọi lứa tuổi, đặc biệt là những chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, sinh nở và thời kỳ mãn kinh. Thực chất, u xơ tử cung là loại u lành tính. Vì vậy chị em không cần quá lo lắng khi phát hiện bệnh.

U xơ tử cung không thể dẫn đến ung thư hay các biến chứng nặng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, những chị em bị u xơ sẽ phải chịu đựng những cơn đau đớn, phiền toán mỗi khi đến “mùa dâu” và “chung chăn gối” với bạn đời.

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp
U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp

Do đó, việc tìm đến những phương pháp điều trị kịp thời là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, chị em cũng cần kết hợp xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý để ngăn khối u phát triển, đồng thời làm dịu và hạn chế những đau đớn do u xơ gây ra.

Chính vì vậy, câu hỏi “u xơ tử cung nên ăn gì?” được rất nhiều chị em quan tâm, tìm hiểu. Dưới đây là những loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng hỗ trợ hiệu của chi việc điều trị u xơ tử cung ở nữ giới.

Ngũ cốc chưa qua tinh chế

Theo các nghiên cứu khoa học, sự phát triển của u xơ tử cung có mối liên hệ mật thiết với sự sản sinh hormone sinh dục ở nữ giới. Các kết quả thực nghiệm cho thấy, khi khối u phát triển hoặc gia tăng về kích thước, hàm lượng nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể cũng sẽ tăng cao.

Vì vậy, những loại ngũ cốc chưa qua tinh chế, giàu chất xơ, sẽ là lựa chọn tốt cho những chị em bị u xơ tử cung. Thực phẩm này chứa các thành phần có lợi cho quá trình kiểm soát lượng hormone trong cơ thể và có khả năng đào thải các loại độc tố ra bên ngoài.

U xơ tử cung nên ăn gì? - ngũ cốc chưa qua tinh chế
U xơ tử cung nên ăn gì? – ngũ cốc chưa qua tinh chế

Không những vậy, ngũ cốc nguyên hạt hay ngũ cốc chưa qua tinh chế có chỉ số glycemic thấp, giàu đạm, chất xơ và các chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Những dưỡng chất này sẽ giúp chị em đảm bảo lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể, nhưng vẫn kiểm soát tốt được cân nặng. Do đó, chị em nên cân nhắc bổ sung những loại ngũ cốc sau đây vào thực đơn hàng ngày của mình:

  • Lúa mạch
  • Yến mạch
  • Diêm mạch
  • Gạo lứt
  • Gạo hoang.

Người bị u xơ tử cung nên ăn gì? – Các loại cây họ đậu

Các loại cây họ đậu như đậu lăng,… là những thực phẩm rất tốt cho việc điều trị u xơ tử cung. Những thực phẩm này không có tác động trực tiếp để làm teo, giảm kích thước khối u, nhưng lại là thức ăn bổ dưỡng để thay thế cho những món ăn có hại khác.

Đậu lăng là thực phẩm tốt cho người bị u xơ tử cung
Đậu lăng là thực phẩm tốt cho người bị u xơ tử cung

Cụ thể, chế độ ăn thông thường sẽ bao gồm những loại tinh bột có chỉ số đường cao, hay những nguồn đạm thực vật chứa nhiều chất béo. Tuy nhiên, đồ ngọt và chất béo như thịt mỡ có thể kích thích khối u phát triển và tăng khả năng viêm nhiễm. Vì vậy, chúng ta cần loại bỏ những thực phẩm này khỏi thực đơn.

Nhưng để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng, bạn nên thay thế bằng các loại cây họ đậu như đậu và đậu lăng. Đây đều là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là đạm thực vật, có chỉ số đường huyết thấp, rất phù hợp với những người bị u xơ tử cung.

Rau củ và trái cây

Các loại trái cây và rau củ chắc chắn là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt là với những bệnh nhân u xơ cổ tử cung. Đây là những món ăn giàu vitamin, chất xơ, có tác dụng kháng viêm, tăng sức đề kháng và giúp chị em kiểm soát cân nặng, vóc dáng.

Không những vậy, các loại vitamin này còn có tác dụng hạn chế nguy cơ mắc u xơ tử cung và cản trở sự phát triển của các khối u này cực kỳ hiệu quả.

Người bị u xơ tử cung nên ăn các loại rau củ quả
Người bị u xơ tử cung nên ăn các loại rau củ quả

Cụ thể, trong những loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao như chanh, cam, bưởi, ổi,… chứa rất nhiều Beta – carotene. Đây là tiền chất của vitamin A, có khả năng chuyển hóa thành hợp chất này sau khi được tiêu hóa.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc kích thích các mô lành mạnh phát triển, chữa lành hoặc thu hẹp những tế bào, mô bị tổn thương. Do đó, rất có lợi cho việc ức chế sự phát triển của u xơ và kích thích sự tái tạo các mô mới.

Ngoài ra, những loại rau xanh đậm như rau ngót, súp lơ xanh, cải bó xôi hay rong biển,… đều là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh u xơ cổ tử cung ở nữ giới hiệu quả.

Các loại thịt có màu trắng

Những loại thịt có màu trắng như thịt gia cầm, các loại cá,… là thực phẩm cần thiết cho người bị u xơ tử cung. Bởi lẽ, các loại thịt trắng có hàm lượng axit béo cao, giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng viêm nhiễm, đồng thời xoa dịu các mô bị sưng.

Bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp các chị em giảm bớt những đau đớn do u xơ gây ra, tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bị u xơ tử cung nên ăn gì? – Đậu nành và hạt lanh

Đậu nành và hạt lanh đều có thành phần chứa hàm lượng phytoestrogen rất cao. Đây là một hợp chất tự nhiên có những đặc tính sinh hóa tương tự như nội tiết tố estrogen trong cơ thể.

Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng u xơ tử cung ở nữ giới là sự mất cân bằng estrogen. Khi khối u xuất hiện, hàm lượng thụ thể này cũng sẽ tăng cao.

Do đó, việc bổ sung những thực phẩm giàu phytoestrogen như đậu nành và hạt lanh sẽ giúp ức chế quá trình sản sinh estrogen, ngăn ngừa nguy cơ u xơ tử cung và giảm thiểu các triệu chứng đi kèm.

U xơ tử cung nên ăn gì? - Đậu nành
U xơ tử cung nên ăn gì? – Đậu nành

Bên cạnh đó, hạt lanh cũng là nguồn chất xơ và Omega – 3 tự nhiên rất cần thiết cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng này có tính kháng khuẩn chống viêm và khả năng loại bỏ các estrogen dư thừa.

Đậu nành và hạt lanh đều là những thực phẩm rất dễ ăn và dễ chế biến. Bạn có thể uống sữa đậu nành, ăn đậu phụ hoặc sử dụng đậu nành lông Nhật Bản hấp. Với hạt lanh, bạn có thể ăn kèm với sữa chua, trộn với ngũ cốc hoặc nghiền đề pha chúng với các loại sinh tố bổ dưỡng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa ít béo

Theo các chuyên gia, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa chua, phô mai, pho mát,… đều có hàm lượng khoáng chất và vitamin D rất cao. Những dưỡng chất này có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các tế bào u xơ trong cơ thể người bệnh.

Tuy nhiên, các chị em cũng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm có hàm lượng chất béo thấp, tránh dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm và làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

U xơ tử cung nên ăn gì? – Trà xanh

Trà xanh được xem là loại dược liệu tự nhiên có tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh, thường được dùng như một dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ cho các bệnh ngoài da.

Trà xanh là thức uống tự nhiên có nhiều công dụng
Trà xanh là thức uống tự nhiên có nhiều công dụng

Tuy nhiên, những chất chống oxy hóa trong lá trà xanh như antioxidants, epigallocatechin gallate,… còn có tác dụng giảm viêm và hạ thấp nồng độ estrogen bên trong cơ thể. Từ đó, giúp chị em cân bằng nội tiết tố, cải thiện tình trạng u xơ tử cung.

Bên cạnh đó, uống trà xanh mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng chảy máu nặng ở những trường hợp u xơ do thiếu chất sắt.

U xơ tử cung kiêng ăn gì để bệnh không nặng hơn?

Bên cạnh câu hỏi “u xơ tử cung nên ăn gì”, việc kiêng gì cũng là mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Để không làm bệnh chuyển biến xấu hơn, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm và các triệu chứng của u xơ tử cung, chị em cần tránh những thực phẩm sau đây.

Ngũ cốc đã qua tinh chế

Những thực phẩm như bánh mì, sandwich,… thường được làm bằng bột mỳ chứa tinh bột trắng. Nguyên liệu này có thể kích thích sự sản sinh insulin trong cơ thể, tác động tiêu cực đến quá trình chuyển hóa estrogen, khiến tình trạng u xơ trầm trọng hơn.

Không nên ăn bánh mỳ trắng
Không nên ăn bánh mỳ trắng

Ngoài ra, các loại ngũ cốc đã qua tinh chế cũng có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn so với ngũ cốc nguyên hạt. Vì vậy, các chị em nên thay thế ngay những thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chất béo có khả năng kích thích sự sản sinh nội tiết tố estrogen vượt quá mức cho phép. Đây là một trong những nguyên nhân khiến u xơ tử cung xuất hiện và phát triển nhanh hơn. Do đó, các chị em nên loại bỏ ngay những thực phẩm giàu chất béo như thịt hun khói, kem, bơ, lòng đỏ trứng,…

Đồ ngọt – Những gì người bị u xơ tử cung không nên ăn

Bên cạnh chất béo, bạn cũng cần tránh những thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, siro,… Lượng carbohydrate trong những món ăn này sẽ kích thích sự phát triển của u xơ, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cần hạn chế đồ ngọt
Cần hạn chế đồ ngọt

Không những vậy, việc ăn nhiều đồ ngọt cũng sẽ khiến nồng độ insulin tăng cao và làm giảm hormone globulin trong cơ thể. Từ đó, dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố nữ và làm giảm chức năng đào thải estrogen dư thừa của gan.

Đồ chiên xào và cay nóng

Những món chiên xào nhiều dầu mỡ có thể khiến bạn bị thừa cân, béo phì, làm rối loạn nội tiết tố. Chúng cũng gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch của bạn.

Trong khi đó, những thực phẩm có tính cay, nóng như ớt, gừng,… sẽ cản trở quá trình trao đổi chất. Khi bị lạm dụng quá nhiều, chúng có thể là nguyên nhân khiến các khối u phát triển nhanh và nguy hiểm hơn.

Các loại thịt đỏ

Một trong những thực phẩm người bị u xơ tử cung nên hạn chế tối đa là các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,… Chúng có khả năng làm tăng mức estrogen và kích thích sự phát triển của khối u bên trong cơ thể.

Cần tránh các loại thịt đỏ
Cần tránh các loại thịt đỏ

Đồng thời, ăn quá nhiều món ăn sử dụng các loại thịt đỏ cũng sẽ khiến các triệu chứng của u xơ tử cung trầm trọng hơn. Làm người bệnh bị đầy hơi, đau bụng chảy máu hoặc thậm chí là dẫn đến những cơn co thắt cổ tử cung.

Các chất kích thích

Người bị u xơ cổ tử cung cũng nên dừng ngay thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, caffeine,… Những đồ uống này có thể khiến các khối u phát triển và gia tăng kích thước nhanh hơn, đồng thời làm giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó, các loại vi khuẩn, vi nấm sẽ có cơ hội xâm nhập, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Lưu ý “vàng” trong phòng ngừa u xơ tử cung

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, các chị em cũng cần tham khảo những lưu ý sau đây để giảm thiểu các triệu chứng của u xơ tử cung và điều trị bệnh một cách hiệu quả:

  • Kiểm soát cân nặng: Chị em nên lựa chọn những phương pháp giảm cân lành mạnh để loại bỏ lượng mỡ thừa trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng eo và hông. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc u xơ tử cung và giúp quá trình điều trị bệnh tiến triển tích cực hơn.
  • Kiểm soát huyết áp: Huyết áp được cân bằng cũng sẽ làm giảm sự sản sinh estrogen bên trong cơ thể bạn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Theo các chuyên gia, 30 phút luyện tập mỗi ngày có thể giúp các chị em phụ nữ giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung từ 30% đến 40%.
  • Uống đủ nước: Chị em nên đảm bảo uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất và thanh lọc cơ thể. Giúp cơ thể đào thải độc tố ra bên ngoài, hạn chế nguy cơ mắc u xơ tử cung.
  • Tránh nạo hút thai: Tiểu phẫu này có thể gây ứ máu hoặc làm rách cổ tử cung, dẫn đến những bệnh về tử cung và buồng trứng.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín sẽ giúp chị em ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến tử cung.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ: Các chị em cũng nên duy trì việc kiểm tra sức khỏe ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện các dấu hiệu của bệnh và có biện pháp chữa trị kịp thời.

U xơ cổ tử cung không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm. Nếu được phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, bệnh sẽ không còn là nỗi phiền toái với nhiều chị em phụ nữ.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc bấy lâu về việc u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì. Cũng như có những lời khuyên bổ ích để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết!

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *