U nang buồng trứng có thai được không? Có nguy hiểm?

U nang buồng trứng là khối chứa dịch lỏng nằm bên trong buồng trứng. Trong một số trường hợp, khối u có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phái nữ. Điều này khiến nhiều bệnh nhân lo lắng u nang buồng trứng có thai được không? Bệnh lý này nguy hiểm như thế nào? Để biết câu trả lời chính xác nhất, bạn đọc không nên bỏ qua những thông tin có trong bài sau.

Bị u nang buồng trứng có thai được không ?

U nang buồng trứng là túi chứa đầy chất lỏng, phát triển bên trong buồng trứng. Nó có thể xuất hiện ở cả phụ nữ chưa sinh đẻ với kích thước nang nhỏ hơn 3 – 4cm. Bệnh lý này không có biểu hiện rõ ràng nên chị em rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu.

Đa số các u nang đều ở dạng lành tính, tuy nhiên để biết u nang buồng trứng có thai được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể là tình hình sức khỏe, kích thước u nang, gặp phải u nang sinh lý hay u nang bệnh lý,… Vì vậy một số trường hợp bị u nang vẫn có thai bình thường trong khi một số khác lại không.

U nang buồng trứng có thể mang thai

Không phải tất cả bệnh nhân u nang đều bị hiếm muộn, vô sinh. Có không ít trường hợp vẫn mang thai bình thường dù cơ thể mắc bệnh:

  • Chị em bị u nang buồng trứng dạng cơ năng, chỉ có 1 buồng trứng bị nang hóa, buồng còn lại vẫn bình thường. Đây là những người bị u nang lành tính và chưa phát sinh biểu hiện ác tính.
  • Người bị u nang cơ năng với kích thước nhỏ, có thể dùng thuốc để kiểm soát khối u. Nhưng khi khối u có kích thước lớn, chúng sẽ gây chèn ép và làm giảm khả năng đậu thai
  • Khối u lớn hơn 6cm nhưng bệnh nhân chỉ bị u nang cơ năng 1 bên.
  • Đối tượng mổ nội soi bóc tách u nang hoặc người chỉ loại bỏ 1 bên buồng trứng.
  • Mặc dù bị u nang cả 2 bên nhưng có 1 bên là nang lành tính. Ở tình trạng này, bạn chỉ cần bóc tách nang chứ không cần can thiệp cắt buồng trứng.
U nang buồng trứng vẫn có thai khi người bệnh chỉ bị tắc 1 vòi trứng
U nang buồng trứng vẫn có thai khi người bệnh chỉ bị tắc 1 vòi trứng

Những người bị u nang buồng trứng thực thể cần dựa vào kích thước của từng khối u. Tốt nhất, chị em hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên

U nang buồng trứng không thể thụ thai

Bên cạnh trường hợp có thể mang thai là những đối tượng rất khó đậu thai tự nhiên. Hai trường hợp có khả năng phải thụ tinh nhân tạo là:

  • Chị em bị u nang cả 2 bên buồng trứng và chúng đều bị nang hóa thành ác tính. Mặc dù bệnh nhân đã tiến hành điều trị nhưng kết quả vẫn không khả quan
  • Bệnh lý phát triển nặng đến mức bạn phải cắt toàn bộ buồng trứng để đảm bảo an toàn tính mạng. Khi gặp trường hợp này, chị em không còn khả năng đậu thai tự nhiên và phải áp dụng thụ tinh nhân tạo.

U nang buồng trứng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Điều chắc chắn là u nang buồng trứng CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THAI NHI, thậm chí mức độ tác động còn tương đối lớn. Bệnh có thể gia tăng nguy cơ sảy thai do tử cung bị khối u chèn ép, kích thích co bóp.

Bên cạnh đó, mẹ bầu bị thai nghén cũng khiến khối u từ tử cung bị đẩy ra khỏi ổ bụng. Lúc này, mẹ bầu cần phải mổ để bảo toàn tính mạng. Tuy nhiên, biện pháp phẫu thuật có thể khiến người mẹ sinh non, đẻ con thiếu tháng hoặc sảy thai.

U nang buồng trứng có thể gây cản trở thai nhi phát triển trong tử cung. Khối u ngày càng lớn khiến bé khó quay đầu xuống phía dưới. Điều này làm mẹ bầu gặp nhiều khó khăn khi sinh nở. Tử cung lớn dần mỗi ngày còn làm khối u bị đẩy vào trong ổ bụng, khiến u nang xoắn hoặc vỡ ra, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bị u nang buồng trứng cần làm gì để bảo vệ sức khỏe mẹ, bé?

Khi đang mắc bệnh, tỷ lệ mang thai là rất thấp, đồng thời, chị em còn gặp nhiều nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên chữa khỏi hẳn u nang để quá trình thụ thai diễn ra tốt đẹp.

Ngày nay, với nền y tế hiện đại, u nang buồng trứng sẽ được điều trị thành công bằng rất nhiều biện pháp.

U nang buồng trứng có thai được không nếu điều trị nội khoa

Trong giai đoạn đầu, khi bệnh chưa tiến triển nặng, chị em có thể đẩy lùi bằng vật lý trị liệu kết hợp thuốc tránh thai khẩn cấp. Tác dụng của biện pháp này là làm teo và mất dần các khối u. Nhưng bạn cần chắc chắn tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

Điều trị nội khoa bằng thuốc là biện pháp phổ biến nhất
Điều trị nội khoa bằng thuốc là biện pháp phổ biến nhất

Ngoài thuốc tây, mẹo chữa bệnh tại nhà cũng là biện pháp người bệnh nên lựa chọn. Bạn có thể thực hiện các bài thuốc từ trinh nữ hoàng cung, củ cải đường, mật ong,…

Biện pháp dân gian có thể mang lại tác dụng đáng kể nhưng không trị khỏi hẳn bệnh. Muốn biết cơ địa của mình có hợp với mẹo tại nhà không, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia.

Để chữa bệnh hiệu quả và nâng cao sức khỏe hiệu quả, Đông y sẽ là hướng điều trị tối ưu. Bởi lẽ, mục tiêu của thuốc nam không chỉ dừng ở việc đẩy lùi triệu chứng.

Các dược liệu tự nhiên được kết hợp và điều chỉnh liều lượng nhuần nhuyễn sẽ loại bỏ tận gốc tác nhân có hại. Như vậy, sức khỏe người bệnh được phục hồi, bệnh cũng nhanh chóng bị đẩy lùi.

Can thiệp ngoại khoa

Muốn tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ đông lạnh buồng trứng để bảo vệ chức năng sinh sản. Người bệnh cần lựa chọn bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và thực hiện theo đúng chỉ định của chuyên gia. Quá trình chữa bệnh vội vã có thể đặt bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm, tác động xấu đến sức khỏe chị em.

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ đông lạnh buồng trứng để phục vụ quá trình thụ thai về sau
Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ đông lạnh buồng trứng để phục vụ quá trình thụ thai về sau

Tuy nhiên, việc phẫu thuật có sinh con được không còn phụ thuộc vào tình trạng tổn thương. Khả năng đậu thai ở mỗi người phụ nữ không đồng nhất. Nghĩa là, có người mang thai sớm, có người mãi mới có tin vui. Do đó, chị em đừng quá lo lắng, tâm lý căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Xây dựng lối sống khoa học

Thay vì chỉ tập trung điều trị, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến lối sống hằng ngày. Trong nhiều trường hợp, lối sống tích cực còn giúp chị em đẩy lùi bệnh mà không cần đến biện pháp can thiệp.

Bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, giúp cân bằng dinh dưỡng. Việc bổ sung vitamin A giúp chị em giảm sưng và hạn chế sự phát triển của khối u. Bên cạnh đó, bạn đừng quên hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Khi cơ thể cân bằng hàm lượng hormone, buồng trứng và tử cung sẽ khỏe mạnh dần.

Người bệnh nên giữ cho cơ thể ở trạng thái tâm lý tốt nhất. Bạn cần hạn chế việc nóng nảy, tức giận, chú ý nghỉ ngơi điều độ. Mỗi ngày, chị em hãy uống nhiều nước để đào thải và bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. Chị em đừng quên tái khám theo lịch hẹn của y, bác sĩ để bệnh nhanh chóng được chữa khỏi.

U nang buồng trứng có thai được không còn phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe
U nang buồng trứng có thai được không còn phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe

Bài viết này đã giải đáp khúc mắc về vấn đề u nang buồng trứng có thai được không? Hy vọng, chị em đã hiểu rõ về bệnh lý này. Nhưng người bệnh không nên quá lo lắng hoặc quá chủ quan về u nang buồng trứng. Tốt nhất, bạn hãy liên hệ với chuyên gia để nhận lời khuyên hữu ích. Khả năng thụ thai sẽ cao hơn nếu chị em biết cách phòng và chữa bệnh hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *