Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Có thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ? Cảnh giác!

Thai ngoài tử cung trường hợp mà tất cả các cặp vợ chồng đều không mong muốn xảy ra, nếu không được xử lý kịp thời bào thai sẽ phát triển lớn gây vỡ túi thai và nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ. Vậy thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Mang thai ngoài tử cung là điều mà các cặp vợ chồng không muốn xảy ra
Mang thai ngoài tử cung nếu không được xử lý đúng cách và đúng thời điểm sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng sản phụ

Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng hợp tử không làm tổ và phát triển trong buồng tử cung, thay vào đó chúng sẽ bám vào các vị trí khác như vòi tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng,… Thống kê y khoa cho thất, có đến 95% trường hợp mang thai ngoài tử cung xảy ra ở cổ tử cung. Mang thai ngoài tử cung thường xảy ra ở phụ nữ có một số dị tật tại ống dẫn trứng, đã từng phẫu thuật có liên quan đến vòi trứng,…

Thai ngoài tử cung nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây vỡ túi thai bất cứ lúc nào, điều này sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu ồ ạt gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Nhiều trường hợp được cấp cứu kịp thời nhưng vẫn sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến vị trí làm tổ của thai, đây là tổn thương không thể phục hồi nên bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, thậm chí là vô sinh.

Với thông tin trên thì ta thấy được mang thai ngoài tử cung là vấn đề rất nghiêm trọng, bạn cần phải đặc biệt chú ý để có thể sớm nhận biết và có các biện pháp can thiệp đúng cách. Các triệu chứng thường gặp khi bị mang thai ngoài tử cung là:

  • Chậm kinh
  • Đau bụng dưới kèm theo mót rặn
  • Ra máu âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh
  • Máu âm đạo có sự khác thường về tính chất
  • Toát mồ hôi, chóng mặt, choáng váng đầu
Các vị trí thai ngoài tử cung thường gặp
Các vị trí thai ngoài tử cung thường gặp

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, những trường hợp đã từng có tiền sử mang thai ngoài tử cung thì nguy cơ mang thai ngoài tử cung vào lần sau sẽ cao hơn. Vì thế, bạn cần phải hết sức cảnh giác trong những lần mang thai tiếp theo.

Thai ngoài tử cung tuần mấy thì vỡ?

Thông thường, thời điểm phát hiện mang thai ngoài tử cung sẽ rơi vào tuần thứ 5 – 8 của thai kỳ. Vì thế, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo bạn nên tiến hành khám thai lần đầu tiên vào thời điểm này để có thể xác định được chính xác vị trí làm tổ của thai. Đặc biệt, nếu bạn bị trễ kinh quá 10 ngày kèm theo triệu chứng đau bụng dưới và chảy máu âm đạo thì tuyệt đối không được chủ quan. Đây là những triệu chứng mang thai ngoài tử cung chưa vỡ thường gặp, bạn phải tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng mang thai ngoài tử cung và có các biện pháp xử lý phù hợp.

Với câu hỏi “Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ?” thì bác sĩ chuyên khoa cho biết, không có đáp án chính xác dành cho thắc mắc này. Chỉ khi bạn tiến hành thăm khám chuyên khoa bác sĩ mới đưa ra dự đoán về thời điểm vỡ túi thai. Thông thường, thời gian vỡ túi thai còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, cụ thể là:

  • Vị trí làm tổ: Nếu thai nhi làm tổ bên trong vòi trứng thì thời gian vỡ túi thai sẽ diễn ra nhanh hơn so với các vị trí khác. Trường hợp là thai sừng thì thai nhi phải đạt từ 3 – 4 tháng mới vỡ, còn trường hợp phôi thai phát triển ở vòi trứng thì thời gian vỡ túi thai sẽ ngắn hơn, chỉ khoảng 1.5 – 2.5 tháng.
  • Kích thước nơi thai làm tổ: Mỗi mẹ bầu sẽ có kích thước buồng trứng và vòi trứng khác nhau, vì thế thời điểm vỡ thai cũng sẽ có sự khác nhau giữa các trường hợp.
  • Sự phát triển của thai nhi: Sự phát triển của thai nhi sẽ không có sự giống nhau giữa tất cả các trường hợp, nếu thai nhi phát triển càng nhanh thì thời gian vỡ túi thai càng sớm.
Hình ảnh túi thai ngoài tử cung vớ ra gây chảy máu ồ ạt
Hình ảnh túi thai ngoài tử cung bị vỡ và gây chảy máu ồ ạt

Vỡ túi thai khi bị mang thai ngoài tử cung có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào, vì thế khi gặp phải tình trạng này bạn cần phải được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa. Đa số các trường hợp phát hiện mang thai ngoài tử cung đều được bác sĩ chỉ định thực hiện đình chỉ thai để ngăn chặn các biến chứng không mong muốn.

Cách xử lý khi bị thai ngoài tử cung

Thông thường, sau khi quá trình thụ tinh diễn ra thì hợp tử sẽ di chuyển đến tử cung để làm tổ và phát triển trong suốt khoảng thời gian thai kỳ. Nhưng do ảnh hưởng từ một yếu tố nào đó khiến cho hợp tử không thể di chuyển đến tử cung mà bám vào chỗ khác để làm tổ, thường gặp là ống dẫn trứng, vòi trứng hoặc cổ tử cung. Tại vị trí này, thai nhi sẽ không thể phát triển bình thường do không được cung cấp đủ máu và không gian không đủ lớn để chứa bào thai. Theo thời gian, chúng sẽ lớn dần lên khiến cơ quan chứa đựng căng giãn qua mức, đến khi không thể chứa được nữa thì cơ quan này sẽ bị nứt vỡ và gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ.

Vì thế, việc giữ thai ngoài tử cung là hoàn toàn không khả thi và cần phải loại bỏ nhanh chóng để bảo toàn tính mạng của người mẹ. Không phải trường hợp nào mang thai ngoài tử cung đều phải tiến hành phẫu thuật, tùy thuộc vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp đình chỉ sao cho phù hợp. Cụ thể là:

  • Nếu thai nhi còn bé thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện điều trị nội khoa bằng cách tiêm thuốc. Thuốc sau khi tiêm vào sẽ làm chết tế bào khối thai và dần tự tiêu theo thời gian, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi trong 3 – 4 tuần sau đó.
  • Trường hợp thi nhi có kích thước lớn trên 3cm hoặc bị vỡ thì cần phải tiến hành phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở đẻ lấy thai ra bên ngoài.
Tiến hành phẫu thuật lấy thai ngoài tử cung nếu bào thai đã phát triển với kích thước lớn
Tiến hành phẫu thuật lấy thai ngoài tử cung nếu bào thai đã phát triển với kích thước lớn

Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên đến cơ sở y tế uy tín có bác sĩ trình độ chuyên môn và tay nghề cao để làm phẫu thuật loại bỏ thai ngoài tử cung. Sau khi thực hiện lấy thai, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân để quá trình phục hồi có thể diễn ra một cách tốt nhất. Dưới đây là một số điều cần lưu ý sau khi thực hiện lấy thai ngoài tử cung:

  • Giữ gìn vệ sinh âm đạo sạch sẽ, tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào bên trong.
  • Thường xuyên thay bằng vệ sinh, sử dụng đồ lót rộng rãi và có độ thấm hút tốt.
  • Đặc biệt chú ý vào chế độ ăn uống của bản thân, cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể
  • Nên kiêng cử các loại đồ ăn cay nóng, thực phẩm tanh, có tính hàn và chất kích thích.
  • Không quan hệ tình dục cho đến khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Biện pháp phòng tránh mang thai ngoài tử cung

Để tránh nguy cơ mang thai ngoài tử cung thì chị em phụ nữ cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vào những ngày hành kinh và thời điểm cho con bú. Phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục bằng cách dùng bao cao su khi quan hệ, chung thủy với bạn tình, quan hệ 1 vợ 1 chồng.
  • Có các biện pháp phòng tránh viêm nhiễm sau khi sinh và sau khi sảy thai, nếu thấy các dấu hiệu bất thường tại vùng kín thì bạn nên thăm khám để được hướng dẫn điều trị dứt điểm. Không nạo phá thai nhiều lần khiến tử cung bị thương và gia tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Nếu đã từng mang thai ngoài tử cung trước đó và mong muốn có thai trở lại thì bạn phải đợi ít nhất 1 năm. Đến khi mang thai trở lại cần phải tiến hành khám thai thường xuyên để kiểm tra sự phát triển của thai nhi.
Thăm khám chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe cơ quan sinh sản trước khi muốn có con trở lại
Thăm khám chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe cơ quan sinh sản trước khi muốn có con trở lại

Trên đây là giải đáp về thắc mắc “Mang thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ” bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Mang thai ngoài tử cung được xem là vấn đề rất nguy hiểm, cần được xử lý kịp thời và đúng cách để tránh gây nguy hiểm đến thai phụ. Nếu đã từng mang thai ngoài tử cung thì khi mang thai trở lại bạn cần phải đặc biệt chú ý và thường xuyên thăm khám chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *