Bà bầu có nên ăn cà muối không? Món nhiều mẹ thích!

Cà muối là món ăn được sử dụng phổ biến trong bữa cơm gia đình người Việt và được rất nhiều mẹ bầu yêu thích. Nhưng nhiều người lại cho rằng, ăn cà muối khi mang thai sẽ mang lại rất nhiều tác hại, vì thế chị em phụ nữ nên kiêng cữ món ăn này trong thời gian thai kỳ. Vậy thực sự bà bầu có nên ăn cà muối không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Trong thời gian thai kỳ có nên ăn cà muối không?
Trong thời gian thai kỳ có nên ăn cà muối không?

Bà bầu có nên ăn cà muối không?

Các loại thực phẩm lên men được chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên tăng cường sử dụng trong thời gian thai kỳ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn ví dụ như sữa chua hoặc men sữa. Nhưng đối với thực phẩm lên men là cà pháo hay cà muối thì mẹ bầu cần hạn chế và cẩn thận khi sử dụng.

Cà muối là món ăn rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, chúng được chế biến bằng cách lên men tự nhiên. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn cà muối sẽ có công dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Nếu ăn cà muối vừa chín tới không lẫn tạp chất sẽ cung cấp đến hơn 20 loại acid amin cho cơ thể. Tuy nhiên giá trị dinh dưỡng trong cà muối rất nghèo nàn, món ăn này chỉ chứa một lượng ít vitamin và khoáng chất, không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, việc ăn cà muối sai cách trong thời gian thai kỳ sẽ mang lại những tác hại sau đây:

  • Hoạt chất solanin trong cà là một loại độc tố đối với hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, chúng có rất nhiều trong cà sống. Sau khi trải qua quá trình lên men hàm lượng độc tố này đã giảm bớt nhưng vẫn còn tồn tại trong thực phẩm. Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều có thể bị ngộ độc và gây ra những hậu quả khôn lường.
  • Cà muối có chứa nhiều chất chua và các loại acid có hại, nếu mẹ bổ sung quá nhiều sẽ gây co thắt tử cung. Việc ăn cà muối nhiều trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ làm gia tăng nguy cơ bị sảy thai. Bên cạnh đó, các chất này cũng là nguyên nhân dẫn đến phù nề.
  • Hàm lượng nitrat trong cà muối xổi và cà muối chưa chín là rất cao. Sau khi sử dụng vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrit, khi chất này kết hợp với một số loại acid amin trong thực phẩm sẽ tạo thành chất gây ra bệnh ung thư.
  • Khi mang thai hệ miễn dịch của cơ thể mẹ trở nên rất yếu, nếu mẹ bầu ăn cà muối chưa nấu chín rất dễ bị vi khuẩn và vi trùng tấn công gây bệnh.

Cà muối là thực phẩm lên men dưới tác động của một số vi sinh vật tự nhiên, vì thế đây là thực phẩm không nằm trong danh sách cần kiêng trong thời gian thai kỳ. Nhưng với những thông tin trên thì ta thấy được, cà muối là món ăn được không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì thế bà bầu nên hạn chế sử dụng.

Ăn cà muối nhiều không mang lại lợi ích mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Ăn cà muối nhiều không mang lại lợi ích mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Điều cần lưu ý khi ăn cà muối dành cho mẹ bầu

Nếu bị nghén cà muối, mẹ bầu vẫn có thể ăn cà muối để giải tỏa cơn thèm mà không cần phải kiêng cữ hoàn toàn. Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải cẩn thận khi sử dụng và tuyệt đối không được ăn quá thường thường xuyên. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì khi ăn cà muối mẹ bầu cần phải lưu ý những điều dưới đây:

  • Bà bầu chỉ được sử dụng cà muối chín kỹ vì cà sống và cà muối xổi có chứa hàm lượng độc tố solanin cao, dễ gây ngộ độc thần kinh và hệ tiêu hóa. Để đảm bảo an toàn hơn thì bạn có thể nấu hoặc xào giúp giảm bớt lượng độc tính trong cà.
  • Mẹ bầu chỉ nên ăn cà muối khi thực sự quá thèm và chỉ nên ăn từ 1 – 2 miếng. Cách ăn này sẽ giúp mẹ bầu giải tỏa được cơn thèm mà tránh được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Cà muối dành cho mẹ bầu sử dụng cần được muối trong chum làm bằng sành hoặc sứ. Tuyệt đối không được muối trong những vại nén được làm bằng đất nung chứa kim loại nặng.
  • Khi ăn cà mẹ nên loại bỏ bớt hạt do hạt cà là nguyên nhân gây ra bệnh nấm lưỡi ở trẻ sơ sinh. Nếu mẹ bầu có cơ địa dị ứng mẫn cảm với cà pháo thì tuyệt đối không sử dụng món ăn này trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Cà muối là thực phẩm khó tiêu hóa, vì thế mẹ bầu nên hạn chế sử dụng vào buổi tối để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi ăn cà muối nếu thấy có vị đắng thì mẹ nên bỏ qua vì cà càng đắng nghĩa là nồng độ độc tố càng cao.
  • Cà muối ở tiệm có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quy trình muối, dễ chứa vi khuẩn gây bệnh. Vì thế mẹ không nên mua cà muối sẵn mà hãy mua cà sống về nhà tự muối để dùng.
  • Trong thời gian thai kỳ mẹ bầu cũng nên kiêng sử dụng một số loại thực phẩm như măng, nem chua, dưa chua, đu đủ xanh, rau ngót,… để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
Mẹ bầu nên tự muối cà tại nhà để ăn giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Mẹ bầu nên tự muối cà tại nhà để ăn giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hướng dẫn ăn cà muối đúng cách cho mẹ bầu

Cà muối là món ăn yêu thích của nhiều người và luôn có trong bữa cơm của một số gia đình người Việt, tuy nhiên việc ăn cà muối nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tốt nhất, thay vì ăn cà muối sống như mọi khi thì bạn nên nấu chín cà muối trước khi sử dụng. Cà muối nấu chín sẽ loại bỏ được độc tố và vi khuẩn gây hại, nếu cho bà bầu sử dụng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Dưới đây là cách chế biến món ăn từ cà muối bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 200 gram thịt ba chỉ ngon
  • 100 gram cà muối chín tới
  • Hành tím, tỏi
  • Hành lá
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Thit ba chỉ đem rửa sạch, chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi rồi vớt ra để cho ráo. Dùng dao thái thịt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi đem ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Cà muối đem rửa sạch rồi để cho ráo, hành tím và tỏi lột bỏ vỏ rồi băm nhuyễn, hành lá sơ chế sạch sẽ rồi cắt thành khúc ngắn.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành tỏi vào phi thơm. Sau đó tiếp tục cho thịt bà chỉ vào đảo đều đến khi săn lại thì cho cà muối vào cùng với một ít nước.
  • Nấu cho đến khi nước gần cạn hết thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thêm hành lá vào đảo đều rồi tắt bếp. Dọn món ăn ra đĩa rồi dùng chung với cơm nóng.
Cà muối kho thịt là món ăn thơm ngon tốt cho mẹ bầu
Cà muối kho thịt là món ăn thơm ngon tốt cho mẹ bầu

Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Bà bầu có nên ăn cà muối không?”. Cà muối là thực phẩm không chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, vì thế mẹ bầu nên hạn chế sử dụng. Nếu bị nghén cà muối, mẹ bầu có thể sử dụng nhưng cần ăn đúng cách và đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *