Có thai ngoài tử cung phải làm sao? Giữ lại được không?

Mang thai ngoài tử cung gây ra nhiều vấn đề cho nhiều chị em phụ nữ. Khi rơi vào trường hợp này, hầu hết đều cảm thấy hoang mang không biết phải làm sao. Tuy nhiên, dựa trên lời khuyên của các chuyên gia, việc mang thai ngoài tử cung tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm. Chính vì thế, phụ nữ cần phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thai ngoài ngoài tử cung có giữ lại được không?

Hiện tượng trứng không làm tổ trong nội mạc tử cung mà nằm bên ngoài vị trí này gây nên tình trạng thai ngoài tử cung. Đặc biệt phổ biến nhất tại vị trí ống dẫn trứng. Thai ngoài tử cung còn được với cái tên là chửa ngoài dạ con.

Có thai ngoài ngoài tử cung giữ lại được không?
Có thai ngoài ngoài tử cung giữ lại được không?

Phụ nữ bước sang độ tuổi từ 35 hoặc đã gặp một số vấn đề về ống dẫn trứng, tử cung sẽ dễ gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều khá nguy hiểm. Nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho phụ nữ như:

  • Thai ngoài tử cung vỡ kéo theo hiện tượng ổ bụng bị chảy máu ồ ạt. Tính mạng và sức khỏe nữ giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.
  • Thai bị vỡ và chảy máu có thể khiến chị em phụ nữ đối mặt với chứng vô sinh. Ngoài ra, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Chính vì thế, khi có thai ngoài tử cung, chị em phụ nữ không thể giữ và sinh được bình thường. Phụ nữ cần sớm phát hiện và loại bỏ khối thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tình mạng.

Thai ngoài tử cung có đẩy vào được không?

Như trên cũng đã đề cập đến những biến chứng nguy hiểm mà khi mang thai ngoài tử cung chị em phụ nữ phải đối mặt. Do đó, cần phải loại bỏ thai để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ. Vậy nên, việc đẩy thai vào bên trong là hoàn toàn rất khó thực hiện và thậm chí là không thể thực hiện được.

Nếu chị em càng để thai phát triển lớn hơn, mức độ nguy hiểm càng cao và sẽ càng khó điều trị. Thế nên, chị em cần phát hiện sớm và thăm khám y khoa để kịp thời khắc phục. Bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Bên cạnh đó, một số biểu hiện bất thường bạn cần lưu ý trong tuần đầu tiên mang thai như sau:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường.
  • Giảm hàm lượng hCG trong máu.
  • Đau bụng dữ dội, kèm theo đó là tình trạng hoa mắt, ù tai, chóng mặt.
  • Chị em bị nôn nghén nhiều, khó chịu, chán ăn…

    Có thai ngoài tử cung có đẩy vào được không?
    Phụ nữ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khi mang thai ngoài tử cung

Đây là những biểu hiện có thể là cảnh báo việc chị em phụ nữ đã mang thai ngoài tử cung. Do đó, khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nêu trên. Chị em không nên chần chừ mà cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và theo dõi điều trị.

Có thai ngoài tử cung phải làm sao?

Thai ngoài tử cung như đã nói có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của nữ giới. Chính vì thế, khi mang thai mà trứng không bám vào thành tử cung, thay vào đó là các vị trí khác thì không thể giữ lại thai. Đồng thời, việc đẩy thai vào bên trong tử cung cũng rất khó thực hiện và không thể thực hiện được an toàn. 

Chính vì các lý do này, phụ nữ có thai ngoài tử cung phải kịp thời phát hiện và xử lý để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Càng nhận biết sớm thì cơ hội điều trị khỏi càng cao, giúp chị em phụ nữ phục hồi khả năng sinh sản về sau. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình hình thực tế của khối thai nằm bên ngoài tử cung để đưa ra phương án điều trị phụ hợp. Dưới đây là các cách xử lý thai ngoài tử cung phổ biến:

Sử dụng thuốc xử lý thai ngoài tử cung

Biện pháp này được áp dụng khi khối thai bên ngoài tử cung chưa bị vỡ. Đồng thời, đường kính lúc này của khối thai chỉ khoảng 3cm. Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm vào bên trong một loại thuốc giúp ức chế quá trình phát triển của phôi thai và làm nó tự tiêu biến.

Có thai ngoài tử cung phải làm sao?
Xử lý thai ngoài tử cung chưa vỡ bằng cách tiêm thuốc vào khối thai để thai tự tiêu biến

Thuốc thường được sử dụng phổ biến để tiêu thai ngoài tử cung là loại Methotrexate. Các tế bào trong khối thai sẽ bị ngăn cản sự phân chia. Cơ thể sẽ từ từ hấp thu khối thai trong 4 – 6 tuần sau đó. Ống dẫn trứng vẫn được bảo tồn, duy trì hoạt động cho những lần thụ thai tiếp theo.

Sử dụng thuốc để xử lý thai ngoài tử cung sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 90%, người bệnh không phải phẫu thuật nên cũng tránh được nhiều tai biến khi sử dụng thuốc gây mê.
  • Ngoài ra, vòi trứng, ống dẫn trứng cũng được đảm bảo, duy trì khả năng sinh sản cho chị em phụ nữ.
  • Bệnh nhân không phải nằm viện, có thể thực hiện theo dõi điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây y cũng sẽ tiềm ẩn một vài rủi ro và tác dụng phụ. Sau đây là một vài nhược điểm của phương pháp sử dụng thuốc để điều trị tình trạng thai ngoài tử cung:

  • Người bệnh phải thực hiện theo dõi trong 2 – 6 tuần sau khi áp dụng phương pháp này.
  • Tuy tỷ lệ thành công cao, nhưng 10% còn lại vẫn có thể rơi vào trường hợp thất bại. Lúc này, người bệnh phải sử dụng thêm thuốc, nhưng không vượt quá 3 lần. 
  • Các tác dụng phụ không mong muốn mà thuốc đem lại như: buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, miệng bị lở loét, nhìn kém, rụng tóc, bị tiêu chảy, nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời,…
  • Một vài tác dụng phụ hiếm gặp nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra như suy tủy, gặp vấn đề về gan và thận.
  • Sau điều trị ít nhất trong vòng 3 tháng bệnh nhân nữ cần tránh mang thai để đảm bảo an toàn.
  • Người bệnh phải tiến hành tái khám để theo dõi những diễn biến và có biện pháp xử lý kịp thời những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra.

Phẫu thuật nội soi loại bỏ thai ngoài tử cung

Phẫu thuật nội soi là một trong những cách xử lý thai ngoài tử cung phổ biến. Được thực hiện khi khối thai lớn hơn nhưng vẫn chưa có dấu hiệu bị vỡ. Một số ưu điểm mà phẫu thuật nội soi loại bỏ thai ngoài tử cung mang lại như:

Có thai ngoài tử cung phải làm sao?
Phẫu thuật nội sôi là cách xử lý thai ngoài tử cung đã lớn nhưng chưa vỡ
  • Bệnh nhân không trải qua đau đớn sau khi mổ. Chính vì thế mà việc sử dụng thuốc kháng sinh hậu phẫu cũng được tiết chế hơn.
  • Thời gian bình phục nhanh hơn so với phương pháp mổ mở.
  • Người bệnh có thể trở lại làm việc và sinh hoạt sớm hơn.
  • Đặc biệt, việc mổ nội soi sẽ không để lại sẹo mất thẩm mỹ, vết sẹo khá nhỏ chỉ khoảng 0.5 cho đến 1 cm. Chính vì thế, sau khi phẫu thuật loại bỏ thai ngoài tử cung, vết mổ nếu không tập trung quan sát rất khó phát hiện ra.
  • Thời gian nằm viện ngắn, sau khi mổ khoảng 2 ngày, người bệnh đã có thể xuất viện. 
  • Chi phí phẫu thuật cũng khá thấp, phù hợp với nhiều đối tượng.

Ngoài ra, biện pháp nội soi cũng là phương pháp giúp các bác sĩ chẩn đoán mang thai ngoài tử cung. Nội soi được áp dụng khi khám lâm sàng, siêu âm, xét nghiệm chưa đưa ra được kết quả chuẩn xác. Trong trường hợp tiến hành nội soi phát hiện thai ngoài tử cung, các bác sĩ có thể điều trị tại chỗ cho sản phụ. 

Trường hợp vẫn không phát hiện thai ngoài tử cung, nội soi sẽ giúp nhận biết các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa gây ra các triệu chứng bất thường ở vùng kín. Chính vì thế, phương pháp nội soi được xem là sự lựa chọn tốt nhất để xác định cũng như điều trị thai ngoài tử cung khi chưa vỡ.

Mổ mở điều trị thai ngoài tử cung

Nếu tình trạng thai ngoài tử cung đã lớn và bị vỡ, ổ bụng xuất hiện nhiều máu, mổ mở sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, như trên cũng đã đề cập, việc mổ mở sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn phương pháp nội soi. Một số nhược điểm của mổ hở như:

Có thai ngoài tử cung phải làm sao?
Phẫu thuật mổ hở tiến hành khi khối thai ngoài tử cung đã vỡ, nguy hại tính mạng phụ nữ
  • Người bệnh phải đau đớn hậu phẫu, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh.
  • Sau khi phẫu thuật mổ mở, người bệnh có nguy cơ cao bị dính vùng bụng.
  • Do tính chất nên người bệnh bắt buộc phải nằm viện theo dõi trong thời gian dài. 

Đây được xem là trường hợp cấp cứu nhất định phải thực hiện. Tránh tình trạng người bệnh mất nhiều máu có thể dẫn đến tử vong. Chính vì thế, nếu trường hợp thai ngoài tử cung bị vỡ phải tiến hành mổ mở ngay để kịp thời xử lý, cứu chữa. 

Không một người phụ nữ mong muốn mang thai nhưng khối thai lại nằm ngoài tử cung. Chính vì thế, nếu chị em đang mong muốn có con cần phòng tránh tình trạng này xảy ra. Nếu không may rơi vào trường hợp này, việc đến gặp bác sĩ là hết sức cần thiết. Nhanh chóng xử lý sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và bảo vệ được khả năng sinh sản sau này.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *