Cách chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung nhanh phục hồi

Cần chú ý đến chế độ chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung để giúp tổn thương chóng lành và thể trạng nhanh phục hồi. Ngoài điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc vết mổ thì nên để tâm đến một số vấn đề khác. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cụ thể hơn.

chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung
Chú ý chăm sóc tốt sau khi mổ thai ngoài tử cung để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục

Mổ thai ngoài tử cung bao lâu thì hồi phục?

Mang thai ngoài tử cung đề cập đến tình trạng thai làm tổ không đúng vị trí. Thay vì làm tổ ở buồng tử cung thì thai lại làm tổ ở các vị trí khác như buồng trứng, vòi trứng, ống cổ tử cung hay những chỗ khác trong ổ bụng. Thậm chí có những trường hợp thai còn làm tổ ở ngoài ổ phúc mạc.

Việc thai làm tổ không đúng vị trí sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Nguy hiểm nhất là còn đe dọa đến cả tính mạng của người mẹ. Tùy thuộc vào tình trạng và kích thước của phôi thai mà bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị.

Trường hợp được chỉ định mổ thì thai phụ có thể sẽ được tiến hành mổ nội soi hoặc mổ mở:

  • Phẫu thuật nội soi: Đây là giải pháp được ưu tiên trong điều trị ngoại khoa mang thai ngoài tử cung. Giải pháp này có ưu điểm là để lại vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao và thời gian nằm viện ngắn. Đặc biệt là vẫn có thể bảo tồn vòi tử cung. Điều này rất cần thiết cho những chị em vẫn còn ý định sinh con.
  • Phẫu thuật mở: Giải pháp này sẽ được áp dụng trong một số trường hợp cụ thể. Ví dụ như khối thai ngoài tử cung đã vỡ, chảy quá nhiều máu trong ổ bụng cùng 1 số nguyên nhân khác. Mổ mở thường để lại vết mổ lớn và cần nằm viện lâu ngày hơn.

Rất nhiều chị em quan tâm đến vấn đề mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành? Theo nhận định của các chuyên gia thì quá trình phục hồi tổn thương sau mổ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điển hình nhất là:

  • Cơ địa của từng chị em
  • Kích thước và tình trạng phôi thai
  • Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn
  • Vấn đề chăm sóc sau khi phẫu thuật
Phẫu thuật thai ngoài tử cung bao lâu thì lành
Tốc độ hồi phục sau mổ thai ngoài tử cung còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Trong đó, quá trình chăm sóc sau phẫu thuật được đánh giá là vấn đề rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến quá trình chữa lành tổn thương và phục hồi thể trạng. Hơn nữa còn ngăn ngừa được các biến chứng hậu phẫu phát sinh.

Cách chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung để phục hồi nhanh

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, dù là mổ mở hay phẫu thuật nội soi thì sức khỏe cũng như khả năng đề kháng của nữ giới đều bị suy giảm. Ngoài ra, tình trạng đau sau khi hết thuốc tê cũng sẽ khiến cho nhiều chị em cảm thấy rất khó chịu.

Chính vì vậy, cần chú ý chăm sóc người bệnh sau khi mổ thai ngoài tử cung đúng cách để có thể thúc đẩy tốc độ phục hồi. Nên chú ý theo dõi triệu chứng sau mổ, chăm sóc vết mổ, dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống và sinh hoạt điều độ.

Khi lập kế hoạch chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung cần chú ý đến các vấn đề sau:

1. Theo dõi các triệu chứng sau khi mổ

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, cần chú ý theo dõi sát sao các triệu chứng gặp phải. Bởi nhiều trường hợp, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng hậu phẫu. Nếu không sớm phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ rất nghiêm trọng.

Dưới đây là một số biến chứng thường gặp nhất:

  • Sốt cao: Sốt cao xảy ra thường liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó còn có thể do vết mổ chưa lành hẳn hay bị bung chỉ. Trường hợp kèm theo các dấu hiệu khác như mệt mỏi, choáng váng hay khó chịu thì cần liên lạc với bác sĩ ngay.
  • Vết mổ bị sưng: Vết mổ sưng thường kèm theo các triệu chứng như nóng, đỏ và đau. Có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng hay bung chỉ. Tình trạng này có thể dẫn tới chảy máu và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
  • Đau bụng nhiều: Tình trạng đau bụng sau mổ là rất khó tránh khỏi khi thuốc tê hết tác dụng. Tuy nhiên nếu sau đó vẫn bị đau bụng quá nhiều thì có thể do vết mổ chưa lành. Nhiều trường hợp còn sưng lên, bục chỉ và gây ra chảy máu rất nguy hiểm.
  • Chảy máu vết mổ: Đây cũng là triệu chứng cần đặc biệt chú ý khi chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung. Biến chứng này rất nguy hiểm. Trường hợp chảy máu nhanh và nhiều có thể dẫn đến tử vong.
theo dõi sau phẫu thuật
Theo dõi sát sao các triệu chứng sau mổ để kịp thời liên hệ bác sĩ khi cần thiết

2. Chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật thai ngoài tử cung

Việc chăm sóc vết mổ được cho là rất quan trọng với quá trình hồi phục sau khi phẫu thuật thai ngoài tử cung. Những ngày đầu sau mổ, người bệnh sẽ được nhân viên y tế hoặc điều dưỡng của bệnh viện vệ sinh vết mổ nhẹ nhàng và cẩn thận. Để tránh gây cọ xát hay ảnh hưởng tới vết mổ thì chị em nên lựa chọn trang phục rộng thoáng với chất vải mềm mỏng.

Khi đã rời bệnh viện về chăm sóc tại nhà thì cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Chỉ nên tắm bằng vòi hoa sen và chú ý dùng khăn sạch để thấm khô vết mổ. Tuyệt đối tránh tình trạng ngâm mình trong bồn tắm hay đi bơi khi vết mổ chưa lành hẳn.
  • Làm theo hướng dẫn từ bác sĩ để giữ gìn vệ sinh vết mổ hằng ngày. Đồng thời xây dựng chế độ ăn uống đủ chất, giàu vitamin để giúp vết mổ nhanh lành hơn.
  • Nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường từ vết mổ như đau, căng tức, tiết dịch… thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời. Lúc này, có thể vết mổ đang có nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Trong vòng 2 tháng kể từ sau khi mổ tử cung, các mẹ cần tránh vận động mạnh. Bởi có thể khiến cho vết mổ bị nứt rách hay trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung. Ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Cùng với đó là thúc đẩy tổn thương ở vết mổ nhanh chóng lành lại.

Dưới đây là các thực phẩm lành mạnh cho người vừa mổ thai ngoài tử cung:

  • Chị em cần ưu tiên các loại thức ăn loãng trong vài ba ngày đầu sau phẫu thuật. Các món mềm như cháo, súp, canh là lựa chọn hữu ích. Tiêu thụ thức ăn loãng sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn. Đặc biệt là còn có lợi cho hệ tiêu hóa và vết thương sau mổ.
  • Cần chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Thường là 2 – 2.5 lít nước/ ngày nhưng có thể uống nhiều hơn tùy vào nhu cầu.
  • Rau xanh và trái cây giàu vitamin và khoáng chất là những thực phẩm nên bổ sung. Chúng giúp nâng cao thể trạng và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương.
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám cũng là lựa chọn tốt cho các mẹ. Nhóm thực phẩm này tốt cho tiêu hóa, giúp hỗ trợ đào thải độc tố và tốt với quá trình chữa lành tổn thương.
  • Ngoài ra, nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu acid béo Omega-3. Ví dụ như quả hạch, cá ngừ, cá hồi… Chúng không chỉ giúp làm dịu các mô bị sưng mà còn có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa kích ứng vết mổ.
Chăm sóc sau phẫu thuật
Ăn uống lành mạnh là cách tốt để phục hồi thể trạng và hỗ trợ chữa lành tổn thương

Cùng với đó, cần tránh tiêu thụ một số các đồ ăn thức uống dưới đây:

  • Trong khoảng 2 tuần đầu sau phẫu thuật, các mẹ nên kiêng ăn thịt đỏ. Nhóm thực phẩm này có thể khiến cho vết mổ bị kích thích. Đồng thời dễ gây viêm nhiễm, mưng mủ.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá thụ động. Đồng thời tránh uống rượu bia, cà phê hay nước ngọt có gas. Những thức uống này có thể làm cản trở quá trình chữa lành tổn thương.
  • Trong vòng 1 tháng sau khi mổ thai ngoài tử cung, nên kiêng thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng. Ví dụ như tôm, cua, thịt bò, thịt gà, nhộng tằm… Chúng có thể khiến cho vết mổ ngứa ngáy, dễ viêm nhiễm và chậm lành.
  • Ngoài ra, cũng nên tránh tiêu thụ các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay gia vị.

4. Sinh hoạt và vận động lành mạnh

Ngoài vấn đề ăn uống thì các mẹ cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt và vận động. Bởi đây đều là các yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình chữa lành tổn thương sau mổ thai ngoài tổn thương.

Cần chú ý tới một số vấn đề sau đây:

  • Có thể sau khi mổ chỉ vài ngày là các mẹ đã cảm thấy khỏe hơn hẳn. Tuy nhiên lúc này không nên tập luyện hoặc hoạt động thể chất quá nhiều. Đồng thời hãy tránh bất kỳ chuyển động bào có thể làm căng hay kéo giãn vết mổ.
  • Tuyệt đối không nâng vật nặng hơn 9kg ngay trong tuần đầu tiên sau khi mổ. Lên cầu thang chậm rãi, nên ngừng lại nghỉ sau vài ba bậc. Siêng đi lại bất cứ khi nào có thể nhưng hãy đi từ tử và không cố gắng chạy.
  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi để nhanh lại sức. Ngủ đúng giờ, đủ giấc. Tuyệt đối tránh tình trạng làm việc quá sức, đặc biệt là vào buổi tối.
  • Khi bạn cảm thấy thể trạng ổn trở lại có thể dành thời gian cho hoạt động thể chất. Tuy nhiên tránh tham gia các hoạt động đòi hỏi phải gắng sức hay va chạm mạnh mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Kiểm soát tốt tình trạng mệt mỏi, stress và căng thẳng thần kinh. Hãy cố gắng gạt bỏ muộn phiền sang 1 bên và giữ cho tinh thần được thoải mái hơn. Tình trạng stress kéo dài có thể sẽ cản trở và khiến cho vết mổ chậm lành.
  • Cần tham khảo bác sĩ về vấn đề thời gian có thể thực hiện việc quan hệ tình dục trở lại. Điều này còn tùy thuộc rất nhiều vào giải pháp điều trị trước đó và quá trình chữa lành tổn thương của mỗi người.
chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung
Sau mổ thai ngoài tử cung cần tránh làm việc quá sức, hạn chế căng thẳng, stress

5. Khi nào thì có thể mang thai trở lại?

Thai ngoài tử cung thường sẽ làm giảm xác suất mang thai sau này. Đồng thời còn làm tăng nguy cơ tiếp tục bị mang thai ngoài tử cung trong những lần tiếp theo. Vì vậy chị em cần đặc biệt chú ý để có thể dự phòng các nguy cơ.

Việc mang thai trở lại sau phẫu thuật thai ngoài tử cung là hoàn toàn có thể nếu 2 vòi trứng hay vòi trứng còn lại vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, thời gian mang thai trở lại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là sức khỏe tổng thể cũng như sự phục hồi của các cơ quan sinh sản.

Theo khuyến cáo, các mẹ từng mổ thai ngoài tử cung nên kiêng ít nhất là 1 năm trước khi muốn có thai trở lại. Và số liệu thống kê cho thấy, có hơn 1 nửa số phụ nữ từng mang thai ngoài tử cung có thể mang thai lại một cách an toàn.

Một điều mà các chị em cần lưu ý là khi tổn thương hoàn toàn lành lại thì có thể duy trì hoạt động tình dục lành mạnh. Tuy nhiên, hãy thực hiện giải pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai khi chưa đủ an toàn.

Sau phẫu thuật thai ngoài tử cung thì một số giải pháp tránh thai có thể sẽ không an toàn cho bạn. Điển hình như sử dụng vòng tránh thai hay thuốc tránh thai chỉ chứa progesterone. Vì vậy hãy nhờ bác sĩ tư vấn để tìm ra phương pháp tránh thai phù hợp nhất với bạn.

Bài viết đã hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc sau mổ thai ngoài tử cung. Chăm sóc tốt sẽ ngăn ngừa được biến chứng và giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương. Đồng thời giúp chị em đảm bảo an toàn hơn trong những lần mang thai tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (5 bình chọn)

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.

Bình luận (1)

  1. Hoa mười giờ says: Trả lời

    sau khi em mổ nội soi da của em hay bị tổn thương, chỉ cần ngứa em gãi là mấy hôm sau chổ đó sưng và làm mủ, rất nhiều chổ trên cơ thể, trước đây không có vậy, bác sĩ cho em hỏi lí do tại sao ạ? khi nào thì hết tình trạng này ạ. em cám ơn ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *