Vô sinh tự phát là gì? Có chữa được không?

Vô sinh tự phát là một trong những bệnh lý khiến mọi cặp vợ chồng đều lo lắng. Hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng mắc bệnh vô sinh tự phát mà không rõ nguyên nhân. Vậy vô sinh tự phát là gì? Các điều trị và phòng ngừa vô sinh như thế nào? 

Vô sinh tự phát là gì?

Vô sinh là tình trạng phụ nữ không thể mang thai mặc dù vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào ít nhất một năm. 

Vô sinh tự phát là tình trạng vô sinh mà không tìm được nguyên nhân gây bệnh
Vô sinh tự phát là tình trạng vô sinh mà không tìm được nguyên nhân gây bệnh

Vô sinh tự phát có nghĩa là các trường hợp vô sinh đã qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm ở vợ và chồng mà vẫn không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Các xét nghiệm bao gồm thực hiện tinh dịch đồ, đánh giá sự rụng trứng, chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang và kiểm tra dự trữ buồng trứng và nội soi ổ bụng. Theo một số thống kê, tỷ lệ vô sinh tự phát chiếm 15 – 30% trong tổng số trường hợp vô sinh hiện nay. 

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh vô sinh

Triệu chứng điển hình của vô sinh tự phát là phụ nữ không có thai. Tình trạng này có thể không có triệu chứng rõ ràng nhưng có thể nhận biết được khi phụ nữ không có kinh nguyệt đều đặn hoặc không có kinh kéo dài. 

Buồng trứng đa nang là hội chứng phổ biến ở nhiều phụ nữ. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh – nỗi sợ hãi của tất cả chị em và nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Ở người chồng, dấu hiệu nhận biết vô sinh là ở sự thay đổi nội tiết tố, thay đổi tốc độ tăng trưởng của tóc hoặc chức năng tình dục. 

Bởi vì không tìm thấy điểm bất thường nào ở cơ quan sinh sản của vợ và chồng nên vô sinh tự phát cũng không có những triệu chứng rõ rệt. 

Theo các chuyên gia, tất cả các trường hợp vô sinh đều có nguyên nhân nhưng có thể do trình độ y học hiện nay chưa phát hiện được nguyên nhân dẫn đến bệnh. Dưới đây là một số những giải thích cho tình trạng vô sinh tự phát:

  • Bệnh lý tiềm ẩn chưa chẩn đoán được: Y học hiện nay chưa đánh giá chuẩn xác được sức khỏe tổng thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào. Bởi cơ thể có thể phát sinh những bệnh lý tiềm ẩn tác động đến cơ quan sinh sản. 
  • Lạc nội mạc tử cung nhẹ: Lạc nội mạc tử cung nặng sẽ tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản như làm tắc ống dẫn trứng, cản trở sự rụng trứng… Tuy nhiên, lạc nội mạc tử cung nhẹ có thể không gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, nhưng nó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn tác động và gây nên vô sinh tự phát.
  • Môi trường âm đạo và tinh trùng: Sau khi xuất tinh, tinh trùng sẽ thoát ra khỏi tinh dịch và vào dịch nhầy cổ tử cung. Đôi khi vô sinh có thể xảy ra do giai đoạn chuyển tiếp từ tinh dịch và chất nhầy cổ tử cung. Chẳng hạn, các kháng thể trong cổ tử cung tấn công tinh trùng. 
Nguyên nhân gây vô sinh tự phát hiện nay chưa được y học làm rõ
Nguyên nhân gây vô sinh tự phát hiện nay chưa được y học làm rõ
  • Chất lượng trứng kém: Hiện nay, người bệnh chỉ có thể được xét nghiệm trứng có rụng hay không và dự trữ buồng trứng như thế nào mà chưa xét nghiệm được trứng có chất lượng hay không. Chỉ có thể kiểm tra trứng có chất lượng không trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Do đó, có thể do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn làm chất lượng trứng kém.

Vô sinh tự phát có nguy hiểm không?

Vô sinh tự phát là một bệnh lý đáng lo ngại. Bởi khi không xác định được nguyên nhân thì khó có thể tìm được phương pháp điều trị tốt nhất. 

Hơn nữa, khi không tìm được nguyên nhân gây vô sinh thì cả vợ và chồng đều cảm thấy lo lắng, bất an. Từ đó, công việc và cuộc sống cũng bị tác động theo. Chưa kể đến nhiều trường hợp, chồng hoặc vợ rơi vào trường hợp trầm cảm, tính tình thay đổi và ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc gia đình. 

Vô sinh tự phát có chữa được không? Cách điều trị

Vô sinh tự phát có thể được điều trị theo kinh nghiệm của bác sĩ. Bác sĩ sẽ chữa bệnh dựa theo những kinh nghiệm lâm sàng và một số phỏng đoán.

Điều trị vô sinh tự phát bằng Tây y

Phương pháp Tây y bao gồm uống thuốc Tây, thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm. 

Sử dụng thuốc Tây 

Thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn cho nam và nữ nhằm mục đích nâng cao chất lượng tinh trùng và trứng. Đồng thời, thuốc sẽ kích thích sự rụng trứng đúng thời điểm để có thể thụ thai tự nhiên.

Một số loại thuốc có thể kể đến như Clomiphene giúp giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng thông qua sự kích thích hormone ở não. Thuốc Gonadotropins kích thích trực tiếp vào buồng trứng gây rụng trứng. 

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng trứng và tinh trùng bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm thuốc cân bằng nội tiết tố. Nhờ đó, khả năng thụ thai sẽ được tăng lên hiệu quả hơn. 

Thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo là kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung bằng cách chọn lọc tinh trùng khỏe mạnh nhất. Sau đó, bác sĩ sẽ bơm tinh trùng vào buồng tử cung ở thời điểm rụng trứng.

Tinh trùng sẽ bơi vào ống dẫn trứng và thụ tinh với trứng của người vợ và kết quả là quá trình thụ thai sẽ diễn ra bình thường. Thụ tinh nhân tạo thường được áp dụng cho vô sinh tự phát và thường kết hợp với các thuốc kích thích rụng trứng. 

Vô sinh có thể được điều trị bằng cách thụ tinh nhân tạo
Vô sinh có thể được điều trị bằng cách thụ tinh nhân tạo

Quá trình thụ tinh nhân tạo được thực hiện như sau:

  • Người chồng sẽ được lấy mẫu tinh dịch và chọn lựa tinh trùng khỏe mạnh nhất rồi cô đặc lại thành một lượng nhỏ.
  • Bác sĩ sẽ kích thích trứng rụng tự nhiên. 
  • Bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông mỏng, dài qua cổ tử cung để đưa tinh trùng vào lòng tử cung.

Khoảng 2 tuần sau khi bơm tinh trùng, người vợ cần đến bác sĩ để kiểm tra quá trình thụ thai. Suốt quá trình thụ tinh nhân tạo, người mẹ không cảm thấy đau mà hơi chuột rút nhẹ. Tùy vào thể trạng của từng người, nguyên nhân vô sinh mà phương pháp này sẽ mang lại tỷ lệ thành công khác nhau. 

Thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp cho trứng kết hợp với tinh trùng ở bên ngoài cơ thể. Phôi thai sau khi hình thành sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người mẹ. Phôi thai sẽ làm tổ và phát triển như thụ thai tự nhiên.

Thụ tinh trong ống nghiệm thường được thực hiện cho cặp vợ chồng bị vô sinh không rõ nguyên nhân và đã bơm tinh trùng vào buồng tử cung nhiều lần nhưng thất bại. 

Trước hết, bác sĩ sẽ lựa chọn tinh trùng khỏe mạnh nhất của nam giới rồi lọc rửa. Sau đó, tinh trùng sẽ được cấy vào trứng và để ủ trong tủ. Tinh trùng sẽ vào trứng và xảy ra quá trình thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Sau khi trứng gặp tinh trùng tạo thành phôi, phôi thai sẽ được cấy trực tiếp vào buồng tử cung để phát triển bình thường. 

Đông y chữa bệnh vô sinh

Vô sinh theo y học cổ truyền cũng chia thành hai loại là vô sinh nam và vô sinh nữ. Vô sinh nam thuộc phạm vi chứng bệnh bất dục, vô sinh nữ thuộc phạm vị chứng bệnh bất dựng. 

Nguyên nhân gây ra vô sinh nam là do đàm trọc ứ huyết, trở tắc tinh đạo, can kinh uất trệ, dâm độc thâm nhiễm. Ở nữ, bệnh xảy ra là bởi thận hư, can uất, huyết ứ và thấp nhiệt gây nên. 

Nguyên tắc điều trị vô sinh trong Đông y là chữa từ căn nguyên của bệnh. Các bài thuốc Đông y sẽ giúp người bệnh giải tỏa nhiệt độc, thông huyết, máu lưu thông đều đặn đến cơ quan sinh sản đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Bài thuốc chữa vô sinh cho nam: Bán hạ chế, thương truật, trần bì, đởm nam tinh, bạch linh, trạch tả và bạch truật mỗi vị 10g, xa tiền tử, tỷ giải, xuyên sơn giác mỗi vị 15g. Nam giới sắc uống mỗi ngày 1 thang thuốc.
  • Bài thuốc chữa vô sinh cho nữ: Phụ tử chế 6g, nhục quế 0,5g, hoài sơn, thục địa, kỷ tử, lộc giác sương, tiên mao mỗi vị 15g, ba kích, đương quy, dâm dương hoắc, mỗi vị 9g. Nữ giới sắc uống mỗi ngày 1 thang. 

Trên đây là những bài thuốc tham khảo chữa vô sinh tự phát. Để biết rõ tình trạng mức độ bệnh của mỗi người như thế nào, bạn cần đến bác sĩ thăm khám và chữa trị phù hợp. 

Mẹo dân gian chữa vô sinh tại nhà

Các mẹo chữa vô sinh tại nhà được nhiều người lưu truyền có tác dụng hỗ trợ tăng cường khả năng sinh lý cho cả nam và nữ giới. Dưới đây là một số loại thảo dược thiên nhiên mà bạn có thể tìm hiểu:

  • Mật ong: Từ lâu, mật ong đã trở thành một vị thuốc có thể điều trị được nhiều bệnh, từ bệnh ho, cảm cúm, đau dạ dày cho đến bệnh vô sinh. Chỉ cần dùng 2 muỗng mật ong trước khi đi ngủ thì chất lượng tinh trùng và trứng sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Lá hẹ: Hẹ là một thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Ít ai biết được hẹ còn là một vị thuốc có thể chữa được bệnh vô sinh. Bạn có thể lấy hẹ và giã lấy nước uống mỗi ngày để điều trị bệnh. 
  • Giá: Để tăng khả năng sinh sản, vợ chồng phải bổ sung đều đặn vitamin C và kẽm. Những chất này rất dễ tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày, đặc biệt trong giá đỗ. Bạn có thể chế biến giá thành những món ăn và dùng mỗi ngày để điều trị bệnh. 
Giá đỗ là một loại thực phẩm có thể hỗ trợ điều trị vô sinh
Giá đỗ là một loại thực phẩm có thể hỗ trợ điều trị vô sinh

Như đã nói, mẹo dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ tăng khả năng sinh sản chứ không thể thay thế thuốc và phương pháp y tế khác chữa bệnh vô sinh. Trước khi áp dụng các mẹo này, bạn cũng nên hỏi bác sĩ để nhận được tư vấn hợp lý. 

Một số lưu ý khi điều trị và biện pháp phòng bệnh

Vô sinh tự phát là tình trạng mất khả năng sinh sản nhưng không rõ nguyên nhân. Do đó, bệnh rất khó để điều trị. Chính vì thế, mỗi người nên tự xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Xây dựng thói quen ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ rau xanh, trái cây và những dưỡng chất khác trong chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Vợ và chồng không nên hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Giữ một tinh thần luôn thư giãn, thoải mái, lạc quan, hạn chế căng thẳng và lo lắng. 
  • Khám sức khỏe sinh sản định kỳ để kịp thời phát hiện những bệnh lý về sinh sản và điều trị sớm nhất. 

Trên đây là những thông tin về bệnh vô sinh tự phát mà bài viết đã chia sẻ. Có thể thấy, đây là một bệnh lý đáng lo ngại của bất kỳ cặp vợ chồng nào. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay có rất nhiều cách điều trị vô sinh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. 

5/5 - (1 bình chọn)

Với đôi vợ chồng Lê Quốc Nam và chị Trần Hải Yến (Thái Bình), hành trình tìm tiếng con gọi “mẹ ơi” phải trả bằng 10 năm đầy gian khổ và nước mắt. Tuy nhiên, sau khi sử dụng bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà, niềm hi vọng đã mở ra với hai vợ chồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *