Siêu âm 4D là gì? Các chỉ số trong siêu âm thai 4D

Siêu âm thai 4D là một kỹ thuật cho phép quan sát hình ảnh thời gian thực của thai nhi khi đang di chuyển trong bụng mẹ. Các chỉ số siêu âm 4D cũng có thể giúp bác sĩ xác định tình trạng phát triển và các vấn đề sức khỏe của thai nhi.

Siêu âm 4D
Tìm hiểu kỹ thuật siêu âm 4D và các chỉ số trong siêu âm 4D

Siêu âm thai 4D là gì?

Siêu âm hoặc siêu âm bằng công nghệ 4D là một cách để ghi lại video trực tiếp của thai nhi. Kỹ thuật siêu âm 4D cho phép bác sĩ thu lại hình ảnh 3 chiều của thai nhi và giúp bác sĩ chẩn đoán bất cứ khuyết tật nào trong quá trình tăng trưởng của bé. Nói cách khác, siêu âm 4D giúp bác sĩ tạo ra hình ảnh 3 chiều, chuyển động tương tự như một video xem trực tiếp.

Siêu âm 4D trong thai kỳ là một kỹ thuật cho phép cha, mẹ và bác sĩ quan sát thai nhi đang di chuyển trong bụng mẹ. Siêu âm 4D giúp cha mẹ quan sát video thực tế về tay, mũi, miệng và các đặc điểm khác của thai nhi. Đôi khi bạn cũng có thể thấy bé đang ngáp, nắm chặt tay hoặc thậm chí là mỉm cười. Ngoài ra, kết quả siêu âm 4D cũng có thể giúp bác sĩ chẩn đoán các vấn đề sức khỏe của thai nhi đang lớn và có hướng khắc phục phù hợp.

Siêu âm 4D không phải là xét nghiệm tiêu chuẩn trong thai kỳ. Tuy nhiên đối với nhiều người, việc nhìn thấy trẻ di chuyển trong bụng mẹ thông qua một video có màu tốt hơn so với hình ảnh siêu âm 2D trắng đen.

Siêu âm thai 4D được thực hiện như thế nào?

Kỹ thuật siêu âm 4D được thực hiện bằng sóng siêu âm tương tự như các kỹ thuật siêu âm khác. Cụ thể, phụ nữ mang thai sẽ nằm ngửa trên giường bệnh, bác sĩ sẽ thoa gel siêu âm lên bụng và bắt đầu di chuyển đầu dò lên bụng để tạo nên hình ảnh 3D và 4D.

Siêu âm 4D máy lần trong thai kỳ
Siêu âm 4D được thực hiện tại cơ sở y tế chuyên môn

Hình ảnh siêu âm 4D được thu từ sóng âm thanh do máy siêu âm tạo ra. Đầu dò siêu âm sẽ tạo ra hình ảnh từ tiếng vang khi sống âm thanh bị tác động từ thai nhi bên trong bụng mẹ.

Các video 4D cung cấp hình ảnh thai nhi đang chuyển động xung quanh tử cung. Bác sĩ có thể dựa vào hình ảnh này để xác định quá trình phát triển của bé và chẩn đoán các vấn để sức khỏe tiềm ẩn khác.

Thông tin thêm: Siêu âm thai Doppler là gì? Khi nào? Cách đọc chỉ số

Khi nào cần thực hiện siêu âm thai 4D?

Siêu âm thai 4D hoặc 3D nên được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai để xác định hình dạng và quá trình phát triển của bé. Cụ thể, các chuyên gia khuyến cáo, nên thực hiện siêu âm thai 4D vào tuần thứ 18 đến tuần thứ 22 của thai kỳ. Các chỉ số siêu âm có thể xác định đầu, não, khuôn mặt và quá trình phát triển cột sống của thai nhi.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết, siêu âm thai 4D trong tam cá nguyệt thứ nhất, hình ảnh siêu âm 3D hoặc 4D có thể được sử dụng để xác định giới tính của thai nhi.

Các chỉ số trong siêu âm thai 4D có ý nghĩa gì?

Chỉ số trong siêu âm thai 4D có thể giúp bác sĩ đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi đồng thời xác định các vấn đề bất thường của em bé trong bụng mẹ.

các chỉ số siêu âm 4d
Các chỉ số siêu âm 4D giúp bác sĩ xác định quá trình phát triển của thai nhi

Cụ thể các chỉ số khi siêu âm như sau:

  • YS (Yolk Sac): Phôi thai
  • GS (Gestational sac): Túi thai
  • BPD (Biparietal Diameter): Đường kính lưỡng đỉnh
  • CRL (Crown Rump Length): Chiều dài từ đỉnh đầu đến mông
  • FL (Femur length): Chiều dài xương đùi
  • AC (Abdominal circumference): Chu vi vòng bụng
  • HUM: Chiều dài xương cánh tay
  • HC (Head circumference): Chu vi đầu
  • CER: Đường kính tiểu não
  • AC (Abdominal circumference): Chu vi vòng bụng
  • EFW (Estimated fetal Weight): Cân nặng của thai nhi
  • BD: Khoảng cách giữa hai hốc mắt
  • BCTC: Chiều cao tử cung
  • AF: Nước ối
  • AFI: Chỉ số nước ối
  • GA: Tuổi thai
  • EDD: Ngày sinh dự kiến

Kết quả xét nghiệm siêu âm 4D có thể cho biết điều gì?

Xét nghiệm siêu âm 4D có thể cho bác sĩ biết nhiều điều về quá trình phát triển của em bé trong bụng mẹ. Điều này có thể hỗ trợ xác định sớm bất cứ vấn đề dị tật hoặc các vấn đề sức khỏe khác và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Cụ thể, siêu âm 4D được cho là có thể xác định nhiều vấn đề về sự phát triển của bé, chẳng hạn như các dị tật trên khuôn mặt như sứt môi, các khiếm khuyết về xương và chẩn đoán các dấu hiệu về phát triển thần kinh. Nhiều bác sĩ có thể sử dụng kết quả siêu âm 4D để kiểm tra sức khỏe tim mạch. Nếu phát hiện bất cứ vấn đề bất thường nào, bác sĩ có thể đề nghị liệu trình điều trị tốt nhất để quá trình sinh nở thành công.

Kết quả siêu âm 4D cũng được sử dụng để xác định sự ảnh hưởng của việc hút thuốc đối với thai nhi. Theo một số nghiên cứu, hình ảnh siêu âm 4D có thể phát hiện cử động miệng của trẻ có mẹ hút thuốc. Điều này có thể giúp bác sĩ xác định các căng thẳng và tác động của thuốc lá đối với thai nhi bên trong tử cung.

Nhìn chung siêu âm thai 4D có khả năng phát hiện các chuyển động của nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Do đó, kết quả siêu âm 4D có thể hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe chẳng hạn như chuyển động tim, các vấn đề về sự phát triển của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương.

Một số lưu ý khi siêu âm thai 4D

Siêu âm thai 4D không được xem là xét nghiệm tiêu chuẩn trong thai kỳ và có thể không được bảo hiểm chi trả, trừ khi bác sĩ chỉ định siêu âm cần thiết để xác định các vấn đề y tế của thai nhi. Bên cạnh đó, khi thực hiện siêu âm 4D, phụ nữ mang thai nên lưu ý một số vấn đề như:

1. Siêu âm thai 4D có gây hại cho em bé không?

Quét siêu âm sử dụng công nghệ 4D hoặc 3D an toàn như quét siêu âm 2D truyền thống. Hầu hết các nghiên cứu đề cho biết, siêu âm 3D và 4D không gây hại cho mẹ và  bé.

siêu âm 4d có hại không
Siêu âm 4D được xem là an toàn để xác định quá trình phát triển của thai nhi

Tuy nhiên, siêu âm 4D nên được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên môn bởi các kỹ thuật viên hoặc bác sĩ được đào tạo y tế. Các chuyên gia khuyến cáo, các kỹ thuật siêu âm không được áp dụng đúng cách có thể gây nguy hiểm cho em bé do cách sử dụng đầu dò không đúng cách. Ngoài ra, việc cung cấp hình ảnh thai nhi mà không được giám định y khoa được xem là không đảm bảo các vấn đề an toàn y tế.

2. Ưu điểm khi thực hiện siêu âm 4D

Siêu âm thai 4D có thể phát hiện khả năng chuyển động của me bé. Các chuyển động này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán nhiều vấn để sức khỏe của thai nhi so với siêu âm 2D. Cụ thể, việc quan sát được đặc điểm khuôn mặt của thai nhi có thể giúp phát triển não bộ. Điều này quan trọng để đánh giá xem thai nhi có đang phát triển bình thường hay không.

Một ưu điểm khác của siêu âm 4D là kết quả chính xác hơn so với siêu âm 3D và 2D. Một số báo cáo cho biết, siêu âm 4D cho kết quả nhanh, chính xác và ít phụ thuộc vào chuyên môn của nhân viên y tế. Do đó, siêu âm 4D thường cho kết quả chính xác hơn công nghệ siêu âm 2D và 3D.

3. Nhược điểm khi siêu âm 4D

Đối với nhiều phụ nữ mang thai, bất lợi lớn nhất của siêu âm 4D là các chi phí liên quan. Siêu âm 4D thường không được bảo hiểm y tế chi trả và chi phí xét nghiệm siêu âm 4D phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan.

Tùy thuộc vào các dịch vụ được cung cấp và nhu cầu của người bệnh, mỗi lần siêu âm 4D có thể dao động từ 200.000 – 500.000 đồng. Bên cạnh đó, chi phí này chưa bao gồm các chi phí liên quan và chi phí khám thai thông thường.

Bên cạnh đó, siêu âm 4D cần được thực hiện ở cơ sở y tế có chuyên môn, uy tín, chất lượng và được chứng nhận bởi Bộ Y tế để tránh các rủi ro không mong muốn.

Chuẩn bị và phòng ngừa khi siêu âm thai 4D

Siêu âm thai 4D thường an toàn đối với thai nhi và thai phụ. Tuy nhiên việc siêu âm nên được thực hiện ở cơ sở y tế chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn.

Theo nghiên cứu của FDA, việc tiếp xúc với sóng siêu âm quá mức có thể làm ấm nhẹ các mô đang phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, tiếp xúc quá nhiều với sóng siêu âm cũng có thể dẫn đến các túi khí nhỏ hình thành trong các mô nhỏ.

Do đó, phụ nữ mang thai không thực hiện siêu âm 4D tại cơ sở không được cấp phép. Ngoài ra, tiêu chuẩn siêu âm 4D mỗi lần luôn có giới hạn dưới 30 phút.

siêu âm 4d có được tính bảo hiểm không
Uống nhiều nước và ăn nhẹ trước khi siêu âm thai 4D để có kết quả chính xác nhất

Ngoài ra, khi thực hiện siêu âm 4D, phụ nữ mang thai cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Uống nhiều nước trong những người trước khi siêu âm có thể đảm bảo chất lượng hình ảnh khi siêu ẩm.
  • Ăn nhẹ trước khi siêu âm khoảng 45 phút đến 1 giờ để giúp em bé năng động và chuyển động nhiều hơn khi siêu âm. Các loại thực phẩm được khuyến cáo bao gồm sandwich, mì ống nhỏ hoặc các loại thức ăn dễ tiêu hóa khác.
  • Uống nước ép trái cây, chẳng hạn như nước ép táo, nước ép cam, cũng có thể giúp bé năng động hơn. Lượng đường tự nhiên trong nước trái cây có thể tạo ra thời gian hoạt động lâu hơn của thai nhi. Bên cạnh đó, tránh sử dụng soda, caffeine để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả siêu âm.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái khi siêu âm để giúp quá trình xét nghiệm diễn ra thuận lợi hơn.

Siêu âm thai 4D có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc quan sát và chẩn đoán các vấn đề sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, siêu âm 4D hiện nay không phải là một xét nghiệm tiêu chuẩn cho thai kỳ, do đó việc thực hiện siêu âm có thể có chi phí cao. Ngoài ra, trước khi thực hiện siêu âm 4D, phụ nữ mang thai nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Lịch khám thai định kỳ chuẩn – Bầu cần sắp xếp đi đủ

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *