Sâu Răng Sưng Lợi Có Mủ: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Sâu răng sưng lợi có mủ là tình trạng sâu răng nặng, xảy ra khi vi khuẩn tấn công vào ngà răng và tủy răng. Tình trạng này xảy ra do sâu răng nhẹ không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Đối với sâu răng đã tiến triển nặng, bắt buộc phải sử dụng thuốc kết hợp với các thủ thuật nha khoa chuyên sâu như hàn trám răng, điều trị nội nha,…

Sâu răng sưng lợi có mủ
Sâu răng sưng lợi có mủ là tình trạng sâu răng nặng, vi khuẩn đã tấn công vào ngà răng và tủy răng

Nhận biết sâu răng sưng lợi có mủ

Sâu răng sưng lợi kèm mủ là tình trạng sâu răng nặng. Thông thường, sâu răng chỉ xảy ra ở lớp men răng và biểu hiện thông qua các đốm nâu, đen trên bề mặt. Tuy nhiên nếu không can thiệp điều trị, vi khuẩn Streptococcus mutans có thể xâm nhập vào ngà răng, tủy răng và gây viêm lợi. Hiện tượng viêm nhiễm mô lợi kéo dài trong vài ngày có thể gây đau nhức, phù nề và ứ mủ.

Trong giai đoạn mới phát, sâu răng hầu như không gây ra triệu chứng hoặc chỉ gây đau nhức kèm ê buốt nhẹ. Tuy nhiên khi tiến triển nặng, bệnh có thể gây tổn thương nướu và các mô lân cận dẫn đến bùng phát cơn đau và hàng loạt các triệu chứng khó chịu khác.

Sâu răng sưng lợi có mủ
Sâu răng sưng lợi có mủ gây đau nhức, ê buốt – đặc biệt là trong quá trình ăn uống và giao tiếp

Dấu hiệu nhận biết sâu răng sưng lợi kèm mủ:

  • Răng xuất hiện các lỗ hổng lớn có thể nhìn rõ bên trong tủy răng
  • Mô nướu bao xung quanh răng bị sưng đỏ, phù nề và đau nhức nhiều
  • Bên trong lỗ hổng sâu răng có tình trạng ứ mủ, khi dùng tay ấn vào, mủ có thể chảy ra ngoài. Mủ có màu trắng vàng kèm theo mùi hôi khó chịu
  • Răng đau nhức nhiều – đặc biệt là khi ăn uống và giao tiếp
  • Một số trường hợp còn có thể bị hôi miệng, sốt và sưng hạch cổ

Sâu răng kèm theo hiện tượng sưng lợi và ứ mủ là dấu hiệu cho thấy cấu trúc răng bị tổn thương nặng. Nếu không tiến hành xử lý, răng có thể bị vỡ, hư hại và làm tăng nguy cơ mất răng. Do đó ngay khi phát hiện các triệu chứng kể trên, bạn nên chủ động sắp xếp thời gian và tìm gặp nha sĩ trong thời gian sớm nhất.

Nguyên nhân gây sâu răng sưng lợi có mủ

Sâu răng là bệnh nha khoa phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh lý này là do quá trình hủy khoáng của vi khuẩn Streptococcus mutans – vi khuẩn thường trú trong khoang miệng. Thông thường, vi khuẩn chỉ tồn tại với một số lượng nhất định. Tuy nhiên nếu vệ sinh răng miệng kém, mảng bám không được làm sạch sẽ trở thành nơi “trú ngụ” lý tưởng của hại khuẩn.

Theo thời gian, mảng bám trở thành cao răng nhờ vào quá trình khoáng hóa. Khác với mảng bám sinh lý, cao răng không thể làm sạch thông qua các biện pháp chăm sóc răng miệng thông thường mà phải tiến hành cạo vôi răng định kỳ tại phòng khám/ bệnh viện. Nếu không được loại bỏ kịp thời, vi khuẩn trong cao răng có xu hướng tấn công vào men răng, ngà răng và tủy răng thông qua quá trình hủy khoáng.

Sâu răng sưng lợi có mủ
Thường xuyên sử dụng bánh kẹo, đồ ngọt làm tăng nguy cơ sâu răng

Vi khuẩn gây sâu răng – Streptococcus mutans là vi khuẩn thường trú trong răng miệng. Do đó, vi khuẩn này chỉ phát triển và phá hủy mô cứng của răng khi có những điều kiện thuận lợi như:

  • Vệ sinh răng miệng kém
  • Chế độ ăn không lành mạnh, thường xuyên dung nạp các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường, axit
  • Thiếu hụt fluoride và các thành phần dinh dưỡng khác
  • Do sử dụng một số loại thuốc gây khô miệng (thuốc kháng histamine H1)
  • Hệ quả do các bệnh lý khác như tiểu đường, trào ngược dạ dày thực quản,…
  • Sâu răng sưng lợi có mủ còn có thể xảy ra do không điều trị sâu răng triệt để khiến vi khuẩn phát triển mạnh và gây tổn thương mô nướu.

Sâu răng sưng lợi có mủ nguy hiểm không?

Sâu răng là vấn đề nha khoa thường gặp và có thể điều trị dứt điểm bằng các phương pháp đơn giản. Tuy nhiên trong trường hợp sâu răng tiến triển nặng kèm sưng lợi và ứ mủ, bạn có thể phải đối mặt với các biến chứng nặng nề nếu không xử lý và khắc phục sớm.

Sâu răng sưng lợi có mủ
Sâu răng sưng lợi có mủ có thể gây tổn thương các răng lân cận, viêm nha chu và áp xe chân răng

Một số biến chứng thường gặp khi bị sâu răng sưng lợi có kèm mủ:

  • Áp xe chân răng – Áp xe chân răng là tình trạng nhiễm trùng nặng do vi khuẩn ăn vào tủy răng trong thời gian dài. Khác với ngà răng và men răng, tủy răng là cơ quan chứa dịch lỏng nên tình trạng viêm nhiễm tiến triển rất nhanh chóng. Do đó, hiện tượng ứ mủ do sâu răng không được kiểm soát sớm có thể phát triển thành áp xe chân răng. Áp xe chân răng gây đau nhiều, sưng đỏ mô nướu, hôi miệng, nổi hạch cổ,…
  • Viêm nha chu – Viêm nha chu là bệnh lý nha khoa có mức độ nghiêm trọng. Bệnh xảy ra khi toàn bộ tổ chức xung quanh răng bị nhiễm trùng. Viêm nha chu thường xảy ra khi vi khuẩn gây sâu răng xâm nhập qua ngà răng, tủy răng và tân công vào các mô mềm, xương bao xung quanh. Bệnh lý này biểu hiện qua các triệu chứng như hôi miệng, đau nhức răng, mô nướu sưng đỏ và phù nề.
  • Tăng nguy cơ mất răng – Sâu răng chỉ gây tổn thương mô cứng của răng và hiếm khi gây mất răng, gãy răng. Tuy nhiên khi mô cứng của răng bị phá hủy nặng, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tủy răng và tổ chức nha chu – các cơ quan bao xung quanh răng. Khi các cơ quan này bị tổn thương, chân răng có xu hướng trở nên lỏng lẻo, suy yếu và làm tăng nguy cơ mất răng.
  • Tổn thương răng lân cận – Sâu răng nặng không được kiểm soát kịp thời có thể gây tổn thương các răng và mô nướu lân cận.

Ngoài ra, sâu răng sưng lợi có mủ còn gây ra không ít phiền toái khi giao tiếp và sinh hoạt. Do đó, bạn nên tiến hành điều trị sớm để bảo tồn chức năng sinh lý của răng và hạn chế tối đa các biến chứng nặng nề.

Cách điều trị sâu răng sưng lợi có mủ

Sâu răng sưng lợi có mủ là tình trạng tổn thương răng nặng cần điều trị trong thời gian sớm nhất. Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và chụp X-Quang để đánh giá mức độ tổn thương và định hướng phương án điều trị phù hợp nhất.

Một số phương pháp điều trị sâu răng sưng lợi có mủ được áp dụng phổ biến:

1. Sử dụng thuốc

Trong giai đoạn mô nướu sưng đỏ, phù nề và ứ mủ, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc giảm đau và kháng sinh để kiểm soát triệu chứng. Sau khi hiện tượng viêm nhiễm được kiểm soát, bạn cần phải can thiệp các thủ thuật nha khoa để khắc phục tình trạng sâu răng.

Sâu răng sưng lợi có mủ
Trường hợp sâu răng sưng lợi có mủ cần phải sử dụng thuốc để kiểm soát nhiễm trùng trước khi can thiệp các thủ thuật nha khoa

Một số loại thuốc được sử dụng trong trường hợp sâu răng sưng lợi có mủ:

  • Thuốc giảm đau: Hiện tượng sưng lợi kèm ứ mủ có thể gây sốt nhẹ, đau nhức và nổi hạch. Do đó, bác sĩ có thể chỉ định dùng Paracetamol hoặc Diclofenac để cải thiện triệu chứng. Thuốc thường được chỉ định dùng trong 3 – 5 ngày hoặc hơn tùy theo triệu chứng cụ thể.
  • Kháng sinh: Để kiểm soát hiện tượng ứ mủ ở mô nướu, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh dạng gel hoặc dạng uống. Ngoài ra trong trường hợp ổ mủ lớn, bác sĩ có thể đề nghị chích rạch và dẫn lưu mủ để loại bỏ ổ viêm nhiễm, giảm đau nhức và bảo tồn chân răng.
  • Dùng nước súc miệng chứa fluoride: Bổ sung fluoride giúp phục hồi các lỗ sâu li ti trên bề mặt răng. Do đó ngoài thuốc kháng sinh và giảm đau, bạn có thể sử dụng nước súc miệng chứa khoáng chất này để giảm nhẹ tình trạng đau nhức và ê buốt do sâu răng.

Sử dụng thuốc thường được chỉ định trong 3 – 7 ngày. Sau thời gian này, bạn cần quay lại phòng khám để thực hiện các phương pháp điều trị tiếp theo.

2. Can thiệp một số thủ thuật nha khoa

Dùng thuốc có thể kiểm soát hiện tượng viêm nhiễm ở mô nướu và hỗ trợ loại bỏ ổ mủ. Tuy nhiên, phương pháp này không thể xử lý được tình trạng răng sâu. Do đó ngoài sử dụng thuốc, bạn cần phải can thiệp một số thủ thuật nha khoa sau:

Sâu răng sưng lợi có mủ
Tùy theo mức độ sâu răng, bác sĩ có thể chỉ định hàn trám răng sâu, điều trị nội nha và bọc răng sứ
  • Trám răng: Hàn trám răng sâu là phương pháp điều trị sâu răng nhẹ đến vừa. Phương pháp này được thực hiện bằng cách loại bỏ vi khuẩn ở răng sâu, sau đó tiến hành dùng nhựa composite trám đầy lỗ hổng nhằm phục hồi hình dáng và bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn.
  • Điều trị nội nha: Trong trường hợp sâu răng đã ăn vào tủy, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị nội nha. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách rút bỏ hoàn toàn tủy răng bị viêm nhiễm, sau đó vô trùng và tiến hành trám bít khoang tủy bằng vật liệu nhân tạo. Mặc dù có thể bảo tồn răng nhưng khi tủy bị loại bỏ, răng có xu hướng giòn, dễ gãy và tổn thương hơn so với bình thường. Do đó sau khi điều trị nội nha, bạn cần xây dựng chế độ chăm sóc khoa học để bảo tồn răng.
  • Bọc răng sứ: Sâu răng sưng lợi có mủ thường gây hư hại răng nghiêm trọng. Với những trường hợp răng sứt mẻ nhiều, bác sĩ có thể yêu cầu bọc răng sứ để phục hồi hình dáng và chức năng sinh lý của răng. Trước khi lắp mão sứ, răng thật phải được mài nhỏ để tránh tình trạng cộm và kích thích mô nướu.

3. Nhổ bỏ răng

Nhổ bỏ răng là lựa chọn cuối cùng khi điều trị sâu răng sưng lợi có mủ. Biện pháp này được chỉ định khi răng bị tổn thương nặng, không thể hồi phục hoặc tình trạng sâu răng xảy ra ở răng số 8 (răng khôn). Nhổ bỏ răng được thực hiện sau khi hiện tượng viêm nhiễm ở mô nướu được kiểm soát. Sau khi răng bị nhổ bỏ, bác sĩ có thể đề nghị trồng răng Implant trong trường hợp cần thiết.

4. Các biện pháp chăm sóc

Sâu răng gây sưng lợi và ứ mủ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng nhai và hoạt động giao tiếp. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến hàm đau nhức, ê buốt, nổi hạch và sốt nhẹ. Dp đó bên cạnh các phương pháp điều trị, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu.

Sâu răng sưng lợi có mủ
Bạn có thể chườm đá từ 10 – 15 phút để làm dịu tình trạng đau nhức răng

Các biện pháp chăm sóc sâu răng sưng lợi có mủ:

  • Chườm đá: Sâu răng sưng lợi kèm mủ thường gây sưng hàm và nổi hạch cổ. Để giảm tình trạng sưng đau, bạn có thể chườm đá trong khoảng 10 – 15 phút. Nhiệt độ lạnh có tác dụng làm co mạch máu, giảm lưu lượng máu tuần hoàn về mô nướu và cải thiện hiện tượng phù nề rõ rệt. Ngoài ra, chườm đá còn gây tê dây thần kinh, từ đó làm gián đoạn quá trình dẫn truyền tín hiệu đau về não bộ.
  • Súc miệng với nước muối ấm: Khi điều trị sâu răng kèm sưng lợi và ứ mủ, bạn nên súc miệng với nước muối ấm 2 – 3 lần/ ngày. Biện pháp này giúp sát trùng khoang miệng, giảm viêm mô nướu và cải thiện hiện tượng đau nhức, ê buốt răng hiệu quả. Ngoài ra, súc miệng với nước muối còn ngăn chặn nhiễm trùng lan rộng và gây tổn thương các răng lân cận.
  • Chú ý chế độ ăn uống: Khi bị sâu răng nặng, bạn nên tránh các món ăn cứng, dai, nhiều gia vị và axit. Thay vào đó, nên dùng món ăn mềm và lỏng để giảm áp lực lên răng sâu. Ngoài ra, cần uống nhiều nước để giảm mệt mỏi, hỗ trợ điều hòa thân nhiệt và hạn chế tình trạng hôi miệng do mô lợi ứ mủ và viêm nhiễm.

Phòng ngừa sâu răng sưng lợi có mủ

Sâu răng gây sưng lợi và ứ mủ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh lý của răng, đồng thời gây ra không ít phiền toái trong quá trình giao tiếp và sinh hoạt. Để hạn chế tình trạng này tái phát, bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa đơn giản như:

Sâu răng sưng lợi có mủ
Giữ vệ sinh răng miệng là biện pháp giúp phòng ngừa sâu răng gây sưng lợi và ứ mủ hiệu quả
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách là biện pháp phòng ngừa sâu răng hiệu quả nhất. Nên chải răng 2 lần/ ngày kết hợp với súc miệng và dùng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám ở kẽ răng, khoang miệng và mặt lưỡi.
  • Uống nhiều nước, bổ sung thêm một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng như sữa chua, rau xanh và trái cây. Hạn chế các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas, cà phê và rượu bia.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý làm tăng nguy cơ bị sâu răng và các vấn đề nha khoa khác như trào ngược dạ dày, hội chứng chảy dịch mũi sâu, viêm xoang, viêm họng, viêm amidan,…
  • Sâu răng là vấn đề nha khoa khá phổ biến nhưng có tiến triển chậm và gần như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Do đó để hạn chế sâu răng tiến triển nặng gây ứ mủ và sưng lợi, bạn nên khám răng miệng định kỳ 6 tháng/ lần.

Sâu răng gây sưng lợi và ứ mủ là dấu hiệu cho thấy răng bị tổn thương nặng. Nếu không xử lý sớm, hiện tượng viêm nhiễm có thể tiến triển nặng gây tổn thương các răng lân cận và tăng nguy cơ mất răng. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian đến phòng khám ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường.

Tham khảo thêm:

5/5 - (3 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *