Nóng gan nổi mề đay, ngứa người phải làm sao?

Tình trạng nóng gan thường gây ra các triệu chứng mọc mụn, nổi mề đay và khiến cơ thể ngứa ngáy. Những triệu chứng này đều rất phiền toái, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Cần chú ý tìm các giải pháp khắc phục sớm để nhanh chóng kiểm soát tình hình, bảo vệ chức năng gan.

nóng gan nổi mề đay
Nổi mề đay là một trong những triệu chứng thường gặp khi bị nóng gan

Vì sao nóng gan gây nổi mề đay và ngứa người?

Nổi mề đay mẩn ngứa là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có thể là do dị ứng thực phẩm, thời tiết, do tiếp xúc với các chất dị nguyên hay hệ quả của các bệnh da liễu. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, nổi mề đay là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nóng gan.

Nóng gan có thể là do nhiều yếu tố cộng hưởng gây ra. Thường gặp nhất là các nguyên nhân sau đây:

  • Duy trì chế độ ăn uống kém lành mạnh và khoa học
  • Làm việc và sinh hoạt thiếu điều độ
  • Tự ý sử dụng hay lạm dụng thuốc Tây
  • Thường xuyên tiêu thụ các chất kích thích
  • Sinh sống và làm việc trong môi trường, ô nhiễm độc hại

Gan bị suy giảm chức năng có thể gây ra các triệu chứng da đổi màu, vàng mắt, hơi thở có mùi, gặp các vấn đề tiêu hóa bất thường… Rất nhiều người bị nóng gan còn biểu hiện triệu chứng nổi mề đay và ngứa khắp người.

Nguyên nhân là do, khi bị nóng gan, độc tố và các chất cặn bã sẽ không thể được đào thải hết ra bên ngoài. Lâu dần sẽ tích tụ ngày một nhiều lên trong cơ thể. Và chúng có thể tích tụ ngay bên dưới da. Từ đó gây ra tình trạng uất tích tại bì và làm phát sinh các triệu chứng nổi mề đay, mẩn ngứa.

Tình trạng nổi mề đay do nóng gan thường có xu hướng dễ tái phát. Và nó chỉ được khắc phục khi gan được làm mát và chức năng hoạt động của gan dần phục hồi. Còn nếu chủ quan không khắc phục sớm thì chức năng gan có thể bị suy giảm nghiêm trọng. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc phải hàng loạt bệnh lý gây hại cho sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết nổi mề đay do nóng gan

Nổi mề đay do nóng gan thường biểu hiện khác hoàn toàn do với tình trạng nổi mề đay do các nguyên nhân khác. Bạn cần chú ý để phát hiện và có giải pháp can thiệp đúng đắn và kịp thời.

dấu hiệu nổi mề đay do nóng gan
Nổi mề đay do nóng gan thường gây ngứa ngáy khắp người

Các mảng mề đay do nóng gan thường nổi lên rất dày và có màu đỏ. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Còn khi sờ vào sẽ có cảm giác chắc, thường là gây ngứa nhưng cũng có một số trường hợp không gây ngứa.

Nổi mề đay do nóng gan thường ảnh hưởng đến các vị trí như cổ, lưng và tay chân. Ngoài ra nó còn đi kèm với nhiều biểu hiện khác, như:

  • Ngứa khắp người: Cơn ngứa kích hoạt trên diện rộng và gây nóng gan như bị kiến bò. Tình trạng này thường xuất hiện một cách đột ngột. Nó có thể nghiêm trọng hơn khi bạn ra gió hay thời tiết đột ngột thay đổi.
  • Hơi thở có mùi hôi: Đây cũng là một triệu chứng cho thấy gan đang không khỏe mạnh. Amoniac không được đào thải hết ra ngoài có thể gây ra mùi hôi khó chịu ở đường thở và khoang miệng.
  • Vàng da, vàng móng: Nóng gan, gan bị suy giảm chức năng khiến cho sắc tố mật Bilirubin tích tụ ngày càng nhiều trong máu. Thêm vào đó là các chất cặn bã lắng đọng lại. Chúng có thể gây ra các biểu hiện vàng da, vàng móng tay.
  • Các triệu chứng khác: Nước tiểu có màu vàng đậm, phân có màu bạc hơn thông thường. Môi đỏ và khô, dễ bị chảy máu chân răng. Bên cạnh đó, người bị nóng gan dễ mất ngủ, đầy bụng, gặp các vấn đề tiêu hóa bất thường…

Nóng gan nổi mề đay, ngứa người phải làm sao?

Tình trạng nổi mề đay và ngứa do nguyên nhân khác có thể tác động bằng các giải pháp điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do nóng gan thì giải độc, thanh nhiệt và cải thiện chức năng gan chính là giải pháp tối ưu nhất.

Gan khỏe mạnh thì quá trình thanh thải độc tố sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Từ đó tránh được các phản ứng và biểu hiện qua da. Hơn nữa còn giúp bạn bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của mình.

Dưới đây là các giải pháp cho chứng nóng gan gây nổi mề đay, ngứa người:

1. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Mỗi ngày cơ thể luôn cần đáp ứng đủ nước để có thể hoạt động tốt nhất. Uống đủ nước đặc biệt tốt cho quá trình trao đổi chất, thanh thải độc tố. Từ đó giảm áp lực cho các cơ quan trong hệ bài tiết, đặc biệt là gan.

nóng gan nổi mề đay cần làm gì
Người bị nóng gan nổi mề đay nên uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày

Nên cung cấp đủ từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày ngay cả khi bạn có bị nóng gan hay không. Ngoài nước lọc thì bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép không đường từ rau củ quả tươi. Uống nhiều nước cũng sẽ góp phần vào việc tái tạo và giúp làn da của bạn được khỏe đẹp hơn.

2. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Tình trạng nóng gan nổi mề đay và ngứa da có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn duy trì chế độ ăn uống kém khoa học. Bởi chế độ ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe và chức năng thải độc của gan.

Việc bổ sung các thực phẩm làm mát gan là vấn đề được khuyến khích cho những người bị nổi mề đay do nóng gan. Dưới đây là một số thực phẩm hữu ích:

  • Rau bina: Có chứa thành phần glutathione dồi dào giúp thúc đẩy hoạt động thải độc của gan. Còn chlorophylls lại có khả năng trung hòa các kim loại nặng để làm giảm áp lực cho gan.
  • Trái cây họ cam quýt: Đây là nhóm hoa quả có hàm lượng vitamin C dồi dào giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Hơn nữa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào gan khỏi sự xâm hai của các gốc tự do và quá trình lão hóa.
  • Ớt chuông đỏ: Chứa vitamin A, C cùng chất Lycopene dồi dào rất tốt cho việc làm mát gan và bảo vệ tế bào gan. Ngoài ra còn chứa lượng lớn vitamin B6 hỗ trợ tốt cho quá trình sản xuất hồng cầu.
  • Bông cải xanh: Hàm lượng indoles, glucosinolates, thiocyanates… trong bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. Chúng giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Từ đó tốt cho hoạt động của các cơ quan bài tiết, đặc biệt là gan.
  • Cà rốt: Thường xuyên uống nước ép cà rốt không chỉ giúp làm đẹp da, tốt cho mặt, loại bỏ cholesterol xấu. Hơn thế nữa, còn giúp loại bỏ đáng kể MUFA, DHA và triglyceride có trong gan. Từ đó giúp làm mát gan, bảo vệ tế bào gan tốt hơn.
  • Các thực phẩm khác: Bắp cải, củ cải đường, hạt óc chó, củ dền, dầu oliu, tỏi, hành tây… cũng rất tốt cho sức khỏe của gan.
nóng gan nên làm gì
Ăn uống lành mạnh sẽ giúp khắc phục tình trạng nóng gan và cải thiện chức năng của cơ quan này

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm hữu ích thì bạn cần sớm loại bỏ những thói quen xấu trong ăn uống, hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có hại. Lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Không tiêu thụ rượu bia hay các loại thức ăn chứa nhiều muối đường, dầu mỡ, chất bảo quản. Các loại đồ ăn thức uống này có thể làm tăng áp lực lên gan và khiến cho lượng độc tố tích tụ nhiều hơn. Từ đó làm nghiêm trọng thêm tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa trên da.
  • Hạn chế dùng các món ăn có chứa nhiều gia vị cay nóng. Chúng không chỉ làm tăng áp lực cho gan mà còn gây nóng trong người. Điều này khiến cho da tiết nhiều bã nhờn hơn và làm nặng nề thêm các triệu chứng trên da.
  • Nếu bạn đang gặp vấn đề về cân nặng, hãy chú ý giảm khối lượng thực phẩm trong các bữa ăn. Việc ăn uống quá mức sẽ làm tăng áp lực cho gan. Đồng thời gây tích trữ độc tố và các chất cặn bã, cholesterol trong cơ thể.

3. Dành thời gian cho hoạt động thể chất

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày bạn nên dành tối thiểu 30 phút cho hoạt động thể chất nhằm duy trì một sức khỏe tốt. Đặc biệt với những người bị nóng gan nổi mề đay thì đây là giải pháp rất hữu ích.

Hoạt động thể chất có thể giúp đẩy nhanh quá trình thanh lọc cũng như đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài. Lượng mồ hôi toát ra nhiều sẽ giúp các chất độc được loại bớt qua da. Từ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu trên da do nóng gan.

chữa nổi mề đay do nóng gan
Cần dành thời gian cho hoạt động thể chất để thúc đẩy quá trình đào thải độc tốc, giảm áp lực cho gan

Hơn nữa, rèn luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày sẽ giúp đẩy nhanh hoạt động chuyển hóa. Đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và làm mát gan. Ngoài ra, còn nâng cao thể trạng và khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Tuy nhiên, người bị nóng gan nổi mề đay nên chú ý lựa chọn rèn luyện các bài tập phù hợp, vừa sức. Các môn vận động nhẹ như đi bộ, yoga, bơi lội, tabata cường độ thấp… đều là những lựa chọn tốt. Không nên tập luyện gắng sức bởi có thể khiến cơ thể bị đuối sức và phản tác dụng.

4. Thay đổi các thói quen xấu và sinh hoạt điều độ

Chức năng gan có thể suy giảm do duy trì thói quen xấu và sinh hoạt kém điều độ. Vì vậy, khi bị nóng gan nổi mề đay thì người bệnh cần sớm có sự điều chỉnh.

Để làm mát gan, thải độc tốt, giảm mề đay mẩn ngứa do nóng gan thì cần thay đổi một số thói quen xấu như sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích. Nếu bạn nghiện hút thuốc lá thì hãy sớm từ bỏ ngay. Các chất độc Nicotine, Sulfuric acid, Arsenic, Formaldehyde, Methoprene… trong khói thuốc lá ngoài gây tổn hại đến phổi còn ảnh hưởng tới chức năng gan cũng như nhiều cơ quan nội tạng khác.
  • Thức khuya thường xuyên và thiếu ngủ đều là những thói quen xấu khiến sức khỏe của lá gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vào ban đêm, gan thường làm hoạt động thải độc và phục hồi tổn thương từ khoảng 23:00 đến 2:00. Việc thức khuya sau 23 giờ sẽ làm gián đoạn hoạt động của gan và khiến cơ quan này chậm phục hồi, dễ suy giảm chức năng theo thời gian.
  • Tránh stress, lo âu và căng thẳng thần kinh quá mức. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới não bộ mà còn gây ra vô vàn hệ lụy cho sức khỏe. Trong đó có thể làm tăng huyết áp, giảm lượng máu lưu thông tới gan. Từ đó khiến gan bị suy giảm chức năng chuyển hóa cũng như thải độc.
  • Đặc biệt cẩn trọng trong vấn đề dùng thuốc, kể cả các loại thuốc không kê toa. Không tự ý sử dụng các thuốc giảm đau, chống viêm thông thường như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac. Lạm dụng thuốc có thể gây nóng gan, thậm chí làm tăng nguy cơ bị viêm gan hay xơ gan.

Bên cạnh việc thay đổi các thói quen xấu thì bạn cần chú ý sinh hoạt khoa học, tập các thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe của gan:

  • Chú ý đi ngủ trước 23 giờ và đảm bảo mỗi ngày ngủ đủ 7 – 8 tiếng đồng hồ.
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức, nhất là vào buổi tối.
  • Kiểm soát tốt tình trạng stress, căng thẳng. Có thể áp dụng một số giải pháp như yoga, ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc…
  • Mỗi khi gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong công việc cũng như cuộc sống, hãy chủ động chia sẻ với người thân, bạn bè.
  • Khi di chuyển ngoài trời nên đeo khẩu trang. Đồng thời hạn chế tiếp xúc với hóa chất và môi trường độc hại.
  • Nên ưu tiên dùng các loại thuốc ở dạng bôi hay dán để làm giảm áp lực lên gan. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng chế phẩm dạng uống thì cần tham vấn y khoa và báo cho bác sĩ được biết về hiện trạng sức khỏe của mình để có sự điều chỉnh liều lượng phù hợp.
chữa nóng gan nổi mề đay
Cần chú ý ngủ đúng giờ, đủ giấc để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của gan

5. Tận dụng các thảo dược tự nhiên có tác dụng làm mát gan

Người bị nóng gan nổi mề đay được khuyên là nên sử dụng các loại thảo dược có tác dụng làm mát gan. Đây là giải pháp an toàn giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Hơn nữa còn hỗ trợ phục hồi chức năng gan.

Dưới đây là một số loại thảo dược có thể tận dụng:

– Atiso: Là thảo dược tự nhiên có vị hơi đắng, mùi thơm dịu nhẹ và tính mát. Nó chứa hàm lượng hoạt chất taraxasterol và faradiol dồi dào, giúp chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, làm mát và phục hồi chức năng gan. Hơn nữa còn chứa lượng lớn các loại vitamin A, B1, B2, C, mangan, phospho, sắt… giúp cải thiện khả năng đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

– Lá trà xanh: Hàm lượng Epigallocatechin Gallate dồi dào trong lá trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống nước trà xanh giúp làm giảm mệt mỏi, căng thẳng. Hơn nữa còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan. Ngoài ra còn giúp bảo vệ tế bào gan khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại.

– Cây mã đề: Là thảo dược rất quen thuộc tốt cho sức khỏe của gan. Nó chứa hàm lượng các hoạt chất Aucubin, Rinantin, Aucubozit, Carotin, Vitamin C, Vitamin K… rất dồi dào. Không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan mà còn hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị xơ gan cổ trướng hay viêm đường tiết niệu.

– Nha đam: Uống nước nha đam cũng là một cách khắc phục tình trạng nóng gan rất hiệu quả. Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong thảo dược này giúp loại bỏ độc tố và làm tiêu trừ các gốc tự do. Từ đó có thể bảo vệ tốt hơn cho các tế bào gan.

nóng gan nên làm gì
Nha đam là thảo dược lành tính có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan

Ngoài các loại thảo dược nêu trên thì người bị nóng gan cũng có thể lựa chọn một số thảo dược có đặc tính thanh nhiệt và làm mát gan khác. Ví dụ như lá diếp cá, râu ngô, đậu đen, rau má, trà hoa cúc, rau đắng đất… Chúng đều rất lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh.

6. Một số vấn đề cần lưu ý

Tình trạng nóng gan nổi mề đay và ngứa người có thể thuyên giảm nhanh chóng nếu chăm sóc đúng cách. Bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị:

  • Nổi mề đay trên diện rộng có thể gây ngứa ngáy rất khó chịu. Để hỗ trợ làm giảm ngứa, bạn có thể áp dụng giải pháp chườm lạnh hay sử dụng một số thuốc kháng histamin H1 theo chỉ dẫn của dược sĩ.
  • Tuyệt đối không cào gãi, chà xát lên vùng da tổn thương. Phản ứng này có thể khiến tổn thương da nghiêm trọng thêm, trầy xước và chảy máu.
  • Có thể cân nhắc việc sử dụng một số loại thuốc bổ hay viên uống làm mát gan được bán trên thị trường. Tuy nhiên cần tham khảo bác sĩ để được tư vấn về sản phẩm an toàn, lành tính và có nguồn gốc rõ ràng.
  • Nhiệt độ nóng có thể làm rối loạn chức năng gan và khiến da đổ nhiều mô hôi. Lúc này tình trạng nổi mề đay và ngứa ngáy sẽ nghiêm trọng hơn. Nên chú ý tắm rửa thường xuyên và mặc quần áo rộng thoáng với chất liệu thấm hút tốt. Những ngày nắng nóng nên hạn chế ra ngoài trong khung giờ từ 10 – 15 giờ chiều.

Nóng gan gây nổi mề đay và ngứa người là tình trạng rất phổ biến khi chức năng gan suy giảm. Bạn cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra có thể tận dụng các thảo dược làm mát gan để hỗ trợ khắc phục tình hình nhanh chóng hơn. Nếu tình trạng kéo dài kèm theo các biểu hiện vàng da, mệt mỏi, ăn uống kém… thì bạn nên chủ động thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *