Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai – Cần biết

Mẹ bầu nên chú ý đến những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi. Bởi vì, khoảng thời gian tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu) cực kỳ quan trọng đối với sự định hình và phát triển của trẻ. Bài viết sẽ đưa ra cho bạn đọc một vài lưu ý để tránh mẹ bầu phạm phải một số điều tối kỵ trong khoảng thời gian này

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai - Cần biết
Bà bầu cần kiêng kỵ những điều gì trong 3 tháng đầu mang thai?

Những điều kiêng kỵ về thức ăn trong 3 tháng đầu mang thai

Khi phát hiện mang thai, mẹ bầu phải dần điều chỉnh lại thói quen ăn uống của mình để thai nhi được khỏe mạnh. Bởi, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định em bé có phát triển toàn diện về thể chất hay không. Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu có một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ tránh được các vấn đề trong giai đoạn thai kỳ hoặc sau sinh như tiểu đường thai kỳ, tăng cân quá mức,…

Thời gian 3 tháng đầu khi mang thai là mốc quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, mẹ bầu không nên chủ quan đối với việc ăn uống. Mẹ nên chú ý đến những điều kiêng kỵ dưới đây về thức ăn trong giai đoạn này để em bé có điều kiện hình thành và phát triển an toàn nhất:

Thịt và hải sản sống, tái

Giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên là thời gian nhạy cảm của mẹ và thai nhi. Mẹ bầu cần tránh ăn hải sản tươi sống như sushi, hàu sống hoặc các món thịt tái mà trước đó mẹ bầu thích ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhóm thực phẩm này chứa các loại vi khuẩn gây hại cho mẹ bầu như toxoplasmosis, salmonella.

Cá biển

Cá biển có chứa thủy ngân. Đây là yếu tố khiến bà bầu ngộ độc có nguy cơ sảy thai cao. Chính vì thế, mẹ bầu cần lưu ý đến một số loại cá biển như cá thu, cá kiếm, cá nàng đào,…Điều này sẽ giúp các mẹ tránh được mối đe dọa đến thai nhi. Thay vào đó, mẹ bầu có thể lựa chọn cá hồi hoặc cá nước ngọt để bổ sung dinh dưỡng an toàn cho hai mẹ con.

Những điều kiêng kỵ về thức ăn trong 3 tháng đầu mang thai
Trong 3 tháng đầu mang thai không nên ăn cá biển

Trứng sống

Nguy cơ mẹ bầu bị nhiễm phải khuẩn salmonella là rất cao nếu mẹ bầu vẫn giữ thói quen ăn trứng sống hoặc kể cả ăn trứng lòng đào. Ngoài ra, một vài món ăn được chế biến sẵn có thành phần là trứng sống cũng nên hạn chế, chẳng hạn như sốt mayonnaise,…Đây là điều kiêng kỵ trong giai đoạn 3 tháng đầu, tránh dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị đau bụng đi ngoài, ảnh hưởng đến thai nhi.

Thực phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng

Một số sản phẩm làm từ bơ, sữa chưa được tiệt trùng là mối nguy hại có thể đe dọa cơ thể thai phụ. Mẹ bầu có thể nhiễm phải khuẩn listeria khi ăn những thực phẩm này. Listeria khiến cơ thể người mẹ bị suy giảm hệ miễn dịch, gia tăng nguy cơ mắc bệnh trong giai đoạn thai kỳ, phụ nữ nên hết sức thận trọng.

Gan

Sắt là một trong những dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ. Trong gan cũng chứa sắt. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm mẹ bầu nên lưu ý, tránh ăn, nhất là khi thai nhi chưa được 3 tháng tuổi. Bởi vì, ngoài sắt thì gan còn chứa retinol. Chất này có khả năng khiến thai phụ bị sảy thai. Không những thế, lượng vitamin A trong loại thực phẩm này cũng khá cao. Nếu mẹ bầu dung nạp thêm vitamin A từ gan, có thể làm cơ thể dư thừa dưỡng chất này khiến thai nhi bị dị dạng nguy hiểm.

Thực phẩm gây co thắt

Một số thực phẩm cần kiêng kỵ trong 3 tháng đầu thai kỳ như dứa, đu đủ xanh, cam thảo,…Đây đều là những thực phẩm có thể gây co thắt tử cung dữ dội ở phụ nữ mang thai, dẫn tới sảy thai. Bởi vì, trong dứa hoặc mủ của quả đu đủ xanh có chứa một số chất có hại cho cơ thể thai phụ. Mẹ bầu nên hết sức lưu ý và tránh ăn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Những điều kiêng kỵ về thức ăn trong 3 tháng đầu mang thai
Tam cá nguyệt đầu tiên nên tránh các thực phẩm gây co thắt

Tránh ăn mặn

Thai phụ nên điều chỉnh lại thói quen nêm nếm thức ăn nhiều muối hay ăn những thực phẩm mặn để thai kỳ được khỏe mạnh. Việc ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ mẹ bầu bị phù nề chân tay, phù thủng, tăng huyết áp,… Không những thế, thói quen ăn mặn còn là yếu tố khiến bà bầu mắc chứng tiền sản giật nguy hiểm. Chính vì thế, thay đổi thói quen ăn mặn sang ăn nhạt hơn sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi.

Tránh ra đồ ăn nhanh, đồ hộp

Các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đóng hộp thường chứa chất bảo quản không tốt cho thai phụ và em bé trong bụng. Do đó, thay vì lựa chọn các thực phẩm công nghiệp, mẹ nên tự chế biến thức ăn bằng những nguyên liệu sạch để bảo vệ sức khỏe bản thân và con.

Hạn chế ăn đồ ngọt

Tăng cân không kiểm soát trong 3 tháng đầu khi mang thai có thể gây ra nhiều vấn đề không tốt đối với phụ nữ đang mang thai. Mẹ bầu cần lưu ý và hạn chế ăn đồ ngọt. Đây là biện pháp giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ béo phì khi mang thai, đặc biệt là tránh được chứng tiểu đường thai kỳ nguy hại cho mẹ và thai nhi.

Những điều kiêng kỵ về thức ăn trong 3 tháng đầu mang thai
Hạn chế ăn đồ ngọt để tránh tiểu đường thai kỳ nguy hiểm

Ngoài những điều kiêng kỵ về thức ăn kể trên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Không bổ sung quá nhiều đồ bổ. Lạm dụng đồ bổ dưỡng thai trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây tác dụng phụ khiến bà bầu dễ bị sảy thai hơn bình thường.
  • Tránh chế biến món ăn với nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị nêm ướp. Hạn chế ăn đồ nướng, đồ xông khói để tránh mẹ bầu bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,…ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Không ăn ngải cứu có thể gây sảy thai trong 3 tháng đầu.
  • Cần ăn chín, uống sôi để đảm bảo cơ thể thai phụ không bị nhiễm giun, sán nguy hiểm.

Những điều kiêng kỵ về thức uống trong 3 tháng đầu mang thai

Bên cạnh thức ăn dung nạp vào cơ thể, mẹ bầu cũng nên lưu ý kiêng cữ tuyệt đối những thức uống vô cùng có hại sau đây:

Đồ uống có cồn

Không chỉ trong 3 tháng đầu cần kiêng cữ đồ uống có cồn như rượu, bia,…mà trong suốt giai đoạn mang thai mẹ bầu cũng nên tránh xa hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và con. Sở dĩ cần tránh xa là bởi vì, thức uống chứa cồn sẽ dẫn truyền từ máu đi vào bào thai. Đây là tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ của trẻ. 

Những người có thói quen uống rượu, bia không thay đổi trong giai đoạn thai kỳ có nguy cơ cao bị biến chứng như chết lưu thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai, tiền sản giật và khiến em bé bị dị dạng bẩm sinh,… Do đó, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu cần lưu ý vấn đề này.

Đồ uống chứa caffeine

Một số loại đồ uống chứa caffeine nên hạn chế trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu như cà phê, trà,… Chúng có khả năng kích thích tiểu tiện. Ngoài ra, nếu mẹ bầu lạm dụng hàng ngày, nguy cơ tăng huyết áp, bất ổn nhịp tim cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai mà còn đối với thai nhi đang hình thành và phát triển bên trong.

Những điều kiêng kỵ về thức uống trong 3 tháng đầu mang thai
Kiêng cữ đồ uống, món ăn có chứa caffein trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Trong giai đoạn nhạy cảm này, cơ thể em bé vẫn chưa được hình thành hoàn chỉnh. Chính vì thế, khả năng trao đổi chất của con còn rất yếu. Nếu mẹ bầu dung nạp vào cơ thể lượng caffein lớn hơn 300mg sẽ gây nguy hại cho bản thân và thai nhi. Thế nên, bạn nên lựa chọn thức uống khác phù hợp, cũng như hạn chế ăn, uống thực phẩm chứa chất này.

Những vấn đề kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai

Bên trên là một số thực phẩm và thức uống kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây để giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên diễn ra an toàn cho mẹ và bé:

Tránh mùi nước sơn

Trong nước sơn có nhiều thành phần độc hại dễ hấp thụ vào cơ thể. Các hợp chất, hoạt chất của nước sơn có thể gây ngộ độc nếu tiếp xúc với nồng độ cao. Đặc biệt, cơ thể phụ nữ khi mang thai khá nhạy cảm. 

Việc tiếp xúc với các chất độc hại thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con. Do đó, mẹ bầu nên tránh những nơi có mùi nước sơn, không ở lâu trong không gian mới được sơn phết có mùi nặng, để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Lưu ý đến việc sử dụng thuốc

Một vài mẹ bầu đang sử dụng thuốc thì phát hiện mang thai. Lúc này, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiếp tục sử dụng. Bởi vì trong thuốc có thể có các thành phần ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của con. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu cơ thể mẹ bầu gặp một vài vấn đề nên đến gặp bác sĩ để được chỉ định điều trị. Tránh việc tự ý mua và sử dụng thuốc gây hại cho cơ thể và thai nhi.

Những vấn đề kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai
Cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi phụ nữ mang thai muốn sử dụng thuốc điều trị

Không nên mang giày cao gót

Giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng. Việc đi đứng, di chuyển trong thời điểm này cũng phải hết sức lưu ý. Mang giày cao gót là yếu tố nguy cơ có thể khiến thai phụ té ngã dẫn đến sảy thai. Chính vì thế, thay vì lựa chọn những đôi giày cao và sang trọng, mẹ bầu nên sử dụng những đôi giày, dép có chất liệu thoải mái, độ cao vừa phải để đảm bảo an toàn.

Không tắm bồn và xông hơi với nước quá nóng

Việc thai phụ ngâm mình trong nước quá nóng có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được nhiều chị em lưu ý đến. Mặc dù tắm bồn là cách thư giãn khá hiệu quả. Thế nhưng trong 3 tháng đầu thai kỳ, chị em nên hạn chế và kiêng cữ để bảo vệ an toàn cho hai mẹ con.

Ngoài ra, việc ngâm mình trong nước có thể khiến các mẹ bị mắc một số bệnh lý viêm nhiễm nguy hiểm. Do đó, mẹ bầu nên thay đổi thói quen và điều chỉnh lại nhiệt độ nước cho phù hợp.

Tránh phân chó mèo

Một số gia đình thích nuôi chó mèo trong nhà. Tuy nhiên, phân chó, mèo lại là một thứ nên kiêng kỵ đối với bà bầu vừa mới cấn thai. Bởi vì, trong phân của chúng có chứa chất toxoplasmosis. Nếu bà bầu tiếp xúc sẽ có nguy cơ mắc các bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Những vấn đề kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai
Lông, phân của chó, mèo có thể khiến thai phụ bị dị ứng

Chính vì thế, nếu mẹ bầu đang nuôi thú cưng, nên hạn chế tiếp xúc với chất thải của chúng. Nếu bắt buộc phải dọn phân, mẹ bầu nên sử dụng găng tay, đeo khẩu trang khi thực hiện. Ngay sau đó cần rửa tay sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe thai nhi.

Tránh xa khói thuốc lá

Không chỉ hút thuốc lá mới có nguy cơ mắc bệnh. Việc hút thuốc lá thụ động, tức là hít phải khói thuốc lá thường xuyên cũng khiến cơ thể suy yếu hệ miễn dịch. Đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Theo nghiên cứu, việc hít phải khói thuốc lá còn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người trực tiếp hút thuốc.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, người mẹ nếu hút thuốc lá thụ động trong thời gian dài, thai nhi có khả năng cao bị sinh non hơn những đứa trẻ khác. Không những thế, chúng còn có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, dị dạng các bộ phận trên cơ thể, chậm phát triển, nhẹ cân hơn bình thường,…Do đó, mẹ bầu nên lưu ý và kiêng cữ hoàn toàn vấn đề này.

Lưu ý việc sử dụng mỹ phẩm, hóa chất

Thời gian 3 tháng đầu, mẹ bầu nên lưu ý trong việc lựa chọn sản phẩm dưỡng da, trang điểm hàng ngày. Thay vì những sản phẩm trước đó có thành phần dược tính mạnh, mẹ bầu nên tham khảo các sản phẩm có chiết xuất hữu cơ, an toàn và lành tính hơn. Bên cạnh đó, việc tẩy nhuộm tóc cũng nên kiêng cữ để bảo vệ sức khỏe cho con.

Mẹ bầu vẫn có thể làm đẹp trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, cách chọn lựa sản phẩm chăm sóc sẽ có phần khắc khe hơn. Việc này sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của bản thân và sự phát triển bình thường của con. Tốt nhất, nên tham vấn ý kiến của người có chuyên môn để đưa ra được sự lựa chọn an toàn và phù hợp nhất.

Hạn chế đứng, ngồi trong thời gian dài

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu. Những việc này có thể dẫn tới tình trạng sưng phù đầu gối, chân,…Chính vì thế, nếu yêu cầu công việc bắt buộc mẹ bầu phải đứng hoặc ngồi thường xuyên thì mẹ bầu nên dành thời gian để di chuyển, tránh khớp xương bất động trong thời gian dài.

Những vấn đề kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai
Hạn chế đứng, ngồi làm việc quá lâu

Không nên khiêng vác nặng

Động tác khom lưng, khiêng vác các vật nặng có thể khiến phụ nữ mang thai bị sa tử cung nguy hiểm. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu của tam cá nguyệt. Thai phụ nên nhờ người thân mang vác vật nặng hoặc san sẻ bớt các đồ vật để bảo vệ cơ thể và thai nhi.

Kiêng quan hệ tình dục

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai vẫn có thể diễn ra. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe của thai nhi trong 3 tháng đầu mẹ và bố nên hạn chế quan hệ tình dục. Đặc biệt, phụ nữ đã có tiền sử thai lưu hoặc dọa sảy thai,…cần kiêng cữ hoàn toàn trong giai đoạn này để tránh mẹ bầu bị sảy thai.

Không nên chơi trò chơi cảm giác mạnh

Việc vui chơi, giải trí có thể giải tỏa những áp lực cho phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên, lựa chọn các trò chơi cảm giác mạnh có thể gây nguy hại cho mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế bạn nên lưu ý vấn đề này. 

Hạn chế chạy bộ, đi xe đạp, tập thể dục nặng

Chạy bộ là phương pháp tập thể dục giúp cơ thể điều hòa, khỏe mạnh. Nhưng đối với mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, thay vì chạy thì việc đi bộ sẽ an toàn hơn. 

Ngoài ra, phương pháp đạp xe cũng không phải là sự lựa chọn tốt đối với mẹ bầu trong thời kỳ này. Những người có kinh nghiệm có thể điều chỉnh tư thế sao cho phù hợp, an toàn cho mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu bạn là người không chuyên với việc vận động bằng cách thức này có thể nguy hại cho thai nhi. Bởi, nếu di chuyển ở đoạn đường gồ ghề, xảy ra một va chạm gây té ngã có thể khiến thai phụ bị động thai hoặc sảy thai nguy hiểm.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể luyện tập các bài yoga, thể dục phù hợp để giúp thai kỳ khỏe mạnh hơn. Tránh tập những động tác khó, đòi hỏi nhiều thể lực. Vì giai đoạn này khá nhạy cảm. Tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn để lựa chọn phương pháp vận động phù hợp, giúp bản thân và thai nhi được phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Trên đây là những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên lưu ý. Mang thai là một hành trình dài. Chính vì thế, ngay từ giai đoạn đầu mẹ cần chăm sóc bản thân thật tốt để em bé trong bụng được khỏe mạnh, phát triển tôt nhất cả về thể chất và trí não.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *