Dùng mận chữa táo bón – Đúng cách hiệu quả nhanh

Dùng mận chữa táo bón được đánh giá cao về hiệu quả mang lại nhờ thành phần hoạt chất sorbitol tìm thấy trong chúng. Hợp chất này nếu tăng cường bổ sung cho cơ thể sẽ có công dụng nhuận tràng, làm mềm phân và hỗ trợ đào thải phân ra bên ngoài. Hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong mận tươi còn giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Chữa táo bón bằng mận tươi là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian và nhận được phản hồi tốt
Chữa táo bón bằng mận tươi là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian và nhận được phản hồi tốt

Dùng quả mận chữa táo bón có hiệu quả không?

Táo bón là tình trạng đi cầu dưới 3 lần/tuần, phân có kích thước lớn và thô cứng khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đẩy phân ra bên ngoài mỗi khi đi cầu. Sau mỗi lần đi đại tiện người bệnh thường cảm thấy đau rát tại vùng hậu môn và luôn có cảm giác chưa đẩy hết phân ra bên ngoài. Đa số các trường hợp bị táo bón đều chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nhưng cũng có một số người bị táo bón kéo dài, tiến triển sang mạn tính và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Mận là loại quả thuộc nhóm trái cây miền nhiệt đới, chúng có mùi thơm đặc trưng và chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Sử dụng mận tươi điều trị chứng táo bón tại nhà là mẹo dân gian an toàn và mang lại hiệu quả tốt, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ em. Ngoài ra, việc thường xuyên ăn mận còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể,….

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả mận chứa hàm lượng lớn chất sorbitol có khả năng hút nước vào ruột để làm mềm phân, lượng chất xơ dồi dào trong mận còn giúp tăng nhu động ruột, từ đó mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị chứng táo bón và rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa glyphenol tìm thấy trong quả mận còn có khả năng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn tại dạ dày và ruột diễn ra tốt hơn. Chính vì thế, mận còn là thần dược giúp bạn đẩy lùi một số vấn đề như chán ăn, đầy bụng khó tiêu, ợ hơi,…

Tuy nhiên, dùng mận chữa táo bón cũng tương tự các mẹo dân gian khác, hiệu quả mang lại rất chậm. Chính vì thế, bạn chỉ nên áp dụng mẹo chữa bệnh này đối với những trường hợp bị táo bón mức độ nhẹ và chưa phát sinh biến chứng. Còn đối với những trường hợp bị táo bón kéo dài với mức độ nặng, đã phát sinh biến chứng thì dùng mận không thể cải thiện tình trạng bệnh. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được kê đơn thuốc điều trị phù hợp.

Hướng dẫn chữa táo bón tại nhà bằng quả mận

Các cách chữa táo bón bằng quả mận được nhiều người áp dụng tại nhà và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại là ăn mận khô, uống nước ép mận tươi, bổ sung mận vào thực đơn ăn uống,… Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo và làm theo:

Uống nước ép mận tươi giúp đẩy lùi triệu chứng táo bón cho nhiều đối tượng khác nhau
Uống nước ép mận tươi giúp đẩy lùi triệu chứng táo bón cho nhiều đối tượng khác nhau

Cách 1: Uống nước ép mận tươi trị táo bón

Một trong những cách trị táo bón đơn giản nhất đó là uống nước ép mận tươi. Trong nước ép mận tươi có chứa một số hoạt chất tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời bổ sung thêm chất lỏng cho đường ruột. Bạn có thể áp dụng mẹo trị táo bón này cho cả trẻ em và phụ nữ có thai. Dưới đây là hướng dẫn làm nước ép mận tươi để uống trị táo bón bạn có thể tham khảo:

– Chuẩn bị:

  • 300 gram mận tươi vừa chín tơi
  • 200 gram đường cát

– Cách thực hiện:

  • Mận chín đem đi rửa sạch bụi bẩn, ngâm với nước muối loãng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để cho ráo nước. Dùng dao bổ đôi quả mận, tách bỏ phần hạt và giữ nguyên phần thịt.
  • Lấy 1 lọ thủy tinh sạch và xếp mận vào, cứ một lớp mận bạn lại rãi lên 1 lớp đường, thực hiện cho đến khi đầy lọ thì đậy nắp lại. Đặt lọ thủy tinh chứa mận tươi tại nơi khô ráo và tránh ánh nắng mắt trời, ngâm khoảng 2 – 3 ngày rồi đem bỏ vào trong tủ lạnh.
  • Khi sử dụng bạn lấy khoảng 5 thìa nước mận trong lọ thủy tinh hòa tan cùng với 1 lít nước sôi để nguội rồi uống hết trong ngày. Thời điểm uống nước mận tốt nhất là sau bữa ăn, áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng táo bón thuyên giảm hẳn.

Cách 2: Chữa táo bón bằng mận khô

Chữa táo bón bằng mận khô là phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả mang lại. Chất sorbitol tìm thấy trong quả mận khô cao gấp 2 lần so với mận tươi, chúng có khả năng cải thiện chứng táo bón rất tốt. Bạn có thể dùng mận khô chữa táo bón tại nhà theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Chuẩn bị:

  • 500 gram mận tươi
  • 200 gram mật ong nguyên chất
Ăn mận khô có công dụng nhuận tràng, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra
Ăn mận khô có công dụng nhuận tràng, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra

– Cách thực hiện:

  • Mận tươi khi mua nên chọn những quả tươi ngon, không bị sâu bệnh và dập nát. Mận sau khi mua về đem đi rửa sạch bụi bẩn qua nhiều lần nước, tiếp đó cho vào nước muối pha loãng ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Dùng dao cứa xung quanh thân quả mận, sau đó đem đi phơi khô dưới bóng râm từ 3 – 5 ngày. Sau đó, tẩm đều mận khô với lượng mật ong đã chuẩn bị. Ngâm hỗn hợp trên khoảng 30 phút thì đem đi sấy khô.
  • Cho toàn bộ mận đã sấy khô vào trong lọ thủy tinh bảo quản dùng dần. Mỗi ngày lấy từ 2 – 3 quả mận khô để ăn hoặc hãm mận khô với nước sôi để uống như trà. Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy chứng táo bón dần thuyên giảm.

Cách 3: Bổ sung mận tươi vào chế độ ăn uống

Bổ sung mận tươi vào trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị chứng táo bón tại nhà rất tốt. Hàm lượng dưỡng chất là lượng nước dồi dào trong thực phẩm này sẽ giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và đẩy lùi chứng táo bón.

Nếu không có quá nhiều thời gian rảnh thực hiện trị táo bón bằng hai cách ở trên thì bạn chỉ cần ép mận tươi lấy nước uống hoặc hoặc ăn mận tươi ngay sau bữa ăn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ là từ 5 – 7 trái/ngày. Do mận có tính nóng, nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây nổi mụn nhọt và đỏ da.

Một số lưu ý khi chữa táo bón bằng quả mận

Táo bón khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Khi dùng mận tươi để cải thiện chứng táo bón tại nhà, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phát huy được tối đa hiệu quả mang lại:

  • Mận là loại trái cây có tính nóng, vì thế bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ là đầy hơi và khó tiêu.
  • Trong mận tươi có chứa hàm lượng đường và calo rất cao, nếu bạn có nồng độ đường trong máu cao hoặc đang gặp vấn đề về cân nặng thì nên cẩn thận khi dùng quả mận để trị táo bón.
Áp dụng mẹo chữa táo bón bằng mận tươi đúng liều lượng và đúng cách giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Áp dụng mẹo chữa táo bón bằng mận tươi đúng liều lượng và đúng cách giúp nâng cao hiệu quả mang lại
  • Thành phần dược tính trong quả mận khá thấp, vì thế bạn cần phải áp dụng mẹo trị táo bón bằng mận liên tục từ 3 – 5 ngày mới phát huy công dụng. Trong mận tươi có chứa acid gây hại đến dạ dày, vì thế bạn không nên ăn mận chữa táo bón mỗi khi bụng đói.
  • Chọn mua mận khô tại các cửa hàng uy tín và sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng để trị táo bón. Chỉ nên dùng từ 5 – 10 trái mận khô để trị táo bón mỗi ngày.
  • Mẹo trị táo bón bằng mận chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Hiệu quả mang lại còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và khả năng hấp thu dược tính của mỗi người.
  • Ăn trực tiếp mận khô sẽ mang lại hiệu quả trị táo bón tốt hơn so với phương pháp uống nước ép mận tươi, vì trong mận khô có chứa hàm lượng chất sorbitol cao gấp đôi so với nước ép mận.
  • Qủa mận chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị chứng táo bón tại nhà chứ không mang lại hiệu quả triệt để. Vì thế bạn không nên quá phụ thuộc vào phương pháp trị bệnh này.
  • Bên cạnh việc áp dụng mẹo trị táo bón từ quả mận, bạn cũng chú ý bổ sung cho cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nước có công dụng tăng nhu động ruột, duy trì chất lỏng trong đường ruột và làm mềm phân.
  • Thực đơn ăn uống của người bị táo bón cần hạn chế các loại thực phẩm khó tiêu hóa và đồ uống dễ gây mất nước như thực phẩm giàu đạm, đồ ăn chiên xào, thực phẩm cay nóng, đồ ăn chế biến công nghiệp, cà phê, nước chè đặc, đồ uống có cồn,…
  • Bạn cũng nên điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho hợp lý như tăng cường vận động giúp cải thiện nhu động ruột, tập thói quen đi đại tiện cố định vào một thời điểm, loại bỏ thói quen vừa đi đại tiện vừa đọc báo hoặc bấm điện thoại,…

Dùng mận chữa táo bón là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tốt, trên đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà. Sau thời gian dài áp dụng nếu thấy bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến phương pháp điều trị khác tích cực hơn.Tốt nhất, khi bị táo bón bạn vẫn nên tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *