Cách dùng hạt chia trị táo bón cực nhanh tại nhà

Dùng hạt chia trị táo bón có tác dụng kích thích nhu động ruột giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, đồng thời làm mềm phân để quá trình đào thải ra bên ngoài diễn ra một cách thuận lợi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của hạt chia và cách dùng để trị táo bón tại nhà giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Dùng hạt chia trị táo bón tại nhà là phương pháp rất an toàn và mang lại hiệu quả cao
Dùng hạt chia trị táo bón tại nhà là phương pháp rất an toàn và mang lại hiệu quả cao

Dùng hạt chia trị táo bón có hiệu quả không?

Táo bón khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đào thải phân ra bên ngoài, điều này làm cho người bệnh có cảm giác rất khó chịu và thậm chí là ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đa số các trường hợp bị táo bón đều bắt nguồn từ thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, ở một vài trường hợp cũng có thể là do bệnh lý gây ra. Nếu người bệnh chủ quan trong việc thăm khám và điều trị, để táo bón diễn ra kéo dài sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về hậu môn – trực tràng.

Hạt chia là loại hạt có màu đen hoặc màu trắng với kích thước tương tự như hạt é. Loại hạt này được trồng phổ biến tại vùng Châu Mỹ, trước đây rất khó để tìm thấy loại hạt này ở nước ta do không được tiêu thụ nhiều. Nhưng nhiều năm trở lại đây thì bạn đã có thể dễ dàng tìm thấy hạt chia tại các cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc. Hiện nay, hạt chia đã được sử dụng phổ biến trong chế biến ngũ cốc và làm bánh mì nướng, chúng còn bổ sung thêm vào nước ép trái cây và sữa chua.

Hạt chia là thực phẩm lành mạnh rất thích hợp bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của người bị táo bón. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong hạt chia chứa nhiều thành phần dưỡng chất có khả năng cải thiện chứng táo bón cơ năng như chất xơ, acid béo omega-3, chất chống oxy hóa, canxi, sắt, kali, photpho,….

Bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa
Bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa
  • Hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng hấp thụ nước giúp làm mềm phân, tránh tình trạng phân khô cứng và vón cục gây khó khăn cho việc đào thải ra bên ngoài. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cứ 2 thìa cà phê hạt chia cung cấp cho cơ thể lên đến 9.6 gram chất xơ (đã đáp ứng được 38% lượng chất xơ mà chúng ta cần dung nạp vào cơ thể mỗi ngày).
  • Acid béo omega-3 trong thực phẩm này còn có tác dụng bôi trơn đường ruột, điều này sẽ giúp phân di chuyển bên trong đường ruột dễ dàng hơn.
  • Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong hạt chia còn có khả năng bảo vệ thành mạch khỏi sự tấn công của các gốc tự do gây hại. Đồng thời giảm sưng viêm ở hậu môn do táo bón gây ra, hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, hạt chia là thực phẩm rất tốt đối với hệ tiêu hóa, người bị táo bón nên tăng cường bổ sung cho cơ thể. Đối với những trường hợp bị táo bón mãn tính, ngoài việc bổ sung hạt chia vào thực đơn ăn uống hàng ngày thì bạn cũng nên kết hợp sử dụng thuốc theo đơn kê của bác sĩ để hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu bạn duy trì thói quen sử dụng hạt chia còn có khả năng ổn định hệ tiêu hóa, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về đường ruột và ung thư ruột già.

Cách dùng hạt chia trị táo bón cực nhanh tại nhà

Có rất nhiều cách trị táo bón từ hạt chia như ăn trực tiếp, pha nước uống, dùng kết hợp với thực phẩm,… Ở mỗi cách sẽ có từng ưu và nhược điểm riêng, vì thế bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng. Dưới đây là 5 cách trị táo bón từ hạt chia được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

1. Ăn trực tiếp hạt chia

Dùng hạt chia để ăn trực tiếp giúp cải thiện chứng táo bón hiệu quả
Dùng hạt chia để ăn trực tiếp giúp cải thiện chứng táo bón hiệu quả

Để cải thiện chứng táo bón tại nhà bạn có thể dùng hạt chia để ăn trực tiếp. Do hạt chia có khả năng hút nước rất cao, vì thế sau khi ăn bạn cần phải uống thật nhiều nước thì quá trình điều trị táo bón mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đối với người lớn thì bạn có thể bổ sung cho cơ thể khoảng 15 gram hạt chia mỗi ngày. Nhưng đối với trẻ em thì bạn nên giảm bớt liều lượng, chỉ nên cho trẻ sử dụng khoảng 10 gram hạt chia/ngày.

2. Pha hạt chia với nước ấm để uống

Cách dùng hạt chia trị táo bón đơn giản nhất là pha với nước ấm để uống. Hạt chia sau khi ngậm nước sẽ nở ra và tạo thành dạng gel kết dính. Lúc này bạn hãy khuấy đều và sử dụng để uống, tránh để lâu khiến hạt chia bị vón cục.

– Cách thực hiện:

  • Cho hai thìa cà phê hạt chia vào một cốc nước ấm khoảng 300ml. Đợi cho đến khi hạt chia nở ra hoàn toàn thì bạn sử dụng để uống hết.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày một lần, kiên trì thực hiện cho đến khi chứng táo bón thuyên giảm hẳn. Bạn có thể uống nước hạt chia khi đói hoặc no đều được.

3. Dùng kết hợp hạt chia với sữa chua, sinh tố

Dùng kết hợp hạt chia với sinh tố trái cây giúp bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể
Dùng kết hợp hạt chia với sinh tố trái cây giúp bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể

Một cách trị táo bón bằng hạt chia hiệu quả nữa đó là bổ sung thêm loại hạt này vào trong sinh tố trái cây tươi hoặc sữa chua để sử dụng. Thành phần dưỡng chất đa dạng trong các loại thực phẩm này kết hợp với hạt chia sẽ giúp nâng cao chức năng đường ruột, tăng khả năng điều trị táo bón.

Bên cạnh đó, việc dùng kết hợp hạt chia với sữa chua để sử dụng còn giúp bạn tránh khỏi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,…

– Cách thực hiện:

  • Cho thìa hạt chia vào trong hũ sữa chua hoặc cốc sinh tố, dùng thìa trộn đều lên cho hạt chia nở ra hoàn toàn là có thể sử dụng.
  • Áp dụng cách này liên tục trong khoảng 5 ngày là bạn sẽ thấy triệu chứng táo bón thuyên giảm một cách rõ rệt.

4. Uống nước chanh pha hạt chia

Pha hạt chia vào trong nước chanh tươi để sử dụng sẽ có tác dụng bổ sung thêm nước, vitamin và nhiều loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đồng thời nước chanh tươi còn có tác dụng đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể, mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc.

– Cách thực hiện:

  • Cho vào 2 lít nước lọc từ 2 – 3 thìa cà phê hạt chia, sau đó vắt nước cốt của một quả chanh tươi vào rồi dùng thìa khuấy đều.
  • Đợi cho hạt chia nở đều là bạn có thể sử dụng để uống. Bạn nên dùng loại nước thay thế cho nước lọc trong ngày để mang lại hiệu quả trị táo bón.

5. Bổ sung thêm hạt chia vào trong món ăn

Thêm hạt chia vào trong salad trái cây để sử dụng mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa
Thêm hạt chia vào trong salad trái cây để sử dụng mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể bổ sung hạt chia vào trong bất kỳ món ăn nào để sử dụng như nước canh, cháo ấm, kem, ngũ cốc, salad, kem,…. Hạt chia không mùi không vị nên sẽ không làm mất đi hương vị của món ăn, đồng thời chúng còn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Một số lưu ý khi dùng hạt chia trị táo bón

Hạt chia mang lại rất nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa và có khả năng cải thiện chứng táo bón rất tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như hiệu quả mang lại thì bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Hạt chia là dược liệu tự nhiên nên có tác dụng dược lý chậm, yêu cầu người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Hầu hết các trường hợp phải thực hiện cách này liên tục trong 1 tuần mới phát huy công dụng.
  • Dùng hạt chia trị táo bón chỉ thích hợp áp dụng đối với trường hợp nhẹ, triệu chứng táo bón kéo dài dưới 6 tuần. Còn nếu bị táo bón mãn tính và diễn ra kéo dài thì hiệu quả mang lại không cao.
  • Không dùng hạt chia trị táo bón cho những người đang dùng thuốc chống đông máu hoặc bị dị ứng mẫn cảm với các loại cây và hạt thuộc họ bạc hà.
  • Sử dụng hạt chia trị táo bón với liều lượng vừa đủ, nếu bạn quá lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, gia tăng nguy cơ nghẹt thở, làm loãng máu, hạ đường huyết,…
  • Khi mới bắt đầu sử dụng hạt chia trị táo bón bạn nên dùng với liều lượng nhỏ sau đó tăng dần lên để cơ thể quen dần. Nếu sử dụng quá nhiều ngay từ đầu sẽ dễ gây tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu,…
Để tránh mất nước thì bạn ên dùng hạt chia với nước trái cây không đường hoặc trà thảo mộc
Để tránh mất nước thì bạn nên dùng hạt chia với nước trái cây không đường hoặc trà thảo mộc
  • Trong quá trình trị táo bón bằng hạt chia bạn nên dùng kết hợp với nước ép trái cây không đường hoặc trà thảo dược. Tuyệt đối không dùng chung với rượu bia và chất kích thích khiến cơ thể bị mất nước và táo bón nặng hơn.
  • Ngoài việc sử dụng hạt chia người bệnh cũng phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý, chú ý bổ sung đủ 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày. Hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đồng thời hạn chế sử dụng các loại thực phẩm khó tiêu và gây hại cho hệ tiêu hóa.
  • Hãy dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng và phòng tránh táo bón. Tập cho bản thân thói quen đi đại tiện đúng giờ, không được nhịn đi tiêu khi có nhu cầu, không làm việc khác khi đi tiêu.

Dùng hạt chia trị táo bón là phương pháp an toàn, có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, hạt chia chỉ có khả năng cải thiện chứng táo bón nhẹ, nếu tình trạng bệnh diễn ra kéo dài thì tốt nhất bạn nên kết hợp dùng thuốc đặc trị.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *