Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Mẹ Nên Ăn Gì Cho Bú Thì Tốt?

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, nước,… vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chế độ ăn uống của mẹ thiếu cân bằng và không đáp ứng đầy đủ các thành phần dưỡng chất ở trên là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón cho trẻ sơ sinh.

Khi trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân sao cho hợp lý
Khi trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân sao cho hợp lý

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa hoạt động bình thường thì khi đi đại tiện phân sẽ có dạng lỏng sệt, màu vàng và dính bột trong phân. Thông thường trẻ sẽ đi đại tiện nhiều lần trong ngày và không có đi kèm theo bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Còn những trẻ bị táo bón sẽ rất ít đi đại tiện, đồng thời việc đi đại tiện cũng trở nên rất khó khăn do phân thô cứng không đẩy được ra ngoài. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh thường gặp là trẻ bú ít, trẻ bú sữa công thức sớm hoặc sữa mẹ không đảm bảo chất lượng.

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì cho bú thì tốt?

Đối với những bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cần phải đa dạng dưỡng chất bổ sung cho cơ thể giúp nâng cao chất lượng của nguồn sữa nuôi con. Nếu mẹ có chế độ ăn uống thiếu khoa học, mất cân bằng dinh dưỡng sẽ khiến chất lượng nguồn sữa bị suy giảm, khi trẻ bú sẽ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, nếu mẹ bầu có thói quen ăn ít chất xơ sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón ở trẻ sơ sinh.

Dưới đây là thông tin về một số loại thực phẩm mẹ nên ăn trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ để hỗ trợ điều trị và phòng tránh chứng táo bón ở trẻ sơ sinh:

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ tiêu hóa, chúng giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn diễn ra dễ dàng hơn. Nếu muốn hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh hoạt động ổn định và phòng chống nguy cơ táo bón thì chế độ ăn uống của mẹ đang nuôi con bằng sữa tuyệt đối không thể thiếu thành phần dưỡng chất này. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ mà mẹ nên tăng cường sử dụng:

Mẹ nên bổ sung thêm các loại rau xanh lá giàu chất xơ vào thực đơn ăn uống trong thời gian nuôi con bằng sữa
Mẹ nên bổ sung thêm các loại rau xanh lá giàu chất xơ vào thực đơn ăn uống trong thời gian nuôi con bằng sữa
  • Rau xanh lá: Các loại rau xanh lá có chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Một số loại rau xanh lá được chuyên gia khuyến khích phụ nữ sau sinh nên tăng cường sử dụng là mồng tơi, rau dền, rau lang, rau đay, rau chân vịt,…
  • Các loại đậu: Đậu có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan rất dồi dào, nếu mẹ thường xuyên bổ sung cho cơ thể sẽ là một trong những cách giúp cải thiện chứng táo bón ở trẻ sơ sinh khá tốt.
  • Các loại củ: Khoai lang, củ cải, củ cà rốt,… là những loại củ được đánh giá là đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa nhờ thành phần chất xơ dồi dào trong chúng. Chị em cần chú ý và đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày để phòng ngừa táo bón cho trẻ.

Trái cây tươi

Trái cây tươi không chỉ chứa hàm lượng chất xơ dồi dào mà chúng còn có nhiều loại vitamin đặc biệt tốt đối với sức khỏe của trẻ. Nếu mẹ đang cho con bú thường xuyên ăn trái cây tươi sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch của trẻ, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và hạn chế được nguy cơ táo bón. Một số loại trái cây tươi tốt cho hệ tiêu hóa là:

  • Đu đủ chín: Trong đu đủ chín có chứa hàm lượng vitamin A và C rất dồi dào, nếu mẹ bầu tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp hạn chế bệnh tật ở trẻ. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ và enzyme tiêu hóa papain tìm thấy trong đu đủ chín còn có khả năng đẩy lùi chúng táo bón nhanh chóng.
  • Mận: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả mận có chứa hàm lượng chất xơ và hoạt chất sorbitol rất cao, những chất này khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng nhuận tràng, giúp việc đào thải phân ra bên ngoài diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, thành phần axit neochlorogenic và chlorogenic tìm thấy trong quả mận còn có tác dụng giảm táo bón rất tốt. Vì thế mẹ nên bổ sung mận tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày bằng cách ăn tươi hoặc ép nước uống.
Mận là thực phẩm đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa và giúp đẩy lùi chứng táo bón hiệu quả
Mận là thực phẩm đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa và giúp đẩy lùi chứng táo bón hiệu quả

Tăng cường ăn sữa chua

Sữa chua là thực phẩm đặc biệt tốt đối với sức khỏe của hệ tiêu hóa, nếu mẹ thường xuyên sử dụng sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và khắc phục chứng táo bón ở trẻ sơ sinh. Thành phần probiotic trong sữa chua sẽ giúp nâng cao số lượng lợi khuẩn bên trong đường ruột, cân bằng hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng diễn ra một cách tốt nhất.

Để hỗ trợ điều trị và phòng tránh chứng táo bón cho trẻ sơ sinh thì tốt nhất mẹ nên ăn từ 2 – 3 hộp sữa chua/tuần.

Uống nhiều nước

Mẹ lười uống nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tốt nhất mẹ đang trong thời gian cho con bú nên bổ sung cho cơ thể từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Uống đủ nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể và giúp hệ tiêu hóa của trẻ và mẹ hoạt động tốt hơn, từ đó tình trạng táo bón sẽ hạn chế xuất hiện.

Để phòng ngừa chứng táo bón ở trẻ, đồng thời giúp sữa mẹ về nhiều thì tốt nhất bạn hãy thường xuyên bổ sung nước ấm cho cơ thể.

Mẹ không nên ăn gì khi trẻ sơ sinh bị táo bón

Bên cạnh những loại thực phẩm nên tăng cường bổ sung ở trên thì mẹ cũng nên tuân thủ theo nguyên tắc ăn uống sau đây trong thời gian cho con bú để tránh gây táo bón ở trẻ:

  • Nếu trẻ đang bị táo bón thì mẹ nên hạn chế ăn quá nhiều đồ ăn giàu đạm và chất béo để tránh khiến cho tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn.
Mẹ không nên sử dụng các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ khi trẻ sơ sinh đang bị táo bón
Mẹ không nên sử dụng các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ khi trẻ sơ sinh đang bị táo bón
  • Khi đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, bạn nên nói không với các loại đồ uống có chứa cafein. Nếu mẹ sử dụng chúng sẽ dễ dàng đi vào cơ thể trẻ thông qua sữa mẹ, gan trẻ còn yếu không thể chuyển hóa được cafein sẽ dẫn đến táo bón.
  • Các loại đồ ăn cay nóng chứa nhiều gia vị mà mẹ sử dụng hàng ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh. Vì thế, mẹ cũng nên loại bỏ nhóm thực phẩm này ra khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
  • Sắt là yếu tố vị lượng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé, tuy nhiên thực phẩm chứa nhiều yếu tố vi lượng này lại dễ gây ra hiện tượng táo bón. Vì thế, mẹ nên điều chỉnh lại lượng sắt trong chế độ dinh dưỡng của bản thân sao cho hợp lý.
  • Một số loại thực phẩm làm gia tăng nguy cơ táo bón ở trẻ sơ sinh mẹ cũng nên hạn chế sử dụng là chế phẩm từ sữa (kem, phomai, bơ,…), socola có hàm lượng đường cao, đồ ăn chiên xào, thức uống có gas,….

Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp giúp đẩy lùi chứng táo bón ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân, mẹ cũng có thể kết hợp massage bụng cho trẻ để kích thích đi cầu dễ hơn. Nếu trẻ sơ sinh bị táo bón kèm theo triệu chứng ọc sữa thì tuyệt đối không được chủ quan, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *