Thuốc trị táo bón Sorbitol và thông tin cần biết

Thuốc trị táo bón Sorbitol có tác dụng nhuận tràng, giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Tùy vào độ tuổi và mức độ bệnh mà có thể dùng thuốc với liều khác nhau. Tốt nhất nên tìm hiểu các thông tin về thuốc Sorbitol để sử dụng đúng cách.

thuốc trị táo bón sorbitol
Có thể sử dụng thuốc Sorbitol để hỗ trợ điều trị chứng táo bón ở cả người lớn và trẻ em

Sorbitol là thuốc gì?

Sorbitol là một loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu. Nó được dùng phổ biến đối với những người bị khó tiêu hay táo bón. Táo bón có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh, tác dụng phụ của thuốc…

Trong trường hợp đã điều chỉnh chế độ ăn uống và tăng cường vận động nhưng không đạt hiệu quả thì có thể sử dụng thuốc Sorbitol. Thuốc Sorbitol có thành phần hoạt chất chính là Sorbitol. Loại thuốc này có vị ngọt của mía đường.

Thuốc trị táo bón Sorbitol thể được dùng ở 2 dạng chính là:

  • Dạng uống: Thuốc được bào chế dưới dạng bột, đóng thành từng gói có chứa 5g Sorbitol. Hoặc cũng có thể là dạng dung dịch có chứa 70% Sorbitol.
  • Dạng đặt: Được sử dụng để đặt vào trực tràng.

Công dụng của thuốc Sorbitol

Thuốc Sorbitol có công dụng chính là hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Từ đó khắc phục chứng đầy hơi, khó tiêu và táo bón. Tác dụng cụ thể của thuốc được thể hiện như sau:

  • Sorbitol giúp thúc đẩy quá trình hydrat hóa các chất ở trong đường ruột. Từ đó giúp thức ăn được chuyển hóa dễ dàng hơn.
  • Làm tăng áp suất thẩm thấu trong đường ruột. Điều này sẽ làm tăng lượng nước, làm mềm phân và giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.
  • Thuốc Sorbitol có thể giúp kích thích nhu động ruột. Đồng thời thúc đẩy sản sinh hormone peptide Cholecystokinin – Pancreazymin. Loại hormone này có thể giúp kích thích quá trình tiêu hóa protein và chất béo. Từ đó hỗ trợ khắc phục chứng khó tiêu.
tác dụng của thuốc Sorbitol
Thuốc Sorbitol có tác dụng nhuận tràng giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn

Hướng dẫn sử dụng thuốc trị táo bón Sorbitol

Để thuốc Sorbitol phát huy tốt tác dụng điều trị, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì cần chú ý sử dụng đúng cách. Nên đọc kỹ thông tin trong tờ hướng dẫn hoặc tuân thủ chỉ định bác sĩ khi dùng thuốc.

Tùy thuộc vào độ tuổi hay mục đích điều trị mà liều lượng dùng thuốc sẽ khác nhau. Tuân thủ liều lượng cũng như tần suất chắc chắn sẽ nhận được kết quả tốt nhất.

Dưới đây là liều dùng phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

– Đối với người lớn:

  • Khó tiêu: Dùng 1 – 3 gói/ ngày. Có thể uống vào thời điểm trước bữa ăn hay khi có biểu hiện khó tiêu hoặc rối loạn tiêu hóa.
  • Táo bón: Dùng 1 gói vào buổi sáng khi bụng đói.
  • Nhuận trường: Đặc trực tràng khoảng 20 – 30% 120ml.

Với thuốc dạng bột có thể dùng 1 gói pha cùng nửa ky nước. Nên uống trước bữa ăn khoảng 10 phút. Còn với thuốc dạng dung dịch thì có thể pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1.

– Đối với trẻ em:

  • Khó tiêu: Liều dùng dành cho trẻ em sẽ bằng 1/2 liều dùng dành cho người lớn.
  • Nhuận trường: Đối với trẻ từ 2 – 11 tuổi thì đặt trực tràng 30 – 60ml. Còn với trẻ trên 12 tuổi thì đặt trực tràng 20 – 30% 120ml.

Ngoài ra, thuốc trị táo bón Sorbitol còn có thể dùng được cho đối tượng trẻ sơ sinh. Tuy nhiên các mẹ cần tham khảo bác sĩ để được tư vấn về liều lượng thích hợp. Trẻ sơ sinh là đối tượng nhạy cảm, thiếu cẩn trọng khi dùng thuốc rất dễ gặp các vấn đề không mong muốn.

Một số lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón Sorbitol

Để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, khi dùng thuốc trị táo bón Sorbitol bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

1.Các trường hợp chống chỉ định

Trước khi dùng thuốc, bạn nên chủ động báo cho bác sĩ một số vấn đề sau:

  • Từng có tiền sử dị ứng với thành phần có trong thuốc
  • Độ tuổi dùng thuốc (đặc biệt là khi dùng cho người già và trẻ nhỏ)
  • Đang mắc các bệnh lý khác
  • Đang dùng 1 số loại thuốc điều trị bệnh khác
thuốc trị táo bón Sorbitol
Tuyệt đối không dùng thuốc trị táo bón Sorbitol cho người bệnh viêm loét đại tràng

Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, thuốc trị táo bón Sorbitol chống chỉ định đối với một số trường hợp sau đây:

  • Người bệnh viêm loét đại tràng, trực tràng hay các bệnh lý viêm ruột non
  • Bị đau bụng mà không rõ nguyên nhân
  • Người không dung nạp đường fructose
  • Bệnh Crohn, hội chứng bán tắc ruột hay tắc ruột

2. Khuyến cáo

Hiện nay vẫn chưa có báo cáo chỉ ra rủi ro của việc dùng thuốc Sorbitol cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Tuy nhiên nếu bạn thuộc vào các nhóm đối tượng này thì hãy cẩn trọng. Tốt nhất báo cho bác sĩ được biết để cân nhắc lợi ích và tác hại.

Một liệu trình điều trị táo bón với thuốc Sorbitol chỉ kéo dài tối đa là 1 tuần. Trường hợp triệu chứng bệnh chưa giảm bạn cũng không dùng quá thời gian này. Trừ khi bạn nhận được sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tuyệt đối không tự ý dùng chung thuốc điều trị táo bón Sorbitol với các thuốc nhuận tràng khác. Bởi lúc này bạn có nguy cơ cao gặp phải những rắc rối nghiêm trọng.

3. Tác dụng phụ

Thuốc trị táo bón Sorbitol có thể gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là khi bạn dùng không đúng cách hay quá liều.

Dưới đây là các tác dụng phụ thường gặp nhất:

  • Ợ nóng
  • Đau bụng
  • Co thắt dạ dày
  • Kích thích trực tràng
  • Tiêu chảy

Thông tin trên có thể chưa bao quát hết các tác dụng phụ của thuốc. Nếu trong quá trình dùng thuốc bạn gặp phải các vấn đề bất thường, hãy báo cho bác sĩ ngay để có cách xử lý kịp thời và đúng đắn.

4. Tương tác thuốc

Đây là vấn đề mà người bệnh cần đặc biệt chú ý khi dùng bất cứ loại thuốc nào, trong đó có thuốc trị táo bón Sorbitol. Bởi vấn đề tương tác có thể làm giảm hiệu quả điều trị, thậm chí làm phát sinh các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, thuốc Sorbitol thường xảy ra tương tác với thuốc Keyexalate cả đường uống và đường đặt hậu môn. Dùng chung 2 loại thuốc này có thể dẫn đến hoại tử kết tràng rất nguy hiểm.

lưu ý khi dùng thuốc Sorbitol
Trước khi dùng thuốc Sorbitol hãy báo cho bác sĩ tất cả các thuốc bạn đang dùng để dự phòng tương tác

Ngoài ra, hiện vẫn chưa có báo cáo về trường hợp Sorbitol gây tương tác với các loại thuốc khác. Tuy nhiên vẫn không thể loại trừ hết khả năng. Vì vậy để dự phòng tương tác xảy ra, bạn hãy báo cho bác sĩ được biết về tất cả các thuốc hay thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung mà mình đang sử dụng.

5. Xử lý khi dùng thiếu hay quá liều

Việc dùng thiếu hay quá liều thuốc Sorbitol đều sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực. Đối với trường hợp thiếu liều thường chỉ tác động đến kết quả điều trị. Tuy nhiên dùng quá liều lại có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Nếu không may dùng thiếu hay quá liều bạn cần biết cách xử lý. Điều này giúp hạn chế được sự phát sinh các vấn đề không mong muốn.

Có thể xử lý theo hướng dẫn sau:

  • Trường hợp thiếu liều: Bạn có thể bổ sung ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần với thời gian sử dụng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên. Tuyệt đối không gấp đôi liều cho 1 lần uống để bù liều mà bạn bỏ lỡ.
  • Trường hợp quá liều: Lúc này, người bệnh rất dễ gặp phải các tác dụng phụ của thuốc. Nhất là rối loạn nước và chất điện giải. Hãy bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Đồng thời nên tìm gặp bác sĩ ngay để được hỗ trợ kịp thời.

6. Khi nào nên ngưng thuốc?

Người bệnh nên ngưng dùng thuốc trị táo bón Sorbitol khi:

  • Gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc. Đặc biệt là tiêu chảy hay đau trướng bụng.
  • Các triệu chứng táo bón không có dấu hiệu thuyên giảm sau 1 tuần điều trị.

7. Hướng dẫn bảo quản thuốc

Mỗi sản phẩm thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau. Riêng với thuốc trị táo bón Sorbitol bạn nên để ở nhiệt độ phòng, dưới 30°C. Đồng thời tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng chiếu trực tiếp. Khi thuốc không còn giá trị sử dụng hãy chú ý xử lý đúng cách để tránh ảnh hưởng đến môi trường.

Thuốc Sorbitol trị táo bón giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Thuốc trị táo bón Sorbitol là một loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu rất phổ biến. Bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc tây hay các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc. Hiện thuốc đang được bán với mức giá khoảng 2.200 đồng/ gói.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin cần biết về thuốc trị táo bón Sorbitol. Mặc dù đem lại hiệu quả điều trị tốt nhưng người bệnh chỉ nên dùng khi các giải pháp tại nhà không mang lại hiệu quả. Tuyệt đối không được lạm dụng và dừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo dùng thuốc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

3.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *