Mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng rau mồng tơi

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng rau mồng tơi là mẹo lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được nhiều người áp dụng và phản hồi tốt về hiệu quả mang lại. Chất nhầy bên trong cọng mồng tơi có tác dụng bôi trơn niêm mạc và kích thích quá trình đẩy phân ra bên ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của rau mồng tơi và cách dùng để điều trị chứng táo bón cho trẻ sơ sinh.

Dùng mồng tơi chữa táo bón cho trẻ sơ sinh mang lại hiệu quả khá tốt
Dùng rau mồng tơi chữa táo bón cho trẻ sơ sinh mang lại hiệu quả khá tốt

Công dụng của mồng tơi trong chữa táo bón

Mồng tơi còn được biết đến với nhiều tên khác như mùng tơi, lạc quỳ, yên chi thái, tầm tơi,… Rau mồng tơi được trồng phổ biến ở nước ta, đây là loại cây thân leo, thân nhẵn bóng có màu xanh hoặc tím. Mồng tơi được sử dụng rất nhiều bữa cơm gia đình người Việt Nam, thường được chế biến thành thành nhiều món ăn như luộc, nấu canh, nấu lẩu,… Loại rau này có tính mát, chứa thành phần dược tính cao nên rất được ưa chuộng vào những ngày hè oi bức.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, mồng tơi là dược liệu có vị chua ngọt và tính hàn, khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào 5 kinh lần lượt là Tâm, Can, Tỳ, Đại và Tiểu Tràng. Nếu thường xuyên sử dụng loại rau này sẽ có công dụng hoạt huyết và thanh nhiệt giải độc. Bên cạnh đó, mồng tơi còn được xem là một trong những loại rau có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa.

Hàm lượng tinh bột polysaccharide và chất nhầy bên trong mồng tơi có công dụng nhuận tràng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và tăng cường nhu động ruột. Chính vì thế, đây là dược liệu được sử dụng khá phổ biến trong điều trị táo bón và mang lại hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, mồng tơi còn được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để điều trị chứng nóng ruột, tiểu tiện nóng rát.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, những người bị táo bón lâu ngày với các triệu chứng như sôi bụng, đau quặn bụng dưới hoặc quanh rốn thì nên thường xuyên bổ sung rau mồng tơi vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm rất tốt đối với những người bị mỡ trong máu hoặc đang trong giai đoạn giảm cân.

Mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mồng tơi

Việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tốt nên được rất nhiều chị em ưu tiên áp dụng. Dưới đây là hướng dẫn chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mồng tơi đúng cách bạn có thể tham khảo:

Kích thích đi đại tiện ở trẻ sơ sinh bằng cách ngoáy ngọn mồng tơi vào hậu môn
Kích thích đi đại tiện ở trẻ sơ sinh bằng cách ngoáy ngọn mồng tơi vào hậu môn

Ngoáy hậu môn bằng mồng tơi

Cách đơn giản nhất để kích thích đi đại tiện cho trẻ là dùng cọng mồng tơi để ngoáy hậu môn. Khi thực hiện mẹ cần phải hết sức cẩn thận và làm đúng cách để tránh gây tổn thương cho trẻ. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

  • 1 ngọn mồng tơi non còn tươi

– Cách thực hiện:

  • Ngọn mồng tơi đem đi rửa sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sau đó bóc lớp vỏ xanh trong ở bên ngoài để làm lộ lớp màng nhầy bên trong.
  • Tiếp đó, sử dụng đọt mồng tơi này để ngoáy hậu môn cho trẻ, khi thực hiện cần phải nhẹ nhàng và chỉ được thụt sâu khoảng 1 cm.
  • Ngoáy đều trong khoảng 30 giây mỗi lần, thực hiện cách này khoảng 5 lần thì trẻ sẽ dễ đi đại tiện hơn.
  • Mẹ nên kiên trì áp dụng cách này nhiều ngày liên tục thì tình trạng táo bón ở trẻ sẽ thuyên giảm đáng kể.

Chế biến mồng tơi thành món ăn cho trẻ dùng

Đối với những trẻ sơ sinh đang trong thời kỳ ăn dặm, mẹ có thể chế biến mồng tơi thành một số món ăn cho trẻ sử dụng để hỗ trợ cải thiện chứng táo bón. Dưới đây là cách chế biến một số món ăn chữa táo bón tốt cho trẻ bạn có thể tham khảo:

Cháo mồng tơi nấu cua đồng là món ăn dặm bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho trẻ
Cháo mồng tơi nấu cua đồng là món ăn dặm bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho trẻ

Cháo mồng tơi nấu cua đồng

– Nguyên liệu:

  • 3 – 5 lá mồng tơi non
  • 200 gram cua đồng xay sẵn
  • Gạo xay vừa đủ nấu chao
  • Gia vị ăn dặm cho trẻ

– Cách thực hiện:

  • Dùng ray lọc lấy phần nước cua và bỏ bã, rau mồng tơi rửa sạch rồi băm nhỏ.
  • Cho gạo xay vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc nồi lên bếp nấu trên lửa nhỏ cho đến khi chín nhừ.
  • Tiếp đó cho nước cua đầu vào nấu chung, dùng muôi khuấy đều cho thịt cua tan. Đến khi nước sôi trở lại thì cho rau mồng tơi vào nấu chung.
  • Khi cháo chín nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cho thêm một ít gia vị rồi tắt bếp.

Cháo tôm nấu mồng tơi

– Nguyên liệu:

  • Một ít gạo xay
  • 1 con tôm cỡ lớn
  • 3 cọng mồng tơi non
  • Gia vị cho trẻ ăn dặm

– Cách thực hiện:

  • Rau mồng tơi rửa sạch rồi đem đi thái nhuyễn. Tôm lột bỏ phần vỏ bên ngoài, rút chỉ trên sống lưng, rửa sạch rồi đem đi băm nhỏ.
  • Cho gạo xay vào nồi cùng với nước rồi đem đi nấu cho đến khi chín nhuyễn, tiếp đó cho thịt tôm vào nấu chung và cuối cùng là cho rau mồng tơi vào.
  • Khi cháo sôi trở lại thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thêm 2 thìa dầu ăn vào rồi tắt bếp.
Cải thiện và phòng ngừa chúng táo bón ở trẻ sơ sinh bằng món cháo mồng tơi nấu tôm
Cải thiện và phòng ngừa chứng táo bón ở trẻ sơ sinh bằng món cháo mồng tơi nấu tôm

Lưu ý khi dùng mồng tơi chữa táo bón cho trẻ

Mồng tơi có thể coi là khắc tinh của căn bệnh táo bón, kiết lỵ, trĩ,… Tuy nhiên, khi sử dụng để chữa táo bón cho trẻ sơ sinh thì mẹ cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Rau mồng tơi là thực phẩm có tính hàn, mẹ không nên chế biến thành món ăn cho trẻ sử dụng để điều trị chứng táo bón nếu trẻ đang bị lạnh bụng, mệt mỏi hoặc ốm yếu. Không nên lạm dụng việc ngoáy hậu môn bằng cọng mồng tơi để kích thích trẻ đi đại tiện, về lâu dài cách này sẽ làm mất đi khả năng tự rặn của bé.
  • Cũng như các mẹo dân gian khác, dùng cọng mồng tơi trị táo bón cho trẻ sơ sinh chỉ mang lại hiệu quả đối với những trường hợp nhẹ. Còn những trường hợp nặng hơn đã quá 5 ngày mà trẻ chưa đi cầu thì mẹ nên đưa bé đi thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Trên đây là mẹo dân gian trị táo bón cho trẻ sơ sinh được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi triệu chứng táo bón, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *