12+ cách trị táo bón tại nhà nhanh nhất – Lần là khỏi

Các cách trị táo bón tại nhà mang lại hiệu quả cao được nhiều người áp dụng là uống thuốc nhuận tràng, uống mật ong nguyên chất, ăn vừng đen, massage bụng,… Những mẹo này đều nhằm mục đích là kích thích nhu động ruột, làm mềm phân và bôi trơn niêm mạch giúp quá trình đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn.

Táo bón khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày
Táo bón khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày

Táo bón có biểu hiện là đi tiêu ít hơn 3 lần/tuần và kèm theo một số triệu chứng khó chịu khác như đầy hơi, phân cứng và khô gây đau khi đi tiêu, đau bụng,… Táo bón là tình trạng rất nhiều người gặp phải do ảnh hưởng từ thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Đây là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng chúng ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống hàng ngày của người bệnh. Nhưng nếu để tình trạng táo bón nếu diễn ra kéo dài và lặp lại nhiều lần sẽ nguy cơ tiến triển sang bệnh trĩ, tắc ruột, nhiễm độc hoặc ung thư hậu môn khá nguy hiểm.

12+ Cách trị táo bón tại nhà nhanh nhất

Táo bón là bệnh lý hoàn toàn có thể cải thiện tại nhà thông qua các điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Vì thế, bạn cần phải hết sức lưu ý và có biện pháp can thiệp từ sớm để tránh các biến chứng không mong muốn. Dưới đây là tổng hợp 12+ cách trị táo bón tại nhà nhanh nhất bạn có thể tham khảo:

1. Xoa bụng trị táo bón

Massage hay xoa bụng là biện pháp khắc phục tình trạng táo bón tại nhà rất đơn giản và hiệu quả. Việc dùng tay massage lên bụng sẽ có tác dụng kích thích tuần hoàn máu đến cơ quan tiêu hóa, tăng nhu động ruột và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn. Từ đó, tình trạng táo bón sẽ dần thuyên giảm và biến mất. Dưới đây là hướng dẫn xoa bụng trị táo bón tại nhà bạn có thể làm theo:

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm ngửa trên giường và thả lỏng cơ thể hết mức có thể, đồng thời thực hiện hít thở đều đặn bằng bụng. Dùng tay xoa nhẹ nhàng ở xung quanh rốn theo chiều kim đồng hồ, sau đó từ từ lan tỏa ra bên ngoài.
  • Khi xoa bụng chú ý nên dùng lực ấn nhẹ vào bụng để kích thích nhu động ruột, thực hiện cách này khoảng 10 phút là được.
Dễ đi đại tiện bằng cách massage bụng, kích thích nhu động ruột
Dễ đi đại tiện hơn bằng cách massage bụng, kích thích nhu động ruột

2. Bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Uống nhiều nước là nguyên tắc đầu tiên mà người bị táo bón cần phải tuân theo. Thiếu nước là nguyên nhân khiến phân bị khô và làm cho quá trình đi tiêu diễn ra khó khăn hơn. Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, bệnh nhân bị táo bón cần phải bổ sung cho cơ thể từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc thì bạn cũng có thể uống nước ép trái cây tươi, nước canh, nước luộc rau hoặc nước ép rau.

Nước uống có gas mặc dù không tốt cho sức khỏe nhưng có khả năng cải thiện tình trạng táo bón rất tốt, nếu bạn sử dụng sẽ giúp phân dễ dàng di chuyển trong đường ruột, đồng thời hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải hạn chế sử dụng các loại đồ uống dễ gây mất nước và làm gia tăng nguy cơ táo bón như caffein, đồ uống có cồn,…

3. Cải thiện tình trạng táo bón bằng mật ong

Mật ong cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên có khả năng điều trị chứng táo bón rất tốt. Các phân tử đường tìm thấy trong mật ong khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng nhuận tràng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Dưỡng chất trong mật ong khi kết hợp với một số thành phần hóa học khác sẽ có tác dụng làm mềm phân, làm ấm hệ tiêu hóa và loại bỏ bớt hại khuẩn bên trong đường ruột.

Đồng thời, mật ong khi đi vào đường ruột còn hoạt động như một chất bôi trơn, kích thích nhu động ruột, từ đó quá trình đẩy phân ra ngoài sẽ dễ dàng hơn.

– Cách thực hiện:

  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 20 – 40 gram mật ong nguyên chất pha với nước ấm và dùng để uống.
  • Nên uống mật ong vào lúc bụng đói, trước bữa ăn sáng khoảng 60 phút.

4. Uống nước ép mận tươi trị táo bón tại nhà

Uống nước ép mận hoặc ăn mận giúp cải thiện tình trạng táo bón rất hiệu quả
Uống nước ép mận hoặc ăn mận giúp cải thiện tình trạng táo bón rất hiệu quả

Từ lâu, mận và nước ép mận đã được xem là phương thuốc tự nhiên có tác dụng điều trị bệnh táo bón rất tốt. Hàm lượng chất xơ trong loại quả này rất dồi dào và đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa. Nghiên cứu khoa học tìm thấy, trong quả mận còn có chứa lượng lớn đường sorbitol, đây là loại đường có tác dụng nhuận tràng thích hợp để sử dụng cho những người đang gặp vấn đề táo bón.

Để cải thiện tình trạng táo bón giúp việc đi tiêu diễn ra dễ dàng hơn thì bạn chỉ cần sử dụng khoảng 100 gram mận/ngày và nên chia thành 2 lần để sử dụng. Nếu bạn sử dụng quá nhiều cùng một lúc có thể dẫn đến tiêu chảy.

5. Đẩy lùi táo bón bằng cách uống nước chanh tươi

Chanh tươi là thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào, nếu tăng cường bổ sung cho cơ thể sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch và làm đẹp da. Ngoài ra, nước cốt chanh còn có một công dụng nữa mà rất ít người biết đến đó là trị táo bón. Thành phần acid citric tìm thấy trong chanh tươi khi được bổ sung vào cơ thể sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, đồng thời đào thải hết chất cặn bã và độc tố của thức ăn thừa tồn tại bên trong ống tiêu hóa.

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy 1 thìa nước cốt chanh tươi hòa với 200ml nước ấm và vài hạt muối rồi sử dụng để uống.
  • Thời điểm uống nước chanh trị táo bón tốt nhất vào buổi sáng trước khi ăn khoảng 30 phút.

6. Uống trà thảo mộc tốt cho hệ tiêu hóa

Một trong những phương pháp trị táo bón tại nhà rất an toàn và mang lại hiệu quả đó là uống trà thảo mộc. Trong trà thảo mộc chứa rất nhiều hoạt chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Nếu bạn tăng cường sử dụng sẽ giúp làm mềm và mịn phân, từ đó tình trạng táo bón sẽ dần được cải thiện.

Chữa táo bón tại nhà bằng cách uống trà thảo mộc có nguồn gốc tự thiên nhiên
Chữa táo bón tại nhà bằng cách uống trà thảo mộc có nguồn gốc tự thiên nhiên

Một số loại trà thảo mộc có tác dụng trị táo bón là trà xanh, trà đen, trà bạc hà và trà atiso. Bạn chỉ cần lấy một lượng trà vừa đủ đem đi hãm với nước sôi khoảng 15 phút là có thể sử dụng. Trị táo bón bằng trà thảo mộc có độ an toàn cao và thích hợp áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả trẻ em và người già.

7. Trị táo bón bằng vừng đen

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, vừng đen là thực phẩm có vị ngọt và tính bình, chúng thường được sử dụng để cải thiện chứng táo bón, suy thận, hoa mắt chóng mặt,… Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, hàm lượng chất béo trong vừng đen khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng bôi trơn niêm mạc ruột và làm mềm phân, từ đó sẽ giúp việc đi tiêu diễn ra dễ dàng hơn. Cách cải thiện tình trạng táo bón bằng vừng đen rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách 1: Trị táo bón bằng vừng đen

  • Vừng đen đem đi rang cho thơm lên, sau đó đem đi giã nhuyễn rồi cho vào cối thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 2 – 3 thìa bột vừng đen trộn chung với cháo rồi ăn, áp dụng cách này liên tục 3 – 4 ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

– Cách 2: Kết hợp vừng đen với mật ong

  • Vừng đen sau khi mua về thì cho vào chảo rang lên đến khi dậy mùi thì tắt bếp. Để bên ngoài đến khi hạt vừng nguội thì cho tất cả vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 40 gram hạt vừng đen rang trộn đều với 30 gram mật ong nguyên chất và dùng để ăn.

8. Điều chỉnh lại thói quen ăn uống

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày nếu đang bị táo bón
Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày nếu đang bị táo bón

Thói quen ăn uống thiếu chất xơ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón thường gặp nhất. Khi gặp phải tình trạng này, tốt nhất người bệnh nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan như rau xanh và trái cây tươi, cám yến mạch, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,…  Chất xơ khi đi vào cơ thể sẽ kích thích nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn và đào thải phân ra bên ngoài cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây táo bón và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa như bánh mỳ trắng, đồ ăn từ ngô, đồ ăn cay nóng nhiều gia vị, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn thô cứng,…

9. Trị táo bón tại nhà bằng dầu thực vật

Các loại dầu từ thực vật có khả năng cải thiện tình trạng táo bón rất hiệu quả có thể kể đến như dầu dừa, dầu hạt lanh, dầu oliu,… Các loại dầu này hoạt động như chất bôi trơn giúp làm trơn đường ruột, từ đó phân có thể di chuyển từ bên trong ống tiêu hóa ra bên ngoài hậu môn một cách thuận lợi hơn.

Trong các loại dầu thực vật còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chống oxy hóa. Nếu được cung cấp đầy đủ cho cơ thể sẽ kích thích hoạt động của túi mật, từ đó việc tiêu hóa thức ăn cũng dễ dàng hơn. Cách trị táo bón bằng dầu thực vật có thể áp dụng cho mọi đối tượng, kể cả bà bầu và trẻ em.

– Cách thực hiện:

  • Mỗi ngày bạn chỉ cần uống từ 1 – 2 thìa cà phê dầu thực vật, sau đó tăng dần lên nếu không thấy hiệu quả. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được dùng quá 4 thìa/ngày.
  • Thời điểm uống dầu thực vật để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất là khi đói, dạ dày đang trống rỗng.

10. Bổ sung Probiotic giúp tăng lợi khuẩn đường ruột

Ăn sữa chua mỗi ngày giúp bổ sung thêm lợi khuẩn cho đường ruột
Ăn sữa chua mỗi ngày giúp bổ sung thêm lợi khuẩn cho đường ruột

Trong đường ruột chúng ta tồn tại một hệ thống vi sinh vật có tác dụng tiêu hóa thức ăn và giúp quá trình hấp thụ dưỡng chất diễn ra tốt hơn. Việc nâng cao số lượng vi sinh vật này sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, từ đó tình trạng táo bón cũng sẽ thuyên giảm đáng kể, kể cả những trường hợp bị táo bón kinh niên.

Probiotic là yếu tố cần thiết để tăng sinh hệ thống lợi khuẩn bên trong đường ruột. Vì thế, những người bị táo bón nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa probiotic vào trong chế độ ăn uống hàng ngày như sữa chua, kim chi, dưa muối, táo, chuối,… Trong phomai lên men cũng có chứa một số lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa mà bạn nên bổ sung cho cơ thể như cheddar, mozzarella, cottage,…

11. Điều chỉnh lại thói quen đi đại tiện

Đi đại tiện đều đặn là một trong những cách giúp bạn phòng tránh và hỗ trợ điều trị táo bón rất tốt. Việc đi đại tiện vào đúng một khung giờ cố định sẽ giúp cơ thể dần thích nghi và tạo ra thói quen phản xạ tốt cho hệ tiêu hóa. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, khoảng thời gian đi đại tiện tốt nhất là từ 30 – 60 phút sau khi ăn.

Bên cạnh việc đi đại tiện đúng giờ thì bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý đến tư thế của bản thân mỗi khi đi đại tiện. Tư thế đi vệ sinh được đánh giá là tốt cho hệ tiêu hóa đó là ngồi xổm. Ở tư thế này hậu môn sẽ nằm thẳng đứng, giúp quá trình đẩy phân ra ngoài diễn ra một cách dễ dàng và tự nhiên hơn, đồng thời người bệnh cũng không phải mất nhiều sức để rặn gây áp lực lên thành hậu môn.

12. Dành thời gian luyện tập thể dục

Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn
Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn

Tập luyện thể dục thể thao cũng là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng táo bón tại nhà rất tốt. Các vận động thể chất sẽ giúp tăng cường lưu thông máu bên trong cơ thể, kích thích nhu động ruột và đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Từ đó tần suất đi đại tiện sẽ tăng lên và triệu chứng táo bón cũng sẽ bị đẩy lùi một cách đáng kể.

Một số bài tập có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên tăng cường tập luyện là đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe,…

13. Uống thuốc nhuận tràng không kê đơn

Một phương pháp điều trị táo bón tại nhà rất đơn giản và hiệu quả nữa đó là uống thuốc nhuận tràng không kê đơn. Bạn chỉ cần tham khảo ý kiến chuyên gia về loại thuốc và liều lượng sử dụng sao cho phù hợp. Đồng thời, trước khi uống bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn có ghi trên bao bì sản phẩm và tuân thủ theo. Một số loại thuốc nhuận tràng không kê đơn có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng thuốc Tây là:

  • Thuốc Bulking agent
  • Thuốc nhuận tràng kích thích
  • Thuốc nhuận tràng thẩm thấu
  • Chất làm mềm phần

Các loại thuốc nhuận tràng trên có tác dụng nhanh chóng và chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn. Tuyệt đối không được quá lạm dụng hoặc dùng kéo dài khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Uống thuốc nhuận tràng để cải thiện tình trạng táo bón mang lại hiệu quả nhanh chóng
Uống thuốc nhuận tràng để cải thiện tình trạng táo bón mang lại hiệu quả nhanh chóng

Trên đây là 12+ cách trị táo bón tại nhà giúp nhanh chóng mang lại hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi triệu chứng táo bón khó chịu này để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, các mẹo này chỉ thích hợp áp dụng cho trường hợp bị táo bón do ảnh hưởng từ thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu bị táo bón do bệnh lý thì tốt nhất bạn nên thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm: Cách trị táo bón cho bà bầu – Giảm nhanh, ngừa tái phát

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *