Mẹo chữa táo bón bằng vừng đen cực nhanh khỏi

Chữa táo bón bằng vừng đen là mẹo dân gian được ứng dụng từ lâu đời và mang lại hiệu quả tích cực, ngoài ra vừng đen còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của vừng đen và cách sử dụng để điều trị táo bón giúp mang lại hiệu quả cao.

Chữa táo bón bằng vừng đen an toàn và có thể mang lại hiệu quả tích cực
Chữa táo bón bằng vừng đen an toàn và có thể mang lại hiệu quả tích cực

Dùng vừng đen chữa táo bón hiệu quả không?

Táo bón là bệnh lý về đường tiêu hóa có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt về độ tuổi và giới tính. Nhưng thường gặp nhất là ở trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người có chế độ ăn uống thiếu chất xơ, lười vận động,… Khi bị táo bón bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong việc đi đại tiện với các triệu chứng đặc trưng là phân khô cứng, đau quặn bụng, phân có lẫn máu,… Nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ phát sinh bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng như viêm đại tràng, bệnh trĩ, ung thư hậu môn,…

Dùng vừng đen chữa táo bón mang lại hiệu quả tốt đối với những người bị táo bón chức năng do ảnh hưởng từ chế độ ăn uống và thói quen đi đại tiện. Mẹo dân gian trị táo bón từ vừng đen có độ an toàn cao, không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mang lại hiệu quả khả quan nếu được áp dụng đúng cách và đúng liều lượng. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà để cải thiện chứng táo bón của bản thân.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, vừng đen là dược liệu có vị ngọt béo và tính bình, khi sử dụng vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả nhuận tràng và bổ huyết. Chính vì thế, vừng đen được sử dụng khá phổ biến trong các mẹo dân gian giúp bồi bổ cơ thể, chữa táo bón, đầy bụng, khó tiêu…. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra, hàm lượng chất béo tìm thấy trong vừng đen có khả năng bôi trơn lớp niêm mạc và làm mềm phân. Những người bị táo bón nếu thường xuyên bổ sung cho cơ thể sẽ giúp quá trình đi tiêu diễn ra dễ dàng hơn.

Còn đối với những trường hợp bị táo bón kéo dài do bệnh lý gây ra thì không nên sử dụng vừng đen để trị bệnh tại nhà. Lúc này việc làm cần thiết của người bệnh là tiến hành thăm khám chuyên khoa, tìm ra chính xác nguyên nhân để được phác đồ điều trị phù hợp.

Hướng dẫn trị táo bón bằng vừng đen

Hiện nay, trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo trị táo bón từ vừng đen như ăn vừng đen hoặc uống nước sắc vừng đen. Để quá trình điều trị táo bón bằng vừng đen có thể đạt được hiệu quả như mong muốn thì người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Dưới đây là các cách trị táo bón bằng vừng đen tại nhà và hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Kết hợp mật ong nguyên chất với hạt vừng đen để cải thiện chứng táo bón tại nhà
Kết hợp mật ong nguyên chất với hạt vừng đen để cải thiện chứng táo bón tại nhà

Trị táo bón tại nhà bằng cách ăn vừng đen

Mẹo trị táo bón từ vừng đen đơn giản nhất đó là ăn trực tiếp. Thông qua đường ăn uống, thành phần dược tính trong vừng đen sẽ thẩm thấu vào lớp niêm mạc ruột và phát huy công dụng. Hai cách ăn vừng đen giảm táo bón mang lại hiệu quả tốt nhất là ăn vừng rang hoặc dùng vừng rang kết hợp với mật ong nguyên chất.

– Cách 1: Ăn vừng đen rang

  • Vừng đem đi rang cho đến khi có mùi thơm và chuyển sang màu vàng sậm thì tắt bếp. Đợi cho hạt vừng nguội bớt thì cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 2 thìa vừng rang để ăn, áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng táo bón thuyên giảm

– Ăn vừng đen và mật ong 

  • Vừng đen chuẩn bị với số lượng lớn, đem rang vàng rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 40 gram vừng rang trộn đều với 30 gram mật ong và sử dụng để ăn.
  • Người bệnh nên ăn 1 – 3 thìa/ngày, áp dụng liên tục 5 ngày sẽ thấy bệnh chuyển biến tốt.

Uống nước sắc từ vừng đen trị táo bón

Uống nước sắc vừng đen trị táo bón cũng là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Để nâng cao hiệu quả mang lại, đa số các mẹo trị táo bón bằng đường uống đều dùng kết hợp vừng đen với nhiều loại dược liệu tự nhiên khác. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn thực hiện ngay bên dưới đây:

– Cách 3: Hạt tía tô và vừng đen

  • Rửa sạch 15 gram hạt vừng đen và 10 gram hạt tía tô, vớt ra để ráo nước rồi cho vào ấm sắc cùng với 300ml nước.
  • Sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 150ml nước đặc thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được chia thành 2 phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng cách này từ 3 – 5 ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Kết hợp hạt vừng đen với dược liệu trong Đông y sắc nước uống hàng ngày trị táo bón
Kết hợp hạt vừng đen với dược liệu trong Đông y sắc nước uống hàng ngày trị táo bón

– Cách 4: Viên hoàn vừng đen

  • Chuẩn bị 200 gram hạt vừng đen, 100 gram hà thủ ô đỏ, 100 gram quả dâu, 100 gram long nhãn, 100 gram kỷ tử và một ít mật ong nguyên chất.
  • Đem tất cả các dược liệu trên đi rửa sạch, phơi khô dưới trời râm rồi tán thành bột mịn.
  • Cho mật ong nguyên chất vào hỗn hợp bột mịn trên rồi dùng thìa trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Dùng tay vo hỗn hợp trên thành viên hoàn với kích thước bằng hạt nhãn. Mỗi ngày lấy từ 10 – 20 viên hoàn uống cùng với nước ấm.

– Cách 5: Bài thuốc sắc từ vừng đen

  • Ở bài thuốc này bạn cần chuẩn bị 12 gram thục địa, 12 gram bạch thược, 7 gram đương quy, 8 gram đại táo, 8 gram xuyên khung, 8 gram vừng đen, 8 gram bá tử nhân.
  • Tất cả dược liệu trên hợp thành 1 thang thuốc, đem đi sắc với lượng nước vừa đủ rồi sử dụng để uống.
  • Mỗi ngày dùng 1 thang, áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng táo bón thuyên giảm hẳn.

Món ăn chữa táo bón từ vừng đen

Bổ sung các món ăn chế biến từ vừng đen vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị chứng táo bón tại nhà an toàn và mang lại hiệu quả tốt. Cháo vừng đen hoặc chè vừng đen là món ăn trị táo bón thích hợp dùng cho phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ. Bạn có thể chế biến món ăn chữa táo bón từ vừng đen theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cháo vừng đen là món ăn trị táo bón an toàn dành cho bà bầu và trẻ nhỏ
Cháo vừng đen là món ăn trị táo bón an toàn dành cho bà bầu và trẻ nhỏ

– Cháo vừng đen

  • Để nấu cháo bạn cần chuẩn bị 100 gram gạo tẻ, 100 gram thịt nạc, 30 gram vừng đen, hành củ và hành lá, gia vị vừa đủ.
  • Gạo tẻ đem đi vo sạch bụi bẩn, cho vào nồi với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp nấu cho đến khi chín nhừ. Thịt heo rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi cho vào bát ướp vùng với gia vị 15 phút.
  • Hành củ lột vỏ, rửa sạch rồi đem đi băm nhỏ. Hành lá nhặt sạch sẽ, rửa qua với nước rồi cắt thành khúc ngắn. Bắc chảo lên bếp đun cho đến khi nóng lên thì cho dầu ăn và hành băm vào phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho thịt heo vào xào sơ rồi tắt bếp.
  • Khi hạt cháo nở đều thì cho vừng đen và thịt heo xào vào nấu chung. Nấu thêm khoảng 15 phút nữa thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Múc cháo ra bát, thêm một ít hành lá vào rồi sử dụng ngay khi còn nóng. Sử dụng món ăn này liên tục từ 2 – 3 ngày sẽ thấy tình trạng táo bón giảm hẳn.

– Chè vừng đen

  • Chuẩn bị 100 gram mè đen, 50 gram bột sắn dây, 50 gram gạo nếp, 150 gram đường và vài lát gừng.
  • Mè đen đem nhặt sạch sạn rồi cho vào chảo rang trên lửa nhỏ, chú ý đảo đều tay để hạt mè chín đều. Đến khi hạt mè nổ lách tách thì bạn có thể tắt bếp. Đổ hạt mè ra bát để cho nguội rồi đem đi xay nhuyễn thành bột mịn bằng máy sinh tố.
  • Gạo nếp đem đi rang trên chảo nóng cho đến khi ngả vàng và dậy mùi là được. Hạt gạo cũng đem đi xay nhuyễn như mè đen. Cho bột sắn dây vào trong 1 chén nước đun sôi để nguội, dùng thìa khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn.
  • Bắc nồi lên bếp và cho vào đó 2 thìa bột mè đen, 1 thìa bột gạo nếp, 1 thìa bột sắn dây,  2 thìa đường, 1 tô nước và vài lát gừng. Bắc nồi lên bếp đun trên lửa nhỏ, khi đun cần dùng đũa khuấy đều theo chiều kim đồng hồ để tránh bị cháy khét dưới đáy nồi.
  • Nấu cho đến khi hỗn hợp chè từ màu trắng chuyển sang màu đen là được, tùy thuộc vào khẩu vị mà bạn có thể điều chỉnh lượng đường theo ý muốn. Khi chè chín bạn có thể cho ra bát, để nguội là có thể thưởng thức. Sử dụng món chè này từ 2 – 3 lần/tuần để mang lại hiệu quả trị táo bón như mong muốn.
Chè vừng đen là món ăn vặt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Chè vừng đen là món ăn vặt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Một số lưu ý khi dùng vừng đen chữa táo bón

Vừng đen là dược liệu có khả năng cải thiện chứng táo bón rất tốt, đồng thời chúng còn cung cấp đa dạng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể bổ sung vừng đen vào trong chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại thì khi áp dụng bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Mẹo chữa táo bón bằng vừng đen mang lại hiệu quả điều trị chậm, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới đem lại kết quả khả quan. Không sử dụng vừng đen điều trị táo bón cho những đối tượng bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính có trong dược liệu.
  • Chỉ nên dùng vừng đen điều trị táo bón với liều lượng vừa đủ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.
  • Sau thời gian dài áp dụng mẹo trị táo bón từ vừng đen mà không mang lại hiệu quả tích cực thì tốt nhất bạn nên ngừng lại, tìm đến phương pháp chữa trị khác tích cực hơn. Mẹo chữa táo bón bằng vừng đen chỉ thích hợp áp dụng đối với trường hợp bệnh nhẹ, nếu bị táo bón ở mức độ nặng thì tốt nhất bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Tình trạng táo bón thường xuất phát từ chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học của mỗi người. Để nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa chứng táo bón tái phát thì bạn cần phải điều chỉnh lại sao cho hợp lý.
  • Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại rau có công dụng nhuận tràng như rau xanh và trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên cám,… Hạn chế sử dụng đồ ăn khó tiêu hóa (đồ chiên xào, đồ ăn cay nóng, thực phẩm thô cứng), bánh kẹo ngọt, thực phẩm đóng hộp.
  • Bổ sung cho cơ thể đủ 2.5 lít nước mỗi ngày giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, ngăn chặn tình trạng phân thô cứng và vón cục. Nói không với rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas,…
Điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị chứng táo bón tại nhà
Điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị chứng táo bón tại nhà

Trên đây là mẹo chữa táo bón bằng vừng đen mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu bị táo bón kéo dài với mức độ ngày càng nghiêm trọng thì tốt nhất bạn nên khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *