"Với vợ chồng tôi, suốt 3 năm “tìm con” bằng nhiều phương pháp nhưng luôn là số 0 tròn trĩnh. Tuy nhiên, điều may mắn đến khi gặp được 1 vị bác sĩ tận tụy, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh cùng bài thuốc hiệu quả. Nhờ đó mà sau 3 năm, nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp bằng một thiên thần nhỏ chào đời".

Lắc vòng có gây vô sinh, hay ảnh hưởng việc có con?

Lắc vòng có gây vô sinh hoặc gây ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng không là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người có sở thích lắc vòng. Người đọc quan tâm có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết để xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

lắc vòng có gây vô sinh
Tìm hiểu thông tin lắc vòng có gây vô sinh và có kế hoạch luyện tập thích hợp

Lắc vòng có gây vô sinh không?

Lắc vòng là một môn thể dục đơn giản và có nhiều lợi ích sức khỏe. Lắc vòng không chỉ là bài tập xoay tròn quanh hông mà còn đòi hỏi sự tập trung cao để giữ vòng không rơi xuống và tiếp tục xoay vòng trong một khoảng thời gian nhất định.

Về vấn đề lắc vòng có gây vô sinh hoặc gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không, các chuyên gia cho biết, thông tin này là không có cơ sở khoa học. Cụ thể lắc vòng không gây tác động đến buồng trứng và các cơ quan bên trong cơ thể. Do đó, thông tin lắc vòng gây teo buồng trứng, tổn thương ống dẫn trứng, sa tử cung hoặc ảnh hưởng đến tử cung là không chính xác.

Tuy nhiên việc lắc vòng cần có thời gian luyện tập phù hợp và mức độ khó tăng dần. Lúc mới tập, người tập nên thực hiện với vòng nhỏ, trọng lượng nhẹ và tăng dần theo thời gian tập.

Buồng trứng đa nang là hội chứng phổ biến ở nhiều phụ nữ. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh – nỗi sợ hãi của tất cả chị em và nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Đối với phụ nữ sau sinh, cần ít nhất 6 tuần nghỉ ngơi trước khi bắt đầu thực hiện lắc vòng. Điều này có thể giúp các cơ quan trong cơ thể có thời gian phục hồi và ngăn ngừa các tổn thương không mong muốn, đặc biệt là đối với phụ nữ sinh mổ. Tập thể dục quá sớm sau khi sinh có thể dẫn đến sa sinh dục và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai.

Ngoài ra, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt nên hạn chế lắc vòng. Các hoạt động mạnh trong thời gian này có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố, sinh lý và có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Cụ thể vô sinh là một vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục và các bệnh lý khác trong cơ thể. Việc lắc vòng không thể tác động sâu  bên trong cơ thể và không gây ảnh hưởng đến buồng trứng của phụ nữ. Bên cạnh đó, nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề lắc vòng có gây vô sinh không, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Lợi ích sức khỏe của lắc vòng

Ở mức độ bình thường, lắc vòng được xem là có thể hỗ trợ đốt cháy calo, hỗ trợ giảm mỡ thừa ở vùng bụng và hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Cụ thể, các lợi ích của hoạt động lắc vòng bao gồm:

1. Đốt cháy calo

Lắc vòng có thể hỗ trợ đốt cháy calo và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo các chuyên gia, lắc vòng có hiệu quả tương tự như hoạt động aerobic, khiêu vũ, nhảy múa, múa bụng trong việc đốt cháy calo.

Trung bình, một phụ nữ có thể đốt cháy khoảng 165 calo và nam giới có thể đốt cháy khoảng 200 calo trong 30 phút lắc vòng. Điều này tương tự như hoạt động chạy bộ kéo dài 30 phút.

Sự thật về lắc vòng gây vô sinh
Lắc vòng có thể hỗ trợ đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả

2. Đốt cháy chất béo

Khi cơ thể đốt cháy calo thông qua việc lắc vòng và thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng có thể giảm rõ rệt.

Theo một số nghiên cứu, phụ nữ có thể giảm vài cm vòng eo và hông với bài tập lắc vòng đều đặn, phù hợp, đặc biệt là vòng có trọng lượng nặng. Cụ thể, những phụ nữ lắc vòng suốt 6 tuần liên tục có thể giảm trung bình 3.4 cm quanh eo và 1.4 cm quanh hông.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Lắc vòng được xem là bài tập tim mạch, có tác dụng hỗ trợ phổi và tim, đồng thời cải thiện lượng oxy đi khắp cơ thể. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, cải thiện nồng độ cholesterol, chức năng não và thậm chí là giảm căng thẳng.

Lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng thường xuyên có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim và bệnh tiểu đường

Sau khi đã ổn định với nhịp điệu vòng xoay, nhịp tim sẽ tăng lên, phổi sẽ hoạt động mạnh hơn và lưu lượng máu sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, hoạt động lắc vòng cũng giúp cơ thể dành nhiều thời gian hơn để đốt cháy calo và tăng cường sức khỏe tim mạch.

4. Tăng cường cơ bắp

Những người lắc vòng cần di chuyển hông để giữ vòng ôm quanh eo. Điều này có thể giúp các cơ quanh eo, hông, đùi săn chắc và tăng khả năng chuyển động khỏe mạnh của hông. Học cách lắc vòng và luyện tập thường xuyên có thể tăng cường cơ bụng, cơ hông và các cơ liên quan khác.

5. Tăng cường hoạt động cơ dưới của cơ thể

Các động tác lắc vòng có thể tăng cường các cơ hông, eo và cà phần dưới của cơ thể, bao gồm cơ tứ đầu (đùi), gân kheo (mặt sau của đùi), cơ mông và cơ bắp chân cũng có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi sử dụng vòng có trọng lượng nặng.

Để duy trì chuyển động từ trước ra sau và từ bên này sang bên kia khi lắc vòng, người tập cần sử dụng các cơ lớn hơn ở hông, mông để tăng cường chuyển động mạnh mẽ.

6. Tăng cường hormone Endorphins trong não

Endorphin là một loại hợp chất hóa học được sản xuất bởi các tuyến dưới não. Hormone này được sử dụng để tạo ra cảm giác hạnh phúc và cải thiện tâm trạng. Các động tác lắc vòng có thể hỗ trợ tăng cường hormone endorphins trong não, giúp người tập cảm thấy hài lòng, thoải mái và hạn chế các nguy cơ trầm cảm.

7. Làm săn chắc ngực

Theo các chuyên gia, việc tập lắc vòng có thể hỗ trợ làm săn chắc ngực. Cụ thể, khi vận động lắc vòng cánh tay sẽ được đưa lên cao để tạo những chuyển động tròn ở hông. Chuyển động tròn với cánh tay nâng lên có thể hỗ trợ giảm mỡ ngực, giúp ngực săn chắc hơn.

Lắc vòng có to mông không
Chuyển động cơ thể khi lắc vòng có thể hỗ trợ làm săn chắc vùng ngực

Cách lắc vòng an toàn

Để thực hiện lắc vòng, bạn cần có một vòng và chỗ để di chuyển. Bên cạnh đó, để quá trình diễn ra thuận lợi hơn, người tập có thể tham khảo các hướng dẫn như:

  • Tìm vòng có kích thước phù hợp: Hiệu quả của việc lắc vòng phụ thuộc rất nhiều đến kích thước và trọng lượng của vòng. Đối với những mới tập, sử dụng các vòng xoay lớn và quay chậm để hỗ trợ. Nếu có thể, bạn nên thử vòng trước khi mua.
  • Chọn vòng có trọng lượng phù hợp: Đối với những người mới tập, bạn nên chọn vòng khoảng 0.5 – 0.9 kg để hỗ trợ quá trình lắc vòng. Khi các cơ khỏe hơn, hãy cân nhắc sử dụng vòng có trọng lượng nặng hơn, nhưng chỉ nên duy trì ở trọng lượng phù hợp.
  • Xem các video hướng dẫn: Để lắc vòng an toàn, chính xác, bạn có thể xem các video hướng dẫn để tập luyện đúng và phù hợp.
  • Bắt đầu với các bài tập ngắn: Lắc vòng là cách hướng dẫn cơ thể thực hiện các chuyển động đều đặn và tăng cường hệ thống tim mạch. Do đó, khi bắt đầu, bạn nên bắt đầu với các bài tập ngắn, 10 phút mỗi lần và 2, 3 lần mỗi ngày để cơ thể có thời gian làm quen.
lắc vòng như thế nào là đúng cách
Tham khảo các hướng dẫn để lắc vòng an toàn, hiệu quả

Cụ thể các bước lắc vòng được thực hiện như sau:

  • Đặt chân đúng vị trí, hai chân rộng hơn vai một chút và một bàn chân đặt trước chân kia một chút.
  • Giữ lưng thẳng và lắc vòng bằng các cơ ở bụng. Bạn không nên cúi xuống ở thắt lưng, điều này có thể gây áp lực lên lưng dưới.
  • Xoay tròn vòng qua eo, hông và tựa vào lưng và xoay vòng ngược kim đồng hồ. Tuy nhiên nếu bạn thuận tay trái, bạn có thể cân nhắc xoay vòng theo chiều kim đồng hồ.
  • Khi bắt đầu xoay vòng, bạn có thể di chuyển eo theo chuyển động tròn để giữ chuyển động không bị gián đoạn. Đẩy hông về phía trước một chút khi vòng tròn di chuyển ngang qua bụng và đẩy hông ra sau khi vòng xoay di chuyển qua lưng.
  • Lúc mới tập, vòng có thể rơi xuống sau 1 hoặc 2 vòng. Điều này là hoàn toàn bình thường và bạn chỉ cần nhặt vòng lên cố gắng luyện tập cho đến khi cơ thể quen với các chuyển động.

Lưu ý để lắc vòng an toàn

Mặc dù lắc vòng là hoạt động tương đối an toàn, tuy nhiên người tập nên lưu ý một số vấn đề an toàn, chẳng hạn như:

  • Duy trì hình thức luyện tập thích hợp, giữ cho cột sống thẳng và cơ  hoạt động trong khi đang lắc vòng. Tránh cúi xuống ở thắt lưng.
  • Mặc quần áo phù hợp, chẳng hạn như quần áo ôm sát cơ thể, quần tập yoga hoặc quần short để đi xe đạp. Tránh các loại quần áo có thể gây cản trở hông và ngăn ngừa vòng di chuyển xung quanh cơ thể.
  • Thực hiện lắc vòng thận trọng để tránh các chấn thương ở lưng, hông. Đối với người tập bị chấn thương ở lưng, hông hoặc đau lưng mãn tính, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi tiến hành lắc vòng để đảm bảo an toàn.

Lắc vòng là một môn thể thao thú vị, có thể đốt cháy calo và chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó, bài tập này cũng có thể giữ thăng bằng, tăng cường cơ bắp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Về cơ bản, lắc vòng không thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tuy nhiên, nếu người tập thắc mắc lắc vòng có gây vô sinh không, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Ly hôn vì hiếm muộn là một vấn đề không quá mới hiện nay. Con cái là niềm hạnh phúc, là sự mong mỏi của bất cứ đôi vợ chồng nào. Thế nhưng nó lại không dễ dàng với những người chẳng may bị hiếm muộn, vô sinh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *