Các bài tập yoga hỗ trợ chữa vô sinh hiệu quả

Tập yoga không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị vô sinh. Dưới đây là các bài tập yoga chữa vô sinh dễ thực hiện, bạn có thể tham khảo để tự luyện tập tại nhà nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Tác dụng của yoga đối với người bị vô sinh

Yoga là bộ môn luyện tập tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người đang bị vô sinh, yoga có thể mang lại nhiều lợi ích cho quá trình điều trị bệnh, giúp làm tăng cơ hội mang thai và sinh con.

bài tập yoga chữa vô sinh
Các bài tập yoga có tác dụng hỗ trợ điều trị vô sinh bằng cách cải thiện chức năng hoạt động của cơ quan sinh sản

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời mà yoga mang lại cho người bị vô sinh:

– Yoga giúp giảm căng thẳng cho cả nam và nữ:

Ở nữ giới, tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài có thể gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến thời gian rụng trứng. Từ đó dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí là tắc kinh, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Trong khi đó, đối với nam giới, stress có thể gây suy giảm nội tiết tố nam testosterone, làm giảm chất lượng và khả năng hoạt động của tinh trùng trong môi trường âm đạo. Tình trạng căng thẳng diễn ra trong thời gian dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng hoạt động tình dục của nam giới, làm tăng nguy cơ bị liệt dương, vô sinh.

Tập yoga là một cách đơn giản để giải tỏa căng thẳng thần kinh bằng cách kích thích sản sinh nhiều hormone cortisol trong não bộ. Loại hormone này có tác dụng cải thiện tâm trạng, giúp người luyện tập bớt căng thẳng, mệt mỏi, cân bằng tâm lý.

– Ổn định nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh ở cả hai phái. Tập luyện yoga đúng cách có thể giúp điều hòa hormone sinh sản thông qua việc tác động đến tuyến nội tiết, giúp quá trình thụ thai diễn ra thành công khi trứng gặp tinh trùng.

– Tăng lượng máu lưu thông đến cơ quan sinh sản 

Luyện tập yoga đều đặn mỗi ngày có thể giúp tăng cường lưu thông khí huyết đến cơ quan sinh sản nằm ở khu vực xương chậu, đặc biệt là tử cung và buồng trứng. Những bộ phận này được cung cấp đủ máu sẽ hoạt động tốt hơn, từ đó nâng cao sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Đối với nam giới, khu vực xương chậu được cung cấp đủ máu không chỉ giúp cải thiện khả năng giường chiếu mà còn giúp làm tăng khả năng sinh tinh, tạo điều kiện cho tinh hoàn có thể sản xuất ra đội ngũ tinh binh khỏe mạnh, có chất lượng tốt.

Tốt cho tim mạch và hệ miễn dịch

Tập yoga có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý ở cơ quan sinh sản.

Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, chỉ với 45 phút luyện tập yoga mỗi tuần có thể giúp nâng cao cơ hội mang thai của phụ nữ một cách đáng kể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không phải bài tập yoga nào cũng có tác dụng hỗ trợ chữa vô sinh. Bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên  gia để được tư vấn những bài tập thích hợp.

Các bài tập yoga chữa vô sinh đơn giản

Dưới đây là một số tư thế yoga đơn giản, có thể giúp hỗ trợ điều trị vô sinh:

1. Tư thế nhân viên ( Staff Pose )

Bài tập yoga tư thế nhân viên tập trung chủ yếu vào phần chân và mắt cá chân. Bài tập này đặc biệt thích hợp cho những người phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót gây mất cân bằng khu vực sàn chậu, làm hệ thống bạch huyết bị cản trở và dẫn đến khó khăn trong việc thụ thai.

Thường xuyên tập luyện động tác Staff Pose có tác dụng làm thư giãn các khớp, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến vùng chậu và làm tăng khả năng thụ thai thành công cho nữ giới.

bài tập yoga chữa vô sinh tư thế nhân viên
Bài tập yoga chữa vô sinh tư thế nhân viên

Cách luyện tập:

  • Bước 1: Bạn ngồi lên thảm tập yoga hoặc sàn nhà. Hai chân đặt song song duỗi thẳng ra phía trước mặt, giữ cho lưng thẳng. Hai tay đặt bên hông, lòng bàn tay úp xuống sàn giúp giữ cho cơ thể thăng bằng.
  • Bước 2: Tiến hành xoay cổ chân theo hướng kim đồng hồ 5 vòng liên tiếp rồi đổi chiều
  • Bước 3: Đẩy bàn chân về phía trước và duỗi thẳng các ngón chân trong 10 giây
  • Bước 4: Gập duỗi các ngón chân. Kết hợp với động tác xoay tròn rồi gập cổ chân
  • Bước 5: Rung hai chân lên xuống một cách nhịp nhàng trong khoảng 1 phút

2. Động tác đứng gập người (Hastapadasana)

Đây cũng là một trong những bài tập yoga chữa vô sinh đang được áp dụng phổ biến. Tư thế đứng gập người không chỉ giúp làm thư giãn các dây thần kinh mà còn kích thích lưu thông khí huyết trong toàn bộ cơ thể, đặc biệt là khu vực xương chậu, đồng thời tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm kích thích cho đường ruột. Về mặt lâu dài, động tác yoga này giúp tạo điều kiện để cơ quan sinh sản được nuôi dưỡng tốt nhất, từ đó làm tăng cơ hội có con cho các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn.

Các bước luyện tập:

  • Bước 1: Đứng thẳng sao cho cơ thể vuông góc với sàn nhà. Giữ cho hai chân luôn ở tư thế áp sát vào nhau.
  • Bước 2: Gập phần thân trên xuống một cách từ từ sao cho phần đầu gập sát chân hết cỡ
  • Bước 4: Duỗi thẳng tay để các ngón tay chạm đến các ngón chân kết hợp hít thở nhịp nhàng
  • Bước 5: Duy trì tư thế trên trong 10 nhịp đếm và lặp lại bài tập này thêm 5 lần nữa.

3. Tư thế mở hông ( Half Ankle to Knee ) hỗ trợ chữa vô sinh

Động tác yoga Half Ankle to Knee được thực hiện với mục đích điều chỉnh cho tử cung nằm đúng vị trí hơn, làm tăng khả năng liên kết của các cơ ở vùng chậu, giúp cơ thể và thần kinh được thư giãn. Bài tập này được thực hiện đều đặn mỗi ngày trong một thời gian nhất định sẽ giúp nâng cao sức khỏe và làm tăng khả năng thụ thai.

Bài tập yoga trị vô sinh
Bài tập yoga chữa vô sinh tư thế mở hông

Cách luyện tập:

  • Bước 1: Bạn ngồi thẳng lưng, hai chân khép sát nhau duỗi thẳng về phía trước
  • Bước 2: Uốn cong đầu gối của chân phải rồi bắt chéo chân sang bên trái sao cho mắt cá chân phải để ngay trên đầu gối của chân trái
  • Bước 3: Đặt lòng bàn tay trái vào lòng bàn chân phải và dùng lực ấn nhẹ. Trong khi đó, tay phải đặt lên đầu gối chân phải và nhẹ nhàng ấn xuống phần đùi trong 3 giây.
  • Bước 4: Từ từ nâng đầu gối phải lên xuống một cách nhịp nhàng
  • Bước 5: Gập người về phía trước hết cỡ kết hợp sử dụng cơ bụng cải thiện thêm sức mạnh cho khu vực cột sống lưng
  • Bước 6: Đưa người trở về vị trí ban đầu, đổi bên và lặp lại các động tác tương tự.

4. Tư thế đứa trẻ (Child Pose)

Bài tập yoga tư thế đứa trẻ được áp dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh vô sinh. Động tác này mang lại cảm giác khoan khoái, thư giãn cho toàn bộ cơ thể, đồng thời cải thiện tâm trạng, mang đến nguồn năng lượng tích cực cho bạn. Động tác này rất đơn giản, bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi bất cứ khi nào có thời gian rảnh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Ngồi trên sàn nhà có trải thảm tập yoga. Giữ cho lưng thẳng, hai chân xếp lại ngồi tựa lên gót chân
  • Bước 2: Gập toàn bộ phần thân trên về phía trước và vươn thẳng hai tay ra phía trước càng xa càng tốt
  • Bước 3: Thực hiện động tác trên kết hợp hít thở sâu, đều đặn
  • Bước 4: Giữ tư thế trên khoảng 30 giây rồi quay trở lại trạng thái ban đầu
  • Bước 5: Thực hiện bài tập này theo hướng dẫn ở trên khoảng 10 lần

5. Bài tập yoga tư thế con bướm (addha Konasana)

Tư thế con bướm có tác dụng làm thư giãn hệ thống gân cơ và kéo dài phần đùi trong, sàn chậu cũng như đầu gối, từ đó giúp cải thiện sự linh hoạt cho khu vực xương chậu. Đặc biệt động tác này còn giúp tăng cường tưới máu đến vùng kín, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới, đồng thời điều hòa kinh nguyệt và nâng cao chức năng hoạt động của buồng trứng. Điều này có thể giúp hỗ trợ cho sinh sản, nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị vô sinh đang được tiến hành.

Bài tập yoga chữa xuất tinh sớm tư thế con bướm
Addha Konasana là bài tập yoga có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị vô sinh

Cách thức luyện tập:

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên sàn. Hai chân gập về phía trước sao cho lòng bàn chân chạm nhau
  • Bước 2: Kéo gót chân sát về hướng xương chậu
  • Bước 3: Dùng 2 bàn tay giữ các ngón chân. Sau đó ấn nhẹ bàn chân xuống sàn. Chú ý giữ cho cột sống luôn thẳng, tạo thành một góc vuông với mặt sàn
  • Bước 4: Giữ tư thế này trong 5 phút rồi thả lỏng, đưa cơ thể trở lại trạng thái ban đầu

6. Chữa vô sinh với tư thế đặt chân lên tường (Viparita Karani)

Tiếp theo, một bài tập yoga chữa vô sinh đơn giản bạn không nên bỏ qua, đó chính là tư thế đặt chân lên tường, hay còn gọi là Viparita Karani. Động tác này có tác dụng kéo giãn các cơ lưng, giảm đau lưng, thư giãn chân, tăng cường lưu thông máu xuống khu vực có tử cung và buồng trứng, đồng thời làm tăng cơ hội thụ thai thành công cho nữ giới.

Bạn nên tập luyện động tác này khi bụng đang đói, tốt nhất là 3 – 4 tiếng sau ăn. Tránh tập khi vừa mới ăn no có thể gây trào ngược dạ dày và ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần tìm một vị trí ở cạnh tường, ngồi đối mặt với tường, gập đầu gối lại, để bàn chân chạm sàn. Hít vào một hơi thật sâu
  • Bước 2: Thở ra, nằm ngửa trên sàn, hai chân giơ lên cao dựa vào tường, để lòng bàn chân hướng lên phía trên. Có thể đặt mông sát tường hoặc cách tường một đoạn. Phần lưng và cổ vẫn đặt thoải mái trên sàn.
  • Bước 3: Nhẹ nhàng nâng hông lên cao, đặt hai tay phía dưới hông để chịu lực, giữ cho vùng này được thăng bằng. Đầu và cổ hướng nhìn thẳng lên trên trần nhà. Toàn bộ mặt và cổ họng đều được thả lỏng.
  • Bước 4: Nhắm mắt lại thư giãn, giữ cho nhịp thở đều đặn
  • Bước 5: Tiếp tục duy trì tư thế trên trong 3 phút rồi thả lỏng cơ thể. Kết hợp điều hòa hơi thở rồi ngồi dậy.

7. Bài tập yoga tư thế cây cầu (Bridge Pose)

Động tác này tập trung tác động đến khu vực xương chậu của phụ nữ. Nó giúp cho vùng này được linh hoạt, dẻo dai hơn. Tư thế cây cầu cũng có tác dụng tích cực trong việc đốt cháy các tế bào mỡ dư thừa ở vùng bụng, hỗ trợ giảm cân và làm tăng khả năng có con.

Bài tập yoga chữa xuất tinh sớm tư thế cây cầu
Bài tập yoga tư thế cây cầu đang được ứng dụng để hỗ trợ chữa vô sinh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trước tiên bạn hãy nằm ngửa trên tấm thảm tập yoga hoặc trên sàn nhà. Hai chân duỗi thẳng, để rộng bằng vai. Lòng bàn tay úp xuống sàn
  • Bước 2: Co hai đầu gối lại để nâng phần hông lên cao. Dùng 2 tay để giữ thăng bằng cho cơ thể để không bị ngã
  • Bước 3: Duy trì tư thế trên trong 10 – 15 giây rồi đưa người trở về trạng thái ban đầu
  • Bước 4: Thực hiện lại động tác trên 5 lần liên tục

8. Tư thế gập một chân (Alternating Knee to Chest)

Ở những người làm việc trong môi trường phải ngồi liên tục nhiều giờ đồng hồ liền, các cơ và xương ở hông dễ bị căng cứng gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Thực hành động tác Alternating Knee to Chest có thể giúp các xương được thư giã, vận động linh hoạt, nâng cao khả năng hoạt động tình dục và giúp phụ nữ dễ mang thai hơn.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Giữ cơ thể ở tư thế nằm trên sàn, chân trái duỗi thẳng trong khi chân phải gập lại
  • Bước 2: Uốn cong đầu gối bên phải cho đến khi chạm đến ngực. Hai tay ôm ống chân để giữ cố định trong 5 giây.
  • Bước 3: Buông tay ra, thả lỏng chân, nghỉ vài giây rồi đổi bên
  • Bước 4: Co cả hai đầu gối lên và dùng 2 tay ôm lại để áp chân sát ngực. Hít thở đều đặn trong 5 nhịp đếm.

9. Tư thế ngọn núi

Nếu đang tìm kiếm một bài tập yoga chữa xuất tinh sớm đơn giản, có thể tự tập luyện tại nhà thì bạn có thể thử qua tư thế ngọn núi. Bằng cách tăng cường lưu thông máu đến cơ quan sinh sản và ổn định hệ thống xương chậu, tư thế ngọn núi có thể giúp bạn dễ mang thai hơn.

Bài tập yoga chữa xuất tinh sớm tư thế ngọn núi
Bài tập yoga chữa xuất tinh sớm với tư thế ngọn núi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai
  • Bước 2: Hít một hơi thật sâu rồi đưa hai tay lên cao hướng thẳng lên trần nhà. Hai lòng bàn tay xoay vào trong hướng đối diện với nhau
  • Bước 3: Nhẹ nhàng thở ra. Hơi nghiêng người về phía sau trong khi hai cánh tay vẫn áp sát vào mang tai.
  • Bước 4: Duy trì hơi thở nhịp nhàng, thả lỏng cơ thể và cố gắng giữ tư thế trên trong khoảng 1 phút.
  • Bước 5: Hạ hai tay xuống, thả lỏng vai. Sau đó nghiêng người về phía trước một góc khoảng 30 độ.
  • Bước 6: Nghỉ trong 10 giây rồi lặp lại bài tập trên thêm 1 lần tương tự.

10. Tư thế trăng lưỡi liềm (High Lunge with Side Stretch)

Động tác trăng lưỡi liềm trong yoga có tác dụng làm giãn nở khu vực hông và xương chậu, làm tăng cơ hội thụ thai thành công, đồng thời giúp cho quá trình chuyển dạ của chị em diễn ra suôn sẻ.

Cách luyện tập:

  • Bước 1: Đứng thẳng trên sàn, chân phải bước về phía trước một bước rộng
  • Bước 2: Co đầu gối phải lại kết hợp hạ thấp người, giữ cho chân sau cùng với hông được thẳng
  • Bước 3: Tay trái giơ lên cao và hơi cong người sang bên phải. Trong khi đó tay phải chống hông
  • Bước 4: Thả lỏng sau 10 nhịp đếm rồi thực hiện tương tự cho bên còn lại

Lưu ý khi tập yoga chữa vô sinh

  • Các bài tập yoga chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không giúp chữa khỏi bệnh vô sinh. Căn bệnh  này do nhiều nguyên nhân gây ra nên các cặp vợ chồng cần tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để có phương pháp điều trị hiệu quả.
  • Lựa chọn các bài yoga phù hợp với người bị vô sinh. Tốt  nhất bạn nên tham khảo và tập luyện với chuyên gia trước khi tự thực hành tại nhà.
  • Thời điểm tập yoga tốt nhất là vào sáng sớm  hoặc  tối muộn
  • Lựa chọn không gian thoải mái, yên tĩnh để việc tập luyện không bị gián đoạn
  • Khởi động, xoay nhẹ các khớp để làm nóng cơ thể trước khi bước vào thực hành các bài tập yoga chữa vô sinh.
  • Kiên trì tập luyện hàng ngày, mỗi ngày khoảng 20 – 30 phút để nhanh thấy được hiệu quả
  • Tránh mạo hiểm tập các động tác khó trong thời gian đầu mới làm quen với bộ môn này
  • Tập  trung điều hòa hơi thở trong quá trình tập yoga
  • Ngưng tập ngay nếu cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu  bất thường trong quá trình luyện tập
  • Các bài tập yoga chữa vô sinh nên được thực hiện khi ruột và bàng quang đang trong trạng thái trống rỗng. Tránh  tập ngay sau khi vừa ăn xong.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá bài viết

Ly hôn vì hiếm muộn là một vấn đề không quá mới hiện nay. Con cái là niềm hạnh phúc, là sự mong mỏi của bất cứ đôi vợ chồng nào. Thế nhưng nó lại không dễ dàng với những người chẳng may bị hiếm muộn, vô sinh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *