Đau răng khôn phải làm sao? Thông tin cần biết

Đau răng khôn khi mọc răng có thể tự khỏi, tuy nhiên các biện pháp chăm sóc tích cực tại nhà có thể hỗ trợ cải thiện cơn đau. Đôi khi, người bệnh có thể cần điều trị nha khoa hoặc nhổ răng để tránh các ảnh hưởng liên quan.

Đau răng khôn
Đau răng khôn có thể được cải thiện bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà

Nguyên nhân gây đau răng khôn

Răng khôn hay răng số 8 là răng hàm số ba và là răng cuối cùng mà hầu hết mọi người sẽ mọc ở tuổi thiếu niên hoặc những năm đầu của tuổi 20. Một người có tổng cộng 4 chiếc răng và mọc ở vị trí phía sau của miệng. Cơn đau khi mọc răng khôn có thể tự cải thiện. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần chăm sóc tại nhà, điều trị tại nha khoa hoặc phẫu thuật loại bỏ răng để tránh các rủi ro không mong muốn.

Trong một số trường hợp, đau răng khôn có thể liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng và cần được nhổ răng để tránh gây ảnh hưởng đến các răng lân cận. Cụ thể, các nguyên nhân có thể gây đau răng khôn bao gồm:

  • Mọc răng khôn: Nếu người bệnh bị đau ở vị trí trong cùng của hàm, người bệnh có thể đang mọc răng khôn. Khi răng khôn đâm xuyên quá nướu, người bệnh có thể cảm thấy các cơn đau răng, sưng nhẹ và nhức răng.
  • Thiếu không gian: Răng khôn thường mọc sau khi hàm đã được ổn định (khoảng lúc 18 tuổi) do đó răng khôn thường gây ảnh hưởng đến các răng lân cận. Không gian chật hẹp khiến răng khó làm sạch, điều này có thể tăng nguy cơ sâu răng và các bệnh nướu răng liên quan.
  • Răng mọc một phần: Nếu thiếu không gian để phát triển răng, điều này sẽ dẫn đến viêm lợi trùm, xảy ra khi một mảnh mô nướu bao phủ lấy răng khôn. Điều này sẽ dẫn đến sưng mô nướu, gây đau và hình thành mủ. Bên cạnh đó, viêm lợi trùm răng khôn cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến nhiễm trùng nướu và gây đau đớn.
  • Răng mọc lệch: Răng khôn mọc lệch là nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây đau răng khôn. Sự chen chúc của răng khôn và các răng khác trong miệng có thể dẫn đến áp lực và gây đau.
  • Răng bị va chạm: Răng khôn bị va chạm với các răng xung quanh trong quá trình mọc, có thể gây đau khi nhai, sưng tấy, đau hàm và khó khăn khi mở miệng.
  • Phát triển các u nang: Răng khôn bị va chạm có thể làm tăng nguy cơ hình thành các u nang. Điều này dẫn đến đau đớn và tổn thương răng hoặc xương hàm.
  • Các bệnh nướu răng: Bệnh nướu răng chẳng hạn như viêm nướu và viêm nha chu có thể hình thành ở răng khôn và dẫn đến đau răng.

Bên cạnh đó, đau răng khôn có thể là do các mảnh thức ăn kẹt vào các kẽ răng và không được làm sạch đúng cách. Điều này cũng có thể tăng nguy cơ sâu răng và một số bệnh lý răng miệng khác. Ngoài ra, đôi khi đau răng khôn có thể là do thiếu vitamin hoặc do viêm nướu. Những người có cấu trúc hàm nhỏ và trong độ tuổi từ 17 – 25 thường dễ bị đau răng khôn hơn những người khác.

Đau răng khôn phải làm sao?

Nếu người bệnh cảm thấy đau răng khôn hãy đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn các biện pháp điều trị và chăm sóc răng miệng phù hợp. Nha sĩ có thể kiểm tra tình trạng răng, chẩn đoán các nguyên nhân gây đau và đề nghị biện pháp điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, đôi khi người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện các cơn đau, chẳng hạn như:

1. Sử dụng gel bôi tê

Các loại gel gây tê nha khoa có thể cải thiện cảm giác ở nướu răng và hỗ trợ giảm đau răng khôn. Các loại gel này thường có thể tìm thấy ở nhà thuốc dưới dạng không kê đơn và thường có chứa hoạt chất benzocain.

Hầu hết các loại gel nha khoa có thể được thoa trực tiếp vào nướu bị ảnh hưởng trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, người dùng cần tuân theo hướng dẫn sử dụng để tránh các rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, một số người có thể bị dị ứng với benzocain.

2. Sử dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau và giảm viêm không kê đơn, chẳng hạn như Ibuprofen có thể được sử dụng để cải thiện cơn đau răng khôn. Sử dụng thuốc theo liều dùng khuyến cáo để cải thiện sự khó chịu khi mọc răng khôn. Bên cạnh đó, thuốc cũng có thể làm giảm viêm nướu liên quan đến sự phát triển của răng khôn.

Mọc răng khôn đau mấy ngày
Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để cải thiện cơn đau răng

Thuốc aspirin cũng là một loại thuốc thường được sử dụng để giảm đau khi mọc răng khôn. Tuy nhiên, có nhiều loại aspirin với các liều lượng khác nhau, do đó người dùng cần tìm hiểu các hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn sử dụng để tránh các rủi ro không mong muốn. Ngoài ra, người bệnh đau dạ dày hoặc có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.

3. Chườm lạnh

Người bị đau răng khôn có thể chườm túi đá lên hàm để giảm viêm và hỗ trợ cải thiện cơn đau. Đá lạnh cũng có tác dụng làm tê và ngăn ngừa cảm giác đau răng.

Người bị đau răng có thể chườm túi đá lên vị trí má bên ngoài răng bị đau trong tối đa 15 phút, nghỉ 15 phút và thực hiện lại phương pháp nếu cần thiết. Khi chườm đá lạnh cần quấn đá trong khăn mỏng, không chườm đá trực tiếp lên da để tránh bỏng lạnh.

4. Súc miệng với nước muối

Nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên. Bên cạnh đó, súc miệng với nước muối có thể loại bỏ vi khuẩn, thức ăn thừa và hỗ trợ làm sạch răng hiệu quả hơn.

Đôi khi, sự tích tụ của vi khuẩn và thức ăn trong nướu răng khôn hoặc xung quanh răng khôn có thể là nguyên nhân gây đau răng. Do đó, súc miệng bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm cảm giác khó chịu liên quan.

Người bệnh có thể hòa tan một vài thìa muối trong một cốc nước ấm. Để nước hơi nguội, dùng nước này để súc miệng trong vài phút sau đó nhổ ra.

Người bệnh có thể súc miệng với nước muối 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau bắt đầu thuyên giảm.

5. Đinh hương chữa đau răng khôn

Có nhiều nghiên cứu về tác dụng của đinh hương trong việc giảm đau răng khôn. Cụ thể, tinh dầu đinh hương tác dụng gây tê và hỗ trợ giảm đau tại chỗ hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng tinh dầu đinh hương hoặc nụ đinh hương để cải thiện cơn đau răng hiệu quả.

đau răng khôn nên làm gì
Tinh dầu đinh hương có tác dụng gây tê và giảm đau răng hiệu quả

Nếu sử dụng nụ đinh hương, người bệnh thực hiện như sau:

  • Đặt nụ đinh hương lên răng khôn bị đau
  • Giữ nụ đinh hương bằng cách cắn răng lại, nhưng không nhai
  • Để đến khi cơn đau được cải thiện thì nhổ đi

Để cải thiện cơn đau với tinh dầu đinh hương, người bệnh thực hiện như sau:

  • Nhỏ một vài giọt tinh dầu đinh hương lên một miếng bông gòn
  • Đặt bông gòn vào răng khôn bị đau
  • Giữa bông gòn tại chỗ cho đến khi cơn đau được cải thiện và lấy ra

Tinh dầu đinh hương và nụ đinh hương có thể tìm thấy ở các cửa hàng thảo dược Đông y và thuốc Y học cổ truyền.

6. Hành tây cải thiện đau răng khôn

Hành tây có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, do đó thường được sử dụng để giảm sưng, chống viêm và chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.

Để sử dụng hành tây như một cách điều trị răng khôn đau, người bệnh thực hiện như sau:

  • Cắt hành tây thành các miếng nhỏ
  • Nhai hành ở bên miệng bị đau
  • Nhai trong vài phút cho đến khi cơn đau thuyên giảm và nhổ hành ra

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể ép nước hành tây và thoa nước ép vào nướu để cải thiện cơn đau.

7. Tinh dầu tràm trà chữa đau răng

Tinh dầu tràm trà là một chất kháng khuẩn mạnh mẽ được chứng minh là có thể tiêu diệt vi khuẩn trong miệng. Điều này có thể ngăn ngừa sâu răng hoặc các bệnh nướu răng gây đau răng khôn.

Tuy nhiên, tinh dầu tràm trà rất mạnh, do đó không nên sử dụng trực tiếp lên răng.

Người bệnh có thể pha loãng 1- 2 giọt tinh dầu tràm trà với các loại dầu vận chuyển, chẳng hạn như dầu dừa, dầu ô liu và thoa lên răng để tiêu diệt vi khuẩn. Sau 2 – 5 phút, người bệnh nên nhổ tinh dầu ra và súc miệng. Không nên nuốt tinh dầu tràm trà bởi vì điều này có thể không an toàn.

8. Nghệ chữa đau răng khôn

Nghệ thường được sử dụng như một loại thảo dược tự nhiên để điều trị đau dạ dày. Bên cạnh đó, các chất giảm đau và chống viêm của nghệ cũng có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau răng hiệu quả.

Người bệnh có thể chà trực tiếp nghệ đã nghiền nát lên răng bị đau để cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, súc miệng với nước đun sôi 5 gram nghệ và hai nụ đinh hương cũng có thể cải thiện cơn đau hiệu quả.

nghệ giảm đau răng khôn tại nhà
Chà nghệ trực tiếp lên răng không có thể giảm đau hiệu quả

9. Tinh dầu oải hương cải thiện cơn đau răng khôn

Tinh dầu oải hương chứa hoạt chất có thể giảm đau, giảm vi khuẩn và làm dịu tình trạng viêm. Các nghiên cứu cho biết, tinh dầu hoa oải hương có thể cải thiện các cơn đau răng hiệu quả tương tự như một số loại thuốc giảm đau.

Người bệnh có thể pha loãng một giọt tinh dầu oải hương vào một thìa cà phê dầu vận chuyển (dầu dừa hoặc dầu ô liu), sau đó dùng ngón tay hoặc bông gòn để thoa lên khu vực răng đau. Thực hiện biện pháp nhiều lần mỗi ngày đến khi các cơn đau được cải thiện.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể thêm hai giọt tinh dầu hoa oải hương vào một cốc nước ấm để súc miệng. Thực hiện biện pháp ba lần mỗi ngày để cải thiện cơn đau hiệu quả.

10. Nhổ răng khôn

Trong trường hợp các biện pháp cải thiện đều không mang lại hiệu quả, nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng khôn để ngăn ngừa sâu răng hoặc các rủi ro liên quan. Bên cạnh đó, răng khôn thường được đề nghị nhổ trong các trường hợp, chẳng hạn như:

nhổ răng khôn bị đau
Đôi khi nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng khôn bị đau để tránh gây ảnh hưởng các răng kế cận
  • Răng bị ảnh hưởng, mắc kẹt ở xương hàm, dây thần kinh dẫn đến đau đớn
  • Răng khôn mọc lệch gây đau
  • Hàm không đủ chỗ để phát triển răng khôn, dẫn đến viêm lợi trùm và gây đau
  • Sâu răng khôn hoặc có bệnh về nướu răng

Răng khôn có thể được nhổ trong một ca phẫu thuật tại bệnh viện bởi bác sĩ nha khoa. Trước khi nhổ răng nha sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê cục bộ hoặc thuốc gây mê để quá trình nhổ răng thuận lợi hơn. Trong trường hợp khó, răng sẽ được cắt nhỏ thành nhiều mảnh trước khi được loại bỏ.

Nhổ răng khôn là một thủ tục ngăn, thường chỉ mất khoảng 45 phút để thực hiện.

Sau khi nhổ răng, người bệnh có thể bị sưng nướu trong 2 – 3 ngày, nhưng cơn đau có thể kéo dài đến 2 tuần. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng sau khi nhổ răng khôn trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể,

Phòng ngừa đau răng khôn

Đau răng khôn do mọc răng không để phòng ngừa được. Tuy nhiên người bệnh có thể thực hiện một số lưu ý nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng nướu răng và sâu răng khôn, chẳng hạn như:

  • Vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng nha khoa một lần mỗi ngày để làm sạch răng.
  • Sử dụng nước súc miệng để làm giảm vi khuẩn trong miệng, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và ngăn ngừa các rủi ro gây đau răng khôn.
  • Uống nhiều nước để hỗ trợ loại bỏ thức ăn, vi khuẩn ra khỏi răng và nướu.
  • Tránh sử dụng thức ăn có đường để hạn chế các rủi ro sâu răng. Thức ăn ngọt có thể kẹt bên trong các kẽ răng hoặc ở trong nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây đau răng khôn.

Răng khôn có thể mất đến ba tháng hoặc vài năm để mọc hoàn toàn. Điều này có thể gây đau răng khôn kéo dài và dẫn đến các bệnh về nướu răng. Ngoài ra, các răng khôn có thể không mọc cùng một lúc, do đó người bệnh có thể gặp tình trạng đau răng khôn kéo dài với nhiều mức độ khác nhau.

Nếu đau nhói hoặc ê buốt răng kéo dài, người bệnh nên đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Mặc dù không phải tất cả các trường hợp đều cần nhổ răng khôn, tuy nhiên đôi khi nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng để tránh các  rủi ro liên quan.

Thông tin thêm: 15 cách chữa đau răng hiệu quả – Giảm đau nhanh nhất

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *