Mọc răng khôn nên ăn gì để giảm đau nhanh?

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khi mọc răng khôn là điều cần thiết để giảm thiểu các cơn đau và hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng liên quan. Do đó, mọi người nên tìm hiểu thông tin mọc răng khôn nên ăn gì để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Mọc răng khôn nên ăn gì
Tìm hiểu thông tin mọc răng khôn nên ăn gì và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Mọc răng khôn nên ăn gì để giảm đau nhanh?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là răng hàm thứ ba, mọc ở phía sau các răng số 6 và số 7 (hay còn gọi là răng cấm). Răng khôn mọc ở phía sau nướu và thường là những chiếc răng cuối cùng của một người trưởng thành.

Thông thường hàm của người trưởng thành sẽ cố định khi 18 tuổi. Tuy nhiên răng khôn thường phát triển vào những năm đầu của tuổi 20. Do đó hầu hết mọi người mọc răng khôn đều gặp các triệu chứng đau đớn, khó chịu và một số vấn đề răng miệng khác. Ngoài ra, do vị trí hẹp nên răng khôn rất dễ mọc lệch, mọc ngầm và gây ảnh hưởng đến các răng xung quanh.

Trong quá trình mọc răng khôn, điều quan trọng là người bệnh cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể giảm thiểu nguy cơ biến chứng, hỗ trợ giảm sưng, cung cấp chất dinh dưỡng và hỗ trợ quá trình phát triển của răng khôn.

Các loại thức ăn khi bị đau răng khôn nên mềm, dễ nhai, giàu vitamin, khoáng chất, năng lượng và protein để hỗ trợ quá trình phát triển của răng. Cụ thể người bệnh thắc mắc mọc răng khôn nên ăn gì có thể tham khảo các loại thực phẩm phổ biến, chẳng hạn như:

1. Các món súp

Các món súp như súp cà chua, súp bí ngô rất tốt để hỗ trợ cải thiện cơn đau khi mọc răng khôn. Các món súp thường dễ tiêu hóa, không chứa các mảnh vụn thức ăn và không gây kích ứng răng khôn đang mọc.

Bên cạnh đó, các món súp nói chung cũng giàu vitamin, khoáng chất và protein cần thiết. Điều này có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày khi người bệnh không thể ăn nhiều trái cây và rau quả tươi. Ngoài ra, các món súp cũng có thể hỗ trợ giữ nước. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh các vấn đề răng miệng liên quan.

Người mọc răng khôn bị đau nên sử dụng súp ấm hoặc để nguội. Bởi vì súp nóng có thể gây kích ứng răng và khiến cơn đau nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo súp được làm từ các nguyên liệu hoặc rau xay càng nhuyễn càng tốt, để tránh gây kích ứng răng.

2. Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là món ăn mềm có thể sử dụng khi mọc răng khôn bị đau. Món ăn này cũng chứa các chất dinh dưỡng cần thiết, giàu calo và có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đau răng khôn hiệu quả. Ngoài ra, khoai tây nghiền cũng có thể hỗ trợ nâng cao năng lượng và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Người bị đau răng khôn nên sử dụng khoai tây nghiền ấm hoặc lạnh. Bởi vì thức ăn nóng có thể gây kích ứng răng và khiến cơn đau răng trở nên nghiêm trọng hơn.

bị đau răng khôn nên ăn gì
Khoai tây nghiền là món ăn mềm và chứa nhiều chất dinh dưỡng phù hợp để sử dụng khi mọc răng không

3. Sữa chua

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp là một loại thực phẩm giàu protein lành mạnh và có thể sử dụng để cải thiện các cơn đau khi mọc răng khôn. Bên cạnh đó, sữa chua có kết cấu mịn và có thể làm tê các dây thần kinh, hỗ trợ cải thiện các cơn đau răng.

Ngoài ra, Sữa chua rất giàu protein, vitamin và khoáng chất như canxi và kẽm. Do đó, loại thực phẩm này có thể hỗ trợ quá trình mọc răng khôn thuận lợi, hạn chế các cơn đau và ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

4. Nước hầm xương

Tương tự như súp, nước hầm xương là một nguồn dinh dưỡng cao có thể được sử dụng để cải thiện các cơn đau răng hiệu quả. Bên cạnh đó, nước hầm xương cũng chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Ngoài ra, mặc dù không có nghiên cứu trực tiếp nào về tác dụng của nước hầm xương đối với sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên thành phần của nước hầm xương có thể hỗ trợ chống viêm và cải thiện cơn đau khi mọc răng khôn.

Người đau răng khôn nên đảm bảo tiêu thụ nước hầm xương ấm thay vì nóng để tránh gây kích ứng răng.

mọc răng khôn bị đau nên ăn gì
Nước hầm xương chứa nhiều chất dinh dưỡng phù hợp bổ sung khi mọc răng khôn

5. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm tốt nhất nên ăn khi mọc răng khôn. Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, dồi dào vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó trứng mềm, dễ nhai và nuốt hơn so với các loại thực phẩm khác.

6. Bơ

Bơ là loại trái cây có hàm lượng carbs thấp nhưng chứa nhiều chất béo lành mạnh. Bơ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp vitamin K, vitamin C và Kali dồi dào.

Kết cấu mềm mịn của bơ cũng thích hợp để sử dụng khi mọc răng khôn bị đau. Ngoài ra bơ cũng dễ hấp thụ và tiêu hóa hơn so với các loại thức ăn khác.

Do đó, người bệnh thắc mắc mọc răng khôn nên ăn gì, có thể tham khảo thêm bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

7. Bột yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên yến mạch có kết cấu dai và dính, do đó người bệnh nên chọn các loại yến mạch ăn liền, chẳng hạn như bột yến mạch ăn sáng.

Ngoài ra, để tránh gây kích ứng răng, người bệnh nên đợi yến mạch nguội hoặc còn ấm trước khi sử dụng.

8. Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá lành mạnh, bổ dưỡng và có thể sử dụng để cải thiện các triệu chứng khi đau răng. Cá hồi là một nguồn giàu protein và chất béo lành mạnh như axit béo omega 3. Các chất béo này có thể hỗ trợ chống viêm và hỗ trợ ngăn ngừa cơn đau khi mọc răng khôn.

Do đó, người bị đau răng khôn nên bổ sung các món ăn từ cá hồi để hỗ trợ cải thiện cơn đau răng và các triệu chứng răng miệng khác.

đau răng không nhai được nên ăn gì
Cá hồi có tính chất chống viêm và ngăn ngừa các cơn đau răng khôn hiệu quả

9. Trái cây và rau quả giàu chất xơ

Các nha sĩ cho biết, chất xơ có thể giữ cho răng và nướu sạch sẽ.  Bên cạnh đó, các chất xơ cũng có thể giảm nồng độ axit trong miệng, làm sạch các mảng bám và hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại.

Các loại trái cây và rau xanh cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất nước, làm dịu các cơn đau, ê buốt khi mọc răng khôn. Bên cạnh việc cải thiện cơn đau, thường xuyên bổ sung trái cây và rau xanh được cho là có thể chống lại sâu răng và các bệnh nướu răng.

10. Thực phẩm chống viêm

Các loại thực phẩm chống viêm có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, viêm, sưng và hạn chế các cơn đau khi mọc răng khôn. Các loại thực phẩm chống viêm phổ biến bao gồm:

bệnh sâu răng không nên ăn gì
Các loại thực phẩm chống viêm có thể ngăn ngừa tình trạng đau răng khôn hiệu quả
  • Các loại quả mọng chẳng hạn như dâu tây, việt quất, mâm xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanins. Các hợp chất này có thể hỗ trợ chống viêm và ngăn ngừa các cơn đau khi mọc răng khôn.
  • Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm cung cấp nguồn protein dồi dào và axit béo omega 3 chuỗi dài EPA và DHA. Sau khi được hấp thụ, các axit béo này sẽ được chuyển hóa thành các chất bảo vệ, hỗ trợ chống viêm và cải thiện các cơn đau.
  • Bông cải xanh chứa các chất chống oxy hóa, hỗ trợ chống viêm và cải thiện các cơn đau hiệu quả. Bên cạnh đó, hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh chống viêm bằng cách ức chế cytokine và NF-kB, nguyên nhân dẫn đến viêm và đau.
  • Trà xanh và trà đen có chứa EGCG với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. EGCG ức chế tình trạng viêm và giảm đau bằng cách hạn chế quá trình sản xuất cytokine gây viêm và làm hỏng các axit béo trong tế bào.
  • Ớt chuông và ớt sừng chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, ớt chứa nhiều chất chống oxy hóa quercetin, có thể ngăn ngừa các cơn đau khi mọc răng khôn hiệu quả.
  • Dầu ô liu nguyên chất là chất béo không bão hòa đơn và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho biết dầu ô liu nguyên chất có thể hạn chế tình trạng viêm trong cơ thể và hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau khi mọc răng khôn.

Những lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng và hạn chế các cơn đau răng bao gồm các loại thức ăn mềm, súp, nước hầm xương, trứng, rau xanh và trái cây. Các loại thực phẩm này có tác dụng bảo vệ men răng, cung cấp canxi và các khoáng chất cần thiết để cải thiện cơn đau khi mọc răng.

Các loại thực phẩm cần tránh khi mọc răng khôn

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt khi mọc răng khôn, một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng và khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh cần tránh sử dụng các loại thực phẩm, chẳng hạn như:

mọc răng khôn không nên ăn gì
Hạn chế tiêu thụ thực phẩm cay hoặc quá nóng để tránh gây kích ứng răng
  • Thực phẩm cay có thể gây kích ứng và đau răng.
  • Thức ăn giòn dễ vỡ vụn chẳng hạn như khoai tây chiên hoặc bánh quy. Các loại thức ăn này có thể mắc vào kẽ răng hoặc nướu răng, gây đau răng và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa khác.
  • Các loại hạt và ngũ cốc cũng có thể mắc vào răng khôn đang mọc và dẫn đến các cơn đau răng.
  • Thức ăn dai hoặc cứng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương má, môi và lưỡi.
  • Các loại kẹo, bao gồm kẹo mút, kẹo cứng và kẹo bạc hà có chứa một lượng đường lớn và có thể dính vào răng, gây kích ứng răng. Do đó, người đang mọc răng khôn cần tránh tiêu thụ để ngăn ngừa nguy cơ sâu răng và các bệnh răng miệng khác.

Ngoài ra, điều đặc biệt là người bệnh cần tránh hút thuốc trong thời gian mọc răng khôn. Thuốc lá là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể gây đau răng, sâu răng và một số bệnh lý nha khoa khác.

Người mọc răng khôn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có kết cấu mềm để tránh gây kích ứng răng. Ngoài ra, đối với người sắp nhổ răng khôn, việc bổ sung sinh tố, súp và nước dùng, trứng, các loại rau xanh và trái cây cũng có thể hỗ trợ chữa lành các tổn thương.

Biện pháp chăm sóc răng và nướu

Ngoài việc tìm hiểu mọc răng khôn nên ăn gì, người bệnh cũng nên tìm hiểu một số bước chăm sóc răng và nướu cơ bản để hạn chế các rủi ro liên quan. Cụ thể, các biện pháp chăm sóc răng miệng cơ bản như sau:

  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và tốt nhất là từ 30 – 60 phút sau mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor để hỗ trợ bảo vệ men răng.
  • Dùng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày để làm sạch kẽ răng.
  • Sử dụng nước súc miệng mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn và các mảnh vụn thức ăn.
  • Đến nha sĩ định kỳ 1 – 2 lần mỗi năm để làm sạch răng chuyên nghiệp.
  • Bổ sung nhiều loại thực phẩm để duy trì sức khỏe tổng thể và ăn ít thức ăn có đường và tinh bột. Các loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho răng miệng bao gồm các loại rau xanh, sữa chua nguyên chất, trái cây, nước hầm xương và các loại thực phẩm chống viêm.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp là một điều quan trọng khi mọc răng khôn. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể, phòng ngừa sâu răng và ngăn ngừa các bệnh nướu răng. Do đó, người bệnh thắc mắc mọc răng khôn nên ăn gì có thể tham khảo các loại thực phẩm được nếu trên. Ngoài ra, nếu các cơn đau khi mọc răng khôn nghiêm trọng, người bệnh nên đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: Bị đau răng nên ăn gì, kiêng gì giảm nhanh cơn đau?

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *