Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Các dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn xác

Mang thai đôi là trường hợp khá phổ biến. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng nhận biết được mình đang mang trong mình hai em bé. Và, các mẹ chỉ phát hiện thông qua việc khám thai định kỳ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các dấu hiệu mang thai đôi chuẩn xác nhất. Mẹ bầu có thể tham khảo để chuẩn bị tinh thần chào đón các em bé ra đời.

Các dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn xác
Các dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn xác

Mang thai đôi là gì?

Mang thai đôi là hiện tượng phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ. Có hai loại cơ bản là mang thai đôi cùng trứng và mang thai đôi khác trứng. Những em bé cùng trứng khi sinh ra sẽ có giới tính và ngoại hình giống nhau. Còn những em bé khác trứng có thể khác hoặc giống nhau về giới tính, cũng như gương mặt có thể tương đồng hoặc không.

Trong đó, tỷ lệ sinh đôi khác trứng phổ biến hơn sinh đôi cùng trứng. Hai em bé cùng trứng được tạo ra giống như quá trình thụ thai bình thường giữa một tinh trùng và một trứng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển thành hợp tử, phôi thai tách ra làm hai và hình thành thai đôi. Trong khi đó, cặp song sinh khác trứng sẽ được hình thành nhờ quá trình thụ thai giữa hai trứng và hai tinh trùng khác nhau.

Theo thống kê, có đến 90% phụ nữ mang đa thai là song sinh, còn lại là sinh ba, tư hoặc có thể nhiều hơn. Tùy thuộc vào quốc gia, chủng tộc, độ tuổi,…mà khả năng mang thai đôi ở mỗi người sẽ khác nhau. Ngoài ra, một vài yếu tố khác ảnh hưởng đến việc mang song thai có thể kể đến như di truyền, chế độ dinh dưỡng, quá trình sử dụng thuốc tránh thai,…

Mang thai đôi sẽ có rất nhiều điểm khác so với việc mang thai đơn. Bên cạnh các biểu hiện khó chịu, nặng nề thì việc mang hai em bé sẽ có khả năng gặp biến chứng cao hơn. Tuy nhiên, không phải trường hợp mang song thai nào cũng gặp phải những vấn đề không mong muốn. Nhiều chị em đã có thời gian mang thai đôi khá thoải mái và vui vẻ.

Các dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn xác

Dấu hiệu mang thai đôi giữa các bà mẹ sẽ không giống nhau hoàn toàn. Không những thế, trường hợp cùng một sản phụ nhưng trong lần sinh đôi thứ hai lại có các biểu hiện khác so với lần sinh đôi đầu tiên. 

Dưới đây là một vài dấu hiệu cơ bản để giúp mẹ bầu nhận biết được sớm khả năng mang thai đôi. Hy vọng dựa vào những dấu hiệu này, mẹ sẽ dễ nhận biết và có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn thai kỳ tiếp theo:

Các dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn xác
Mẹ bầu cần lưu ý một vài dấu hiệu mang thai đôi cơ bản

Nồng độ hCG tăng cao

Mẹ bầu có thể nhận biết bản thân có mang thai đôi không thông qua sự thay đổi nồng độ hCG trong máu và nước tiểu. Thông thường, các bà bầu sinh đôi sẽ có chỉ số này cao hơn với các bà bầu mang thai đơn. HCG được chuyên gia cho biết là một loại hormone được sản sinh từ nhau thai. Có thể nhận biết thông qua xét nghiệm máu từ tuần thứ 2 của thai kỳ.

Ốm nghén nặng

Phụ nữ mang thai sẽ gặp phải tình trạng ốm nghén. Tức là, gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống, hay nôn mửa khi ngửi thấy mùi hôi, tanh,…Tuy nhiên, bà bầu mang thai đôi thường có triệu chứng nghén nặng hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, thời gian ốm nghén cũng có thể kéo dài và giảm dần từ giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai.

Dựa vào trực giác

Một số bà mẹ khi mang thai đôi hoàn toàn không có dấu hiệu nào cụ thể. Hoặc chị em phụ nữ cũng có thể gặp các dấu hiệu mang thai thông thường như cảm thấy cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chuột rút. Tuy nhiên, các mẹ bầu có thể tự cảm nhận bằng trực giác của mình, nhận biết được sự tồn tại của hai em bé trong bụng. Tuy nhiên, không phải trường hợp trực giác nào cũng cho kết quả chính xác.

Các dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu trên, bà bầu có thể nhận biết mang thai đôi thông quá các triệu chứng mang thai thông thường. Nhưng, chúng sẽ có mức độ nặng hơn:

Các dấu hiệu mang thai đôi cực chuẩn xác
Các dấu hiệu mang thai đôi sẽ nặng nề hơn so với thai đơn
  • Tăng cân nhanh chóng: Việc mang cùng lúc hai em bé sẽ khiến cơ thể phụ nữ nhanh tăng cân hơn. Khi các bé càng lớn, cân nặng của sản phụ cũng càng cao.
  • Bụng khá to: So với tháng tuổi của các em bé sinh đơn bình thường thì bụng của mẹ bầu mang song thai luôn to vượt mức hơn bình thường.
  • Huyết áp cao: Việc tăng huyết áp tâm trương là dấu hiệu nhận biết thai đôi. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những yếu tố gây biến chứng thai kỳ.
  • Khó thở: Phổ biến ở các bà bầu có song thai cùng trứng. Dịch ối sẽ tích tụ nhiều làm cho không gian bên trong bụng bị thu hẹp. Điều này vô tình gây tác động đến phổi khiến chị em thường xuyên cảm thấy khó thở. 
  • Mệt mỏi: Do sức nặng của bụng cũng như việc tăng cân nhanh chóng làm cho cơ thể phụ nữ mệt mỏi cực độ. Ngoài ra, việc bổ sung thêm dưỡng chất để đảm bảo cung cấp được đầy đủ cho hai em bé cũng làm tăng thêm áp lực cho cơ thể người mẹ.
  • Đau lưng: So với mang thai đơn thì việc có hai em bé nằm trong tử cung sẽ khiến cho cơ quan này giãn nở hơn bình thường. Chính vì điều này mà vùng lưng của phụ nữ bị đau nhức thường xuyên.
  • Gặp vấn đề về tiêu hóa: Sự phát triển của thai nhi khiến tử cung ngày càng chèn ép lên các cơ quan lân cận. Đặc biệt là ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa. Các mẹ bầu mang song thai có nguy cơ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa.
  • Mất ngủ: Tư thế ngủ sẽ khó khăn khiến cho mẹ bầu thường xuyên mất ngủ, bị đau mỏi người và cảm thấy khó chịu.
  • Trầm cảm: Trong thời gian mang thai, người mẹ rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Đặc biệt, việc mang thai đôi không có sự chuẩn bị trước có thể gây áp lực về tinh thần và kinh tế cho người mẹ. Điều này khiến cho ⅓ bà bầu mang thai đôi mắc phải chứng trầm cảm.
  • Đau bụng dưới và đầu vú: Bụng dưới bị đau là biểu hiện thường gặp khi mang thai. Tuy nhiên, khi có hai em bé, triệu chứng này sẽ tăng lên nhiều lần so với bình thường. Ngoài ra, trong 4 đến 7 tuần đầu tiên mang thai, phụ nữ sẽ bị đau đầu bú. Kèm theo đó là sự thay đổi màu sắc của núm vú.
  • Đi tiểu thường xuyên: Việc tử cung ngày càng to ra sẽ khiến bàng quang phải chịu nhiều áp lục hơn. Do đó, các mẹ bầu thường có cảm giác mắc tiểu và đi tiểu thường xuyên.
  • Tim đập nhanh: Việc huyết áp tăng sẽ khiến cho máu lưu thông nhanh hơn làm nhịp tim thay đổi. 

Phương pháp xác định mang thai đôi

Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu của việc mang thai đôi. Mẹ bầu có thể đến cơ sở khám sản phụ khoa để kiểm tra và theo dõi sự phát triển của các bé. Các phương pháp xác định mang thai đôi phổ biến như:

Phương pháp xác định mang thai đôi
Siêu âm xác định thai đôi
  • Khám lâm sàng: Bác sĩ khoa sản sẽ sử dụng một ống nghe tim thai để nghe nhịp tim của em bé trong bụng. Thường áp dụng từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 20 của thai kỳ. Trong quá trình nghe tim thai, các bác sĩ có thể phát hiện ra có hơn một nhịp tim. Lúc này, siêu âm là biện pháp tiếp theo để chẩn đoán được chính xác sự tồn tại của hai em bé.
  • Siêu âm: Đây là biện pháp thăm khám phổ biến đối với cả phụ nữ mang thai đơn. Tuy nhiên, để xác định được chính xác mẹ có đang mang song thai không thì siêu âm là một trong những biện pháp hữu ích nhất. Thông qua hình ảnh hiển thị trên màn hình, bác sĩ sẽ nhận biết được bạn có đang mang thai đôi hay không.
  • Chụp cộng hưởng từ: Thực hiện khi bác sĩ vẫn còn nghi ngờ kết quả siêu âm. Chụp MRI trong 3 tháng đầu thai kỳ vẫn đảm bảo an toàn cho thai nhi. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết rõ những tác dụng phụ sau khi thực hiện để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Biến chứng có thể xảy ra khi mang thai đôi

Như trên cũng đã đề cập, nguy cơ biến chứng của việc mang đa thai là khá cao. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc, theo dõi tốt, mẹ bầu hoàn toàn có thể an tâm trải qua thời gian thai kỳ an toàn. Một vài biến chứng của việc mang thai đôi như:

  • Sảy thai một hoặc cả hai em bé.
  • Khả năng sinh non cao. Theo thống kê, có đến 50% phụ nữ mang thai đôi sinh non từ tuần thứ 38. 
  • Cặp song sinh bất thường, đặc biệt phổ biến ở hai bé cùng trứng.
  • Song sinh dính liền cơ thể nhau. Thông qua siêu âm bác sĩ có thể nhận biết được điều này.
  • Phát triển chậm trong tử cung. Do sự chia đôi dưỡng chất nên hai em bé có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn so với các em bé sinh đơn bình thường.
  • Khả năng phải mổ lấy thai hoặc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ cao. Trường hợp sinh thường (ngả âm đạo) các bác sĩ phải gây tê màng cứng, kết hợp cắt tầng sinh môn để kiểm soát quá trình chào đời an toàn cho hai em bé.

    Biến chứng có thể xảy ra khi mang thai đôi
    Hội chứng truyền máu song sinh, tức là có một em bé phát triển lớn hơn nhiều so với bé còn lại
  • Mắc phải hội chứng truyền máu song sinh. Xuất hiện khi một trong hai em bé có sự phát triển lớn hơn khác thường. Nguyên nhân do dinh dưỡng không được chia sẻ đồng đều. Tỷ lệ 15% cặp song sinh cùng trứng gặp phải tình trạng này.
  • Chết một trong hai thai nhi. Tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Đặc biệt, nguy cơ cao nhất là trong quý 1 và quý 3, chị em phụ nữ nên lưu ý.
  • Tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp hoặc tiền sản giật. Nguyên nhân là do đầy nước ối, thiếu máu, thiếu sắt,…

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi mang thai đôi

Khi mang thai đôi, sản phụ cần được theo dõi thường xuyên hơn so với những phụ nữ mang thai đơn bình thường. Bởi vì, như trên cũng đã nói, việc mang thai cùng một lúc hai em bé hoặc nhiều em bé rất dễ gặp phải rủi ro. 

Trong khoảng giữa tuần 32 và 35, hầu như thai đôi có mức phát triển tương đồng với thai đơn. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, bào thai phát triển to và khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu nhiều hơn. Đặc biệt, các vết rạn ở bụng sẽ dần lộ rõ do tử cung giãn nở hết mức để đủ chỗ cho hai em bé.

Thai phụ có thể ở nhà dưỡng thai hoặc nhập viện để được theo dõi kỹ hơn trong giai đoạn này. Nhằm kiểm soát huyết áp và giảm thiểu mức thấp nhất nguy cơ sinh non cho thai phụ. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình hình thực tế đưa ra lời khuyên phù hợp cho từng mẹ bầu. Dưới đây là một số lưu ý khi mang thai đôi:

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi mang thai đôi
Giữ tinh thần thoải mái để có thai kỳ khỏe mạnh
  • Phụ nữ trong thời gian mang thai đôi có tâm lý mong muốn được chăm sóc nhiều hơn. Tuy nhiên, các nhân viên sản khoa sẽ không thể đáp ứng được hết tất cả những nhu cầu cho từng người. Do đó, mẹ bầu nên có ý thức tự chăm sóc.
  • Lựa chọn thức ăn đầy đủ dưỡng chất để cung cấp cho song thai. Ngoài ra nên nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông tốt hơn.
  • Duy trì các mối quan hệ lành mạnh, để tâm trạng thoải mái, tránh áp lực.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Nhất là vấn đề cung cấp đủ axit folic, protein, sắt,…để thai nhi phát triển khỏe mạnh.
  • Chuẩn bị những đồ dùng, vật dụng cần thiết cho cả hai em bé trước khi chúng chào đời. Đảm bảo khi sinh ra, trẻ được quan tâm đồng đều như nhau.
  • Khám thai định kỳ và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, cần báo ngay với bác sĩ phụ trách để được xử lý kịp thời, tránh tình trạng xấu xảy ra.

Trên đây là các dấu hiệu và một vài vấn đề liên quan đến việc mang thai đôi. Chị em phụ nữ và người thân nên quan tâm. Quá trình mang thai và sinh con cực kỳ nặng nề. Thế nên, việc mang trong người hai hoặc nhiều em bé sẽ khiến phụ nữ gặp nhiều vấn đề hơn so với bình thường. Chính vì thế, chị em cần sớm nhận biết và có biện pháp chuẩn bị trước. Để việc chào đời của các con được thuận lợi và khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *