Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian do có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, bạn cần phải áp dụng đúng cách thì quá trình điều trị bệnh bằng dược liệu này có thể mang lại kết quả tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của cây hoa ngũ sắc trong điều trị viêm mũi dị ứng và hướng dẫn thực hiện.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc khá an toàn và mang lại hiệu quả tốt
Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc khá an toàn và mang lại hiệu quả tốt

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc có tốt không?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng tác nhân dị ứng xâm nhập vào bên trong mũi và kích thích phản ứng sưng viêm xảy ra tại lớp niêm mạc mũi. Lúc này, người bệnh sẽ đối mặt với triệu chứng, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi,… Đây là bệnh lý vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm, bệnh dễ tái phát trở lại nếu gặp phải tác nhân gây dị ứng. Các phương pháp điều trị hiện nay đều nhằm mục đích đẩy lùi triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Dùng hoa ngũ sắc để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà là mẹo dân gian, có độ an toàn cao và rất thích hợp để áp dụng trong thời gian dài.

Ngũ sắc hay còn được gọi với cái tên khác đó là cây cứt lợn, cây cỏ hôi,… Loại cây này mọc rất nhiều tại Việt Nam, chúng có thể sinh trưởng ở bất kỳ đâu và phát triển mạnh mẽ vào mùa hạ. Bạn có thể tận dụng tất cả các bộ phận của loại cây này để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà giúp mang lại hiệu quả khá tốt. Ghi chép trong Tài liệu y học cổ truyền cho biết, ngũ sắc là dược liệu có tính mát và vị hơi đắng, thường được tận dụng trong Đông y với công dụng thanh nhiệt giải độc, cầm máu, giảm viêm sưng,… Bạn có thể sử dụng cây ngũ sắc để điều trị các bệnh lý về đường hô hấp giúp kháng khuẩn, kháng viêm và đẩy lùi triệu chứng của bệnh.

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, tinh dầu trong hoa ngũ sắc chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng như caryophyllen, cadinen, geratocromen,… Các chất này khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào vùng da bị bệnh và có công dụng dụng tiêu viêm và giảm phù. Tinh dầu hoa ngũ sắc còn có khả năng kích thích đào thải chất nhầy trong mũi ra bên ngoài giúp người bệnh dễ thở hơn. Đồng thời, hoa ngũ sắc còn được tận dụng trong Tây y, chiết xuất của loại cây này còn được dùng để chế biến thành các loại thuốc trị bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng như  Flanos, Agerhinin,..

Hướng dẫn trị viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc

Nên sử dụng hoa ngũ sắc có bông tím để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà
Nên sử dụng hoa ngũ sắc có bông tím để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Tận dụng hoa ngũ sắc ngay bên trong vườn nhà để điều trị viêm mũi dị ứng là phương pháp khá lành tính, ít tốn kém chi phí và có thể mang lại hiệu quả tích cực. Trong dân gian có lưu truyền rất nhiều phương pháp trị viêm mũi dị ứng bằng loại dược liệu này, dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Sau nhiều năm bế tắc tìm cách chữa trị viêm mũi dị ứng cho con, chị Đỗ Phương Trinh đã tìm ra bài thảo dược quý giúp con thoát bệnh TRIỆT ĐỂ, an toàn, không tác dụng phụ

Nhỏ mũi bằng nước cốt hoa ngũ sắc

Nhỏ mũi bằng dung dịch nước cốt hoa ngũ sắc là phương pháp mang lại hiệu quả trị bệnh khá tốt. Thành phần tinh dầu trong hoa ngũ sắc khi được nhỏ vào mũi sẽ tác động trực tiếp đến lớp niêm mạc mũi và tăng xuất tiết. Điều này sẽ giúp loại bỏ hết vi khuẩn gây hại và tạp chất tồn tại bên trong mũi ra bên ngoài. Cách thực hiện trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp này rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm hoa ngũ sắc tím đem đi rửa sạch rồi cho vào nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Sau đó đem cây ngũ sắc đi giã nát rồi vắt lấy nước cốt bỏ bã, đổ toàn bộ nước côt thu được vào trong lọ thuốc nhỏ mũi.
  • Vệ sinh sạch sẽ mũi bằng nước mũi sinh lý, sau đó thực hiện nhỏ mũi bằng nước cốt hoa ngũ sắc.
  • Thực hiện cách này từ 2 – 3 lần để có thể mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất, tuyệt đối không được lạm dụng khiến lớp niêm mạc mũi bị tổn thương.
  • Nước cốt cây cứt lợn cần được bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong ngày.

Xông hơi hoa ngũ sắc trị viêm mũi dị ứng

Nếu cảm thấy khó chịu với phương pháp nhỏ mũi, bạn có thể nấu nước hoa ngũ sắc dùng để xông hơi vùng mũi giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Thành phần dược tính bên trong hoa ngũ sắc khi thẩm thấu vào lớp niêm mạc mũi sẽ có công dụng loại bỏ hết dịch nhầy và mủ bên trong xoang mũi, từ đó giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và dễ thở hơn.

Xông hơi nước sắc cây ngũ sắc để hỗ trợ cải thiện triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây ra
Xông hơi nước sắc cây ngũ sắc để hỗ trợ cải thiện triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây ra

– Cách thực hiện:

  • Cây cứt lợn thu hái với số lượng lớn, đem đi rửa sạch rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó cho toàn bộ dược liệu vào bọc nilong cột kín dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 30 gram cây cứt lợn khô nấu với 500ml trên lửa nhỏ khoảng 15 phút rồi tắt bếp.
  • Chia lượng nước thành 2 phần bằng nhau, một phần dùng để xông hơi mũi và phần còn lại chia thành 2 uống hết trong ngày.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt, thời điểm uống nước ngũ sắc thích hợp nhất là 15 phút trước bữa ăn.

Dùng kết hợp ngũ sắc và vòi voi

Vòi voi là dược liệu có khả năng tiêu viêm và giảm đau, bạn có thể dùng kết hợp với hoa ngũ sắc để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nắm cây hoa ngũ sắc và cây vòi voi rồi đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn. Sau đó cho vào nước muối loãng ngâm sát khuẩn khoáng 15 phút.
  • Vớt dược liệu ra để cho ráo nước rồi đem đi giã nát, cho vào hỗn hợp trên một ít nước sạch và muối biển rồi khuấy đều lên. Dùng vải mùng vắt lấy lượng nước thu được và bỏ bã.
  • Cho lượng nước cốt thu được vào lọ rồi nhỏ trực tiếp vào mũi, chỉ cần nhỏ mỗi bên từ 2 – 3 giọt là được (cần chú ý vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý trước đó).
  • Áp dụng cách này liên tục trong 10 ngày bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh nhanh chóng thuyên giảm theo chiều hướng tích cực.

Uống nước sắc ngũ sắc và ké đầu ngựa

Dùng kết hợp hoa ngũ sắc với cây ké đầu ngựa để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà
Dùng kết hợp hoa ngũ sắc với cây ké đầu ngựa để điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Dùng hoa ngũ sắc kết hợp với ké đầu ngựa sắc nước uống mỗi ngày cũng là phương pháp trị bệnh có độ an toàn rất cao và không gây tổn thương đến lớp niêm mạc. Cách thực hiện trị bệnh bằng phương pháp này rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này bận chỉ cần chuẩn bị 30 gram cây ngũ sắc, 20 gram kim ngân hoa và 12 gram ké đầu ngựa.
  • Rửa sạch tất cả các dược liệu trên, sau đó cho vào ấm sắc cùng với 4 chén nước trên lửa nhỏ.
  • Sắc cho đến khi nước cạn còn 1 chén thì tắt bếp. chia lượng nước thu được thành 3 phần dùng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng cách này liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần chuyển biến tốt.

Lưu ý khi dùng hoa ngũ sắc chữa viêm mũi dị ứng

Hoa ngũ sắc là dược liệu có khả năng điều trị bệnh viêm mũi dị ứng khá tốt, nhưng để quá trình trị bệnh có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì bạn phải lưu ý những điều sau đây:

  • Bài thuốc trị viêm mũi dị ứng từ cây hoa ngũ sắc mang lại hiệu quả khá chậm, vì thế người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài để bài thuốc phát huy công dụng. Hiệu quả trị bệnh từ cây ngũ sắc còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người bệnh, sau thời gian dài áp dụng nếu không thấy bệnh chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến phương pháp trị bệnh khác an toàn hơn.
Cần chú ý vệ sinh mũi sạch sẽ trước khi áp dụng bài thuốc trị bệnh từ cây ngũ sắc
Cần chú ý vệ sinh mũi sạch sẽ trước khi áp dụng bài thuốc trị bệnh từ cây ngũ sắc
  • Chỉ nên dùng hoa ngũ sắc để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng đối với những trường hợp bệnh nhẹ, còn nếu bệnh đã tiến triển sang mức độ nặng thì nên tiến hành điều trị chuyên khoa. Sau khi áp dụng nếu thấy có triệu chứng bất thường thì bạn nên ngừng lại và nhanh chóng đến gặp bác sĩ.
  • Không dùng hoa ngũ sắc trị bệnh viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Những người bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính bên trong hoa ngũ sắc cũng không nên áp dụng phương pháp điều trị bệnh này.
  • Hoa ngũ sắc chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể dùng thay thế cho các loại thuốc điều trị chuyên khoa. Vì thế bạn vẫn nên tiến hành thăm khám để được kê đơn thuốc điều trị phù hợp giúp nâng cao hiệu quả mang lại.
  • Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc, người bệnh cần chú ý tránh tiếp xúc với cá dị nguyên gây ra bệnh. Đồng thời, giữ vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và có các biện pháp bảo vệ đường hô hấp. Hạn chế ăn thực phẩm dễ gây dị ứng để tránh khiến cho triệu chứng của bệnh chuyển biến nặng.

Trên đây là mẹo trị viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng mẹo trị bệnh này. Đồng thời, bạn cũng nên điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho khoa học giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *