Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Nước Muối Nhanh Khỏi Tại Nhà

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối không còn quá xa lạ với nhiều người. Với cách này, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 5 – 10 phút mỗi ngày là có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi,… vừa đảm bảo an toàn mà tiết kiệm chi phí. Vậy thực hư hiệu quả của cách dùng muối chữa trị viêm mũi dị ứng như thế nào? Mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây.

Tại sao nên dùng nước muối chữa viêm mũi dị ứng?

Muốn là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Tác dụng của muối không chỉ tăng vị đậm đà, làm món ăn ngon miệng mà còn rất tốt với sức khỏe. Muối giúp cung cấp lượng i ốt cần thiết, duy trì sự sống cho cơ thể, đặc biệt có khả năng điều trị một số bệnh lý như viêm họng, đau dạ dày, đặc biệt là bệnh viêm mũi dị ứng.

Muối có khả năng sát khuẩn, diệt trung, giúp làm sạch hốc mũi từ đó cải thiện chứng bệnh viêm mũi dị ứng
Muối có khả năng sát khuẩn, diệt trung, giúp làm sạch hốc mũi từ đó cải thiện chứng bệnh viêm mũi dị ứng

Sở dĩ muốn có tác dụng tốt với chứng bệnh viêm mũi dị ứng vì muối có khả năng sát khuẩn, kháng viêm. Bản chất, viêm mũi dị ứng hình thành do sự xâm nhập của các tác nhân như vi khuẩn, nấm, lông động vật,.. gây viêm nhiễm tại hốc mũi. Muối với khả năng sát khuẩn sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, diệt trùng, loại bỏ chất bẩn, làm sạch hốc mũi, loãng dịch nhầy.

Từ đó, cách làm này giúp cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi do bệnh gây ra. Đặc biệt, khi sử dụng mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đúng cách còn giúp nhanh lành vết thương ở niêm mạc. Điều này sẽ giúp tình trạng viêm mũi dị ứng nhanh phục hồi, đồng thời tăng cường khả năng chống chọi với các dị nguyên gây bệnh hô hấp khác.

Vậy nên dùng nước muối pha loãng hay sử dụng nước muối sinh lý thì hiệu quả hơn? 

Các chuyên gia cho biết, cả hai loại nước muối này đều có tác dụng tốt. Tuy nhiên để thuận tiện và tăng cường hiệu quả các bạn nên sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9%. Loại nước muối này chứa thành phần kháng khuẩn cao, bởi vậy khi đi vào các hốc mùi sẽ tăng cường khả năng làm loãng dịch nhầy, tiêu diệt vi khuẩn, giúp mũi thông thoáng.

Cũng chính vì lý do đó, sản phẩm được sử dụng nhiều trong việc sát trùng ngoài da, làm sạch vết thương hở,…

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng cách tự pha nước muối sẽ rơi vào tình trạng pha quá nhiều muối hoặc ít muối. Điều này đều làm giảm đi tác dụng, không mang lại hiệu quả tối đa trong việc điều trị viêm mũi dị ứng. Do vậy để thuận tiện và hiệu quả bạn nên sử dụng nước muối sinh lý.

Bạn nên dùng nước muối Nacl09 để tăng cường hiệu quả
Bạn nên dùng nước muối Nacl09 để tăng cường hiệu quả

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đơn giản tại nhà

Nước muối sinh lý có tác dụng tốt trong việc điều trị viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng. Dưới đây là một số mẹo đơn giản, các bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Trị viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh hốc mũi hàng ngày là cách đơn giản nhất để giúp cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn không mua được nước muối sinh lý có thể tự pha muối tại nhà bằng cách sử dụng 1/4 thìa cà phê muối hoài với 250ml nước đun sôi để nguội sau đó sử dụng như nước muối sinh lý để vệ sinh mũi.

Xịt nước muối vào mũi giúp lại bỏ bụi bẩn, diệt khuẩn, thông thoáng mũi
Xịt nước muối vào mũi giúp lại bỏ bụi bẩn, diệt khuẩn, thông thoáng mũi

Để mang lại hiệu quả tối đa, các bạn nên thực hiện 2 – 3 lần theo các bước dưới đây.

  • Bước 1: Sau khi vệ cá nhân sạch sẽ, bạn ngồi cố định lên một chiếc ghế rồi đưa người, ngửa cổ, nghiêng đầu qua một bên tạo góc 45 độ.
  • Bước 2: Bạn dùng một chiếc xi lanh đã vệ sinh sạch sẽ rồi hút đầy nước muối sinh lý. 
  • Bước 3: Đưa vòi xi nhanh vào trong mũi, rồi xịt nhẹ để nước muối đi vào hốc mũi. Ở bước này, mỗi bên mũi bạn thực hiện bơm nước 2 lần. Sau đó để nước muối và dịch tự chảy ra ngoài. 

Lưu ý: Khi thực hiện cách này, các bạn cần há miệng to để tránh tình trạng nước bị chảy xuống tai. Ngoài ra, sau khi thực hiện xong, người bệnh hãy hỳ nhẹ mũi để dịch đọng lại bên trong được thoát ra ngoài, từ đó giúp mũi thông thoáng và sạch sẽ hơn. 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối kết hợp nước ép tỏi

Tỏi được xem là một loại gia vị chứa nhiều kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, giảm tình trạng viêm mũi dị ứng. Do vậy, ngoài việc sử dụng nước muối sinh lý thông thường, bạn có thể kết hợp với tỏi để tăng cường hiệu quả, giảm nhanh các triệu trứng do bệnh gây ra.

Tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên khi kết hợp với muối sẽ tăng cường hiệu quả trị viêm mũi dị ứng
Tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên khi kết hợp với muối sẽ tăng cường hiệu quả trị viêm mũi dị ứng

Cách này thực hiện rất đơn giản, các bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Dùng 3 – 4 tép tỏi.
  • Nước muối sinh lý. 
  • Xi lanh để bơm dung dịch.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng tỏi cho vào cối giã nát, ép lấy nước cốt.
  • Hòa nước ép tỏi với nước muối sinh lý theo tỷ lệ 1:2.
  • Dùng xi lanh hút dung dịch nước muối tỏi
  • Đưa mặt về phía trước và nghiêng đầu, nhẹ nhàng bơm dung dịch vào bên trong mũi.
  • Xì nhẹ 2 bên mũi để loại bỏ dịch đọng bên trong, giúp mũi thông thoáng.
  • Kiên trì thực hiện cách này mỗi ngày bạn sẽ thấy các triệu chứng viêm mũi dị ứng cải thiện rõ ràng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý có hiệu quả không?

Mặc dù không phủ nhận về tác dụng của nước muối trong điều trị viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý việc làm dụng nước muối quá nhiều có thể gây ra tình trạng môi trường mũi luôn bị ẩm ướt kéo dài, tổn thương niêm mạc.

Điều này sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn, virus có cơ hội xâm nhập và gây hại.Thêm vào đó, phương pháp này chỉ là mẹo đơn giản giúp làm sạch hốc mũi giảm các triệu chứng bệnh. Do vậy chỉ phù hợp với người bị viêm mũi nhẹ và hiệu quả tốt hay không còn tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Trong trường hợp viêm mũi dị ứng nhẹ việc dùng nước muối vệ sinh chỉ có tác dụng hỗ trợ làm sạch, dẫn thuốc đi vào tốt hơn. 

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối chỉ nên áp dụng với người bệnh nhẹ và hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa từng người
Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối chỉ nên áp dụng với người bệnh nhẹ và hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa từng người

Do vậy, trong trường hợp bạn áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng nhiều lần nhưng không khỏi hoặc bệnh đã trở nặng thì nên chủ động tìm phương pháp điều trị phù hợp. Bạn sử nên sử dụng nước muối như một biện pháp hỗ trợ để tăng cường hiệu quả.

Ngoài ra, khi sử dụng nước muối sinh lý trị viêm mũi dị ứng, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như: 

  • Cần vệ sinh tay và dụng cụ xi lanh chứa nước muối sạch sẽ trước khi thực hiện các thao tác.
  • Sử dụng nước muối sinh lý đúng cách và chỉ nên thực hiện 2 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Khi thực hiện thao tác xịt nước muối vào mũi, người bệnh tránh đưa ống xi lanh vào quá sâu sẽ vô tình làm tổn thương niêm mạc.
  • Đối với người bị bệnh về hô hấp không nên sử dụng nước muối sinh lý vì điều này có thể kích thích tăng nguy cơ viêm mũi nặng hơn. 
  • Nên dùng nước muối sinh lý thay vì tự pha muối tại nhà để đảm bảo nồng độ muối phù hợp. 
  • Sau khi vệ sinh mũi xong, người bệnh nên hạn chế ra ngoài vì dễ bị bụi bẩn, vi khuẩn bám lại gây tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Chủ động lựa chọn phương pháp điều trị khác phù hơn nếu bệnh trở nặng.

Như vậy có thể thấy rằng mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối rất đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những người mới bị bệnh, các triệu chứng chưa trở nặng. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp các bạn áp dụng mẹo chữa viêm mũi bằng muối đúng cách để sớm phục hồi chứng bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *