Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Bằng Rượu Gấc Và Cách Làm VHEA

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc là bài thuốc dân gian rất hiệu quả và được người bệnh truyền tai nhau sử dụng nhiều đời nay. Vậy thực hư công dụng của rượu gấc trong điều trị viêm mũi dị ứng như thế nào và cách thực hiện ra sao?

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc có tốt không?

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm, sưng tấy và nổi đỏ bởi những tác nhân gây kích thích gây ra. Đó có thể là sự thay đổi thời tiết, vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn, lông tơ, phấn hoa,…

Bệnh viêm mũi dị ứng tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bệnh có thể gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu hạt gấc là một biện pháp dân gian được nhiều người tin dùng
Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu hạt gấc là một biện pháp dân gian được nhiều người tin dùng

Ngày nay, bên cạnh những phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng một cách khoa học như sử dụng thuốc Tây y, một số người bệnh vẫn có thói quen sử dụng những bài thuốc dân gian để chữa bệnh.

Trong số đó phải kể đến bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc đơn giản, an toàn, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Theo Đông y, hạt gấc có màu trắng hơi vàng, vị đắng hơi hắc, tính ôn, có chứa độc tố.

Hạt gấc khi sử dụng có khả năng đi trực tiếp vào hai kinh là kinh Can và kinh Đại tràng nên tốt cho điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, mụn nhọt, tiêu thũng, chứng lở loét và rất tốt trong chữa viêm mũi dị ứng.

Một số nghiên cứu khoa học cũng có chỉ ra rằng, trong thành phần hạt gấc có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như lipid, đạm, xenlulozo, glucozo, nước, khoáng chất,… có khả năng giảm sưng đau, nhức nhối do bệnh gây nên.

Bởi vậy, người bệnh có thể yên tâm sử dụng bài thuốc sử dụng rượu gấc trong điều trị viêm mũi dị ứng mà không cần lo lắng về tính hiệu quả mà chúng mang lại đối với sức khỏe của bản thân.

Cách điều chế rượu gấc chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Để thực hiện bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu hạt gấc, đầu tiên người bệnh cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • Khoảng 30 – 50 hạt gấc.
  • Rượu trắng.
  • Bình thủy tinh lớn.Nguyên liệu để làm rượu hạt gấc vô cùng đơn giản
      Nguyên liệu để làm rượu hạt gấc vô cùng đơn giản

Công đoạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Hạt gấc loại bỏ hết màng ngoài, đem rửa sạch để ráo nước rồi mang đi nướng trên bếp củi đến khi cháy xém phần vỏ đen bên ngoài (không nên sử dụng bếp than để tránh độc).

Bước 2: Sau khi nướng, đem hạt gấc đi giã nát ( giã cả phần vỏ đen đã xém cạnh, không bóc phần vỏ đã nướng ra để giữ được tối đa dưỡng chất).

Bước 3: Cho phần hạt gấc đã giã nhuyễn vào lọ thủy tinh, đổ rượu trắng lên ngập phần hạt bên trong lọ rồi đậy kín nắp.

Bước 4: Sau khoảng 2 tuần, có thể lấy rượu hạt gấc ra để sử dụng.

Cách sử dụng rượu hạt gấc:

  • Vệ sinh vùng mũi thật sạch sẽ với nước muối sinh ls 0,9% để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn ra ngoài.
  • Sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Dùng tăm bông sạch để thấm vào một ít rượu gấc rồi bôi đều lên khắp vùng thành mũi.
  • Kiên trì áp dụng phương pháp này 3 – 4 lần/ ngày và đều đặn trong khoảng 1 tuần để cảm nhận tình trạng viêm mũi dị ứng được cải thiện rõ rệt.

Chú ý: Khi mới bôi rượu hạt gấc, thông thường người bệnh sẽ cảm thấy hơi cay và rát nhẹ, nhưng rất nhanh sau đó khoảng 10 – 15 phút tình trạng này sẽ biến mất, bệnh nhân không cần quá lo lắng.

Những lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc

Để bài thuốc rượu gấc chữa bệnh viêm mũi dị ứng có thể phát huy công dụng điều trị một cách hiệu quả nhất, người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây.

Cải thiện thói quen sinh hoạt để tránh viêm mũi dị ứng tái phát
Cải thiện thói quen sinh hoạt để tránh viêm mũi dị ứng tái phát
  • Đảm bảo hạt gấc trước khi ngâm rượu đã được nướng chín, bởi trong hạt gấc có chứa độc nhất định, nếu không nướng chín có thể gây tác dụng phụ tới sức khỏe.
  • Cũng bởi những độc tố có trong hạt gấc, chúng ta không nên lạm dụng cách chữa này quá nhiều lần trong ngày, chỉ cần dùng khoảng từ 2 – 4g.
  • Bài thuốc rượu hạt gấc chỉ có tác dụng điều trị ngoài da và chữa viêm mũi dị ứng, tuyệt đối người bệnh không được uống hay ăn hạt gấc trực tiếp sẽ bị ngộ độc.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc chữa trị, nên kiêng tiếp xúc với những tác nhân gây kích thích để tránh bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Luôn giữ ấm vùng mũi và đường thở khi thay đổi thời tiết.
  • Không sử dụng kết hợp rượu gấc bôi mũi và các loại thuốc nhỏ mũi Tây y để tránh gây phản ứng ngược lại dẫn đến bệnh trầm trọng hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, tập luyện thể thao đều đặn để nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tái phát.
  • Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc không nên sử dụng cho trẻ dưới 9 tuổi. Khi có những dấu hiệu bất thường của cơ thể trong quá trình điều trị, nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc tuy hiệu quả nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó.

Bởi vậy, người bệnh nên hết sức cân nhắc trước khi quyết định sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết được bản thân mình có phù hợp để áp dụng hay không.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *