Thực phẩm, món ăn giúp giảm táo bón cho người già

Các loại thực phẩm giàu chất xơ và nhiều nước như rau xanh, trái cây tươi,… có khả năng giảm táo bón ở người già rất tốt. Nếu trong gia đình có ông bà bị táo bón thì bạn nên chú ý để bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế cho người già sử dụng các loại đồ ăn thô cứng, cay nóng và khó tiêu để tránh khiến cho tình trạng táo bón chuyển biến nặng.

Người già bị táo bón nên ăn thực phẩm gì để cải thiện?
Người già bị táo bón nên ăn thực phẩm gì để cải thiện?

Táo bón là một dạng rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất ở người già. Đây là tình trạng đi ngoài dưới 3 lần/tuần đi kèm thêm một số triệu chứng như phân rắn, đau quặn bụng, phân lẫn máu,… Nguyên nhân gây táo bón ở người già là do ít vận động, chế độ dinh dưỡng ít chất xơ, uống ít nước hoặc do bệnh lý gây ra. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những cách giúp cải thiện chứng táo bón ở người già rất an toàn và hiệu quả.

Người già bị táo bón nên ăn gì?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực đơn ăn uống của người già bị táo bón nên tăng cường bổ sung thêm chất xơ, nước, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ như rau xanh, trái cây tươi, sữa chua lên men,….

Người già bị táo bón nên ăn rau xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm luôn được khuyến khích tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chế độ ăn uống thiếu rau xanh là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón ở người già, để cải thiện tình trạng này thì bạn nên bổ sung thêm vào thực đơn ăn uống một số loại rau dưới đây:

– Bí ngòi: Hàm lượng dưỡng chất tìm thấy trong bí ngòi rất đa dạng như vitamin, cellulose, hemicellulose, pectin, lignin và nhiều khoáng chất khác. Đây đều là những chất thiết yếu đối với hệ tiêu hóa, giúp kích thích nhu động ruột và đào thải phân ra bên ngoài. Vì thế, trong chế độ ăn uống của người già bị táo bón bạn nên bổ sung thêm món canh, cháo hoặc là súp bí ngòi.

Người già bị táo bón nên bổ sung bí ngòi vào thực đơn ăn uống hàng ngày
Người già bị táo bón nên bổ sung bí ngòi vào thực đơn ăn uống hàng ngày

– Rau mồng tơi: Trong rau mồng tơi có chứa hàm lượng chất xơ rất dồi dào, kể cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Ngoài ra, hàm lượng vitamin và khoáng chất tìm thấy trong thực phẩm này cũng rất đa dạng. Đây đều là những chất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa mà người bị táo bón nên tăng cường bổ sung cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn rau mồng tơi còn giúp làm lành vết nứt trên hậu môn do táo bón gây ra và chữa lành bệnh trĩ.

– Bắp cải: Bắp cải là loại rau có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt giải độc, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và chống táo bón. Hàm lượng chất xơ và vitamin tìm thấy trong loại rau này đặc biệt tốt đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, chất cellulose tìm thấy trong rau bắp cải còn có khả năng kích thích nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn, từ đó sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón.

Để cải thiện chứng táo bón thì bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của người già khoảng 0.5kg bắp cải mỗi ngày. Ngoài chế biến món ăn để sử dụng bạn cũng có thể xay lấy nước uống.

– Giá đỗ, rau mầm: Đây là loại rau rất giàu giá trị dinh dưỡng và được sử dụng phổ biến trong bữa ăn gia đình. Hàm lượng chất xơ và vitamin C được tìm thấy trong thực phẩm này cũng khá cao, khi bổ sung cho cơ thể sẽ mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc và nhuận tràng.

Rau mầm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa
Rau mầm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa

Người già bị táo bón nên ăn các loại củ

Một số loại củ như khoai lang, cà rốt hay củ cải có chứa hàm lượng chất xơ rất dồi dào. Vì thế chúng rất thích hợp sử dụng để cải thiện chứng táo bón nói chung và táo bón ở người già nói riêng.

– Khoai lang: Khoai lang là thực phẩm được chuyên gia khuyến khích những người bị táo bón nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Hàm lượng chất xơ tìm thấy trong khoai lang rất cao, đặc biệt là chất xơ không hòa tan. Nếu bổ sung cho cơ thể sẽ có tác dụng tăng nhu động ruột, giúp làm mềm phân và quá trình đào thải ra bên ngoài cũng tốt hơn.

Người già thường xuyên ăn khoai lang sẽ nhanh chóng đẩy lùi được chứng táo bón khó chịu. Các cách sử dụng rất đơn giản bạn chỉ cần luộc, hấp hoặc nghiền nát ăn chung với cháo. Ngoài củ khoai lang thì lá khoai lang non cũng có công dụng trị táo bón rất tốt, bạn có thể xào để ăn chung với cơm.

– Cà rốt: Cà rốt có chứa hàm lượng chất xơ không tan rất dồi dào, đây là hoạt chất có vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa giúp chúng hoạt động dễ dàng hơn. Hàm lượng chất xơ không hòa tan trong cà rốt khi đi được bổ sung vào cơ thể sẽ làm liên kết các phân tử nước bên trong ruột giúp làm mềm phân, từ đó việc đi đại tiện ở người già cũng dễ dàng hơn.

– Củ cải: Hàm lượng vitamin C trong củ cải rất dồi dào, nếu bạn thường xuyên bổ sung cho cơ thể sẽ kích thích tăng tiết dịch mật và dịch tiêu hóa thức ăn. Từ đó, quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra tốt hơn. Đồng thời, hàm lượng chất xơ dồi dào trong củ cải còn giúp đào thải bớt chất cặn bã tích tụ bên trong đường ruột.

Củ cải giúp làm sạch đường ruột và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn
Củ cải giúp làm sạch đường ruột và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn

Trái cây tươi tốt cho hệ tiêu hóa

Trái cây là thực phẩm được rất nhiều người yêu thích, đồng thời chúng còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Một số loại trái cây mọng nước, giàu chất xơ và tốt đối với hệ tiêu hóa được chuyên gia khuyến khích người già bị táo bón nên bổ sung vào thực đơn ăn uống là:

– Kiwi: Kiwi là một loại quả mọng chứa phần lớn là nước. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ và vitamin trong quả kiwi còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, trong quả kiwi còn chứa một số loại enzyme có khả năng kích thích nhu động ruột và đào thải phân ra bên ngoài. Người già bị táo bón nên bổ sung kiwi vào thực đơn ăn uống hàng ngày bằng cách ăn tráng miệng, ép sinh tố uống hoặc ăn kèm với salad.

– Chuối: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, cứ trong 100 gram chuối thì có đến 3.7g chất xơ hòa tan. Hàm lượng chất xơ này nếu được bổ sung cho cơ thể sẽ giúp đào thải độc tố và cặn bã tích tụ bên trong đường ruột, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và chống táo bón. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người già nên ăn 1 trái chuối tươi mỗi ngày để cải thiện chứng táo bón của bản thân.

– Quả bơ: Bơ là loại trái cây rất giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe, ngoài ra loại quả này còn đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa do hàm lượng chất xơ dồi dào có trong chúng. Người già bị táo bón nên bổ sung bơ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp việc đi đại tiện cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bổ sung bơ vào chế độ dinh dưỡng giúp người già đi đại tiện dễ dàng hơn
Bổ sung bơ vào chế độ dinh dưỡng giúp người già đi đại tiện dễ dàng hơn

– Táo: Táo là loại trái cây đặc biệt tốt đối với những người bị táo bón nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào trong chúng. Đặc biệt, trong táo còn chứa thành phần pectin, đây là chất có khả năng làm mềm phân và kích thích nhu động ruột để đào thải phân ra bên ngoài. Với những người già bị táo bón thì tốt nhất nên ăn từ 1 – 2 quả táo ngay sau khi thức dậy và trước khi ăn sáng.

– Lê: Lê là loại trái cây rất giàu nước và chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa, đây đều là những chất mà người bị táo bón nên tăng cường bổ sung cho cơ thể. Người già nếu thường xuyên ăn lê sẽ giúp đường ruột làm việc tốt hơn, từ đó việc đưa phân đi xuống trực tràng cũng thuận tiện hơn. Từ lâu, lê đã được xem là vị thuốc nhuận tràng giúp cải thiện chứng táo bón ở người già.

– Đu đủ: Trong đu đủ có chứa hàm lượng enzyme tiêu hóa papain rất cao và đây còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Vì thế, đu đủ cũng là loại thực phẩm có khả năng cải thiện chứng táo bón ở người già rất tốt.

Nước chanh, nước tinh khiết

Uống nước chanh pha muối là một trong những cách giúp làm sạch ruột và cải thiện tình trạng táo bón rất tốt. Nếu bạn không mắc các bệnh lý về dạ dày thì nên bổ sung cho cơ thể một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Uống nhiều nước là phương pháp giảm táo bón đơn giản nhất ở người già
Uống nhiều nước là phương pháp giảm táo bón đơn giản nhất ở người già

Uống nhiều nước cũng là phương pháp giúp cải thiện chứng táo bón ở người già rất tốt. Nếu hệ tiêu hóa được cung cấp đủ nước sẽ có công dụng bôi trơn niêm mạc ruột và làm mềm phân, từ đó việc đại tiện sẽ bớt đau đớn và khó chịu hơn.

Sữa chua lên men

Một trong những loại thực phẩm đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa mà người già không nên bỏ qua đó là sữa chua lên men. Trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn lợi khuẩn probiotic, nếu được bổ sung cho cơ thể sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, tiêu diệt các tác nhân gây hại bên trong đường ruột và giúp quá trình hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Bên cạnh đó, sữa chua còn được biết đến là vị thuốc chữa táo bón rất tốt nhờ khả năng làm mềm phân. Sữa chua là thực phẩm rất an toàn và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bạn có thể tận dụng để cải thiện chứng táo bón cho nhiều đối tượng khác nhau mà không chỉ riêng người già.

Những món ăn giảm táo bón cho người già

Táo bón ở người già xảy ra chủ yếu là do hoạt động của hệ tiêu hóa suy yếu kết hợp với thói quen ăn uống thiếu khoa học. Để cải thiện tình trạng này bạn cần phải chú ý điều chỉnh lại thực đơn ăn uống hàng ngày sao cho hợp lý. Dưới đây là một số món ăn giảm táo bón cho người già bạn có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Chuối tiêu hấp đường phèn

Chuối tiêu hấp đường phèn là món ăn bài thuốc điều trị bệnh táo bón ở người già
Chuối tiêu hấp đường phèn là món ăn bài thuốc điều trị bệnh táo bón ở người già

– Nguyên liệu:

  • 3 quả chuối tiêu chín
  • 100 gram đường phèn

– Cách thực hiện:

  • Chuối tiêu lột bỏ vỏ bên ngoài, cắt thành đoạn ngắn.
  • Cho toàn bộ chuối tiêu đã sơ chế và đường phèn đã chuẩn bị vào bát rồi đem đi hấp cách thủy cho đến khi chín là được.
  • Chia chuối tiêu hấp đường phèn thành 2 phần bằng nhau và sử dụng hết trong ngày.

Rau lang xào thịt lợn nạc

– Nguyên liệu:

  • 300 gram rau lang tươi
  • 60 gram thịt lợn nạc
  • Hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Rau lang nhặt lấy phần lá và ngọn non, đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Thịt lợn sau khi mua về rửa sạch, thái thành lát mỏng vừa ăn rồi ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Hành củ lột bỏ vỏ, thái thành lát mỏng rồi đem đi phi thơm với dầu ăn.
  • Tiếp đó cho thịt lợn vào đảo đều đến khi thịt săn lại thì cho rau lang vào xào chung.
  • Xào đến khi tất cả nguyên liệu vừa chín tới thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
Rau lang xào thịt heo có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón
Rau lang xào thịt heo có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón

Ruột lợn hầm mộc nhĩ và hải sâm

– Nguyên liệu:

  • 150 gram ruột già lợn
  • 30 gram hải sâm
  • 20 gram mộc nhĩ
  • Hành củ, tỏi
  • 1 củ gừng
  • Rượu
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Đổ nước vào nồi pha thêm một mít rượu tránh và vài lát gừng vào. Tiếp đó cho hải sâm và ruột già đã làm sạch vào.
  • Bắc nồi lên bếp luộc để khử mùi tanh của các nguyên liệu trên. Luộc trong khoảng 10 phút thì tắt bếp rồi vớt hải sâm và ruột già lợn ra.
  • Cho ruột già và hải sâm vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, thêm một chút rượu và vài lát gừng tươi vào rồi bắt lên bếp luộc sơ để khử mùi tanh.
  • Hành củ và tỏi lột vỏ rồi đem đi băm nhuyễn, sau đó cho vào chảo cùng một ít dầu ăn rồi phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho hải sâm, mộc nhĩ và ruột lợn vào đảo đều.
  • Đổ nước vào nồi sao cho ngập hết tất cả các nguyên liệu trên, đậy kín nắp nồi đun cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại.
  • Tiếp tục đun cho đến khi các nguyên liệu trên chín nhừ thì nêm nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Chia món ăn này thành nhiều phần và dùng hết trong ngày.

Canh chua đậu bắp

Người già bị táo bón nên ăn canh chua đậu bắp để hỗ trợ điều trị
Người già bị táo bón nên ăn canh chua đậu bắp để hỗ trợ điều trị

– Nguyên liệu:

  • 1 đầu cá lóc tươi
  • 200 gram đậu bắp
  • 2 trái cà chua
  • Me chua
  • Rau thơm
  • Hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Đầu cá lóc tươi đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo. Rau thơm nhặt sạch, rửa với nước rồi cắt thành khúc ngắn.
  • Đậu bắp và cà chua đem đi rửa sạch, sau đó dùng dao thái đậu bắp thành khúc ngắn khoảng 4cm, còn cà chua thì bổ múi cau.
  • Cho me vào bát ngâm với nước nóng khoảng 5 phút, dùng thìa dằm cho me ra hết rồi vớt bỏ hạt.
  • Hành củ lột vỏ, thái nhỏ rồi cho vào nồi cùng ít dầu phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho cà chua vào đảo đều, tiếp đó đổ lượng nước vừa đủ để nấu canh vào.
  • Đun đến khi nước sôi lên thì thả cá vào, đậy kín nắp và vặn nhỏ lửa lại. Nấu đến khi cá chín thì đổ nước cốt me chua và đậu bắp vào.
  • Đợi đến lúc nước sôi trở lại thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thả rau thơm vào và tắt bếp.

Chè nha đam giảm táo bón cho người già

Chè nha đam tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung
Chè nha đam tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung

– Nguyên liệu:

  • 500 gram nha đam tươi
  • 200 gram đậu xanh tróc vỏ
  • 400 gram đường phèn

– Cách thực hiện:

  • Đậu xanh đem đi ngâm với nước ấm khoảng 1 tiếng cho mềm ra, khi nấu sẽ nhanh chín,
  • Nha đam gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài chỉ lấy gel bên trong, đem đi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ bớt chất nhớt.
  • Vớt nha đam ra rửa sạch lại với nước, tiếp đó dùng dao thái nhỏ nha đam thành hình hạt lựu.
  • Cho đậu xanh vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp nấu khoảng 20 phút cho chín nhừ.
  • Sau đó cho nha đam và đường phèn vào nấu chung, tiếp tục nấu khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp.
  • Nên ăn món chè này 2 lần/tuần sẽ thấy tình trạng táo bón thuyên giảm đáng kể.

Thực phẩm người già nên kiêng khi bị táo bón

Bên cạnh việc tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm ở trên, bạn cũng cần phải hạn chế cho người già sử dụng một số loại thức ăn gây hại cho đường ruột và khiến tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn như:

  • Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh hoặc đồ ăn nhiều gia vị cay nóng.
  • Đồ ăn chế biến công nghiệp có chứa chất bảo quản, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Thực phẩm thô cứng, đồ ăn tái sống chưa nấu chín kỹ.
  • Đồ uống có cồn và chất kích thích.
Người già không nên ăn thức ăn nhanh để tránh gây táo bón nặng hơn
Người già không nên ăn thức ăn nhanh để tránh gây táo bón nặng hơn

Trên đây là thông tin về các loại thực phẩm và món ăn có khả năng giảm táo bón ở người già bạn có thể tham khảo. Bên cạnh việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày bạn cũng nên tập cho bản thân lối sống sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa táo bón. Hãy dành thời gian tập luyện thể thao mỗi ngày giúp tăng nhu động ruột, từ đó quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *