Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Cách sử dụng que thử thai và xem 1 vạch, 2 vạch

Que thử thai là một trong những dụng cụ xét nghiệm định tính với tác dụng xác định nồng độ hormone thai kỳ HCG xuất hiện trong nước tiểu của nữ giới. Việc sử dụng dụng cụ này sẽ giúp nữ giới xác định bản thân có đang mang thai hay không. Thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này, cách sử dụng que thử thai, xem và đọc kết quả 1 vạch, 2 vạch chính xác nhất.

Cách sử dụng que thử thai và xem 1 vạch, 2 vạch
Thông tin cơ bản về các lưu ý, cách sử dụng que thử thai và cách đọc kết quả 1 vạch, 2 vạch chính xác nhất

Que thử thai là gì?

Que thử thai được xác định là một trong những dụng cụ xét nghiệm định tính với tác dụng xác định nồng độ hormone thai kỳ HCG – Human Chrionic Gonadotropin xuất hiện trong nước tiểu của nữ giới. Hầu hết trong cơ thể của nữ giới đều có hormone HCG nhưn hormone chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ không đáng kể.

Tuy nhiên nếu hiện tượng thụ thai xảy ra, nồng độ hormone HCG sẽ tăng đáng kể (thường sau 6 ngày thụ thai).

Tác dụng chính của que thử thai là xác định hiện tượng thụ thai có xảy ra hoặc nữ giới có đang mang thai hay không. Tác dụng này được thành lập dựa trên nguyên tắc xác định nồng độ hormone thai kỳ HCG trong nước tiểu.

Chính vì thế, việc sử dụng que thử thai được đánh giá là một biện pháp giúp xác định nữ giới mang thai đơn giản, có độ chính xác cao và được sử dụng phổ biến.

Những trường hợp nên dùng que thử thai

Que thử thai được dùng cho những người phụ nữ có nghi ngờ mang thai.

Que thử thai được dùng cho những người phụ nữ có nghi ngờ mang thai
Nữ giới nên sử dụng que thử thai khi có triệu chứng hoặc có nghi ngờ mang thai

Khi mang thai, nữ giới sẽ nhận thấy những dấu hiệu dưới đây xuất hiện:

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Trễ chu kỳ kinh nguyệt
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Thường xuyên có cảm giác buồn nôn và nôn mửa
  • Vùng ngực nhạy cảm và sưng
  • Đầy hơi, táo bón
  • Thay đổi thói quen ăn uống, thường thích những món ăn chua ngọt
  • Thân nhiệt cao hơn bình thường.

Cách sử dụng que thử thai tại nhà

Cách sử dụng que thử thai tương đối đơn giản là dễ thực hiện. Tuy nhiên để tránh que thử thai cho ra kết quả sai lệch, nữ giới cần sử dụng dụng cụ này theo những bước sau:

  • Kiểm tra hạn sử dụng và xem xét tình trạng, bao bì của que thử thai trước khi dùng
  • Lấy mẫu nước tiểu và đựng trong cốc
  • Nhẹ nhàng xé bao bì đựng que thử thai
  • Cắm que thử thai vào cốc nước tiểu sau cho lượng nước tiểu trong cốc không vượt khỏi vạch giới hạn nước tiểu có trên thân của que thử thai
  • Đợi khoảng 3 – 5 phút và xem kết quả hiện lên trên que thử thai (tránh để quá 10 phút).

Lưu ý:

  • Trên thị trường hiện nay có một số sản phẩm que thử thai (điển hình như que thử thai dạng bút) có cách sử dụng hoàn toàn không giống với sản phẩm truyền thống. Chính vì thế trước khi sử dụng sản phẩm bạn nên đọc thông tin hướng dẫn cách sử dụng que thử thai được in trên bao bì. Điều này sẽ giúp bạn thử thai đúng cách, hạn chế thu về kết quả sai lệch từ việc sử dụng que thử thai.

Cách đọc kết quả que thử thai 1 vạch, 2 vạch chính xác nhất

Sau 5 phút, nữ giới nên rút que thử thai đang sử dụng ra khỏi cốc nước tiểu và đọc kết quả.

1. Trường hợp que thử thai chỉ có 1 vạch

Que thử thai chỉ có 1 vạch đồng nghĩa với việc nữ giới không mang thai. Vào thời điểm này trong nước tiểu của bạn không chứa hormone thai kỳ nên chỉ có 1 vạch duy nhất xuất hiện trên thân que thử thai, vạch còn lại không có dấu hiệu đổi màu.

Trường hợp que thử thai chỉ có 1 vạch
Nữ giới không mang thai ở trường hợp que thử thai chỉ có 1 vạch

2. Trường hợp que thử thai có 2 vạch rõ ràng

Nếu que thử thai có 2 vạch rõ ràng thì khả năng cao bạn đã mang thai. Bởi 2 vạch rõ ràng trên thân que thử thai là biểu hiện cho thấy hormone HCG tồn tại trong nước tiểu với nồng độ cao.

Đối với trường hợp này, nữ giới nên sắp xếp thời gian, sớm đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Ngoài ra việc kịp thời thăm khám còn giúp bạn sớm phát hiện những vấn đề bất thường và tiến hành khắc phục bệnh lý trong thời gian sớm nhất.

3. Trường hợp que thử thai có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ

Kết quả từ que thử thai cho thấy có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ có nghĩa nữ giới chưa mang thai. Vạch mờ trên thân que thử thai cho thấy hormone thai kỳ đang tồn tại trong cơ thể của bạn với một lượng nhỏ, không đáng kể.

Tuy nhiên ở một số trường hợp, nguyên nhân khiến que thử thai có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ có thể là do sự thụ thai mới diễn ra. Từ đó khiến nồng độ hormone thai kỳ được tìm thấy trong cơ thể không cao.

Đối với trường hợp này, bạn cần sử dụng lại que thử thai sau 5 – 7 ngày để xác định chính xác khả năng mang thai. Ngoài ra nữ giới cũng có thể tìm gặp và trao đổi thông tin cùng với bác sĩ chuyên khoa nếu muốn biết kết quả sớm.

Trường hợp que thử thai có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ
Que thử thai có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ chứng tỏ sự thụ thai mới diễn ra hoặc nữ giới chư mang thai

4. Kết quả không đồng nhất

Trên thực tế, có nhiều trường hợp dùng sản phẩm thử thai cho ra kết quả không đồng nhất mặc dù đã áp dụng đúng cách sử dụng que thử thai. Những tình trạng được liệt kê dưới đây thường xảy ra phổ biến gồm:

  • Que thử thai cho kết quả 2 vạch mờ
  • Que thử thai cho kết quả 1 vạch mờ
  • Que thử thai cho kết quả 1 vạch mờ và 1 vạch đậm.

Theo các chuyên gia và bác sĩ Sản phụ khoa, những nguyên nhân dưới đây có thể khiến que thử thai cho ra kết quả không đồng nhất:

  • Nữ giới sử dụng những loại thuốc an thần, thuốc kháng sinh thuốc lợi tiểu khiến kết quả chẩn đoán của que thử thai bị sai lệch.
  • Nữ giới sử dụng que thử thai quá sớm nên nồng độ hormone thai kỳ xuất hiện trong nước tiểu không ổn định và còn thấp.
  • Sảy thai sớm nhưng không xuất hiện biểu hiện hoặc biểu hiện không rõ ràng. Tuy nhiên cơ thể đã sản sinh một lượng nhất định hormone thai kỳ HCG khi thụ thai nên kết quả kiểm tra từ que thử thai có thể bị sai lệch.
  • Những biểu hiện tương tự như dấu hiệu mang thai (da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, trễ kinh…) có thể xảy ra ở những người phụ nữ bị u nang buồng trứng. Ngoài ra bệnh lý này có thể tác động khiến que thử thai mà bạn đang sử dụng cho ra kết quả 2 vạch.
  • Nồng độ hormone thai kỳ tồn tại nước tiểu có thể bị pha loãng từ việc nữ giới uống quá nhiều nước. Điều này khiến kết quả thu được từ que thử thai thiếu chính xác và thiếu khách quan.
  • Dùng sản phẩm hết hạn sử dụng, que thử thai có chất lượng kém, có dấu hiệu bị hư hại…
  • Nữ giới áp dụng sai cách sử dụng que thử thai, ngâm que thử thai trong cốc nước tiểu quá lâu  hoặc chưa đủ 5 phút.
  • Nữ giới đang mắc phải những bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm hộ, viêm nhiễm âm đạo, viêm niệu đạo, tổn thương đường tiết niệu… Những bệnh lý này có khả năng tác động, tạo ra kết quả dương tính giả khi nữ giới sử dụng que thử thai.
  • Các bệnh ung thư có thể khiến kết quả thu được từ que thử thai bị sai lệch. Kết quả nghiên cứu cho thấy các loại ung thư có khả năng kích thích quá trình sản sinh hormone beta-HCG. Đây là một loại hormone có khả làm suy giảm hiệu quả của que thử thai. Đối với trường hợp này, que thử thai sẽ thường cho ra kết quả sai lệch, dương tính giả.

Các thời điểm nên dùng que thử thai

Việc sử dụng que thử thai không đúng thời điểm có thể khiến kết quả thu được từ sản phẩm này bị ảnh hưởng. Chính vì thế bạn nên xác định thời điểm cần xét nghiệm bằng que thử thai bằng cách chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt.

Theo các chuyên gia và bác sĩ Sản phụ khoa, nữ giới nên sử dụng que thử thai sau 7 đến 14 ngày kể từ thời điểm quan hệ tình dục. Đối với những nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, que thử thai nên được sử dụng khi bạn có dấu hiệu bị trễ kinh khoảng 1 tuần.

Bên cạnh đó bạn nên sử dụng que thử thai ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bởi vào thời điểm này, nồng độ hormone HCG tồn tại trong nước tiểu tương đối cao nên kết quả sử dụng que thử thường đồng nhất và rõ ràng.

Que thử thai nên được sử dụng khi bạn có dấu hiệu bị trễ kinh khoảng 1 tuần
Que thử thai nên được sử dụng khi nữ giới có dấu hiệu trễ kinh khoảng 1 tuần hoặc sau 7 đến 14 ngày kể từ thời điểm quan hệ tình dục

Những điều cần lưu ý khi sử dụng que thử thai

Que thử thai được xem là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống tình dục và đối với nữ giới. Hiện nay, việc xác định nữ giới mang thai bằng cách sử dụng que thử thai được các chuyên gia đánh giá là biện pháp an toàn, đơn giản, dễ thực hiện và có độ chính xác cao. Cụ thể nếu sử dụng que thử thai đúng cách, kết quả thu được sẽ có độ chính xác đến 90%.

Để phòng ngừa trường hợp kết quả thu được từ que thử thai bị sai lệch, nữ giới cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

  • Để thu được kết quả chính xác nhất, bạn nên sử dụng que thử thai ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Ngoài ra đối với những trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt ổn định,  nữ giới cần thử thai sau khi bị trễ kinh 7 ngày.
  • Que thử thai mà bạn lựa chọn và sử dụng phải đạt chất lượng, không có dấu hiệu bị hư hỏng còn hạn sử dụng.
  • Tránh để que thử thai quá lâu trong cốc nước tiểu hoặc rút que thử thai ra khỏi cốc nước tiểu khi chưa đủ 5 phút.
  • Để chắn chắc que thử thai cho ra kết quả chính xác, thiện tượng trễ kinh nguyệt là triệu chứng mang thai, nữ giới nên tính toán ngày rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Trên thực tế, nhiều bệnh lý phụ khoa và những vấn đề liên quan có thể tác động gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, nữ giới bị vô kinh, trễ kinh và làm phát sinh tình trạng dương tính giả khi xác định mang thai bằng que thử thai.
  • Tránh uống quá nhiều nước, không sử dụng cà phê, rượu bia, đồng thời ngưng dùng các loại thuốc trước khi nữ giới sử dụng que thử thai.
  • Để phòng ngừa tình trạng sai lệch trong quá trình kiểm tra và chẩn đoán, bạn nên sử dụng que thử thai 2 lần. Đối với que thử thai thứ 2, bạn nên sử dụng sản phẩm sau lần đầu khoảng từ 30 đến 60 phút.
  • Đối với những trường hợp chữa bệnh với các loại thuốc kích ứng như Propharse, Pregnyl, nồng độ hormone HCG sẽ tồn tại và hoạt động trong cơ thể khoảng 10 ngày kể từ thời điểm sử dụng liều cuối. Chính vì thế, nếu sử dụng que thử thai chẩn đoán trong thời điểm này, kết quả thu được sẽ không chính xác.
  • Ngay sau khi thu được kết quả dương tính từ que thử thai (2 vạch đậm), nữ giới cần sắp xếp thời gian để liên hệ và gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa Sản phụ càng sớm càng tốt. Khi được chẩn đoán mang thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc thai nhi và bản thân, cách sinh hoạt khoa học và nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra việc sớm gặp bác sĩ và tiến hành thăm khám còn giúp bạn kịp thời phát hiện những bệnh lý, vấn đề bất thường như đa nang buồng trứng, mang thai ngoài tử cung và u nang buồng trứng.

Mức độ chính xác của que thử thai

Que thử thai được xác định là dụng cụ xét nghiệm, chẩn đoán mang thai có thể sử dụng tại nhà. Thông qua nhiều nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng, các chuyên gia đánh giá cao về kết quả chẩn đoán của dụng cụ này. Cụ thể kết quả thu được từ que thử thai có độ chính xác trên 90%.

Tuy nhiên kết quả dương tính giả hoặc không đồng nhất có thể xảy ra do nữ giới sử dụng que thử thai không đúng thời điểm, sử dụng sai cách, ảnh hưởng từ bệnh lý, ảnh hưởng từ thuốc điều trị hoặc do nữ giới sử dụng que thử thai hết hạn, kém chất lượng.

Nếu nghi ngờ kết quả thu được từ que thử thai không chính xác, bạn có thể dùng thêm que thử thai và thử thêm 1 – 2 lần để chắc chắn hơn. Hoặc nữ giới có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ Sản phụ khoa để được kiểm tra, xét nghiệm máu và siêu âm tử cung.

Kết quả thu được từ que thử thai có độ chính xác trên 90%
Kết quả thu được từ que thử thai có độ chính xác trên 90%

Mua que thử thai ở đâu? Có giá bao nhiêu?

Tùy thuộc vào từng thương hiệu, thời điểm mua và địa chỉ kinh doanh mà giá thành của mỗi loại que thử thai sẽ khác nhau. Tuy nhiên dụng cụ này thường được bán với giá tương đối rẻ. Thông thường giá của que thử thai thường dao động trong khoảng 10.000 – 30.000 VNĐ.

Để mua que thử thai, nữ giới có thể đến các nhà thuốc tây, nhà thuốc tư nhân hoặc những hệ thống bán lẻ que thử thai trên toàn quốc.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về que thử thai, cách sử dụng que thử thai, cách đọc kết quả 1 vạch, 2 vạch chính xác nhất và những điều cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm.

Kết quả thu được từ que thử thai có độ chính xác cao. Tuy nhiên vẫn xuất hiện các trường hợp que thử thai cho ra kết quả chẩn đoán không đồng nhất hoặc dương tính giả do nhiều yếu tố tác động và nguyên nhân khác nhau. Vì thế, tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ để được thăm khám chi tiết và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu cho ra kết quả chính xác nhất.

Bài viết liên quan:

5/5 - (12 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *