Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Cách nhận biết phụ nữ có thai – Nhìn là biết ngay

Việc hỏi trực tiếp phụ nữ có đang mang thai hay không là điều hết sức kỳ quặc và không thoải mái đối với cả hai. Nếu bạn cảm thấy tò mò và muốn biết thực sự cô ấy có đang mang thai hay không thì hãy nhận biết thông qua sự thay đổi đặc trưng bên ngoài. Dưới đây là các cách nhận biết phụ nữ đang mang thai bạn có thể tham khảo.

Làm sao để nhận biết một người phụ nữ có đang mang thai hay không?
Làm sao để nhận biết một người phụ nữ có đang mang thai hay không?

Cách nhận biết phụ nữ có thai ở giai đoạn đầu

Khi phụ nữ mới mang thai sẽ có một vài sự thay đổi về thói quen hàng ngày như mặc đồ rộng rãi thoải mái, mang giày dép thấp, ăn uống khác thường, ngủ nhiều hơn,…

– Dựa vào trang phục

Cách đơn giản nhất để nhận biết một phụ nữ có thai đó là dựa vào trang phục mà cô ấy mặc. Khi mang thai, phụ nữ thường có xu hướng lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoải mái và có khả năng che bụng bầu. Nếu đột nhiên thấy cô ấy mặc những trang phục như thế này, khác hoàn toàn với phong cách thường ngày thì rất có thể cô ấy đang mang thai.

– Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống cũng là một trong những đặc điểm giúp bạn nhận biết ra phụ nữ đó có thai hay không. Thông thường, khi mang bầu phụ nữ sẽ có sự thay đổi lớn về thói quen ăn uống với các dấu hiệu như thèm ăn hoặc sợ ăn bất cứ một loại thực phẩm nào đó, có sự thay đổi về loại thực phẩm yêu thích, uống nhiều nước hơn so với bình thường, kết hợp đồ ăn với nhau một cách kỳ lạ,…

– Dấu hiệu buồn nôn

Buồn nôn là triệu chứng thường gặp ở các chị em đang trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Đây là triệu chứng điển hình của ốm nghén, ngoài buồn nôn thì chị em còn phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi khó chịu. Buồn nôn do ốm nghén thường diễn ra kéo dài và trầm trọng, bạn có thể dựa vào đây để phân biệt ốm nghén với cảm cúm.

Buồn nôn là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ đang mang thai giai đoạn đầu
Buồn nôn là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ đang mang thai ở giai đoạn đầu

– Dựa vào lời than phiền

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi lớn và gây ra một số triệu chứng rất khó chịu. Lúc này, họ thường sẽ đối mặt với các hiện tượng sưng đau khắp cơ thể, đau lưng dưới, đau đầu hoặc chóng mặt,… Nếu bạn thấy cô ấy thường xuyên than phiền về các vấn đề này thì rất có khả năng cô ấy đang mang thai.

– Hành vi thay đổi

Bên cạnh sự thay đổi về thể chất có thể thấy rõ bên ngoài, hành vi và thói quen của thai phụ cũng có nhiều sự thay đổi. Khả năng cao là cô ấy đang mang thai nếu có các đặc điểm sau đây:

  • Khi mang thai, tử cung của người phụ nữ sẽ giãn nở và gia tăng áp lực lên các cơ quan nội tạng xung quanh, điều này đã khiến cho thai phụ phải đi vệ sinh rất nhiều lần trong ngày.
  • Nồng độ hormone bên trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai có sự thay đổi lớn, điều này đã khiến cho tâm sinh lý của họ cũng trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Bà bầu thường có tâm trạng thay đổi thất thường, hay xúc động,…

– Thay đổi về giấc ngủ

Một trong những cách giúp bạn nhận biết phụ nữ có đang mang thai không đó là dựa vào giấc ngủ của cô ấy. Nếu cô ấy thường xuyên than phiền về giấc ngủ với các triệu chứng điển hình sau đây thì rất có thể cô ấy đang mang bầu:

  • Cơ thể luôn mệt mỏi và khó thực hiện các hoạt động thường ngày, đôi khi là hoàn toàn kiệt sức.
  • Thời gian nghỉ ngơi của cô ấy rất thường, có thể là ngay trong giờ làm việc hoặc giờ học tập.
Phụ nữ mang thai thường có thời gian nghĩ ngơi bất hợp lý, họ có thể ngủ trong giờ làm việc
Phụ nữ mang thai thường có thời gian nghỉ ngơi bất hợp lý, họ có thể ngủ trong giờ làm việc

Cách nhận biết phụ nữ có thai ở giai đoạn sau

Khi phụ nữ có thai đã bước vào giai đoạn sau của thai kỳ thì việc nhận biết trở nên rất dễ dàng, hình dáng bên ngoài của họ đã có sự thay đổi rất lớn do ảnh hưởng từ việc mang thai. Cụ thể là:

– Quan sát dáng bụng

Khi phụ nữ đã mang thai vào những tháng sau của thai kỳ thì rất dễ để nhận biết. Lúc này, họ sẽ có sự thay đổi rất lớn về hình dáng bụng do bụng phải phình to ra để vừa đủ chứa em bé. Bạn có thể phân biệt bụng mỡ với bụng bầu với dấu hiệu đơn giản là bụng mỡ sẽ tròn hơn còn nếu bụng cô ấy bự lên nhưng các bộ phận khác không có sự thay đổi thì khả năng cao là cô ấy đang mang bầu. Nếu lỡ va phải, bụng bầu sẽ cứng hơn rất nhiều so với bụng mỡ.

– Bầu ngực căng to

Ngực lớn lên rất nhiều và trở nên nhạy cảm hơn là sự thay đổi thường gặp ở phụ nữ mang thai. Đây là sự thay đổi do ảnh hưởng của nồng độ hormone trong cơ thể, đồng thời ngực phải sưng to vào những tháng cuối thai kỳ để chứa sữa cho em bé bú. Nếu bạn quen biết cô ấy từ rất lâu và bỗng dưng thấy bầu ngực cô ấy có sự gia tăng về kích thước một cách nhanh chóng thì rất có khả năng cô ấy đang mang thai.

– Bàn chân và mắt cá chân

Chân và mắt cá chân của thai phụ sưng to lên rất nhiều, đây là hiện tượng thường gặp ở thai phụ đã bước qua tháng thứ 5 của thai kỳ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự tích trữ nước, máu và dịch để phục vụ cho quá trình mang thai. Quan sát bạn sẽ thấy cô ấy thường xuyên mang dép hoặc giày thấp, điều này có mục đích làm giảm đi sự đau đớn ở đôi chân bị sưng đau.

Vào những tháng cuối cùng của thai kỳ, chân phụ nữ sẽ bị sưng phù do tích nước
Vào những tháng cuối cùng của thai kỳ, chân phụ nữ sẽ bị sưng phù do tích nước

– Dựa vào dáng đi đứng của cô ấy

Khi bụng dần to lên bạn sẽ thấy dáng đi của cô ấy có sự thay đổi rất lớn. Dáng đi của phụ nữ mang thai thường sẽ kềnh càng hơn rất nhiều so với phụ nữ bình thường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do triệu chứng sưng phù chân trong thai kỳ dẫn đến mất thăng bằng. Ở một vài trường hợp sẽ có dáng đi ôm bụng hoặc đặt tay lên trên bụng, hành động này giúp mẹ giữ được thăng bằng khi đi, đồng thời gắn kết tình cảm của hai mẹ con

– Hơi thở gấp gáp

Hiện tượng hụt hơi thường xảy ra ở những bà bầu đang trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ hai và ba, lúc này họ sẽ có hơi thở gấp gáp hơn so với bình thường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do em bé cần nhiều oxy để phát triển, đồng thời sự giãn nở của tử cung để phục vụ cho quá trình mang thai cũng sẽ tạo áp lực lên trên phổi và cơ hoành. Nếu thấy cô ấy có hơi thở gấp gáp kèm theo các triệu chứng ở trên thì khả năng mang thai là rất cao.

Nhận biết phụ nữ mang thai theo kinh nghiệm dân gian

Ngoài các dấu hiệu điển hình ở trên, bạn cũng có thể sử dụng các kinh nghiệm dân gian để nhận biết một người phụ nữ có mang thai hay không. Đây là phương pháp được ông bà xưa áp dụng khá phổ biến khi mà y học hiện đại chưa phát triển. Cụ thể là:

– Cổ ngẳng

Cô ngẳng là một trong những dấu hiệu giúp bạn nhận biết phụ nữ mang thai, ngẳng cổ nghĩa là gầy hơn và trông dài ra. Theo kinh nghiệm dân gian, khi quan sát phần hõm của xương quai xanh ở thai phụ bạn sẽ thấy chúng giật lên rất rõ. Đồng thời, sắc mặt của họ cũng trở nên xanh sao và thiếu sắc hơn so với bình thường.

– Môi nhợt nhạt

Màu sắc môi nhợt nhạt là kinh nghiệm dân gian để nhận biết phụ nữ có mang thai hay không
Màu sắc môi nhợt nhạt là kinh nghiệm dân gian để nhận biết phụ nữ có mang thai hay không

Màu sắc của môi cũng là một trong những đặc điểm giúp bạn có thể nhận biết được cô ấy có đang mang thai hay không. Theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu thường có màu sắc môi thay đổi so với bình thường, chúng có thể tái nhợt hoặc đậm hơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự thay đổi của nội tiết tố bên trong cơ thể.

– Lông mày, tóc gáy, tóc mai dựng đứng

Để nhận biết người phụ nữ có thai hay không bạn có thể quan sát lông mày, tóc gáy và tóc mai của cô ấy. Nếu thấy chúng dựng đứng lên một cách khác thường thỉ khả năng mang thai ở chị em là rất cao. Đây là kinh nghiệm dân gian nhận biết mang thai khá chuẩn xác, đặc biệt là đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn.

– Nổi gân xanh hai bên thái dương

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, bà bầu thường sẽ phải đối mặt với tình trạng ốm nghén và mệt mỏi. Điều này sẽ khiến chị em bị sụt cân và nổi rõ các đường gân xanh ở hai bên thái dương. Đây là một trong những triệu chứng thường được các cụ dùng để nhận biết phụ nữ có thai.

– Mặt mũi nở to

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi lớn về nội tiết tố, đồng thời cơ thể cũng cần phải hấp thụ dưỡng chất cao gấp nhiều lần so với bình thường để phục vụ cho việc nuôi dưỡng thai nhi. Chính điều này đã khiến cho khuôn mặt của chị em bị phình to, điển hình nhất là vùng mũi. Càng về cuối thai kỳ thì bạn sẽ càng dễ nhận biết hơn về sự thay đổi này.

Phụ nữ mang thai thường có mặt và mũi sưng to hơn nhiều so với bình thường
Phụ nữ mang thai thường có mặt và mũi sưng to hơn nhiều so với bình thường

Trên đây là các cách nhận biết phụ nữ mang thai bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên theo thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Phó Giám đốc Phòng khám Đông y Việt Nam, chúng chỉ có tính chất tương đối chứ không mang lại kết quả chính xác 100%. Khi thấy ai đó có các dấu hiệu trên thì bạn cũng không nên trực tiếp hỏi về chuyện bầu bí mà hãy đợi người đó tự nói, nếu bạn hỏi nhưng thực sự không mang thai sẽ khiến cô ấy cảm thấy không thoải mái.

Thông tin bổ ích: Đề tài nghiên cứu điều trị sảy thai liên tiếp, động thai bằng bài thuốc Thái sơn Bàn thạch thang

Bác sĩ Thanh Hà cũng nói thêm mang bầu và sinh con là hạnh phúc của người làm mẹ. Trong thai kỳ, người mẹ rất cần nhiều dinh dưỡng để cung cấp cho thai nhi phát triển bình thường. Có rất nhiều phương pháp giúp dưỡng thai cho bà bầu, bởi vậy, các chị em nên đi thăm khám thai định kỳ và tham vấn chuyên gia để nắm được cách an thai an toàn.

>>Xem thêm: Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà tư vấn cách chữa viêm phụ khoa an toàn khi mang thai và cho con bú trên Chương trình Sống khoẻ mỗi ngày VTV2

Bạn đọc cần tư vấn thêm về các vấn đề thai kỳ như bệnh viêm nhiễm phụ khoa hãy liên hệ theo số điện thoại/hotline 0989 913 935 để được bác sĩ Hà hỗ trợ nhanh nhất!

 

Có thể bạn quan tâm:

4.4/5 - (5 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *