Biểu hiện sau iui (TTNT) – Bao nhiêu ngày biết có thai?

IUI là phương pháp thụ tinh nhân tạo cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Thực hiện thông qua quá trình bơm tinh trùng vào buồng trứng. Theo thống kê cho thấy, biện pháp này có tỷ lệ thành công từ 10% – 20%. Vậy, sau khi IUI sẽ có những biểu hiện gì? Và sau bao nhiêu ngày biết có thai? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Thông tin về phương pháp IUI (thụ tinh nhân tạo)

Phương pháp IUI là phương pháp thụ tinh nhân tạo được áp dụng cho các cặp đôi gặp phải vấn đề với việc thụ thai tự nhiên. Biện pháp thực hiện bằng cách các bác sĩ sẽ bơm mẫu tinh trùng của người đàn ông vào bên trong buồng tử cung của phụ nữ.

Thông tin về phương pháp IUI (thụ tinh nhân tạo)
IUI là phương pháp bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung phụ nữ

Để dễ dàng, người ta sẽ dùng một chiếc ống với đường kính khá nhỏ. Sau đó đưa từ âm đạo đến cổ tử cung vào bên trong. Hầu hết các tinh trùng đã được lọc rửa cẩn thận trước khi cho vào buồng tử cung. Việc này giúp cho trứng có thể được ghép đôi thành công hơn với các tinh trùng khỏe. Nhằm thu được kết quả tốt nhất, lượng tinh trùng cô đặc phải sử dụng là từ 0,2ml – 0,3ml. 

Về phần nữ giới, các bác sĩ sẽ xác định thời gian rụng trứng trước khi thực hiện IUI. Thông thường, để dễ dàng và thuận tiện, phụ nữ sẽ được chỉ định sử dụng thuốc sinh sản để giúp tinh trùng tiếp xúc với trứng hiệu quả hơn.

Sau khi đưa tinh trùng vào tử cung thành công, trứng và tinh trùng bắt đầu hòa hợp trong khoảng 1 đến 2 ngày. Tinh trùng có thể tiếp tục tồn tại trong đường sinh sản của nữ giới 7 ngày. Do đó, nếu gặp một vài vấn đề xảy ra tại thời điểm IUI, tinh trùng vẫn có thể thụ tinh với trứng trong những ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp trước khi tiến hành thụ tinh nhân tạo, các bác sĩ sẽ tính toán trước ngày trứng rụng. Và đảm bảo là tinh trùng có thể gặp trứng vào thời điểm thích hợp nhất, nâng cao cơ hội mang thai cho người phụ nữ.

Biểu hiện sau khi thực hiện IUI 5 ngày

Nhiều người cho rằng sau khi thụ tinh thì đã có thể mang thai ngay lập tức. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ khi trứng được thụ tinh cấy ghép vào thành tử cung thì việc thụ thai mới thật sự thành công. Chính vì thế, trong khoảng 5 ngày đầu sau IUI phụ nữ có thể vẫn chưa có những biểu hiện rõ ràng.

Biểu hiện sau khi thực hiện IUI 5 ngày
Sau IUI khoảng 7 – 10 ngày trứng thụ tinh có thể cấy vào thành tử cung

Thông thường, chỉ sau 7 – 10 ngày thực hiện thụ tinh nhân tạo, chị em mới bắt đầu xuất hiện những biểu hiện mang thai (trường hợp thụ tinh thành công). Trường hợp trứng không bám vào niêm mạc tử cung thì phụ nữ sẽ bắt đầu lại vòng kinh như bình thường. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thụ tinh nhân tạo thất bại là vì:

  • Nội tiết tố nữ giới bất ổn, trứng gặp sự cố.
  • Khối u xơ trong tử cung phát triển nhanh.
  • Lạc nội mạc tử cung cũng là nguyên nhân khiến trứng bị bóp chặt, làm việc cấy ghép với tinh trùng gặp nhiều trở ngại.
  • Khó thụ thai do di truyền, phụ nữ hút thuốc, sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ,…
  • Tinh trùng gặp vấn đề,…

Dấu hiệu có thai sau khi bơm tinh trùng – IUI

Như trên cũng đã đề cập, thông thường sau 5 ngày thực hiện IUI (bơm tinh trùng vào buồng trứng), phụ nữ vẫn chưa có những biểu hiện thụ thai rõ ràng. Tuy nhiên, sau khoảng 7 cho đến 10 ngày, các dấu hiệu mang thai có thể bắt đầu. Chúng cũng giống như việc thụ thai theo phương pháp bình thường. Dưới đây là các dấu hiệu cơ bản:

Chảy máu cấy ghép

Sau khi thực hiện IUI thành công, phụ nữ sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu cấy ghép. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải biểu hiện này. Một số người thụ thai thành công nhưng không có dấu hiệu ra máu. Thế nhưng đây được xem là biểu hiện cơ bản nhất của việc mang thai sau khi làm IUI.

Cụ thể, tình trạng này xảy ra là vì dịch tiết âm đạo bắt đầu xuất hiện khi trứng đã được cấy lên niêm mạc tử cung. Nhiều trường hợp, chị em nhầm lẫn tình trạng này với kinh nguyệt bình thường. Ngoài chảy máu, chị em còn gặp phải tình trạng chuột rút đi kèm. Thông thường, đa phần phụ nữ sẽ bị chảy máu cấy ghép trong 6 – 12 ngày khi thụ thai.

Chậm kinh

Nếu tinh trùng đã vào được trứng và cấy ghép thành công vào niêm mạc tử cung, kinh nguyệt của phụ nữ cũng chậm hơn bình thường. Bạn có thể liên lạc với người phụ trách để kiểm tra quá trình IUI có diễn ra thành công hay không.

Dấu hiệu có thai sau khi bơm tinh trùng - IUI
Chậm kinh là một trong các biểu hiện mang thai sau IUI

Đầu vú bị đau

Sau khoảng 10 ngày khi thực hiện thụ tinh nhân tạo, chị em phụ nữ có thể gặp phải tình trạng đầu vú bị đau, hơi sưng, khá nhạy cảm. Đây có thể là dấu hiệu báo rằng quá trình IUI đã diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn với các dấu hiệu có kinh nguyệt, chị em nên tiến hành thăm khám y tế để xác định chính xác nhất. 

Buồn nôn

Ngoài những biểu hiện kể trên, sau khi IUI thành công (trong khoảng 10 ngày sau đó), nữ giới có thể gặp phải tình trạng buồn nôn. Đặc biệt là khi ngửi phải thức ăn có mùi hoặc thậm chí không vì lý do gì cũng khiến chị em buồn nôn, khó chịu. Đây có thể là biểu hiện của việc bạn đang mang thai, nồng độ estrogen đã có sự biến đổi.

Cơ thể mệt mỏi

Khi mang thai, phụ nữ sẽ thường cảm thấy mệt mỏi cơ thể. Chính vì thế, nếu phụ nữ có dấu hiệu này cùng với các biểu hiện kể trên thì khả năng cao là quá trình thụ thai đã diễn ra thành công. Lúc này, hormone progesterone sẽ tăng cao gây ra cảm giác buồn ngủ. Bên cạnh đó, huyết áp và đường huyết bắt đầu sụt giảm làm thúc đẩy việc sản sinh hồng cầu. Do những điều này mà cơ thể trở nên mệt mỏi, năng lượng bị tiêu hao ngày càng tăng.

Thèm ăn

Phụ nữ mang thai sẽ có xu hướng thèm ăn. Họ có thể muốn ăn các món ăn trước đó thậm chí họ không “động đũa” đến. Ngược lại, một vài món sở thích lại khiến phụ nữ ngán ngẩm, buồn nôn. Đây là một trong số những dấu hiệu cơ bản thông báo việc thụ thai đã diễn ra thành công và có thể bạn đang mang thai.

Dấu hiệu có thai sau khi bơm tinh trùng - IUI
Sau IUI biểu hiện thèm ăn cũng cho thấy phụ nữ có thể đang mang thai

Nhiệt độ cơ thể cao

Ngoài tăng cảm giác buồn ngủ, progesterone còn khiến nhiệt độ cơ thể phụ nữ tăng cao liên tục. Nếu nhận thấy thân nhiệt tăng trong hơn 10 ngày cho đến 20 ngày, có thể đây là dấu hiệu vui cho thấy bạn đang mang thai.

Chuột rút

Như trên đã đề cập, tình trạng chuột rút đi kèm với việc ra máu cấy ghép là dấu hiệu mang thai. Sau 10 ngày IUI, đây có thể là tín hiệu vui cho các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp tình trạng này. Theo thống kê, chỉ 30% – 35% tỷ lệ nữ giới có biểu hiện này. 

Tình trạng chuột rút nhẹ kèm theo đó là cảm giác chướng bụng. Một số trường hợp còn kèm theo dấu hiệu khác như ngứa rốn, xuất hiện các cơn đau nhè nhẹ ở khu vực này. Để biết được chính xác bạn đã đậu thai thành công hay không nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra.  

Trong 1 – 2 ngày đầu sau khi thực hiện IUI, nồng độ hCG trong cơ thể nữ giới vẫn sẽ ở mức thấp. Do đó, nếu kiểm tra mang thai ở giai đoạn này sẽ chưa cho được kết quả chính xác. Tốt nhất bạn chỉ nên thử thai trong khoảng 10 ngày trở đi sau khi đã thụ tinh nhân tạo.  

Một vài lưu ý sau IUI dành cho phụ nữ

Để tăng hiệu quả thụ thai cho chị em phụ nữ, sau khi IUI bác sĩ thường khuyên chị em nên lưu ý vài vấn đề sau:

  • Sau khi IUI (thụ tinh nhân tạo) nữ giới nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Điều này sẽ giúp cho tinh trùng có điều kiện tốt để gặp trứng và thụ thai. Không những thế, quá trình làm việc tại bệnh viện như thực hiện các thủ tục hay tiến hành bơm tinh trùng cũng khiến cơ thể mệt mỏi. Vì thế, dành thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể hồi phục hiệu quả.
Một vài lưu ý sau IUI dành cho phụ nữ
Nghỉ ngơi sau IUI, giữ tâm trạng thoải mái để tăng khả năng thụ thai
  • Nhiều chị em hiếm muộn lâu ngày, mong muốn có con sẽ dễ rơi vào trạng thái lo âu, bất an và mong muốn quá trình thụ thai thành công. Tuy nhiên, chính điều này cũng là một trong số các yếu tố cản trở quá trình cấy ghép. Vậy nên, thay cho sự bất an, lo lắng, chị em nên thả lỏng và giữ tinh thần lạc quan nhất để việc có con diễn ra thuận lợi hơn.
  • Ngoài ra, việc hoạt động nặng sau IUI cũng nên hạn chế hoàn toàn. Đặc biệt là việc luyện tập thể dục cường độ cao, lao động nặng nhọc. Những việc này sẽ khiến quá trình cấy thai tăng tỷ lệ thất bại. Không những thế, những tác động của quá trình IUI đến buồng trứng khiến cho khu vực này nhạy cảm và dễ tổn thương. Do đó, bạn cần bảo vệ, tránh nguy hại đến cơ quan sinh sản.
  • Sau khi thụ tinh nhân tạo, bạn vẫn có thể tắm rửa bình thường. Tuy nhiên, tránh bơi và tắm ngay khi thụ tinh. Điều này có thể làm suy yếu tinh trùng, ngăn cản việc thụ thai mà không ai mong muốn.
  • IUI là phương pháp thụ tinh nhân tạo giúp nữ giới rút ngắn thời gian thụ thai. Thường được thực hiện cho các vợ chồng bị hiếm muộn, khó sinh con bằng cách thụ thai thông thường. Để an tâm và có được kết quả như mong đợi, bạn nên thăm khám bác sĩ để có những lời khuyên cũng như biện pháp xử lý phù hợp nhất. 

Các biểu hiện sau IUI, nhất là khi việc cấy ghép thai thành công trong tử cung thường giống với việc mang thai tự nhiên. Để chính xác, chị em nên thử thai hoặc trực tiếp đến gặp bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Theo khảo sát, cứ 10 người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có tới 9 người được khuyên nên đốt diệt tuyến. Tuy nhiên, phương pháp này còn được ví như “con dao hai lưỡi”, nhất là với những ai đang có mong muốn làm mẹ. ĐÂY MỚI CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP AN TOÀN NHẤT...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *