Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm, gây ung thư không?

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm đến tính mạng không, có chuyển biến thành ung thư hay không? Đây là những trăn trở của nhiều chị em phụ nữ đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh nở và chưa lập gia đình.

Bệnh lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng gì?

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở khu vực ống dẫn trứng, buồng trứng và một số cơ quan khác ở vùng chậu. Một số trường hợp hiếm gặp đó là nội mạc tử cung di chuyển và ổ bụng.

Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng lạc nội mạc tử cung gây ra những biến chứng nguy hiểm khôn lường.

Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng dữ dội

Thường bệnh nhân mắc lạc nội mạc tử cung sẽ gây ra những cơn đau dữ dội, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Cơn đau bắt đầu từ trước khi kỳ kinh diễn ra và càng trở nên nặng nề hơn sau đó.

Không chỉ đau ở vùng bụng dưới, cơn đau có thể lan rộng ra vùng lưng, vùng chậu. Ngoài đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt, bệnh nhân lạc nội mạc tử cung sẽ thường xuyên bị đau trong một số trường hợp khác.

Ví dụ như khi quan hệ tình dục hay khi đi vệ sinh. Cơn đau khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cáu gắt và cũng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày khá nhiều.

Mức độ cơn đau cũng phản ánh được tình trạng bệnh lý. Một số người sẽ gặp cơn đau dữ dội nhưng thời gian ngắn và thỉnh thoảng mới xuất hiện. Một số khác cơn đau nhẹ hơn nhưng âm ỉ kéo dài gây khó chịu.

Thường xuyên có những cơn đau ở vùng bụng dưới
Thường xuyên có những cơn đau ở vùng bụng dưới

Khó mang thai, vô sinh

Hiếm muộn rất dễ xảy ra ở các bệnh nhân lạc nội mạc tử cung, có đến 30 – 50% bệnh nhân gặp khó khăn trong việc mang thai. Quá trình mang thai của phụ nữ thông thường bắt đầu bằng việc rụng trứng ở mỗi chu kỳ.

Trứng được đưa đến ống dẫn trứng, kết hợp với tinh trùng và thụ tinh, gọi là phôi thai. Phôi thai sẽ di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung và làm tổ trên niêm mạc tử cung. Nếu quá trình này không bị tác động nào, phôi sẽ thuận lợi phát triển trong tử cung.

Tuy nhiên, khi mắc phải bệnh lý lạc nội mạc tử cung, quá trình phóng noãn và thụ tinh bị gây cản trở khá nhiều. Đầu tiên và việc hình thành các nang ở buồng trứng cản trở việc phóng noãn. Phóng noãn không đúng thời điểm sẽ rất khó để mang thai.

Thứ nữa, ống dẫn trứng cũng có thể bị tắc nghẽn, bị dính khiến tinh trùng không gặp được trứng và cũng không thể tạo thành phôi thai. Cuối cùng, một số trường hợp trứng và tinh trùng đã gặp được nhau nhưng bị những tác động từ hoạt chất cytokins khiến không thể thụ tinh thành công.

Trường hợp ảnh hưởng quá lớn sẽ gia tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ. Tuy nhiên những trường hợp nhẹ vẫn có thể mang thai bình thường.

Vấn đề này nên được trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa vì việc để bệnh lạc nội mạc tử cung càng lâu càng khiến khả năng làm mẹ của chị em giảm xuống.

Phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung rất khó để thụ thai
Phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung rất khó để thụ thai

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm? Nguy cơ ung thư buồng trứng?

Tuy rất hiếm gặp nhưng lạc nội mạc tử cung có thể tiến triển ác tính gây viêm nội mạc tử cung, gia tăng nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Để kịp thời phòng ngừa biến chứng nguy hiểm này, chị em nên có lịch khám theo dõi với các bác sĩ chuyên khoa thường xuyên. Khi bắt đầu có dấu hiệu ác tính cần kịp thời đưa ra hướng điều trị ngay. Tránh để di căn ra các vùng khác xung quanh.

Lạc nội mạc tử cung gia tăng nguy cơ ung thư buồng trứng
Lạc nội mạc tử cung gia tăng nguy cơ ung thư buồng trứng

Biện pháp phòng ngừa lạc nội mạc tử cung

Có thể thấy, lạc nội mạc tử cung là bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Chị em không nên chủ quan mà cần chủ động có ý thức phòng ngừa từ sớm. Một số biện pháp phòng ngừa có thể thực hiện tại nhà như:

Duy trì tập luyện

Một cơ thể khỏe mạnh, đề kháng cao sẽ không phải lo lắng với bất kỳ bệnh tật nào. Cách đơn giản nhất để tăng cường sức khỏe mỗi ngày đó là tập luyện và duy trì tập luyện.

Tập luyện 30 phút hàng ngày giúp chị em giảm thiểu nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung và cá bệnh lý phụ khoa khác. Bên cạnh đó, việc tập luyện cũng sẽ giúp chị em có được một thân hình mi nhon, kiểm soát cân nặng, giảm mỡ thừa trong cơ thể. Đây cũng là một cách cân bằng nội tiết tố, giảm thiểu estrogen tự nhiên.

Tập luyện giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai
Tập luyện giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai

Ăn uống hợp lý

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh lý nặng hơn mà chị em vẫn lạm dụng mỗi ngày. Đây có thể là nguyên nhân sâu xa dẫn đến khởi phát lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ.

Chỉ cần bỏ một chút thời gian nghiên cứu về lạc nội mạc tử cung không nên ăn gì, nên tăng cường ăn gì để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Chị em không nên chủ quan trong vấn đề này.

Duy trì một chế độ ăn khoa học
Duy trì một chế độ ăn khoa học

Tránh xa các chất gây nghiện, chất kích thích

Các thực phẩm gây nghiện, đồ uống kích thích khiến nồng độ estrogen tự nhiên tăng cao hơn. Tuy chưa có kết luận chính xác nhưng những loại đồ uống có cồn, thuốc lá không hề tốt cho cơ thể nói chung và cân bằng nội tiết nói riêng. Những ảnh hưởng này có thể là nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung.

Khám tầm soát sức khỏe phát hiện lạc nội mạc tử cung sớm

Các bệnh lý phụ khoa rất dễ mắc phải và thường không có nhiều triệu chứng biểu hiện ra ngoài nên rất khó để tự phát hiện. Cách dễ nhất để kịp thời nắm bắt tình hình bệnh đó là khám sức khỏe phụ khoa định kỳ. Các bệnh lý này khi phát hiện sớm sẽ có khả năng điều trị khỏi cao hơn.

Khám sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất
Khám sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất

Hãy ghi nhớ, u lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm và có thể gây ra những biến chứng khôn lường. Chị em tuyệt đối không nên chủ quan để bệnh kéo dài. Bất kỳ một dấu hiệu sức khỏe bất thường nào cũng nên được theo dõi và kiểm tra kịp thời.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *