Bà bầu có nên ăn dưa chuột không? Điều cần biết

Bà bầu có nên ăn dưa chuột không? Chuyên gia dinh dưỡng đánh giá dưa chuột là một trong những loại thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích đối với thai kỳ như kiểm soát cân nặng mẹ bầu, phòng ngừa táo bón, tăng cường độ chắc khỏe của xương,… Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Dưa chuột là thực phẩm rất quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong bữa ăn gia đình
Dưa chuột là thực phẩm rất quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong bữa ăn gia đình

Bà bầu có nên ăn dưa chuột không?

Dưa chuột còn được gọi với cái tên khác là dưa leo, chúng thuộc học bầu bí và là cây có thân leo. Cây dưa chuột được trồng phổ biến ở khắp các tỉnh thành cả nước với mục đích thu hái lấy quả làm thực phẩm. Đây là loại quả rất quen thuộc đối với chúng ta và bạn có thể mua dễ dàng ngoài chợ với giá thành khá rẻ. Dưa chuột được khoa học xếp vào nhóm quả mọng nước, đồng thời đây cũng là thực phẩm cung cấp rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể như:

  • Chất xơ
  • Magie
  • Photpho
  • Sắt
  • Acid hữu cơ
  • Vitamin

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, dưa chuột là loại quả có tính mát và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải loại thực phẩm nào cũng có như cải thiện chức năng cơ quan tiêu hóa, giảm đau dạ dày, điều hòa huyết áp, phòng ngừa ung thư sản khoa, trị mụn,… Tuy nhiên việc bà bầu ăn dưa chuột liệu có an toàn không, lợi hay hại?

Với thành phần dưỡng chất đa dạng như vậy thì quả dưa chuột được đánh giá là một trong những loại thực phẩm tốt cho bà bầu. Việc tăng cường sử dụng loại thực phẩm này trong thời gian thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón, kiểm soát được cân nặng của bản thân, làm giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì huyết áp ổn định,…

Lợi ích của dưa chuột đối với thai kỳ

Trong thời gian thai kỳ, nếu mẹ bầu thường xuyên bổ sung dưa chuột vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Cụ thể là:

Ăn dưa chuột sẽ giúp nâng cao sức khỏe mẹ bầu và kích thích thai nhi phát triển toàn diện
Ăn dưa chuột sẽ giúp nâng cao sức khỏe mẹ bầu và kích thích thai nhi phát triển toàn diện

+ Cấp nước cho cơ thể

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả dưa chuột chứa đến 95% là nước. Ăn dưa chuột là một trong những cách giúp mẹ bầu bổ sung nước rất an toàn và hiệu quả, từ đó nồng chất điện giải bên trong cơ thể sẽ luôn ở mức cân bằng. Đồng thời, đây còn là món ăn vặt giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn và chống tăng cân rất tốt ở thai phụ.

+ Tăng cường sức đề kháng

Hàm lượng vitamin tìm thấy trong loại quả này rất đa dạng như vitamin A, vitamin C, vitamin B, vitamin PP, vitamin K,… Nếu mẹ bầu tăng cường sử dụng sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây hại và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý truyền nhiễm và cảm cúm.

+ Ổn định đường huyết

Dưa chuột là thực phẩm nhiều nước và chứa ít đường, vì thế đây là trái cây rất thích hợp sử dụng cho mẹ bầu đang bị tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó, việc duy trì ăn dưa chuột còn giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường huyết ở mức độ ổn định, từ đó bạn có thể vượt qua giai đoạn thai kỳ một cách an toàn và khỏe mạnh.

+ Giúp thai nhi phát triển tốt

Dưa chuột chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đặc biệt, hàm lượng acid folic trong thực phẩm này còn giúp kích thích sự phát triển bộ nhớ của trẻ, phòng chống các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

+ Giảm táo bón

Lượng chất xơ là nước trong dưa chuột rất cao, đầy đều là những thành phần giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Nếu bạn tăng cường bổ sung loại quả này trong chế độ dinh dưỡng thai sẽ hạn chế được nguy cơ táo bón và trĩ trong thai kỳ. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ dồi dào trong thực phẩm này còn giúp bạn thoát khỏi cơn đau dạ dày, ợ nóng, ợ chua,…

Ăn dưa leo tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ bầu tránh được các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra
Ăn dưa leo tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ bầu tránh được các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra

+ Hạn chế tăng cân

Dưa chuột mặc dù chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhưng không chứa đường, đồng thời lượng calo tìm thấy trong loại quả này lại rất thấp. Nếu mẹ bầu đang trong tình trạng thừa cân hoặc tăng cân mất kiểm soát thì nên sử dụng dưa chuột trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Ăn nhiều dưa chuột không những không khiến bạn tăng cân mà còn giúp kiểm soát cân nặng ở mức an toàn.

+ Cải thiện độ chắc của xương

Hàm lượng vitamin K trong dưa chuột có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì độ chắc khỏe của xương. Nếu mẹ bầu tăng cường sử dụng trong thời gian thai kỳ sẽ giúp hệ xương trở nên vững chắc, phòng ngừa bệnh lý loãng xương.

Đồng thời lượng canxi tìm thấy trong thực phẩm này khá cao, chúng sẽ bổ sung thêm silicium cho cơ thể. Đây là một trong những chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường liên kết các mô xương và bổ sung thêm chất nhờn tại khớp.

+ Lợi tiểu

Ăn nhiều dưa chuột cũng là một trong những cách giúp cải thiện chức năng của thận. Những bà bầu đang trong tháng cuối của thai kỳ nếu tăng cường sử dụng loại thực phẩm này sẽ tránh được tình trạng sưng phù và phù nề do tích nước.

Đồng thời, dưa chuột cũng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giải độc cơ thể rất tốt. Bạn có thể sử dụng chúng để ép lấy nước uống giúp đào thải các chất dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu.

+ Làm đẹp da

Khi đang mang thai ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu nên sử dụng dưa chuột trong chế độ ăn uống. Thành phần dưỡng chất trong loại quả này sẽ kích thích quá trình sản sinh ra collagen, làm tăng cường độ đàn hồi của da. Đồng thời giúp thai phụ tránh được một số vấn đề thường gặp ở da trong thời gian thai kỳ như sạm đen, nổi mụn,…

Ăn dưa leo là một trong những cách giúp mẹ cải thiện làn da rất tốt
Ăn dưa leo là một trong những cách giúp mẹ bầu cải thiện làn da rất tốt

+ Ổn định huyết áp

Lượng kali dồi dào trong dưa chuột khi đi vào cơ thể sẽ giúp quá trình điện phân diễn ra một cách tốt nhất, từ đó bạn sẽ tránh được tình trạng huyết áp tăng cao. Bên cạnh đó, hàm lượng sterol trong thực phẩm này còn có tác dụng làm tan nồng độ cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ tắc nghẽn động mạch khi mang thai.

Tác dụng phụ của dưa chuột

Dưa chuột mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu, tuy nhiên nếu bạn ăn sai cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể là:

  • Gây tiểu nhiều: Dưa chuột là thực phẩm có tính lạnh, đồng thời chất cucurbitin và dầu béo trong dưa chuột còn có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Nếu bạn ăn nhiều sẽ kích thích tiểu tiện, việc mẹ bầu đi tiểu quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị mất nước và mất cân bằng chất điện từ. Nếu ăn nhiều dưa chuột vào buổi tối sẽ gây tiểu đêm, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu.
  • Đầy bụng, khó tiêu: Ăn quá nhiều dưa chuột cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Lúc này mẹ bầu sẽ đối mặt với tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.
  • Dị ứng: Dưa chuột có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến mẹ bầu đối mặt với triệu chứng sưng phù và ngứa ngáy rất khó chịu
  • Tăng kali trong máu: Hàm lượng kali trong dưa chuột cũng khá nhiều, nếu bạn tăng cường sử dụng sẽ khiến nồng độ kali trong máu bên tăng cao. Lúc này, cơ thể sẽ phát sinh ra một số triệu chứng như đầy bụng, chuột rút, thậm chí là làm giảm chức năng thận
  • Ngộ độc thực phẩm: Dưa chuột là thực phẩm khá lành tính nhưng chúng cũng có chứa một số độc tố gây ra vị đắng tự nhiên như cucurbitacin và triterpenoids tetracyclic. Nếu mẹ bầu sử dụng quá nhiều thì độc tố tích tụ bên trong cơ thể cũng tăng lên, điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ.
Nếu ăn dưa leo với liều lượng vượt mức cho phép có thể bị ngộ độc, nguy hiểm cho cả mẹ và bé
Nếu ăn dưa leo với liều lượng vượt mức cho phép có thể bị ngộ độc, nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Lưu ý khi ăn dưa chuột dành cho mẹ bầu

Việc ăn dưa chuột đúng cách sẽ giúp mẹ bầu có thể hấp thụ được toàn bộ dưỡng chất bên trong thực phẩm, đồng thời tránh được một số tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn dưa chuột dành cho mẹ bầu bạn có thể tham khảo:

  • Thời điểm ăn dưa chuột an toàn và tốt nhất đối với thai kỳ là sau khi đã trải qua thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Trước khi ăn dưa chuột, mẹ bầu nên rửa sạch sẽ và ngâm với nước muối để loại bỏ hoàn toàn tạp chất cũng như chất hóa học còn tồn đọng trên quả.
  • Không nên ăn dưa chuột cả vỏ để tránh gây đầy hơi, tức bụng là tiểu nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi và làm gia tăng nguy cơ sảy thai. Tốt nhất nên gọt bỏ vỏ dưa chuột khi sử dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, do trong vỏ dưa chuột cũng có chứa hàm lượng chất bảo quản thực vật khá cao.
  • Bạn có thể đa dạng cách sử dụng dưa chuột để chống ngán mà vẫn giúp cơ thể hấp thu được đầy đủ dưỡng chất từ loại quả này như làm nước ép, làm salad, ăn kèm với bánh mỳ hoặc đồ nướng,…
  • Mẹ bầu chỉ nên ăn dưa chuột tươi, tuyệt đối không được ăn dưa chuột muối, đặc biệt là vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ ba. Dưa chuột muối rất mặn, nếu bạn ăn nhiều sẽ gây tích nước bên trong cơ thể và dẫn đến sưng phù, tăng huyết áp.
  • Khi chọn mua dưa chuột để sử dụng bạn cũng nên chú ý đến nguồn gốc, tránh mua những loại kém chất lượng và không đảm bảo an toàn. Tốt nhất, bạn có thể tự trồng dưa chuột tại nhà để sử dụng, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa tiết kiệm được chi phí.
  • Dưa chuột mua về nếu không sử dụng hết thì bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 10 – 12 ngày. Còn nếu cắt thành lát cho vào giấy bóng rồi cho vào tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản lên đến 3 tháng. Tuyệt đối không được bảo quản dưa chuột chung với các loại thực phẩm khác.
  • Không nên ăn những quả dưa chuột có vị đắng vì chúng có chứa độc tố gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Để có thể hấp thụ được toàn bộ vitamin trong dưa chuột thì mệ bầu không nên ăn dưa chuột cùng với rau bina, cải thảo nhỏ, súp lơ, rau cần tây, cam, ớt,…
Mẹ bầu nên gọt hết vỏ dưa leo trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Mẹ bầu nên gọt hết vỏ dưa leo trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

– Hướng dẫn chọn mua dưa chuột đảm bảo chất lượng

  • Khi mua dưa chuột để sử dụng bạn nên chọn những quả có màu xanh sáng, không mua những quả bị dập hoặc có vết thâm đốm.
  • Nên sử dụng những quả có mùi thơm đặc trưng của dưa chuột, không bị pha lẫn bởi mùi của thuốc bảo quản thực vật.
  • Hạn chế mua những quả dưa chuột có kích thích lớn và bề mặt vỏ trơn bóng vì rất có thể chúng đã bị phụ nitrat, nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Một số món ăn từ dưa chuột tốt cho thai phụ

Ngoài việc ăn dưa chuột sống hoặc uống nước ép, mẹ bầu có thể đa dạng thực đơn bằng một số món ăn chế biến từ dưa chuột như thịt bò xào dưa chuột, dưa chuột bóp xổi,… Dưới đây là hướng dẫn chế biến món ăn bạn có thể tham khảo:

Thịt bò xào dưa chuột

– Nguyên liệu:

  • 1 miếng bò phi lê mềm
  • 2 quả dưa chuột
  • 1 gốc cần tây
  • 2 củ hành tím
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Thịt bò đem rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn rồi ướp với một ít gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Dưa chuột đem rửa sạch rồi thái thành miếng nhỏ vừa ăn, cần tây cũng đem sơ chế sạch sẽ rồi cắt thành khúc ngắn.
  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch với nước rồi thái thành lát mỏng rồi cho vào chảo phi thơm cùng một ít dầu.
  • Khi hành vừa dậy mùi thì cho thịt bò vào đảo đều, kho thịt bò vừa chín tới thì cho dưa chuột và cần tây vào xào chung.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, khi các nguyên liệu chín hết thì tắt bếp. Dọn món ăn ra đĩa và sử dụng với cơm khi còn nóng.
Dưa chuột xào thịt bò là món ăn bổ dưỡng dành cho phụ nữ đang mang thai
Dưa chuột xào thịt bò là món ăn bổ dưỡng dành cho phụ nữ đang mang thai

Dưa chuột bóp xổi

– Nguyên liệu:

  • 4 quả dưa chuột tươi
  • 1 nắm rau thơm
  • Tỏi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Dưa chuột đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Rau thơm nhặt bớt phần héo úng, rửa sạch bụi bẩn bám quanh, để cho ráo nước rồi thái nhỏ.
  • Dùng dao bổ dưa chuột theo chiều dọc, loại bỏ bớt phần ruột bên trong rồi cắt chéo sao chao cho vừa ăn. Cho dưa chuột vào bát, trộn với một ít muối, ướp khoảng 30 phút thì vắt ráo nước.
  • Tỏi băm nhuyễn cho vào bát rồi trộn với 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường và một ít nước cốt chanh. Sau đó đổ hỗn hợp nước chấm vào trong dưa chuột, thêm rau thơm vào rồi trộn đều lên.
  • Để yên như vậy khoảng 1 tiếng để dưa chuột thấm gia vị là mẹ có thể sử dụng.
Món dưa leo bóp xổi kích thích vị giác của thai phụ
Món dưa leo bóp xổi kích thích vị giác của thai phụ

Nộm dưa chuột tôm thịt

– Nguyên liệu:

  • 2 quả dưa chuột cỡ vừa
  • 1/2 củ cà rốt
  • 100 gram tôm tươi
  • 50 gram thịt ba chỉ
  • 1 trái chanh tươi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Dưa chuột rửa sạch sẽ rồi để cho ráo, dùng dao bổ đôi quả dưa rồi loại bỏ bớt phần hạt bên trong, sau đó thái thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Cà rốt đem cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rối thái thành sợi nhỏ. Đem dưa chuột và cà rốt đi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, sau đó vớt ra vắt cho ráo nước.
  • Tôm lột bỏ vỏ, rút chỉ đen trên lưng, rửa sạch với nước rồi để cho ráo. Thịt bà chỉ đem đi rửa sạch. Sau đó đem cả hai đi luộc chín.
  • Sau khi chín, dùng dao bổ đôi con tôm theo chiều dọc và thái thịt ba chỉ thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn, sau đó cho vào bát cùng với ít nước mắm, đường và nước cốt chanh tươi. Dùng thìa khuấy đều lên cho đường tan hết.
  • Cho dưa chuột, cà rốt, tôm và thịt vào trong bát lớn. Rưới nước mắm đã chuẩn bị vào rồi trộn đều lên, nêm nếm sao cho vừa ăn là được.
  • Để làm dậy mùi của món ăn và kích thích vị giác, bạn có thể trộn thêm một it rau thơm và đậu phộng rang.
Nộm dưa leo tôm thịt bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ
Nộm dưa leo tôm thịt bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ

Trên đây là những chia sẻ về “Bà bầu có nên ăn dưa chuột không và những điều cần biết” bạn có thể tham khảo. Hy vọng, chúng sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức về những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và thai nhi, từ đó có thể lên thực đơn ăn uống sao cho phù hợp. Tốt nhất, mẹ bầu nên ăn theo thực đơn dinh dưỡng mà chuyên gia dinh dưỡng đề ra để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *