Bà bầu ăn măng cụt có tốt không? Được ăn bao nhiêu?

Măng cụt là trái cây nhiệt đới có vị ngọt được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là với các mẹ bầu. Trong thời gian thai kỳ, nếu chị em tăng cường sử dụng măng cụt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như phòng ngừa táo bón, ổn định huyết áp và đường huyết, bảo vệ hệ thần kinh của thai nhi,… Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần phải đảm bảo đúng cách và đúng liều lượng thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

Măng cụt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chị em trong thời gian thai kỳ
Măng cụt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chị em trong thời gian thai kỳ

Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?

Quả măng cụt có tên khoa học là Garcinia Mangostana, từ lâu loại quả này đã được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trái cây vùng nhiệt đới. Măng cụt là cây ăn trái được trồng phổ biến ở nước ta tại vùng Đồng Bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Với vị thơm ngọt đặc trưng thì măng cụt đã trở thành loại trái cây yêu thích của rất nhiều người.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả măng cụt chứa hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào và đa dạng như calo, chất xơ, chất béo, protein, mangan, magie, nhiều loại vitamin,… Nếu tăng cường sử dụng sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe và phòng tránh nguy cơ bệnh tật. Ngoài ta, măng cụt còn được sử dụng trong Đông y như một vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh. Không chỉ phần thịt măng cụt mà cả phần vỏ và hạt của măng cụt đều có chứa thành phần dược tính trị bệnh.

Măng cụt là loại trái cây đặc biệt yêu thích của các mẹ bầu, tuy nhiên do bà bầu là đối tượng nhạy cảm nên việc ăn uống cần được kiểm soát rất chặt chẽ. Vậy bà bầu có nên ăn măng cụt không? Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, măng cụt là trái cây mà bà bầu nên tăng cường sử dụng vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Hàm lượng dưỡng chất tìm thấy trong măng cụt đều có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của thai nhi. Lượng lớn vitamin và folate trong chúng còn có tác dụng phòng ngừa suy dinh dưỡng và các dị tật bẩm sinh.

Lợi ích mang lại của quả măng cụt đối với thai kỳ

Măng cụt là thực phẩm được chuyên gia khuyến khích chị em phụ nữ nên sử dụng trong thời gian thai kỳ. Khoa học hiện đại đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra, thành phần dưỡng chất trong măng cụt rất đa dạng nên chúng mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của mẹ bầu. Cụ thể là:

1. Giảm căng thẳng, ổn định tinh thần

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể chị em phụ nữ sẽ có sự thay đổi rất lớn, điều này sẽ khiến chị em hay rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu, căng thẳng,… Nếu duy trì thói quen ăn măng cụt mỗi ngày, thành phần acid tryptophan trong loại quả này sẽ kích thích quá trình tổng hợp serotonin giúp làm thư giãn thần kinh, từ đó chị em sẽ cảm thấy thoải mái và phấn chấn tinh thần.

Thành phần dưỡng chất trong măng cụt giúp chị em tránh được tình trạng stress khi mang thai
Thành phần dưỡng chất trong măng cụt giúp chị em tránh được tình trạng stress khi mang thai

2. Nâng cao hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C tìm thấy trong quả măng cụt rất cao, chúng hoạt động như chất chống oxy hóa và giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể mẹ bầu. Việc bổ sung măng cụt vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp mẹ bầu tránh được một số bệnh ốm vặt (như cảm, ho, sốt,…) và các bệnh nhiễm trùng gây hại cho thai nhi.

3. Tốt cho tuần hoàn máu và tim mạch

Chất xanthones có trong quả măng cụt là một loại một polyphenol, đây là một loại chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công gây hại của các gốc tự do. Bên cạnh đó, thành phần chất chống oxy hóa này còn giúp làm giãn nở hệ thống mạch máu, kích thích quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể. Điều này sẽ giúp mẹ bầu tránh được một số bệnh lý nguy hiểm về tim mạch trong thời gian mang bầu như xơ vữa động mạch, nghẹt tim,…

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, một số thành phần dưỡng chất tìm thấy trong quả mang cụt có tham gia vào quá trình tăng sinh hồng cầu trong máu. Vì thế đây là thực phẩm đặc biệt tốt cho những bà bầu đang bị thiếu máu hoặc suy nhược cơ thể.

4. Kích thích phát triển thần kinh, ngừa dị tật

Acid folic có nhiều trong quả măng cụt, đây là thành phần dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc kích thích phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi. Đồng thời, giúp thai nhi phòng tránh được một số dị tật bẩm sinh như dị tật cột sống, dị tật ống thần kinh, sứt môi,… Để có được khoảng thời gian thai kỳ khỏe mạnh thì mẹ bầu hãy bổ sung măng cụt vào chế độ ăn uống của bản thân.

5. Điều hòa huyết áp

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của quả măng cụt đối với những mẹ bầu có tiền sử huyết áp cao. Huyết áp cao là bệnh lý nền tạo điều kiện cho chứng xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ phát triển. Nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng loại quả này sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp, từ đó ngăn chặn sự tấn công của huyết áp vào hệ mạch máu ở hệ hô hấp.

Duy trì thói quen ăn măng cụt sẽ giúp điều hòa huyết áp, phòng tránh căn bệnh huyết áp cao khi mang thai
Duy trì thói quen ăn măng cụt sẽ giúp điều hòa huyết áp, phòng tránh căn bệnh huyết áp cao khi mang thai

6. Điều trị táo bón, ổn định hệ tiêu hóa

Táo bón là tình trạng mà rất nhiều chị em gặp phải trong thời gian thai kỳ, nhưng nếu bạn chăm chỉ ăn măng cụt sẽ hạn chế được sự khó chịu do táo bón gây ra. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong một quả măng cụt đã chứa đến 3.5g chất xơ, chúng đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn và giúp quá trình đào thải phân ra bên ngoài diễn ra một cách trơn tru và nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, việc ăn măng cụt còn giúp mẹ bầu ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa, phòng ngừa một số vấn đề như hội chứng ruột kích thích, loét bao tử, trào ngược dạ dày – thực quản,…

7. Kích thích sự phát triển của thai nhi

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả măng cụt có chứa hàm lượng khoáng chất mangan rất dồi dào. Đây là yếu tố vi lượng rất cần thiết trong quá trình phát triển hệ xương và sụn của thai nhi. Thống kê cho thấy, mẹ bầu chỉ cần uống khoảng 1 cốc nước ép măng cụt đã có thể bổ sung cho cơ thể khoảng 0.2mg mangan mỗi ngày.

8. Ngăn ngừa bệnh dị ứng

Măng cụt là loại trái cây hoạt động như một loại thuốc kháng histamin tự nhiên, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng. Hàm lượng chất vitamin C và chất chống oxy hóa trong măng cụt khi đi vào cơ thể sẽ ức chế hoạt động của các gốc tự do gây hại, đồng thời làm giảm phản ứng viêm của cơ thể khi chống lại các tác nhân gây dị ứng.

Bệnh dị ứng khiến mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu và cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn đang bị dị ứng trong thai kỳ thì tuyệt đối không thể thiếu măng cụt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

9. Điều chỉnh đường huyết

Măng cụt từ lâu đã được biết đến như một phương thuốc điều trị bệnh tiểu đường rất tốt. Tiểu đường thai kỳ được đánh giá là bệnh lý có mức độ nguy hiểm cao đối với thai phụ, bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cơ thể mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Vì thế, bà bầu nên duy trì thói quen ăn măng cụt trong suốt thời gian thai kỳ, đây là một trong những cách giúp bạn có thể kiểm soát lượng đường máu ở mức an toàn, phòng tránh nguy cơ phát sinh biến chứng không mong muốn.

Bổ sung măng cụt vào chế độ ăn uống của mẹ bầu có tác dụng phòng ngừa tiểu đường thai kỳ
Măng cụt giúp ổn định huyết áp của thai phụ, tác dụng phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

10. Kiểm soát cân nặng

Măng cụt là loại trái cây chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nhưng không chứa cholesterol và chất béo bão hòa, vì thế đây là thực phẩm đặc biệt tốt dành cho phụ nữ mang thai đang gặp về với cân nặng. Thống kê cho thấy, 100 gram quả măng cụt chỉ chứa khoảng 63 calo và có đến 5g chất xơ, nếu mẹ bầu sử dụng với liều lượng hợp lý không những không gây tăng cân mà còn giúp kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

11. Cải thiện làn da

Hàm lượng vitamin trong măng cụt rất dồi dào như vitamin A, vitamin B, vitamin C,… Duy trì thói quen ăn măng cụt mỗi ngày là một trong những cách giúp bổ sung độ ẩm cho làn da và phòng ngừa một số bệnh lý viêm nhiễm ngoài da. Theo y học cổ truyền, nước măng cụt còn có khả năng điều trị một số bệnh lý như chàm aczema, mụn trứng cá, vảy nến,… thông qua hình thức bôi ngoài rất an toàn và hiệu quả.

Lượng vitamin C dồi dào trong loại trái cây này còn kích thích cơ thể tăng sinh collagen, đây là một trong những chất giúp cải thiện độ đàn hồi của da, từ đó tình trạng rạn da trong thai kỳ sẽ diễn ra không quá nghiêm trọng.

Mẹ bầu ăn bao nhiêu măng cụt là đủ?

Cũng giống như các loại trái cây khác, măng cụt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu, tuy nhiên không phải ăn càng nhiều là càng tốt. Để đảm bảo được hiệu quả mang lại thì mẹ bầu không nên quá lạm dụng măng cụt để tránh gây phản tác dụng.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, tốt nhất mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2 – 3 quả măng cụt/ngày. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị nhiễm acid lactic và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đồng thời, hàm lượng chất xanthone trong loại quả này còn làm giảm khả năng đông máu tự nhiên, vì thế bạn phải ngừng ăn măng cụt ít nhất 2 tuần trước khi vượt cạn

Duy trì thói quen ăn 2 quả măng cụt mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe thai phụ và kích thích thai nhi phát triển
Duy trì thói quen ăn 2 quả măng cụt mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe thai phụ và kích thích thai nhi phát triển

Lượng sắt trong quả măng cụt khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng tăng sinh hồng cầu trong máu, vì thế chúng đặc biệt tốt đối với mẹ bầu. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mẹ bầu bị đa hồng cầu thì đây lại là loại trái cây cần hạn chế sử dụng. Để thỏa cơn thèm nhưng không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì tốt nhất mẹ bầu chỉ nên ăn vài trái trong một tháng.

Nếu mẹ bầu trước đây bị dị ứng mẫn cảm với trái măng cụt thì tuyệt đối không nên bổ sung loại trái cây này vào thực đơn ăn uống. Tuy nhiên, số lượng mẹ bầu bị dị ứng măng cụt rất ít, đa số phụ nữ có thai đều có thể bổ sung trái cây này vào chế độ dinh dưỡng vì chúng rất tốt cho thai kỳ.

Lưu ý khi ăn măng cụt dành cho bà bầu

Để đảm bảo được hiệu quả mang lại khi sử dụng măng cụt thì mẹ bầu cần phải ăn đúng cách và đúng liều lượng. Dưới đây là hướng dẫn ăn măng cụt đúng cách và cách mua măng cụt đảm bảo chất lượng bạn có thể tham khảo:

  • Rửa sạch măng cụt trước khi sử dụng để làm sạch bụi bẩn bám quanh, nếu muốn an toàn hơn thì bạn hãy ngâm với nước muối để có thể loại bỏ bớt hóa chất còn tồn đọng trên vỏ quả.
  • Khi ăn măng cụt không nên dùng tay để tách vỏ, điều này sẽ khiến thuốc bảo quản bên ngoài chạm vào phần thịt bên trong, khi ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ bầu.
  • Nếu măng cụt sau khi mua về mà ăn không hết thì bạn nên cho vào túi lastic hoặc túi giấy rồi đem bảo quản bên trong ngăn mát tử lạnh với nhiệt độ khoảng 13°C.
  • Cách lấy thịt măng cụt tốt nhất là dùng dao khứa vòng tròn giữa quả rồi tách làm đôi. Không nên cắt quá sâu khiến phần nhựa măng cụt dây vào trong thịt quả, khi ăn vào sẽ làm giảm độ ngon.
  • Quả măng cụt chứa nhiều múi thì càng ít hạt, vì thế khi mua bạn nên ưu tiên chọn những quả có nhiều múi. Bạn có thể dự đoán số lượng múi thông quả cánh hoa ở bên dưới đáy quả.
  • Chú ý chọn mua những quả măng cụt cầm vừa tầm tay, không bị dập nát và sâu bệnh. Cách lựa măng cụt là dùng tay nắn xung quanh quả, nếu thấy quả mềm đều hết thì lấy.
  • Quả măng cụt đảm bảo chất lượng là những quả tươi có phần núm màu xanh tươi và vỏ bên ngoài có màu rám nâu. Không nên chọn những quả có cuống héo úa, vỏ có màu thâm đen và khô.
Nên chọn mua những quả măng cụt còn tươi ngNên chọn mua những quả măng cụt còn tươi ngon và cuống có màu xanhon và cuống có màu xanh
Nên chọn mua những quả măng cụt còn tươi ngon và cuống có màu xanh

Một số món ngon từ măng cụt tốt cho bà bầu

Bên cạnh việc ăn măng cụt trực tiếp như các loại trái cây khác, mẹ bầu còn có thể chế biến măng cụt thành nhiều món ngon khác để sử dụng như sinh tố, kem, chè,… Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Sinh tố măng cụt

– Nguyên liệu:

  • 4 quả măng cụt tươi
  • 1 quả chanh tươi
  • 1 thìa canh đường

– Cách thực hiện:

  • Chanh cắt đôi vắt lấy nước và lọc bỏ phần hạt, măng cụt lọc lấy phần thịt.
  • Cho thịt măng cụt vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với 300ml nước và lượng đường đã chuẩn bị.
  • Sau đó cho hỗn hợp ra cốc, thêm nước cốt chanh vào khuấy đều cho tất cả hòa quyện vào nhau là hoàn thành.
  • Nếu mẹ bầu muốn uống lạnh thì có thể thêm vào một ít đá viên.
Thai phụ có thể dùng măng cụt xay sinh tố để sử dụng
Thai phụ có thể dùng măng cụt xay sinh tố để sử dụng

Chè măng cụt

– Nguyên liệu:

  • 400 gram măng cụt
  • 300 gram dừa nạo
  • 300 gram đường phèn
  • 1/2 chén bột năng
  • 3 lá dứa

– Cách thực hiện:

  • Măng cụt đem tách lấy phần cơm bên trong. Dừa nạo cho ra bát cùng với một ít nước ấm, sau đó vắt lấy phần nước cốt thu được.
  • Lá dứa đem rửa sạch với nước rồi cho vào trong máy sinh tố xay nhuyễn cùng với một ít nước. Dùng ray lọc lấy phần nước thu được và bỏ xác.
  • Cho nước cốt dừa và nước lá dứa vào nồi, đổ thêm vào khoảng 200ml nước lạnh rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi lên thì cho đường phèn vào nấu, đến khi đường phèn tan hết thì tắt bếp rồi lọc bỏ phân cặn.
  • Thịt măng cụt đem lăn đều qua bột năng, sau đó cho vào nồi nước đun sôi thật kỹ cho chín bột.
  • Múc chè ra bát, bạn có thể cho thêm nước cốt dừa và đá vào trước khi dùng để tăng thêm độ thơm ngon.
Món chè măng cụt thơm ngon bổ dưỡng và tốt cho phụ nữ mang thai
Món chè măng cụt thơm ngon bổ dưỡng và tốt cho phụ nữ mang thai

Kem măng cụt

– Nguyên liệu:

  • 200ml sữa tươi
  • 150 gram thịt măng cụt
  • 150 gram kem tươi
  • 100 gram đường
  • 2 cái lòng đỏ trứng gà
  • Vài giọt nước cốt chanh

– Cách thực hiện:

  • Cho sữa vào nồi, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi sôi lên thì tắt bếp. Đánh đều hỗn hợp lòng đỏ trứng và đường, sau đó từ từ cho thêm sữa vào rồi khuấy đều lên.
  • Cho hỗn hợp trên vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi, chú ý đun trên lửa nhỏ và dùng dụng cụ khuấy đều tay để tránh gây vón cục. Khi hỗn hợp đã sánh lại thì tắt bếp.
  • Cho vài giọt chanh tươi vào trong thịt măng cụt, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Cho thịt măng cụt vào kem tươi rồi trộn đều lên, sau đó dùng ray lọc bớt xơ và hạt lép còn lại.
  • Trộn đều hỗn hợp kem tươi măng cụt với hỗn hợp trứng sữa, để cho nguội bớt rồi cho vào tủ lạnh để làm mát.
  • Cuối cùng cho hỗn hợp trên vào trong máy làm kem quay khoảng 35 phút là bạn món kem măng cụt đã hoàn thành.
Dùng măng cụt tươi chế biến thành món kem thanh mát để sử dụng trong ngày hè
Dùng măng cụt tươi chế biến thành món kem thanh mát để sử dụng trong ngày hè

Trên đây là giải đáp thắc mắc ” Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?” bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Mặc dù loại trái cây này mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu, tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều để tránh gây phản tác dụng. Tốt nhất, mẹ bầu nên đa dạng thực phẩm bổ sung cho cơ thể để có thể đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *