Bà bầu ăn bí đỏ có lợi ích gì? Cách dùng và lưu ý

Khi mang thai, các mẹ bầu được khuyên là cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Trong đó, bà bầu ăn bí đỏ sẽ nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên cần bổ sung hợp lý để có thể nhận được giá trị tối ưu. Đồng thời tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai kỳ.

bà bầu ăn bí đỏ
Bà bầu nên bổ sung bí đỏ vào khẩu phần ăn để cung cấp dưỡng chất cho sức khỏe thai kỳ

Bà bầu ăn bí đỏ có được không?

Bí đỏ (bí ngô) là một loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, loại quả này có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai. Bí đỏ rất lành tính, an toàn và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thai kỳ nếu sử dụng đúng cách.

Các thành phần dưỡng chất như vitamin, khoáng chất, chất xơ… có trong bí đỏ rất hữu ích với sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa còn hỗ trợ khắc phục một số triệu chứng bất thường diễn ra trong thai kỳ. Từ đó giúp các mẹ bầu có được thai kỳ khỏe mạnh.

Mẹ bầu có thể bổ sung bí đỏ với một lượng vừa đủ vào trong khẩu phần dinh dưỡng. Tuy nhiên thai kỳ rất nhạy cảm nhưng vẫn cần chú ý cẩn trọng. Bởi nếu bổ sung không hợp lý thì các vấn đề không mong muốn hoàn toàn có thể xảy ra.

Các thành phần dưỡng chất có trong bí đỏ

Quả bí đỏ (bí ngô) chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Hơn nữa loại thực phẩm này lại khá phổ biến và dễ ăn. Hơn nữa có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mà giá thành lại thấp.

Theo phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g bí đỏ sẽ có:

  • Protein: 1.3g
  • Chất béo: 0.3g
  • Carbohydrate: 9.9g
  • Vitamin C: 5mg
  • Vitamin B1: 0.03mg
  • Vitamin B2: 0.07mg
  • Niacin: 0.4mg
  • Phốt pho: 42mg
  • Canxi: 32mg
  • Sắt: 1.7mg
bà bầu ăn bí đỏ tốt không
Bí đỏ là thực phẩm chứa thành phần dưỡng chất phong phú với hàm lượng dồi dào

Lợi ích khi bà bầu ăn bí đỏ

Bí đỏ có giá trị dinh dưỡng cao với rất nhiều thành phần như vitamin A, B, C, E, và kali, magiê, sắt, kẽm, đồng, canxi, mangan, folate, chất xơ,… Đây là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu ăn bí đỏ sẽ nhận được nhiều giá trị lợi ích, bao gồm:

1. Tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón thai kỳ

Bí đỏ chính là nguồn chất xơ dồi dào đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nó giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Ngoài ra còn giúp làm tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất có trong thực phẩm khác.

Những mẹ bầu đang gặp phải vấn đề khó kiểm soát cân nặng thì đây là thực phẩm rất hữu ích. Nó giúp ngăn ngừa sự lên cân quá mức khi mang thai, đặc biệt là vào những tháng cuối thai kỳ.

Giống với nhiều loại rau củ hydrat hóa khác thì bí đỏ có đến 90% là nước. Đây chính là yếu tố quan trọng sẽ giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa và hỗ trợ làm giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Đặc biệt là sẽ ngăn ngừa được tình trạng táo bón trong thai kỳ.

2. Giúp ổn định huyết áp

Trong quá trình mang thai những thay đổi về sinh lý tim mạch sẽ khiến cho 1 số bộ phận trong cơ thể buộc phải tăng sinh mạch máu. Bà bầu đòi hỏi lưu lượng máu nhiều hơn tại 1 số bộ phận như tử cung, vú hay nhau thai… Chính điều này có thể gây ra áp lực lên thành mạch máu và khiến cho huyết áp tăng lên.

Việc bổ sung bí đỏ vào trong khẩu phần ăn sẽ rất hữu ích với tình trạng này. Hàm lương kali và các chất chống oxy hóa dồi dào trong bí đỏ ngoài tốt cho sức khỏe tim mạch thì còn giúp điều hòa huyết áp. Dầu chiết từ hạt bí đỏ có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp khi mang thai.

Các thành phần dưỡng chất có trong bí đỏ rất hữu ích với việc kiểm soát huyết áp trong thai kỳ

Các chuyên gia cho biết, việc tiêu thụ kali quan trọng như việc làm giảm lượng natri trong điều trị tình trạng huyết áp cao. Bà bầu tăng lượng kali bằng cách ăn bí đỏ còn giúp chống mất xương, giảm các biến chứng thai kỳ.

3. Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt và càng được đánh giá cao hơn khi có lượng calo thấp. Tuân thủ 1 chế độ ăn có lượng calo phù hợp sẽ giúp ngăn được chứng tiểu đường thai kỳ. Còn với những bà bầu đã bị tiểu đường thai kỳ thì ăn bí đỏ chính là một lựa chọn sáng suốt.

Các chất phytochemical trong bí đỏ còn được nhiều nghiên cứu ghi nhận là có khả năng kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào cũng có thể giúp ổn định đường huyết. Chính vì vậy, các mẹ bầu nên bổ sung hợp lý vào khẩu phần dinh dưỡng.

4. Nâng cao khả năng miễn dịch

Kể từ khi bước vào thai kỳ thì sức đề kháng và khả năng miễn dịch tự nhiên đều có xu hướng giảm xuống. Đây là nguyên nhân làm cho các vấn đề sức khỏe bất thường có cơ hội phát sinh.

Nhiều thành phần dưỡng chất trong bí đỏ có thể giúp hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong đó, beta-carotene là thành phần rất quan trọng. Khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ giúp chuyển hóa thành vitamin A.

Bổ sung đầy đủ vitamin A cho cơ thể chính là yếu tố đặc biệt cần thiết để chống lại nhiễm trùng. Các chuyên gia cũng cho biết, những người thiếu vitamin A thường sẽ có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu hơn.

Ngoài ra, bí đỏ còn là nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin E, folate và sắt. Tất cả các thành phần này đều được các chuyên gia đánh giá cao trong việc hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch.

5. Ngăn chặn thiếu máu và biến chứng thai kỳ

Khi mang thai, thể tích máu của mẹ bầu sẽ tăng lên tới 50% để đảm bảo đủ lượng máu nuôi dưỡng thai nhi. Lúc này mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cơ thể.

Bí đỏ chứa hàm lượng sắt và kẽm rất phong phú. Bà bầu ăn bí đỏ là hợp lý để giúp phòng ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai. Ngoài ra, hàm lượng cao chất chống oxy hóa trong bí đỏ còn tránh được nhiễm trùng khi mang thai.

Acid ascorbin có trong bí đỏ còn giúp bà bầu tránh được bệnh cảm cúm trong thai kỳ. Còn vitamin nhóm B dồi dào lại có thể làm giảm mệt mỏi, stress khi mang thai.

Hơn nữa, chất tryptophan trong bí đỏ cũng rất dồi dào. Đây là một chất cấu thành protein được tế bào thần kinh dùng để tổng hợp seretonin. Từ đó có khả năng gây phấn chấn nên bí đỏ giúp kiểm soát tâm lý rất tốt.

6. Tốt cho sự phát triển trí não thai nhi

Ngoài tốt cho sức khỏe mẹ bầu thì bí đỏ còn đặc biệt tốt với sự phát triển của thai nhi. Chất acid glutamine trong bí đỏ ngoài giúp bà bầu ổn định huyết áp còn có tác dụng với sự phát triển tế bào não của thai nhi.

Bên cạnh đó, hạt bí đỏ còn chứa nhiều kẽm, các chất béo lành mạnh (nhất là omega-3), folate. Những dưỡng chất này có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh. Đồng thời rất tốt cho thị lựa cũng như bão bộ của trẻ ngay từ khi còn trong bụ mẹ.

bí đỏ tốt cho thai kỳ không
Bí đỏ không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện hơn

7. Tốt cho mái tóc

Trong thời kỳ mang thai, thường là do rối loạn nội tiết tố và thiếu dưỡng chất nên rất dễ bị rụng tóc. Bí đỏ chính là nguồn khoáng chất phong phú, đặc biệt là chứa nhiều kẽm và kali. Kali sẽ giúp cho tóc khỏe mạnh, cải thiện sự phát triển trở lại của nang tóc. Còn kẽm lại là dưỡng chất thiết yếu có thể giúp duy trì lượng collagen cần thiết cho tóc.

Như vậy, bà bầu ăn bí đỏ có thể giúp bảo vệ tóc, giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa lượng lớn vitamin B và folate giúp kích thích mọc tóc nhờ có thể cải thiện quá trình lưu thông máu.

8. Một số lợi ích khi ăn hạt bí đỏ

Phần hạt của bí đỏ cũng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe thai kỳ. Mẹ bầu ăn phần hạt bí đỏ sẽ nhận được một số lợi ích sau đây:

– Tốt cho tim mạch:

Hạt bí chứa lượng lớn magie. Chỉ khoảng 55g hạt bí đỏ đã có thể đáp ứng 1/2 lượng magie cơ thể cần mỗi ngày. Khoáng chất này đặc biệt tốt cho tim mạch. Đồng thời còn hữu ích với quá trình hình thành xương và răng của thai nhi. Hơn nữa magie còn hỗ trợ giúp ngăn ngừa táo bón thai kỳ.

– Nguồn cung cấp kẽm cho cơ thể:

Hạt bí chữa hàm lượng kẽm tương đối cao. Nhờ đó mà có thể giúp mẹ bầu nâng cao khả năng miễn dịch. Ngoài ra còn hỗ trợ tốt cho giấc ngủ. Từ đó sẽ giúp cân bằng cảm xúc và tâm trạng cho các bà bầu.

– Xoa dịu các triệu chứng thai kỳ khó chịu:

Bà bầu ăn được hạt bí đỏ sẽ nhận được chất phytoestrogen tự nhiên. Hoạt chất này sẽ giúp làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể. Nhờ đó mà xoa dịu đi các triệu chứng đau đầu, bốc hỏa, đau khớp. Bên cạnh đó còn giữ cho huyết áp được ổn định.

– Giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn:

Trong thời kỳ mang thai, rất nhiều bà bầu bị khó ngủ hoặc thậm chí là mất ngủ. Việc thường xuyên ăn bí đỏ có thể giúp bà bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hàm lượng acid amin trypophan trong hạt bí được tiêu thụ vào cơ thể có thể được chuyển đổi thành hormone melatonin khi ngủ.

bà bầu ăn bí đỏ tốt không
Việc bổ sung bí đỏ hợp lý vào khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn

Lưu ý khi bổ sung vào khẩu phần ăn thai kỳ

Bí đỏ là thực phẩm có thể chế biến thành những món ăn ngon cho bà bầu. Ví dụ như làm mứt bí đỏ, sữa bí đỏ, cháo bí đỏ, sườn hầm bí đỏ… Tuy nhiên bà bầu cần chú ý bổ sung đúng cách để nhận được nhiều lợi ích.

Việc bổ sung bí đỏ không hợp lý có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Đặc biệt là việc lạm dụng và bổ sung quá nhiều. Các vấn đề có thể gặp bao gồm:

  • Hàm lượng chất xơ quá dồi dào trong bí đỏ nếu bổ sung nhiều sẽ khiến mẹ bầu bị đau dạ dày.
  • Những mẹ bầu có cơ địa quá mẫn vẫn có khả năng bị dị ứng với bí đỏ. Cần chú ý đến một số triệu chứng bất thường như đau bụng, thở khò khè, buồn nôn…

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai kỳ, khi bổ sung bí đỏ vào chế độ dinh dưỡng cần chú ý:

  • Các bà bầu chỉ nên ăn bí đỏ với một lượng vừa đủ, tuyệt đối không ăn quá nhiều. Các chuyên gia cho biết, mỗi tuần chỉ nên bổ sung khoảng 2 bữa.
  • Không nên dùng bí đỏ quá già hay đã để lâu ngày. Bởi nếu để lâu thì hàm lượng đường trong bí sẽ tăng lên. Đồng thời dễ biến chất, lên men và sinh ra các thành phần độc tố gây hại cho cơ thể.
  • Trường hợp bà bầu đang bị rối loạn tiêu hóa thì tuyệt đối không được phép ăn bí đỏ lúc này.

Như vậy, có thể thấy, bà bầu ăn bí đỏ đúng cách sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe. Không chỉ tốt cho mẹ mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên cần khéo léo kết hợp với các thực phẩm khác để có thể đa dạng khẩu phần ăn uống.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *