Bà bầu bị viêm lợi có ảnh hưởng gì không? Cách trị

Bà bầu bị viêm lợi không chỉ gặp phải các triệu chứng khó chịu mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, mẹ bầu nên tiến hành các biện pháp cải thiện tại nhà hoặc có thể tìm gặp bác sĩ trong trường hợp cần thiết. 

Bà bầu bị viêm lợi
Viêm lợi thường bùng phát vào tháng thứ 2 thai kỳ và kéo dài đến 6 tháng sau khi sinh

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi khi mang thai

Viêm lợi (viêm nướu răng) là tình trạng tổ chức bao xung quanh răng bị viêm nhiễm và sưng đỏ. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh lý này là do vệ sinh răng miệng kém. Tuy nhiên trên thực tế, viêm lợi cũng có thể bùng phát do rất nhiều nguyên nhân và yếu tố thuận lợi khác.

Viêm nướu răng là bệnh nha khoa thường gặp, mức độ nhẹ và hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không kịp thời xử lý, tổn thương ở mô nướu có thể tiến triển nặng, phát triển thành viêm nha chu và làm tăng nguy cơ mất răng.

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Viêm lợi thường gây sưng đỏ mô nướu kèm theo triệu chứng đau nhức khi ăn uống, hôi miệng,…

Nếu nghi ngờ bị viêm lợi khi mang thai, mẹ bầu có thể nhận biết bệnh lý thông qua một số triệu chứng như:

  • Lợi sưng đỏ, đau nhức nhẹ và dễ bị chảy máu – nhất là khi ăn uống và đánh răng
  • Lợi chuyển sang màu đỏ sẫm hoặc đỏ tím
  • Mô lợi tụt xuống để lộ chân răng và tạo ra khoảng cách giữa các răng
  • Răng ê buốt, đau nhức và lung lay nhẹ
  • Hơi thở có mùi

Bà bầu bị viêm lợi – Nguyên nhân do đâu?

Thống kê cho thấy, phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ bị viêm lợi cao hơn so với người bình thường. Bệnh thường khởi phát ở tháng thứ 2 thai kỳ và kéo dài đến vài tháng sau khi sinh. Theo các chuyên gia, bà bầu bị viêm lợi có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

1. Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến gây ra hàng loạt các vấn đề nha khoa – đặc biệt là viêm nướu. Khi ăn uống, thức ăn có xu hướng bám vào bề mặt răng và tạo ra mảng bám. Các mảng bám này dễ dàng bị loại bỏ bằng cách chải răng và súc miệng hằng ngày. Tuy nhiên nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách, vi khuẩn Streptococcus mutan có thể xâm nhập vào mảng bám, gây ra quá trình khoáng hóa và dẫn đến hình thành cao răng.

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Vệ sinh răng miệng không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm lợi

Cao răng tích tụ nhiều tạo điều kiện cho hại khuẩn phát triển mạnh. Chính vì vậy, mô nướu bao xung quanh chân răng có thể bị viêm nhiễm dẫn đến sưng đỏ và đau nhức. Đa phần viêm nhiễm mô lợi đều xảy ra do các vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng (chủ yếu là Streptococcus mutan). Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, tình trạng viêm nhiễm mô nướu có thể xảy ra do vi khuẩn, virus từ bên ngoài xâm nhập.

2. Thay đổi hormone khi mang thai

Khi xảy ra hiện tượng thụ thai, cơ thể nữ giới sẽ sản sinh ra một lượng lớn hormone progesterone để giữ bào thai trong niêm mạc tử cung. Bên cạnh đó, hormone này còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và giúp phôi thai nhận được lượng dinh dưỡng từ cơ thể mẹ. Tuy nhiên, việc gia tăng tuần hoàn máu một cách đột ngột có thể khiến mô nướu dễ bị viêm sưng và chảy máu.

Chính vì vậy, một số mẹ bầu thực hiện vệ sinh răng miệng rất kỹ lưỡng nhưng vẫn gặp phải tình trạng viêm lợi và chảy máu chân răng trong suốt thai kỳ.

3. Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

Ngoài những nguyên nhân trên, bà bầu bị viêm lợi cũng có thể xảy ra do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Trong thời gian mang thai, mẹ bầu phải bổ sung nhiều loại thức ăn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy nếu không chú ý thói quen ăn uống, phụ nữ mang thai có thể bị thiếu hụt các loại khoáng chất và vitamin cần thiết.

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Ăn uống thiếu khoa học có thể khiến mẹ bầu thiếu canxi, vitamin C và dễ mắc phải các vấn đề răng miệng

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thiếu hụt chất dinh dưỡng còn có thể gây viêm lợi, tăng nguy cơ chảy máu chân răng và làm phát sinh hàng loạt các vấn đề nha khoa khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tình trạng bà bầu bị viêm lợi có thể do thiếu hụt các vitamin và khoáng chất sau:

  • Vitamin C: Vitamin C (Acid ascorbic) là loại vitamin cần thiết để sản sinh collagen – một loại protein quan trọng có tác dụng liên kết da và các mô. Thiếu hụt loại vitamin này khiến cấu trúc mô nướu trở nên lỏng lẻo và dễ bị vi khuẩn tấn công. Hơn nữa, vitamin C còn có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại. Do đó, nếu không bổ sung đủ vitamin C, sức đề kháng có xu hướng suy giảm đáng kể và tạo điều kiện cho hại khuẩn bên trong khoang miệng phát triển mạnh.
  • Canxi: Thiếu canxi là tình trạng rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Canxi là khoáng chất quan trọng đối với xương và răng. Không cung cấp đủ lượng khoáng chất cần thiết có thể khiến răng suy yếu, chân răng lỏng lẻo và dễ tổn thương. Ngoài viêm lợi, mẹ bầu thiếu hụt canxi còn dễ bị đau nhức xương khớp, rụng tóc, gãy móng hoặc thậm chí là loãng xương.

4. Hệ miễn dịch suy giảm

Khi mang thai, khả năng miễn dịch có xu hướng suy yếu. Nguyên nhân là do các tế bào miễn dịch tập trung để giữ phôi thai và bảo vệ tử cung khỏi viêm nhiễm. Chính vì vậy, mẹ bầu thường dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng như viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm amidan,… trong suốt thời gian mang thai.

Ngoài ra, sức đề kháng suy giảm còn làm tăng số lượng hại khuẩn bên trong khoang miệng. Đây cũng chính là lý do vì sao mẹ bầu dễ bị ê buốt, đau nhức, viêm lợi và chảy máu chân răng mặc dù đã vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách.

5. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, bà bầu bị viêm lợi có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác như:

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Bà bầu bị viêm lợi có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của chứng tiểu đường thai kỳ
  • Đánh răng quá mạnh: Mô nướu và răng trong thời gian mang thai có xu hướng nhạy cảm hơn bình thường. Nếu chải răng quá mạnh, nướu có thể bị xây xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra bệnh viêm lợi.
  • Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Tiểu đường thai kỳ là một dạng rối loạn dung nạp glucose xảy ra trong thời gian mang thai. Bệnh lý này gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đặc biệt, thai phụ có nồng độ đường huyết cao dễ mắc các vấn đề răng miệng do bệnh tiểu đường làm giảm sản xuất nước bọt.
  • Ít uống nước: Khi mang thai, bà bầu cần bổ sung từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Nếu không cung cấp đủ nước, khoang miệng có thể giảm sản xuất nước bọt, từ đó kích thích hại khuẩn phát triển và tăng nguy cơ viêm nhiễm mô lợi.
  • Nguyên nhân khác: Tình trạng bà bầu bị viêm lợi còn có thể xảy ra do một số yếu tố khác như mắc các bệnh lý gây suy giảm miễn dịch, mang thai khi tuổi tác đã cao, tiền sử gia đình thường xuyên bị viêm nướu, khả năng hấp thu dinh dưỡng kém, đang sử dụng răng giả,…

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi khi mang thai. Thông tin trong bài viết chỉ đề cập đến những nguyên nhân phổ biến nhất. Nếu nghi ngờ viêm lợi khởi phát do các nguyên nhân có mức độ nghiêm trọng (tiểu đường thai kỳ,…), mẹ bầu cần tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Bà bầu bị viêm lợi có ảnh hưởng gì không?

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến và thường có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên ở phụ nữ mang thai, bệnh có thể tiến triển dai dẳng hơn do ảnh hưởng của hormone progesterone và sức đề kháng suy giảm. Tình trạng này có thể xảy ra từ tháng thứ 2 thai kỳ và kéo dài đến 6 tháng sau khi sinh. Mặc dù không đe dọa đến sức khỏe nhưng viêm lợi gây ra không ít khó khăn trong quá trình ăn uống, sinh hoạt.

Nếu chủ động khắc phục, mẹ bầu có thể kiểm soát các triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng. Sau khi nội tiết tố ổn định, bệnh có xu hướng tự thuyên giảm mà không cần thăm khám – điều trị. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp mẹ bầu bị viêm lợi nặng, dẫn đến viêm nha chu, viêm tủy răng và hàng loạt các vấn đề nha khoa khác.

Mặc dù không quá phổ biến nhưng tình trạng viêm nhiễm nặng ở mô nướu có thể ảnh hưởng đến tim, phổi, xương khớp và một số cơ quan khác. Mẹ bầu bị các viêm nhiễm nướu nặng có nguy cơ sinh son, thai nhi nhẹ cân và sức đề kháng kém. Chính vì vậy ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục và cải thiện để bảo vệ sức khỏe.

Cách điều trị viêm lợi khi mang thai an toàn

Viêm lợi là bệnh lý nha khoa khá phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên nếu xảy ra ở phụ nữ mang thai, cần thực hiện các biện pháp cải thiện sớm để giảm thiểu nguy cơ mất răng và phát triển các vấn đề nha khoa có mức độ nghiêm trọng.

Mẹ bầu bị viêm lợi có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau để khắc phục tình trạng sưng đau mô nướu và cải thiện sức khỏe răng miệng:

1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Đa phần các trường hợp bị viêm lợi đều thuyên giảm nhanh sau khi thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, chăm sóc răng miệng đúng cách còn giúp mẹ bầu giảm thiểu các vấn đề nha khoa trong suốt thời gian mang thai như răng nhạy cảm, ê buốt, sâu răng,…

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Vệ sinh răng miệng đúng cách là biện pháp hiệu quả giúp điều trị viêm lợi ở bà bầu

Cách vệ sinh răng miệng giúp cải thiện tình trạng bà bầu bị viêm lợi:

  • Chải răng đều đặn 2 lần/ ngày (sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ). Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể đánh răng thêm 1 lần sau bữa ăn trưa khoảng 30 phút để làm sạch mảng bám và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn.
  • Vì mô nướu và răng ở thời gian mang thai khá nhạy cảm nên mẹ bầu cần lựa chọn các bàn chải có kích thước nhỏ, đầu lông mềm và mảnh để dễ dàng làm sạch mảng bám và không gây chảy máu chân răng. Bên cạnh đó khi đánh răng, cần thao tác nhẹ nhàng để tránh tổn thương mô nướu và làm mòn men răng.
  • Đối với những mẹ bầu đã có tiền sử bị sâu răng và viêm nướu trước khi mang thai, nên cân nhắc sử dụng máy tăm nước. Máy tăm nước giúp làm sạch mảng bảm và thức ăn thừa ở các kẽ răng, từ đó giúp khoang miệng sạch hoàn toàn và hạn chế tối đa các vấn đề nha khoa.
  • Sau mỗi bữa ăn, mẹ bầu nên súc miệng với nước sạch để ngăn ngừa hình thành mảng bám. Hoặc có thể nhai kẹo gum không đường để làm sạch thức ăn thừa và hạn chế sự phát triển của hại khuẩn trong khoang miệng.
  • Bên cạnh việc đánh răng, cần dùng nước súc miệng 2 lần/ ngày. Nếu e ngại về thành phần hóa học trong các dung dịch súc miệng, thai phụ có thể súc miệng với nước muối pha loãng để làm sạch răng miệng và giảm tình trạng viêm đỏ ở mô nướu.
  • Có thể sử dụng chỉ nha 1 – 2 lần/ ngày để làm sạch kẽ răng và ngăn ngừa hình thành mảng bám.

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại, hỗ trợ làm dịu hiện tượng sưng đỏ mô nướu và phòng ngừa các bệnh lý nha khoa thường gặp. Ngoài ra, giữ vệ sinh răng miệng còn giúp mẹ bầu cải thiện các triệu chứng khó chịu khi mang thai như răng lung lay, ê buốt và đau nhức khi ăn uống.

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Phụ nữ mang thai dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng răng lung lay, dễ tổn thương và chảy máu. Hơn nữa, thiếu vitamin và khoáng chất còn khiến sức khỏe của mẹ bầu suy giảm và gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Mẹ bầu nên xây dựng chế độ ăn khoa học để cải thiện tình trạng viêm lợi và ê buốt răng

Để cải thiện tình trạng viêm lợi do thiếu chất dinh dưỡng, bà bầu nên thiết lập chế độ ăn uống khoa học theo hướng dẫn sau:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như sò, cá, nghêu, tôm, sữa, phô mai,… Thực tế, canxi là loại khoáng chất mẹ bầu dễ bị thiếu hụt nhất. Trong trường hợp cần thiết, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thêm một số viên uống bổ sung canxi ở dạng tổng hợp.
  • Bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C như bưởi, quýt, dâu tây, nho, lựu, sơ ri, táo,… Vitamin C giúp mô nướu khỏe mạnh, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bên cạnh đó, mẹ bầu nên cung cấp thêm cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin, đạm, khoáng chất, chất chống oxy hóa, axit amin,… để thai nhi phát triển đều đặn và khỏe mạnh.

3. Áp dụng cách trị viêm lợi tại nhà

Viêm nướu răng khi mang thai không phải là tình trạng quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể gây đau nhức, sưng đỏ nướu và ê buốt răng. Để cải thiện các triệu chứng khó chịu, mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện tại nhà như:

  • Súc miệng với dầu dừa: Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn, ức chế nấm và virus mạnh. Ngoài ra, các axit amin trong tinh dầu còn thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn và hỗ trợ cân bằng độ pH sinh lý trong khoang miệng. Vì vậy, mẹ bầu có thể hòa 3 – 4 thìa dầu dừa với nước ấm và dùng súc miệng hằng ngày để giảm cải thiện tình trạng viêm lợi.
  • Trị viêm nướu cho bà bầu bằng gừng: Tương tự như dầu dừa, gừng có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên. Bên cạnh đó, hoạt chất Gingerol từ thảo dược này còn giúp chống viêm, giảm đau và khử mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. Để giảm tình trạng viêm lợi, mẹ bầu có thể dùng nước gừng hòa với 1 ít muối và dùng súc miệng đều đặn 2 lần/ ngày.
  • Dùng tinh dầu đinh hương: Tinh dầu đinh hương chứa hoạt chất Eugenol có tác dụng làm dịu mô nướu sưng viêm, giảm đau và kháng khuẩn mạnh. Ngoài ra, đinh hương còn có mùi thơm đặc trưng giúp loại bỏ hơi thở có mùi. Vì vậy, mẹ bầu nên dùng tinh dầu đinh hương hòa với nước ấm và súc miệng 1 – 2 lần/ ngày để phòng ngừa và cải thiện các vấn đề răng miệng trong suốt thai kỳ.

Lưu ý: Các mẹo trị viêm lợi tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ tình trạng sưng đỏ, đau nhức và hôi miệng. Do đó, mẹ bầu nên kết hợp các mẹo chữa này cùng với cách chăm sóc răng miệng khoa học và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

4. Thăm khám và điều trị y tế

Ở một số trường hợp, viêm lợi có thể tiến triển nặng dần theo thời gian và gây ra không ít ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nếu tình trạng không thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp trên, mẹ bầu nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm.

nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi
Trong trường hợp cần thiết, mẹ bầu nên tìm gặp nha sĩ để được thăm khám và điều trị viêm lợi dứt điểm

Đối với phụ nữ mang thai, điều trị viêm lợi chủ yếu là lấy cao răng và sử dụng một số loại nước súc miệng có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng. Sau khi điều trị y tế, bà bầu vẫn cần duy trì thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách để hạn chế tái phát các vấn đề nha khoa trong thời gian mang thai.

Viêm lợi khi mang thai là tình trạng khá phổ biến và có mức độ tương đối nhẹ. Trong trường hợp kịp thời khắc phục, tình trạng này có thể thuyên giảm nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu nhận thấy mô lợi sưng đỏ, đau nhức nhiều và ứ mủ, mẹ bầu nên tìm gặp nha sĩ để được thăm khám và điều trị y tế khi cần thiết.

Tham khảo thêm:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *