Chảy Máu Chân Răng – Nguy Hiểm Khôn Lường, Cần Trị Sớm!

Chảy máu chân răng có thể là do sử dụng sai kỹ thuật đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Tuy nhiên đôi khi chảy máu răng có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe cần được điều trị y tế để tránh các rủi ro không mong muốn.

chảy máu chân răng
Chảy máu chân răng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý trong cơ thể

Chảy máu chân răng là bệnh gì?

Chảy máu chân răng là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh viêm nướu răng. Đôi khi chảy máu răng có thể do đánh răng quá mạnh hoặc mang răng giả không vừa vặn. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe và điều kiện y tế, chẳng hạn như:

1. Viêm nướu răng

Viêm nướu răng là tình trạng viêm nhiễm ở nướu răng khi các mảng bám trên răng quá lâu. Các mảng bám trên răng có thể là do các mảnh vụn thức ăn hoặc do vi khuẩn bám trên răng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách có thể ngăn ngừa sâu răng và các tổn thương ở răng. Tuy nhiên các mảng bám có thể tồn tại trên đường viêm nướu mà khi chải răng và dùng chỉ nha khoa không thể loại bỏ được.

Khi mảng bám không được loại bỏ đúng cách, có thể bám cứng vào răng, gây hình thành cao răng hoặc vôi răng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu chân răng. Ngoài ra sự tích tụ các mảng bám có thể dẫn đến viêm nướu răng tiến triển, viêm nha chu và gây mất răng.

Các triệu chứng và dấu hiệu viêm nướu bao gồm:

  • Sưng nướu răng bị ảnh hưởng
  • Đau nhức bên trong miệng và sưng quanh lợi
  • Chảy máu răng

2. Viêm nha chu

Nếu không được điều trị phù hợp, viêm nướu có thể dẫn đến viêm nha chu và các bệnh nha chu. Tình trạng này có thể gây tổn thương các mô xương nâng đỡ răng và gây mất răng.

Chảy máu chân răng thường xuyên
Viêm nha chu có thể gây chảy máu ở chân răng thường xuyên

Trong trường hợp viêm nha chu, nướu răng có thể bị viêm, nhiễm trùng và gây lộ chân răng. Ngoài ra, viêm nướu răng và bệnh nha chu có thể dẫn đến một số dấu hiệu nhận biết như:

  • Chảy máu chân răng
  • Răng bị lung lay hoặc tách rời
  • Bị hôi miệng hoặc có mùi vị khó chịu trong miệng
  • Thay đổi cách răng khớp với nhau khi cắn hoặc nhai
  • Nướu sưng, đỏ hoặc mềm

Nếu không được điều trị phù hợp, bệnh nha chu có thể dẫn đến mất răng và một số rủi ro khác.

3. Thiếu vitamin

Thiếu hụt vitamin, đặc biệt là vitamin C và vitamin K cũng có thể khiến chân răng dễ bị chảy máu.

Vitamin C giúp các mô phát triển và chữa lành các tổn thương đồng thời củng cố xương và răng. Nếu cơ thể không có đủ vitamin C, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi và dễ nổi giận. Theo thời gian, người bệnh cũng có thể bị sưng và chảy máu chân răng.

Vitamin K giúp máu đông đúng cách và tốt cho xương. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin K, người bệnh có thể gặp các vấn đề về chảy máu, bao gồm chảy máu chân răng.

Nếu nghi ngờ thiếu hụt vitamin, người bệnh nên đến bệnh viện để được kiểm tra để xác định và có biện pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, người thường xuyên chảy máu chân răng nên tuân thủ một chế độ ăn uống đầy đủ chất để đảm bảo lượng vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe.

4. Bệnh tiểu đường

Chảy máu chân răng thường xuyên hoặc sưng nướu răng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2.

chảy máu chân răng là bệnh gì
Đái tháo đường được cho là có liên quan đến tình trạng chảy máu răng

Đối với bệnh nhân tiểu đường, khoang miệng không có khả năng chống lại vi trùng. Do đó, người bệnh dễ bị nhiễm trùng nướu răng và mắc các bệnh liên quan đến răng miệng. Bên cạnh đó, lượng đường trong máu cao ở người bệnh tiểu đường khiến cơ thể khó chữa lành hơn, điều này có thể khiến tình trạng chảy máu răng và các bệnh nướu răng trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Bệnh bạch cầu

Đôi khi chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu, một loại ung thư.

Các tiểu cầu trong máu có nhiệm vụ giúp cơ thể cầm máu. Tuy nhiên đối với người bệnh bạch cầu, số lượng tiểu cầu thấp có thể dẫn đến chảy máu và khó cầm máu ở một số bộ phận, bao gồm nướu và chân răng.

Bệnh bạch cầu là một bệnh ung thư máu do sự gia tăng số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn. Các triệu chứng bao gồm:

  • Suy nhược cơ thể và mệt mỏi quá mức
  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu
  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Nhiễm trùng hoặc dễ tái phát nhiễm trùng
  • Đau xương hoặc đau khớp
  • Đau đầu
  • Nôn mửa
  • Giảm cân
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Sưng các hạch bạch huyết

Bệnh bạch cầu cần được điều trị sớm để cải thiện các triệu chứng, hạn chế mức độ lây lan và nâng cao sức khỏe tổng thể. Do đó, người bệnh chảy máu chân răng thường xuyên hoặc có dấu hiệu bệnh bạch cầu nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

6. Suy giảm tiểu cầu

Đôi khi tình trạng chảy máu chân răng, đặc biệt là chảy máu khi đánh răng và không thể dừng lại, có thể là dấu hiệu của tình trạng giảm tiểu cầu.

Giảm tiểu cầu hay số lượng tiểu cầu thấp là tình trạng cơ thể không tạo ra đủ tiểu cầu, các tế bào trong máu kết dính với nhau để giúp máu đông lại. Ở người bệnh giảm tiểu cầu, cơ thể có thể gặp khó khăn khi đông máu. Điều này dẫn đến việc chảy máu với nhiều cấp độ ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả nướu răng.

Các triệu chứng và dấu hiệu khác bao gồm:

  • Chảy máu mũi
  • Có máu trong nước tiểu hoặc phân
  • Kinh nguyệt nhiều
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Da vàng hoặc tròng mắt vàng
  • Sưng lá lách

Suy giảm tiểu cầu đôi khi có thể dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn. Do đó, người bệnh nên có kế hoạch điều trị và chăm sóc sức khỏe phù hợp.

7. Bệnh máu khó đông

Những người bị chảy máu chân răng hoặc chảy máu nhiều khi bị một vết cắt nhỏ ở răng, điều này có thể là dấu hiệu của bệnh rối loạn chảy máu, chẳng hạn như bệnh máu khó đông.

Tự nhiên chảy máu chân răng
Tự nhiên chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu của bệnh máu khó đông

Bệnh máu khó đông là một rối loạn di truyền dẫn đến tình trạng chảy máu bất thường. Đối với trường hợp nhẹ, người bệnh có thể thực hiện các thủ thuật nha khoa để cải thiện vấn đề chảy máu. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc hoặc các yếu tố đông máu để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn.

8. Bệnh Scorbut do thiếu hụt vitamin C

Scorbut là tên gọi là bệnh lý do thiếu hụt vitamin D, dẫn đến thiếu máu, suy nhược cơ thể, kiệt sức, chảy máu tự phát, bao gồm chảy máu ở chân răng. Tình trạng này thường hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể khiến cơ thể yếu đi, thiếu máu và xuất huyết dưới da.

Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết khác bao gồm:

  • Đau cơ hoặc đau xương
  • Sưng hoặc phù nề
  • Xuất hiện các đốm xuất huyết hoặc chấm đỏ nhỏ dưới da
  • tóc xoăn
  • Bệnh nướu răng và mất răng
  • Vết thương lâu lành
  • Thay đổi tâm trạng và trầm cảm

Bệnh Scorbut có thể được điều trị và phòng ngừa bằng cách bổ sung vitamin C đầy đủ, tốt nhất là trong chế độ ăn uống.

9. Các nguyên khác gây chảy máu chân răng

Đôi khi sử dụng răng giả không phù hợp hoặc răng giả mới cũng có thể làm chảy máu nướu răng. Trao đổi với nha sĩ để chỉnh hàm răng giả hoặc sử dụng các thiết bị răng miệng phù hợp hơn. Đôi khi người bệnh có thể cần sử dụng răng giả mới để ngăn ngừa tình trạng chảy máu.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ mang thai cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây chảy máu chân răng. Đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ sản phụ khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Chảy máu chân răng có nguy hiểm không?

Chảy máu chân răng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau trong cơ thể, bao gồm bệnh máu khó đông hoặc ung thư máu. Do đó, để tránh các rủi ro không mong muốn, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Bên cạnh đó, đôi khi chảy máu chân răng có thể liên quan đến các phản ứng viêm trong cơ thể. Viêm là phản ứng bình thường khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc tổn thương. Khi tình trạng viêm tích tụ mà không được điều trị phù hợp có thể dẫn đến tích tụ viêm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và có thể dẫn đến nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai.

chảy máu chân răng có nguy hiểm không
Chảy máu răng ở phụ nữ mang thai có thể gây sinh non hoặc sinh con nhẹ cân

Cụ thể, chảy máu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý, chẳng hạn như:

  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Nhiều người bị chảy máu chân răng cũng có khả năng bị tích tụ mảng bám trong động mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.
  • Bệnh tiểu đường: Chảy máu chân răng và bệnh tiểu đường được cho là cơ mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Người bị chảy máu răng, sẽ khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn và có thể khiến bệnh tiểu đường trầm trọng hơn.
  • Ảnh hưởng đến thai kỳ: Phụ nữ mang thai bị chảy máu chân răng có khả năng sinh non cao hơn những người khác. Các nghiên cứu cho thấy vi khuẩn từ bệnh nướu răng có thể xâm nhập vào máu, di chuyển đến thai nhi, dẫn đến việc sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.
  • Ung thư: Chảy máu chân răng, đặc biệt là do bệnh nha chu lâu ngày, tình trạng viêm này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Chảy máu chân răng có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng không mong muốn. Do đó, người bệnh nên đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn các biện pháp xử lý và điều trị phù hợp.

Điều trị chảy máu chân răng như thế nào?

Xác định nguyên nhân gây chảy máu răng là cách tốt nhất để xác định các phương pháp điều trị thích hợp. Do đó người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp hỗ trợ xử lý chẳng hạn như:

1. Thực hiện vệ sinh răng miệng tốt

Chảy máu chân răng có thể là một dấu hiệu của việc vệ sinh răng miệng kém. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa 1 lần mỗi ngày để làm sạch chân răng và nướu.

Vệ sinh răng miệng tốt đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Sự dao động hormone trong thai kỳ là một trong những nguy cơ có thể gây chảy máu răng và viêm lợi.

Cách trị chảy máu chân răng
Vệ sinh răng miệng thích hợp để bảo vệ sức khỏe răng miệng

2. Súc miệng với dung dịch thuốc hydrogen peroxide

Dung dịch hydrogen peroxide có thể được sử dụng như một chất khử trùng, hỗ trợ loại bỏ mảng bám, tăng cường sức khỏe nướu, chân răng và hỗ trợ cầm máu khi chảy máu.

Nếu bị chảy máu chân răng, người bệnh có thể súc miệng với dung dịch hydrogen peroxide sau khi đánh răng, tuy nhiên không được nuốt dung dịch này.

3. Chườm lạnh

Chảy máu chân răng không phải lúc nào cũng do bệnh nướu răng. Chân răng cũng có thể bị chảy máu do chấn thương hoặc tổn thương mô nướu. Trong trường hợp này, người bệnh có thể chườm một miếng khăn lạnh hoặc đá lạnh bọc vải mỏng vào khu vực sưng, đau để hạn chế máu chảy và cầm máu.

4. Ngừng hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ và dẫn đến các vấn đề về răng miệng, bao gồm chảy máu răng. Trên thực tế, hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh nướu răng nghiêm trọng, viêm nha chu  và tăng nguy cơ chảy máu chân răng.

Cách trị chảy máu chân răng tại nhà
Không hút thuốc lá có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm và chảy máu nướu răng

Hút thuốc có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến cơ thể bạn khó chống lại vi khuẩn mảng bám. Điều này có thể dẫn đến bệnh viêm nướu hoại tử lở loét và chảy máu. Bỏ thuốc lá có thể ngăn ngừa tình trạng chảy máu và hỗ trợ làm lành nướu răng.

5. Giảm căng thẳng

Bệnh viêm nướu răng, nha chu và một số bệnh lý răng miệng khác có thể liên quan đến tình trạng căng thẳng hoặc rối loạn cảm xúc. Theo các nhà nghiên cứu, căng thẳng và cảm xúc tiêu cực có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hạn chế khả năng chống nhiễm trùng và dẫn đến chảy máu chân răng.

Hạn chế căng thẳng và thực hiện các kỹ thuật thư giãn phù hợp có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng chảy máu nướu răng.

6. Tăng cường lượng vitamin C

Ăn thực phẩm giàu vitamin C có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng nướu răng gây chảy máu chân răng. Ngược lại, không bổ sung đầy đủ vitamin C trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến tình trạng chảy máu hoặc khiến tình trạng chảy máu trở nên nghiêm trọng hơn. Trên thực tế, sự thiếu hụt vitamin C cũng có thể dẫn đến chảy máu nướu răng ngay cả khi người bệnh thực hành các thói quen răng miệng tốt.

Viêm lợi chảy máu chân răng
Bổ sung vitamin để tăng cường các mô liên kết và cầm máu chân răng 

Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm:

  • Cam và các loại trái cây họ cam quýt
  • Khoai lang
  • Ớt chuông đỏ
  • Cà rốt

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể trao đổi với bác sĩ về các loại vitamin C bổ sung để tăng cường các mô liên kết bảo vệ nướu và chân răng.

7. Tăng cường lượng vitamin K

Bổ sung vitamin K có thể làm giảm tình trạng chảy máu chân răng. Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng có thể hỗ trợ quá trình đông máu. Do đó, thiếu hụt vitamin K có thể gây chảy máu, bao gồm chảy máu răng.

Các loại thực phẩm giàu vitamin K bao gồm:

  • Rau bina
  • Cải xoăn
  • Mù tạt
  • Bông cải xanh
  • Gan bò
  • Thịt gà
  • Đậu xanh
  • Mận khô
  • Kiwi

8. Uống trà xanh

Uống trà xanh mỗi ngày có thể hỗ trợ phòng ngừa và điều trị tình trạng chảy máu răng. Trà xanh có chứa catechin, một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể làm giảm phản ứng viêm của cơ thể đối với vi khuẩn trong miệng và ngăn ngừa chảy máu.

Lượng trà xanh khuyến nghị hàng ngày là 3 – 4 tách.

Nước súc miệng trị chảy máu chân răng
Uống trà xanh mỗi ngày có thể hỗ trợ phòng ngừa và điều trị tình trạng chảy máu nướu răng

9. Súc miệng bằng nước muối

Vi khuẩn và tình trạng viêm nhiễm trong miệng có thể gây ra các bệnh về nướu, bao gồm chảy máu chân răng. Do đó, thường xuyên súc miệng bằng hỗn hợp nước muối ấm có thể làm giảm vi khuẩn và cầm máu ở chân răng.

Người bệnh có thêm nửa thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm và súc miệng trong vài giây từ ba đến bốn lần một ngày.

Nếu chảy máu do chấn thương hoặc tổn thương chân răng, súc miệng bằng hỗn hợp nước muối cũng giúp miệng sạch sẽ và loại bỏ vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Chảy máu chân răng là một triệu chứng phổ biến và có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm các bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn các biện pháp điều trị phù hợp.

Đến gặp nha sĩ nếu tình trạng chảy máu chân răng không cải thiện trong vòng 7 đến 10 ngày. Đôi khi người bệnh  có thể cần làm sạch răng sâu để loại bỏ mảng bám, cao răng và thúc đẩy quá trình chữa lành nướu. Ngoài ra, đôi khi nha sĩ cũng có thể đề nghị thực hiện các kiểm tra liên quan để hỗ trợ quá trình chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Thông tin tham khảo thêm: 7 cách chữa viêm chân răng tại nhà hiệu quả nhanh

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *