Viêm lợi có mủ nguy hiểm không? Cách xử lý, điều trị

Viêm lợi có mủ chính là giai đoạn diễn tiến nặng nề hơn của bệnh viêm lợi. Lúc này nhiễm trùng thường ảnh hưởng sâu và rất dễ lan nhanh. Cần có biện pháp điều trị kịp thời và đúng đắn để tránh các vấn đề không mong muốn phát sinh.

viêm lợi có mủ
Viêm lợi có mủ là tình trạng nghiêm trọng cần điều trị kịp thời

Viêm lợi có mủ là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu

Bệnh viêm lợi có mủ còn được gọi với tên khác là sưng nướu răng có mủ. Đây chính là giai đoạn diễn tiến nặng của bệnh viêm lợi thông thường.

Bệnh lý này đặc trưng bởi tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở các phần mô nướu kéo dài, lâu dần sẽ hình thành nên các ổ mủ. Quá trình này thường do sự tác động của tác nhân chính là vi khuẩn P. gingivalis trú ngụ trong khoang miệng.

P. gingivalis là một loại trực khuẩn hình que, màu đen, kỵ khí và không có khả năng di động. Thêm vào đó là các tác nhân khác từ bên ngoài xâm nhập vào gây sưng các mô nướu. Đồng thời hình thành các mủ trắng ở quanh chân răng.

Viêm lợi có mủ thường gây ra triệu chứng đau đớn rất khó chịu. Nó ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những thông tin về bệnh là rất cần thiết giúp bạn luôn chủ động trong điều trị cũng như phòng ngừa.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi có mủ. Dưới đây là 3 nguyên nhân chính:

– Vấn đề vệ sinh răng miệng không đúng cách:

Để bảo vệ tốt cho sức khỏe răng miệng thì mọi người được khuyến cáo là cần chú ý vệ sinh đúng cách. Trường hợp không chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ khiến cho mảng bám và thức ăn thừa tích tụ.

Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các loại hại khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh chóng. Từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng răng miệng. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề viêm lợi có mủ, viêm nha chu, sâu răng…

– Ăn quá nhiều đồ ngọt:

Rất nhiều người có sở thích ăn ngọt và không ngần ngại tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt trong khẩu phần ăn. Việc ăn ngọt thường khiến cho mảng bám tích tụ nhiều hơn.

nguyên nhân gây viêm lợi có mủ
Ăn quá nhiều đồ ngọt khiến cho phản ứng viêm tiến triển nhanh hơn

Ngoài ra, đường còn là thành phần gây ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc nướu răng. Đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong khoang miệng. Cùng với việc vệ sinh răng miệng không đúng cách thì sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

– Thường xuyên ăn đồ cay nóng:

Sở thích ăn thức ăn cay nóng có thể gây phỏng và sưng lợi. Đặc biệt là khi lợi đang bị viêm thì rất dễ dẫn đến hình thành vết loét và xuất hiện dịch mủ.

– Khô miệng:

Các chuyên gia cho biết, khô miệng có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm lợi có mủ. Bởi vấn đề này tạo điều kiện cho các hại khuẩn phát triển mạnh hơn. Khô miệng thường là do vấn đề lão hóa hay tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị.

– Viêm nha chu, viêm tủy răng:

Ngoài các nguyên nhân trên thì viêm lợi có mủ còn có thể xảy ra do ảnh hưởng từ các vấn đề răng miệng khác. Điển hình nhất là bệnh viêm nha chu hay viêm tủy răng. Bởi các bệnh lý này khiến cho mô mềm quanh răng bị nhiễm trùng lâu ngày nhưng lại không được khắc phục.

– Mọc răng khôn:

Quá trình mọc răng không cũng là nguyên nhân khiến cho vùng lợi bị sưng đau và dễ tổn thương. Nhất là trong các trường hợp răng khôn mọc ngầm hay mọc lệch thì nướu sẽ rất dễ bị sưng đỏ và mưng mủ trong thời gian dài.

vì sao bị viêm lợi có mủ
Mọc răng khôn có thể là một nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh viêm lợi có mủ

2. Dấu hiệu nhận biết

Bệnh viêm lợi có mủ có thể gây ra những dấu hiệu đặc trưng hơn so với chứng viêm lợi thông thường. Người bệnh thường sẽ gặp phải một số triệu chứng sau:

– Đau răng:

Khi mủ bắt đầu hình thành tại nướu răng thì người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đau nhức răng âm ỉ. Đôi khi còn gặp triệu chứng đau nhói với cường độ và mật độ ngày càng tăng lên.

– Có vị đắng trong khoang miệng:

Vùng lợi bị sưng và có mủ có thể khiến người bệnh luôn có cảm giác trong khoang miệng có vị đắng. Triệu chứng này kích hoạt là do các hại khuẩn sinh sôi mạnh. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác đi kèm như khó chịu, chán ăn, ăn không ngon miệng…

– Hơi thở có mùi:

Đây được cho là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh viêm lợi có mủ. Tình trạng viêm nhiễm kèm theo dịch nhiễm trùng chính là tác nhân khiến cho miệng và hơi thở có mùi hôi. Điều này khiến người bệnh trở nên tự ti và gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp thường ngày.

– Sốt:

Nhiễm trùng diễn tiến mạnh có thể khiến cho người bệnh bị nóng sốt. Ngoài ra cơ thể còn cảm thấy mệt mỏi, rất khó chịu. Trường hợp bị sốt trên 38°C thì người bệnh nên kiểm tra và xử lý kịp thời. Bởi lúc này các biến chứng nghiêm trọng rất dễ phát sinh.

triệu chứng viêm lợi có mủ
Tình trạng nhiễm trùng lợi diễn tiến nặng có thể khiến người bệnh bị sốt

Viêm lợi có mủ nguy hiểm không?

Như đã đề cập, viêm lợi có mủ là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh viêm lợi. Chính vì vậy những vấn đề ảnh hưởng sẽ nghiêm trọng hơn. Đặc biệt nếu không có biện pháp can thiệp điều trị đúng đắn thì các biến chứng hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Dưới đây là một số tác hại của bệnh:

  • Bệnh lý này có thể khiến cho lợi sưng to và gây đau nhức, khó chịu. Điều này khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi ăn uống, nhất là ăn các đồ cay, nóng, lạnh… Hơn nữa, cảm giác đau đớn, khó chịu có thể gây mất ngủ, ảnh hưởng tâm lý. Từ đó tác động xấu tới sức khỏe thể chất.
  • Tình trạng viêm nhiễm diễn tiến nặng khiến hơi thở người bệnh có mùi hôi rất khó chịu. Điều này gây cản trở, làm mất tự tin khi giao tiếp với những người xung quanh.
  • Trường hợp nhiễm trùng diễn tiến nặng không được kiểm soát có thể gây ra nhiều biểu hiện toàn thân. Điển hình như gây sốt, cơ thể mệt mỏi hay xuất hiện hạch ở cổ.

Ngoài ra, bệnh viêm lợi có mủ nếu không được điều trị kịp thời còn gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn. Nhất là khi tình trạng nhiễm trùng lan tỏa rộng có thể ảnh hưởng lớn đến các tổ chức quanh răng. Thậm chí gây ra các tình trạng răng lung lay, tụt lợi, mất răng sớm…

Một số cách điều trị bệnh viêm lợi có mủ

Viêm lợi có mủ là tình trạng nghiêm trọng, bạn nên sớm thăm khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ viêm nhiễm cũng như ảnh hưởng của bệnh. Từ đó đưa ra giải pháp điều trị cho từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra có thể áp dụng một số mẹo chữa tại nhà để hỗ trợ thêm.

Dưới đây là các giải pháp điều trị có thể đáp ứng:

1. Điều trị y tế

Thông thường, khi bệnh viêm lợi đã tiến triển sang giai đoạn hình thành ổ mủ thì điều trị y tế là rất cần thiết. Việc can thiệp điều trị đúng cách sẽ giúp kiểm soát tổn thương. Đồng thời ngăn ngừa các biến chứng có nguy cơ phát sinh.

Đa phần các trường hợp bị viêm lợi đều được bác sĩ chỉ định dùng thuốc. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà có thể chỉ định thuốc điều trị tại chỗ hay thuốc dùng theo đường uống.

viêm lợi có mủ dùng thuốc gì
Tùy vào mức độ ảnh hưởng của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc điều trị viêm lợi có mủ phù hợp

– Thuốc điều trị tại chỗ:

  • Metronidazole: Đây là thuốc dạng gel bôi. Được dùng bằng cách thoa trực tiếp lên vùng lợi bị tổn thương.
  • Tetracyline: Thuốc này có dạng sợi, được dùng để đưa vào túi răng.

– Thuốc đường uống hoặc tiêm:

Bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc kháng sinh dùng theo đường uống hoặc tiêm. Liều lượng và cách dùng phụ thuộc vào tình trạng viêm, giai đoạn của bệnh cũng như cơ địa mỗi người. Các thuốc được dùng có thể là:

  • Penicilline
  • Amicilline
  • Tetracyline
  • Docyxyline

Các thuốc điều trị viêm lợi có mủ chỉ được phép sử dụng sau khi bác sĩ thăm khám và cân nhắc liều dùng cũng như loại thuốc thích hợp. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc để dùng. Điều này giúp tránh tình trạng kháng thuốc do sử dụng kháng sinh bừa bãi.

Ngoài ra, bác sĩ có thể thực hiện một số giải pháp khác. Đa phần tập trung vào vấn đề làm sạch vùng bị nhiễm trùng và giảm đau. Tùy thuộc vào triệu chứng mà người bệnh gặp phải, bác sĩ có thể đề nghị chụp X-quang. Điều này giúp xác định vị trí tổn thương. Đồng thời đánh giá xem liệu những khu vực lân cận có bị lây nhiễm hay không. Từ đó có giải pháp can thiệp điều trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị khác có thể bao gồm:

– Dẫn lưu khối mủ:

Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ tại vị trí lợi bị viêm. Sau đó tiến hành dẫn lưu mủ. Tiếp đến sẽ làm sạch vùng bị viêm nhiễm để tránh tính trạng viêm ảnh hưởng ra xung quanh.

– Tiểu phẫu loại bỏ dị vật:

Trong một số trường hợp, viêm lợi có mủ có thể là do dị vật (lông bàn chải, xương cá…) gây ra. Lúc này cần thực hiện tiểu phẫu để loại bỏ chúng. Sau khi loại bỏ dị vật, bác sĩ cũng sẽ tiến hành làm sạch vùng bị viêm nhiễm.

– Lấy tủy răng:

Bệnh viêm lợi có mủ tiến triển nặng có thể ảnh hưởng đến tủy răng – phần mềm bên trong răng có mô liên kết, các dây thần kinh và mạch máu. Lúc này bác sĩ sẽ thực hiện lấy tủy răng để giữ lại răng bị tổn thương. Sau khi lấy tủy sẽ làm sạch rồi mới tiến hành trám hay bọc răng sứ.

điều trị viêm lợi có mủ
Trong các trường hợp nhiễm trùng ảnh hưởng đến tủy răng thì lấy tủy là cần thiết

– Nhổ răng:

Trường hợp tình trạng viêm nhiễm trở nên quá nặng nề thì có thể khiến cho răng bị hỏng nặng. Lúc này bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nhổ bỏ răng sau đó mới tiến hành làm sạch ổ viêm.

2. Mẹo hỗ trợ tại nhà

Bên cạnh việc điều trị y tế thì người bệnh nên chú ý chăm sóc tốt tại nhà để hỗ trợ thêm. Các mẹo tại nhà thường có công dụng cải thiện triệu chứng. Hơn nữa còn giúp thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương ở vùng lợi bị viêm.

Dưới đây là một số giải pháp nên thực hiện:

– Vệ sinh răng miệng đúng cách:

Người bệnh nên đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 2 lần/ ngày hay thường xuyên hơn theo khuyến cáo của bác sĩ. Đến các phòng khám nha khoa để làm sạch răng định kỳ. Đồng thời nên sử dụng nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn. Những điều này sẽ giúp làm giảm nguy cơ gây nhiễm trùng trong khoang miệng.

– Bổ sung vitamin C:

Vitamin C đặc biệt cần thiết cho sức khỏe. Loại vitamin này giúp thanh nhiệt, giải độc và tăng cường khả năng đề kháng. Từ đó giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập và tấn công của các hại khuẩn. Trái cây có múi, dâu tây, kiwi, đu đủ, cải xoăn… là những nguồn vitamin C rất dồi dào.

– Tận dụng thảo dược tự nhiên:

Một số loại dược liệu tự nhiên có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn, chống viêm và làm sạch khoang miệng rất tốt. Ngoài ra còn giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu ở trong khoang miệng. Từ đó sẽ giúp hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh viêm lợi có mủ. Có thể dùng một số nguyên liệu sau:

  • Bạc hà: Chuẩn bị khoảng 5 – 7 lá bạc hà tươi đem rửa thật sạch. Cho vào ấm hãm cùng 200ml nước sôi khoảng 20 phút. Dùng nước này để súc miệng 2 lần/ ngày.
  • Gừng tươi: Chuẩn bị 1 nhánh gừng tươi đem cạo sạch vỏ rồi rửa sạch. Cho vào cối giã nát và đắp lên vùng bị tổn thương. Giữ nguyên khoảng 15 phút rồi súc miệng lại với nước ấm. Cách này chỉ nên áp dụng 2 – 3 lần/ ngày.
  • Hoa cúc: Chuẩn bị 1 ít hoa cúc tươi đem rửa sạch rồi để ráo. Cho vào cối giã nát rồi vắt lấy nước. Ngậm nước này trong miệng 5 phút rồi nhổ ra. Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày.
  • Kinh giới: Chuẩn bị 200g lá kinh giới rửa sạch cho vào ấm sắc cùng 1 chút muối hạt. Dùng nước này súc miệng 3 – 5 lần/ ngày. Nên duy trì khoảng 2 tuần liên tục để nhận được kết quả tốt.
mẹo chữa viêm lợi có mủ
Có thể pha trà bạc hà để súc miệng nhằm hỗ trợ khắc phục triệu chứng viêm lợi có mủ

Phương pháp ngăn ngừa bệnh viêm lợi có mủ

Để bảo vệ tốt cho sức khỏe răng miệng thì bạn nên chú ý đến vấn đề phòng ngừa. Dưới đây là một số giải pháp giúp ngăn ngừa bệnh viêm lợi có mủ hiệu quả:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày. Nên đánh răng xoay tròn ở cả mặt ngoài và mặt trong của răng. Điều này tránh gây tổn thương lợi, tạo điều kiện cho hại khuẩn kích hoạt viêm nhiễm.
  • Nên súc miệng ngay sau khi ăn. Đặc biệt là sau khi ăn các loại đồ ngọt hay thức ăn chứa nhiều đường.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ hết thức ăn thừa dính lại trong các kẽ răng.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể, từ khoảng 2 – 2.5 lít mỗi ngày tùy nhu cầu từng người.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh. Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, protein… cho cơ thể. Điều này giúp tăng cường miễn dịch để nâng cao khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không sử dụng các vật cứng nhọn đẻ chọc vào răng. Điều này rất dễ tạo ra các khe hở ở chân răng. Khi ăn thức ăn sẽ dễ dắt vào đây và gây viêm nhiễm.
  • Nên đi lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần để loại bỏ mảng bám trên răng. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

Viêm lợi có mủ là tình trạng nghiêm trọng tuyệt đối không được chủ quan. Nên chú ý thăm khám bác sĩ ngay để được hướng dẫn điều trị đúng cách và kịp thời. Ngoài ra cần thực hiện tốt các giải pháp tại nhà để sớm kiểm soát bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *