Hướng dẫn chữa viêm lợi bằng mật ong nhanh khỏi

Chữa viêm lợi bằng mật ong có công dụng loại bỏ tác nhân gây bệnh, giảm nhẹ phản ứng viêm và kích thích làm lành phần lợi bị viêm. Từ đó các triệu chứng chảy máu, hôi miệng và đau nhức do bệnh gây ra sẽ nhanh chóng được cải thiện. Để hiểu rõ hơn công dụng của mật ong trong điều trị bệnh viêm loại và hướng dẫn thực hiện thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Dùng mật ong nguyên chất để cải thiện bệnh viêm lợi tại nhà
Dùng mật ong nguyên chất để cải thiện bệnh viêm lợi tại nhà

Chữa viêm lợi bằng mật ong có hiệu quả không?

Viêm lợi là bệnh lý nha khoa thường gặp, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào kể cả trẻ em và người lớn. Vi khuẩn P. Gingivalis là tác nhân chính gây ra bệnh, chúng luôn tồn tại ở các mảng bám thức ăn bên trong chân răng. Đa số các trường hợp bị viêm lợi đều xuất phát từ việc ý thức vệ sinh răng miệng kém. Các mảng bám và vi khuẩn tồn tại quá lâu trong chân răng sẽ gây tổn thương đến lợi, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong chân răng gây viêm nhiễm và kích thích khởi phát nhiều bệnh lý khác. Khi bị viêm lợi người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như lợi sưng đỏ, dễ chảy máu, hôi miệng,… Nếu không tiến hành điều trị kịp thời sẽ biến chứng sang viêm nha chu.

Dùng mật ong trị viêm lợi tại nhà là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian có độ an toàn cao và được nhiều người tin dùng. Mật ong từ lâu đã được biết đến là loại dược liệu quý trong Đông y mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người ta thường dùng mật ong để làm bánh, pha chế đồ uống hoặc làm thuốc trị bệnh. Với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, mật ong có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm rất tốt, trong đó có bệnh viêm lợi. Nghiên cứu khoa học năm 2014 đã chỉ ra, mật ong có thể sử dụng như một liệu pháp ngăn ngừa bệnh lý sâu răng và viêm lợi.

Thành phần dưỡng chất bên trong mật ong khi tiếp xúc với vùng lợi bị viêm sẽ giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa bệnh phát triển lan rộng và đẩy lùi triệu chứng của bệnh. Mật ong khi hòa tan với nước sẽ tạo ra chất khử trùng hydro peroxide có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng lợi và giảm đau nhanh chóng. Đồng thời thành phần vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào trong mật ong còn có khả năng hỗ trợ làm lành tổn thương tại lợi cho bệnh lý gây ra.

Hướng dẫn chữa viêm lợi bằng mật ong nhanh khỏi

Dùng mật ong trị viêm lợi có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau như thoa mật ong nguyên chất hoặc dùng dùng kết hợp với các loại dược liệu tự nhiên khác như chanh, quế, muối,… Đây là phương pháp trị bệnh an toàn bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện chi tiết bạn có thể tham khảo:

Thành phần dược tính trong mật ong có tác dụng đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm lợi nhanh chóng
Thành phần dược tính trong mật ong có tác dụng đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm lợi nhanh chóng

Cách 1: Dùng mật ong nguyên chất

Dùng mật ong nguyên chất để thoa trực tiếp lên vùng lợi bị viêm là cách trị viêm lợi đơn giản nhất. Thành phần tinh chất bên trong mật ong sẽ thẩm thấu vào lớp niêm mạc lợi và phát huy công dụng. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó dùng tăm bông chấm vào mật ong nguyên chất rồi thoa trực tiếp vào vùng lợi bị viêm.
  • Khoảng 5 phút thì bôi mật ong thêm một lần nữa, để yên như vậy trong vòng 15 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.
  • Áp dụng cách trị bệnh bằng mật ong từ 2 – 3 lần/ngày, kiên trì thực hiện trong một tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp súc miệng vào mỗi buổi sáng bằng mật ong pha loãng với nước ấm giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Cách 2: Trị viêm lợi bằng mật ong và bột quế

Ngoài công dụng là gia vị trong chế biến món ăn thì quế còn có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý nha khoa rất tốt. Thành phần tinh dầu thơm của quế chứa hoạt chất cinnamaldehyde có tác dụng loại bỏ mùi hôi trong khoang miệng nhanh chóng. Khả năng kháng khuẩn kháng viêm mạnh của quế còn giúp loại ức chế hoạt động và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 gram quế cho vào nồi cùng với ít nước, đun sôi lên rồi tắt bếp. Cho thêm 2 thìa mật ong nguyên chất rồi khuấy đều lên.
  • Đánh răng sạch sẽ, sau đó sử dụng hỗn hợp trên để súc miệng. Thực hiện cách trị bệnh này từ 3 – 4 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.
Kết hợp mật ong với bột quế trị viêm lợi giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Kết hợp mật ong với bột quế trị viêm lợi giúp nâng cao hiệu quả mang lại

Cách 3: Dùng kết hợp mật ong và muối

Dùng kết hợp mật ong với muối tinh để trị bệnh viêm lợi tại nhà cũng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả khá tốt. Thành phần khoáng chất trong muối tinh kết hợp với mật ong sẽ giúp nâng cao khả năng sát khuẩn và giúp làm sạch răng miệng. Bạn có thể thực hiện điều trị theo hướng dẫn ngay bên dưới đây:

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho 1 thìa mật ong nguyên chất và 1/2 thìa muối tinh vào một cốc nước ấm rồi dùng thìa khuấy đều cho tan hết.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó dùng hỗn hợp trên để ngậm và súc miệng trong 5 phút.
  • Sau đó nhổ bỏ hỗn hợp và súc miệng lại với nước sạch để loại bỏ hết tinh chất mật ong còn bám trên răng.
  • Thực hiện cách trị bệnh này vào buổi sáng và tối mỗi ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Cách 4: Trị viêm lợi bằng hỗn hợp mật ong và chanh

Chanh là thực phẩm có chứa hàm lượng acid nitric rất dồi dào. Đây là hoạt chất có khả năng kháng khuẩn mạnh, khi sử dụng để trị bệnh sẽ có tác dụng làm sạch mảng bám trên răng, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và giảm đau nhanh chóng. Bạn có thể dùng kết hợp mật ong với chanh tươi trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều mật ong nguyên chất với nước cốt chanh theo tỷ lệ 1:1. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ rồi dùng hỗn hợp trên thoa trực tiếp vào vùng lợi bị viêm.
  • Để yên chừng 15 phút cho thành phần hoạt chất trong dược liệu thẩm thấu vào lợi thì súc miệng lại với nước sạch.
  • Chỉ nên áp dụng cách trị bệnh này 1 lần/ngày, tránh bôi quá nhiều gây bào mòn răng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.
  • Sau thời gian dài áp dụng cách trị bệnh này bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn.
Dùng mật ong và chanh tươi trị viêm lợi mang lại hiệu quả nhanh chóng được nhiều người áp dụng
Dùng mật ong và chanh tươi trị viêm lợi mang lại hiệu quả nhanh chóng được nhiều người áp dụng

Một số lưu ý khi dùng mật ong chữa viêm lợi

Dùng mật ong chữa viêm lợi tại nhà được đánh giá là phương pháp an toàn, ít tốn kém chi phí và mang lại hiệu quả tốt. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh. Đồng thời, trong quá trình thực hiện bạn cũng nên lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả mang lại:

  • Mẹo chữa viêm lợi bằng mật ong chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp bệnh mới phát triển ở mức độ nhẹ. Còn nếu bệnh đã tiến triển nặng gây viêm nhiễm lan rộng thì tốt nhất bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Sử dụng mật ong nguyên chất để chữa viêm lợi mới đảm bảo được hiệu quả mang lại. Tốt nhất, bạn hãy mua mật ong tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh mua phải mật ong kém chất lượng bị pha tạp.
  • Sau khi dùng mật ong trị bệnh bạn cần súc miệng lại với nước sạch để làm sạch khoang miệng. Tránh để mật ong bám vào khoang miệng trong thời gian dài gây sâu răng.
  • Thường xuyên vệ sinh khoang miệng giúp loại bỏ hết các tác nhân gây hại như vi khuẩn, mảng bám và cao răng. Tránh tình trạng thức ăn bám lâu ngày trong lợi gây viêm nhiễm và khởi phát bệnh.
  • Khi bị viêm lợi người bệnh nên tăng cường bổ sung vào trong chế độ ăn uống các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như trái cây giàu vitamin C, sữa chua, phomat,… Hạn chế sử dụng đồ ăn quá cứng hoặc quá nóng, thực phẩm chua cay, thực phẩm nhiều đường và tinh bột.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp làm ẩm khoang miệng, tránh tình trạng bị khô miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh. Nói không với các loại đồ uống có cồn và chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê,…
  • Hiệu quả mang lại của phương pháp trị bệnh này còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người. Sau thời gian dài áp dụng nếu không mang lại hiệu quả thì bạn nên tìm đến phương pháp điều trị khác tích cực hơn.
  • Hình thành thói quen khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần, cách này giúp bạn sớm hiện các bệnh lý liên quan để có thể đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Tránh tình trạng để bệnh tiến triển nặng và phát sinh biến chứng.
Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ giúp phát hiện bệnh lý và điều trị đúng cách từ sớm
Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ giúp phát hiện bệnh lý và điều trị đúng cách từ sớm

Trên đây là hướng dẫn điều trị bệnh viêm lợi bằng mật ong bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, mật ong chỉ có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm tạm thời nên không thể dùng thay thế cho thuốc chuyên khoa. Ngay khi phát hiện bản thân bị bệnh bạn hãy thăm khám và tiến hành điều trị chuyên khoa, đồng thời kết hợp với dùng mật ong trị bệnh tại nhà giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *