Bầu ăn hạt điều được không? Lợi ích và tác hại

Hạt điều có thể cung cấp chất béo lành mạnh và protein có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bầu ăn hạt điều có được không và cần lưu ý điều gì? Bà bầu có thể tham khảo một số thông tin và cách dùng hạt điều trong bài viết sau.

bầu ăn hạt điều
Bà bầu ăn hạt điều có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Bà bầu ăn hạt điều có an toàn không?

Theo các chuyên gia, hạt điều hoàn toàn an toàn khi tiêu thụ trong thai kỳ. Hạt điều cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể hỗ trợ sự phát triển của bé, nếu bạn tiêu thụ với số lượng phù hợp và nếu bạn không bị dị ứng với hạt điều.

Hạt điều là một nguồn giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, hạt điều cũng chứa các hoạt chất như squalene, phytosterol, tocopherols có lợi trong thai kỳ.

Do đó, bà bầu ăn hạt điều hoàn toàn an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ hoặc bé. Tuy nhiên, trước khi sử dụng hạt điều, bà bầu nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng, cách chế biến và sử dụng hiệu quả.

Bà bầu nên ăn bao nhiêu hạt điều mỗi ngày?

Hạt điều chứa nhiều calo và chất béo, do đó theo hướng dẫn sử dụng dành cho phụ nữ có thai, bạn có thể tiêu thụ khoảng 30 (tương đương với 15 hạt điều) gram hạt điều mỗi ngày. Tuy nhiên một số người có thể bị dị ứng với hạt điều, do đó tốt nhất bạn nên thực hiện xét nghiệm dị ứng hạt điều trước khi sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Giá trị dinh dưỡng của hạt điều đối với phụ nữ mang thai

Hạt điều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi, có thể kết hợp với nhiều món ăn. Tương tự như các loại hạt dành cho phụ nữ mang thai khác, hạt điều có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, hỗ trợ giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe hệ thống tim mạch.

Bầu 3 tháng đầu có được an hạt điều
Hạt điều chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và thai nhi

Hạt điều rất giàu chất dinh dưỡng. Trong khoảng 28 gram hạt điều chưa rang, không ướp muối có thể chứa các chất dinh dưỡng như:

  • Lượng calo 157
  • Chất đạm 5 gram
  • Chất béo 12 gram
  • Carb 9 gram
  • Chất xơ 1 gram
  • Carbohydrate 8.56 gram
  • Đường 1.86 gram
  • Chất béo tổng hợp 12.43 gram
  • Canxi 10 milligram (mg)
  • Sắt 1.89 gram
  • Magie 83 mg
  • Phốt pho 168 gram
  • Protein 5.17 gram
  • Kali 187 mg
  • Natri 3 mg
  • Kẽm 1.64 mg

Hạt điều cũng chứa nhiều vitamin C, B và khoảng 7 microgam (mcg) axit folic. Hạt điều giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa da. Do đó, hạt điều cung cấp một nguồn protein dồi dào có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ tử vong sớm và bệnh tim.

Hạt điều cũng chứa ít đường, nhiều chất xơ và có hàm lượng protein tương đương với một lượng thịt nấu chín tương đương. Điều này có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe ở bà bầu và giúp bà thai tăng cân bình thường.

Ngoài ra hạt điều cũng chứa một lượng đồng tương đối cao, một khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, phát triển trí não và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đồng rất cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu, điều này đặc biệt cần thiết trong thời kỳ mang thai, do cơ thể cần tăng gấp đôi lượng máu để đảm bảo quá trình phát triển của bé. Ngoài ra, đồng cũng hỗ trợ hình thành tim, mạch máu, hệ thống xương khớp và thần kinh của thai nhi.

Nói chung, hạt điều là loại hạt giàu dinh dưỡng, ít đường, giàu chất xơ, chất béo có lợi cho tim và protein thực vật tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hạt điều cũng cung cấp đồng, magie, mangan, là những chất dinh dưỡng quan trọng để tăng sản xuất năng lượng, sức khỏe não bộ, tăng cường khả năng miễn dịch và giúp hình thành các cơ quan nội tạng ở thai nhi.

Tác dụng của hạt điều đối với phụ nữ mang thai

Bà bầu ăn hạt điều điều độ với số lượng phù hợp có thể mang lại một số tác dụng đối với sức khỏe của mẹ và bé như sau:

1. Hạt điều chứa các hợp chất thực vật có lợi

Các loại hạt phù hợp cho bà bầu, bao gồm hạt điều chứa các chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật có lợi có thể giúp cơ thể khỏe mạnh bằng cách trung hòa các phân tử gây hại, được gọi là các gốc tự do. Cụ thể, hạt điều có thể hỗ trợ giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa một số bệnh lý viêm.

Bầu 3 tháng đầu có nên ăn các loại hạt
Hạt điều chứa các chất chống oxy hóa cao có thể hỗ trợ phát triển trí não ở trẻ

Hạt điều cũng là một nguồn polyphenol và carotenoid dồi dào. Các hoạt chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển trí não của thai nhi. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa cũng được cho là có thể tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tích tụ cholesterol trong thành mạch, cải thiện chức năng phổi và bảo vệ mắt.

2. Hạt điều chứa nhiều kẽm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Trong 28 gram hạt điều có chứa khoảng 1.64 mg kẽm. Kẽm là một hoạt chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của các tế bào ở thai nhi.

Kẽm là một khoáng chất có nhiều vai trò thiết yếu trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại các bệnh lý nhiễm trùng. Đối với thai nhi, kẽm có thể hỗ trợ phát triển các tế bào và tăng cường hoạt động của các DNA. Bổ sung lượng kẽm đầy đủ đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai để đảm bảo các tế bào phát triển nhanh chóng và đúng cách. Bên cạnh đó, kẽm cũng hỗ trợ phát triển hệ thống miễn dịch, duy trì vị giác, khứu giác và hỗ trợ chữa lành vết thương ở bà bầu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho biết, thiếu kẽm trong chế độ ăn uống của bà bầu có thể tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc dẫn đến các rủi ro khác trong quá trình mang thai, chuyển dạ và sinh con.

3. Hạt điều chứa canxi hỗ trợ phát triển xương và răng ở thai nhi

Trong mỗi 28 gram hạt điều có chứa khoảng 10 miligam (mg) canxi. Canxi là một hoạt chất cần thiết khi mang thai, nhằm hỗ trợ sự phát triển xương và răng ở thai nhi. Canxi cũng giúp bé phát triển hệ thống tim mạch khỏe mạnh, hệ thống dây thần kinh, cơ bắp cũng như giúp trẻ có nhịp tim bình thường và hỗ trợ khả năng đông máu.

Bà bầu an hạt óc chó
Canxi trong hạt điều hỗ trợ phát triển xương và răng ở trẻ

Đối với phụ nữ mang thai, canxi có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật và huyết áp cao khi mang thai.

Ngoài ra, nếu không bổ sung đầy đủ canxi trong chế độ ăn uống, thai nhi có thể rút canxi từ xương của bà bầu. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, tăng nguy cơ gãy xương và loãng xương sau khi sinh.

Tham khảo thêm: Các thực phẩm giàu canxi nên bổ sung cho bà bầu

4. Axit folic trong hạt điều có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Axit folic là hoạt chất cần thiết trước và trong suốt giai đoạn mang thai. Việc bổ sung đầy đủ axit folic có thể ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như tật nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh và chứng thiếu máu não.

Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ axit folic trong thai kỳ cũng cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của nhau thai và thai nhi đang phát triển. Một số nghiên cứu cũng cho biết, thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chứa axit folic trong thai kỳ cũng có thể giảm nguy cơ của một số dị tật khác như tật sứt môi, hở hàm ếch và một số dị tật ở tim.

5. Hạt điều chứa sắt thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu

Hạt điều là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào có thể thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu, chống lại sự mệt mỏi và thiếu máu trong thai kỳ.

Bà bầu an hạt điều có tốt không
Hạt điều chứa sắt thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa mệt mỏi và thiếu máu trong thai kỳ

Khi mang thai, cơ thể bạn cần gấp đôi lượng sắt cần thiết, bởi vì bạn cần tạo ra gấp đôi lượng máu cho thai nhi. Bên cạnh đó, sắt cũng cần thiết để di chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể và thai nhi. Do đó, cung cấp đủ chất sắt trong thai kỳ có ngăn ngừa tình trạng quá ít tế bào hồng cầu, hạn chế tình trạng mệt mỏi và bệnh thiếu máu thiếu sắt.

Bên cạnh đó, tiêu thụ không đủ lượng sắt khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

6. Hạt điều giàu chất xơ hỗ trợ ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ

Chất xơ cần thiết cho hoạt động khỏe mạnh và bình thường của hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, nồng độ hormone progesterone tăng lên, tử cung mở rộng, điều này có thể làm giãn các cơ khiến quá trình tiêu hóa trở nên chậm hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc bổ sung sắt khi mang thai có thể làm phần trở nên khô cứng, khó đi qua hậu môn, trực tràng và tăng nguy cơ táo bón.

Do đó, bổ sung đầy đủ chất xơ trong thai kỳ là điều đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ trong thai kỳ và cải thiện các vấn đề tiêu hóa khác.

7. Hạt điều cung cấp vitamin K ngăn ngừa tình trạng khó đông máu

Hạt điều là một nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Vitamin K đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện quá trình đông máu, ngăn ngừa chảy máu quá nhiều khi sinh con, hạn chế bệnh loãng xương và mất xương khi mang thai.

Khi mang thai, điều quan trọng là đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe ở bà bầu và sự phát triển toàn diện ở thai nhi. Vitamin K có thể ngăn ngừa các nguy cơ rối loạn chảy máu ở trẻ sơ sinh và bệnh xuất huyết ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, vitamin K cũng chứa nhiều hạt kali có thể duy trì huyết áp ở mức ổn định bằng cách trung hòa các tác dụng phụ của muối.

Ngoài ra, bổ sung vitamin K trong tam cá nguyệt thứ ba có thể ngăn ngừa các triệu chứng như trầm cảm, mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, ngứa da dữ dội ở phụ nữ mang thai.

8. Hạt điều chứa hàm lượng magie cao

Trong 28 gram hạt điều có chứa 83 mg magie, tương đương với khoảng 20% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Khi mang thai nhu cầu magie của cơ thể tăng lên cao, do maggie đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển và thai nhi.

bà bầu có nên ăn hạt điều
Hạt điều chứa một lượng magie cao hỗ trợ hấp thụ canxi và phát triển xương, răng của bé

Bên cạnh đó, magie cũng hỗ trợ hấp thụ canxi, tăng cường sức khỏe xương và giúp hình thành răng ở trẻ. Bổ sung đầy đủ lượng magie cần thiết trong thai kỳ có thể hỗ trợ ngăn ngừa các cơn cơ thắt, huyết áp cao, mệt mỏi và đau nửa đầu.

9. Hạt điều chứa nhiều đồng hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Bà bầu ăn hạt điều có thể làm tăng lượng đồng trong chế độ ăn uống. Đồng là khoáng chất cần thiết và đóng vai trò quan trọng đối với sự hình thành các mạch máu, hệ thống thần kinh và tim của thai nhi.

Đồng là một khoáng chất vi lượng được tìm thấy trong nhiều loại động vật và thực vật để hình thành và phát triển các tế bào hồng cầu. Điều này đặc biệt cần thiết và quan trọng trong quá trình mang thai, khi bạn cần gấp đôi lượng máu để cung cấp cho thai nhi.

Ngoài ra, đồng cũng hỗ trợ hình thành và phát triển tim, hệ thống mạch máu, xương và hệ thần kinh của bé. Đồng cũng tăng cường khả năng liên kết các mô, hỗ trợ phân hủy đường trong cơ thể và giúp phát triển tóc khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Nói chung bà bầu ăn hạt điều có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của thai nhi và ổn định sức khỏe của mẹ. Do đó, bà bầu có thể cần nhắc bổ sung đồng với một liều lượng phù hợp.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn hạt điều

Hạt điều là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng và có thể sử dụng trong thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu ăn hạt điều quá nhiều có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như:

bà bầu ăn hạt điều có tác dụng gì
Sử dụng quá nhiều hạt điều có thể gây béo phì và các vấn đề khác về huyết áp 
  • Tăng cân quá mức: Hạt điều rất giàu carbohydrate và chất béo, có thể dẫn đến tăng cân quá mức trong thai kỳ.
  • Dị ứng: Một số phụ nữ có thể bị dị ứng với thành phần urushiol của hạt điều (một chất hữu cơ dầu có đặc tính gây dị ứng). Nếu bị dị ứng, bạn có thể bị ngứa da và phát ban đỏ hoặc nổi mề đay.
  • Các vấn đề sỏi mật và sỏi thận: Hạt điều có chứa oxalat với một lượng đáng kể. Chất này được hấp thụ dưới dạng chất lỏng trong cơ thể và có thể dẫn đến các vấn đề về túi mật và sỏi thận.
  • Các vấn đề về tim mạch: Hạt điều có chứa một lượng lớn các chất béo bão hòa. Do đó, bà bầu ăn hạt điều với số lượng lớn mỗi ngày, có thể gây tăng cholesterol và dẫn đến các vấn đề tim mạch.
  • Tăng huyết áp: Ăn quá nhiều hạt điều rang muối có thể dẫn đến tăng lượng natri trong cơ thể. Điều này làm nghiêm trọng hơn tình trạng tăng huyết áp, gây áp lực lên động mạch vành, tim và thận.

Hạt điều có thể gây dị ứng

Một số bà bầu ăn hạt điều có thể bị dị ứng. Do đó, nếu bạn dị ứng với hạt điều hoặc có dấu hiệu dị ứng với hạt điều, bạn nên tránh tiêu thụ loại hạt này. Bên cạnh đó, trao đổi với bác sĩ nếu các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng.

bà bầu ăn hạt điều trong 3 tháng đầu
Một số người có thể bị dị ứng với hạt điều và gây nổi mề đay mẩn ngứa

Các triệu chứng dị ứng hạt điều có thể bao gồm:

  • Chuột rút ở bụng
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đau bụng
  • Khó nuốt
  • Đau bụng tiêu chảy
  • Ngứa ở cổ họng, miệng hoặc da
  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Hụt hơi hoặc khó thở

Sốc phản vệ, đây là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể khiến người bệnh bị sốc và gây ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên tình trạng này tương đối hiếm gặp

Cách sử dụng hạt điều dành cho phụ nữ mang thai

Hạt điều có thể bổ sung vào chế độ ăn uống theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể, bà bầu ăn hạt điều theo một số cách như sau:

bà bầu ăn hạt điều rang muối
Hạt điều có thể dùng ăn kèm với trái cây khô hoặc thêm vào sữa chua và trái cây
  • Trộn hạt điều với các loại trái cây khô để tạo thành món ăn nhẹ, lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng.
  • Làm bơ hạt điều bằng cách xay nhuyễn hạt điều và sử dụng bằng cách ăn kèm bánh mì hoặc các loại trái cây.
  • Thêm hạt điều giã nhuyễn vào ngũ cốc ăn sáng hoặc các món rau xào.
  • Có thể ăn kèm hạt điều với các món như chocolate, bánh ngọt, đồ ăn ngọt và các thực phẩm chế biến khác.
  • Thêm hạt điều vào sữa chua, bơ hoặc các loại trái cây khác để tăng cường dinh dưỡng và năng lượng.
  • Làm pate hạt điều bằng cách trộn hạt điều, cà rốt, nước cốt chanh, nước cốt gừng tươi và xì dầu, sau đó xay nhuyễn. Pate có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 5 – 7 ngày, dùng ăn kèm các món bánh mì hoặc rau trộn.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn hạt điều

Mặc dù hạt điều có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên việc sử dụng cần chú ý về liều lượng cũng như cách sử dụng. Cụ thể, khi tiêu thụ hạt điều, bà bầu nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Tiêu thụ hạt điều ở dạng tự nhiên, bình thường. Tránh các loại hạt điều rang muối hoặc đã tẩm ướp gia vị. Các loại hạt điều này có thể chứa hàm lượng natri cao và gây ảnh hưởng đến thai kỳ.
  • Không được ăn nhiều hơn 30 gram hạt điều (khoảng 15 hạt) mỗi ngày. Điều này có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng cholesterol và dẫn đến một số bệnh lý trong thai kỳ.
  • Kiểm tra tình trạng dị ứng hạt điều trước khi sử dụng. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan.

Bà bầu ăn hạt điều có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên, đôi khi ăn quá nhiều hạt điều có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ và rủi ro không mong muốn. Do đó, trước khi sử dụng hạt điều, bà bầu nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *